Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/03/2018

Kiểm chứng lời Tổng thống Donald Trump nói về thương mại, IS, cựu chiến binh, Clinton

VOA tiếng Việt

Tổng thng Donald Trump không phi lúc nào cũng trích dn s liu thng kê chính xác đ cng c lp lun ca mình khi ông ch trích Trung Quc v thương mi.

kiem1

Tổng thng Donald Trump phát biu ti ba ăn ti tháng Ba hàng năm ca y ban Đng Cng hòa Toàn quc Washington, ngày 20 tháng 3, 2018.

Ông Trump đưa ra nhng phát biu khó tin về nhiu ch đ trong tun qua, trong đó có thương mi. Ông bóp méo nhng phát biu ca ng c viên tng thng đi th t năm 2016 Hillary Clinton, thi phng kỳ vng v mt cuc ci t trong dch v y tế dành cho các cu chiến binh và giành quá nhiều công trạng cho chính quyn ca ông trong vic đánh bi Nhà nước Hi giáo. Dưới đây là mt s phát biu ca ông trong tun này và kim chng.

Donald Trump : "Năm ngoái chúng ta mất 500 t đôla thương mi vi Trung Quc. Chúng ta không th đ chuyn đó xy ra" - phát biểu ti Nhà Trng ngày th Sáu.

Sự thật : Chuyn đó không xy ra. Năm ngoái, người M mua khong 506 t đôla hàng hóa t Trung Quc. Đó không phi là tin b "mt đi" mà là nhng th mà người M mun mua. Và đó ch là mt phn ca con tính. Trung Quốc mua hơn 130 t đôla hàng hóa t M. Vì vy thâm ht thương mi thc tế v hàng hóa là 375 t đôla.

Nếu tính thêm thương mi v dch v na thì thâm ht thương mi thc tế ca M vi Trung Quc là 337 t đôla.

***

Donald Trump : "Về khng b, Iraq và Syria, chúng ta đã chiếm li gn 100 phn trăm, trong mt khong thi gian rt ngn, lãnh đa mà chúng đã chiếm. Và tt c chuyn này đu xy ra k t cuc bu c ca chúng ta. Chúng ta đã chiếm li gn 100 phn trăm". - ba ti ca y ban Đng Cng hòa Toàn quốc ti ngày th Ba. Phát biu ngày th Sáu : "Chúng ta đã giành li gn khong 100 phn trăm lãnh đa t ISIS".

Sự thật : Tiến b chng li nhóm Nhà nước Hi giáo (IS) không phi "tt c đu xy ra" k t cuc bu c. Chính quyn Obama đã nói IS đã mt hơn 40 phần trăm lãnh đa ca mình vào thi đim ông ri nhim s.

IS bị đy ti ch ln bi Mosul, thành trì chính ca h Iraq, trước khi ông Trump nhm chc. Năm 2016, lc lượng quân đi Iraq, được hu thun bi liên minh do M dn đu, đã phát đng các trận chiến thành công đ đánh bt IS khi Fallujah, Ramadi, đông Mosul và mt s th trn nh dc theo Sông Tigris. H cũng thành lp các trung tâm hu cn cho chiến dch này bt đu vào tháng 2 năm 2017 đ chiếm li tây Mosul.

Đúng là những tiến b k t khi đó đã triệt h IS như mt lc lượng chiếm đóng lãnh đa. Nhng tiến b này xut hin trên nhiu mt trn t nhiu k thù ca IS, bao gm các lc lượng Iraq được M hu thun và binh lính ca Tng thng Syria Bashar Assad được Nga hu thun. Tuyên bi rằng "chúng ta đã chiếm li gn 100 phn trăm" ch có th vng chc v mt lp lun nếu "chúng ta" có nghĩa là nhiu nhóm khác nhau, thường là thù đch vi nhau, đang chiến đu chng li IS.

***

Donald Trump (nói về bà Clinton) : "Tôi s nói rng phát biu gần đây của bà ta v ph n - rng h phi được chng, con trai, và nhng sếp nam ca h ưng thun thì mi b phiếu cho Trump. Đó không phi là mt phát biu hay. Không hay" - ba ti ca y ban Đng Cng hòa Toàn quc ti ngày th Ba.

Sự thật : Bà Clinton không nói như vy. Trong bài phát biu vào tháng này ti n Đ, bà nêu lên gi thuyết rng mt đi b phn không quá ln nhng ph n da trng b phiếu cho ông Trump vì "áp lc liên tc phi b phiếu như chng, ông sếp, con trai ca h, bt c ai, tin rng h nên làm như vy". Bà không nói ph n cm thy h cn phi có s chp thun ca đàn ông đ b phiếu cho ông Trump - mà đúng hơn là h đi mt vi áp lc t nhng người này đ ng v ông Trump thay vì bà.

***

Donald Trump : "Phe Cộng hòa cũng đã bãi b mt trong những khon thuế tàn nhn và bt công nht ca đt nước t trước ti gi : quy đnh bo him cá nhân Obamacare [ai không có bo him y tế phi đóng tin pht]. Và quy đnh này đã biến mt mãi mãi. Thế mi tuyt ch. Bn phi tr rt nhiu tin đ không phải tr và không được chăm sóc y tế. Vì vy, bn tr tin đ không được chăm sóc y tế. Ý tôi là, chuyn này không tt lm. Nhưng chúng ta đã bãi b nó". - ba ti ca y ban Đng Cng hòa Toàn quc ti ngày th Ba.

Sự thật : Quy đnh này chưa biến mt. Các khon tin pht đi vi nhng người không mua bo him y tế vn có hiu lc trong năm nay. Chúng biến mt vào năm sau theo lut bãi b mà ông Trump đã ký.

***

Donald Trump (nói về chiến dch qung cáo chng lm dng chất gây nghiện opioid) : "Đó là điu ít tn kém nht mà chúng ta có th làm, bn hù cho h s đ không tàn đi như nhng người xut hin trong qung cáo. Và chúng tôi s làm cho nhng qung cáo này nhìn rt ghê". - phát biu ti bang New Hampshire ngày th Hai.

Sự thật : Hình thc qung cáo "hù cho s" này không nhng tn kém mà còn đc bit không hu hiu khi nó được th nghim và nghiên cu ln gn đây nht. Song có mt s bng chng cho thy các thông đip chng ma túy tp trung vào nhu cu đc lp ca thanh thiếu niên có th khiến h ngi s dng ma túy.

Từ năm 1998 đến năm 2004, chính ph M chi gn 1 t đôla vào mt chiến dch toàn quc nhm thuyết phc nhng người tr tui tránh các loi ma túy bt hp pháp, đc bit là cn sa. Mt nghiên cu ni tiếp vào năm 2008 do Viện Y tế Quc gia tài tr nhn thy chiến dch này "không có tác đng tích cc đi vi hành vi ca thanh thiếu niên" và tht ra có th đã khiến mt s người dùng th ma túy - mt hiu ng "boomerang" không mong đi.

***

Donald Trump : "Sự la chn đang tới. Các cu chiến binh có th, thay vì ch đi hàng tun, hàng tun và hàng tun, h thc s có th đi khám bác sĩ và được chăm sóc, và chúng tôi chi tr. Và đó s là mt s ci thin to ln" - ba ti ca y ban Đng Cng hòa Toàn quc ti ngày thứ Ba.

Sự thật : Mt kế hoch dài hn tương t như mô t ca ông Trump dường như s không sm xut hin. Nó đang b đình tr trong Quc hi và nhng s chm tr trong chương trình này ti gi có nghĩa là nó s không được thi hành đy đ cho đến năm 2019 hoc trễ hơn.

Một chương trình la chn đã được áp dng sau khi mt v bê bi v thi gian ch đi hi năm 2014 được phát giác ti mt bnh vin thành ph Phoenix ca B S v Cu chiến binh (VA) và các nơi khác trong c nước. Chương trình này cho phép các cựu chiến binh đến khám vi các bác sĩ tư nếu h phi ch đi lâu cho cuc hn ti bnh vin VA. Theo Văn phòng Trách nhim Chính ph, cánh điu tra ca Quc hi M, nhng người s dng chương trình này phi ch đi có th lâu đến 81 ngày. Mùa hè năm ngoái, một s thiếu ht ngân sách bt ng trong chương trình này đã buc VA phi hn chế gii thiu bnh nhân cho bác sĩ bên ngoài, càng khiến vic chăm sóc y tế cho các cu chiến binh thêm chm tr.

Bộ trưởng VA David Shulkin tháng trước nói rng thi gian đi hn khám bnh ti các bnh vin VA "thường ít hơn 40 phn trăm" so vi các bnh vin tư.

Ông hy vọng mt cuc ci t lâu dài s được Quc hi M thông qua trong tháng 12, nhưng các đ xut đã b đình tr do nhng bt đng v chi phí và mc đ tiếp cn bác sĩ tư ca các cu chiến binh.

Quay lại trang chủ
Read 500 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)