Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

31/01/2018

Đài Tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam yêu cầu khách đừng để lại tro cốt người thân

VOA tiếng Việt

Bức Tường Đá Đen ta lc ngay gia trung tâm th đô Washington là đài tưởng nim các quân nhân M đã nm xung trên chiến trường Vit Nam cách đây nhiu thp niên, tuy nhiên đài tưởng nim này dn dà đã được các cu quân nhân M tham chiến ti Vit Nam và may mắn sng sót tr v, coi như mt "thánh đa", nơi h t tp v hàng năm đ gp li anh em đng đi cũ, nhc li nhng k nim xưa và tri nghim li nhng cm xúc khi đng trước bc tường ghi tên gn 58.000 đng đi ca h đã b mình Vit Nam.

dai1

Một hoa hng đ và mt máy bay trc thăng đ chơi đ li ti Đài Tưởng nim Chiến tranh Vit Nam trong Ngày Cu Chiến Binh ti Washington 11/11/2015.  Reuters/Carlos Barria

Nhiều cu quân nhân M cm thy gn bó vi Bc Tường ti mc h mong mun được an gic ngàn thu ti nơi này. Không được toi ý, gii pháp gn nht là mun tro ca mình được mang ti ri, hoc đt dưới chân Bc Tường.

Theo tờ Washington Post, đó là li trăn trối mà Gordon Castro đã đ li cho người anh, Leon Castro, trước khi Gordon qua đi cách đây 6 năm. Leon đã làm theo ý em, ông làm l ha táng và gi tro trong mt chiếc hp inox có khc tên em, ông dán huân chương Chiến Binh Bi Tinh, huy hiu cu đơn v b binh ca Gordon và Sư đoàn 1 Thiết K lên hp, đt tro ca em trên ghế xe bên cnh, ri lái chiếc pickup t Corpus Christi, bang Texas, ti thng Đài Tưởng nim Chiến tranh Vit Nam Washington. Ông tâm s :

Trong mấy thp niên qua, nhiu cu quân nhân M cũng có chung ý nghĩ đó. Gần đây hơn, hin tượng này xy ra quá thường xuyên, gây khó khăn cho Cơ quan qun lý các công viên quc gia Hoa Kỳ, National Park Service- S Công viên quc gia- viết tt là NPS.

NPS mới đây lên tiếng yêu cu khách đến thăm tượng đài đng đ li tro cốt ca thân nhân. Đây là chính sách ca NPS được áp dng t lâu, tuy nhiên gia đình ca các quân nhân vn mang tro ct người thân đng trong hp hay bình, ngay c hp nha Tupperware, đến đt trnh trng ti Bc Tường Đá Đen.

Khoảng 70 b tro ct, mt s đựng trong các hp hoc bình cha, đã được đ li ti Bc Tường Đá Đen, b đu tiên được tìm thy vào năm 1990, và b gn đây nht, ch cách đây vài tun. Trong 5 năm qua, có 31 b tro ct đã được đ li ti Đài Tưởng nim này, k c 5 trường hp trong năm 2017.

Báo Washington Post dẫn li người phát ngôn ca S Công viên Quc gia và các Đài tưởng nim, Mike Litterst, nói rng trong my tháng gn đây vn đ tr nên phc tp, và vì thế S Công viên quc gia đang tìm cách khuyến khích mi người hãy tuân th quy định này.

Có một s yếu t kh dĩ có th gii thích vì sao s người mang tro ct ca thân nhân ti đ li đài tưởng nim chiến tranh Vit Nam li tăng vt.

Lý do thứ nht là, nhiu cu quân nhân tng tham chiến ti Vit Nam gi đã lung tui, có nhiu người trước khi qua đi, mong mun được "nm xung bên cnh các chiến hu" ca mình. Lý do th hai là vì năm nay, 2018, đánh du k nim 50 năm ngày xy ra nhng biến c có tính bước ngot trong chiến tranh Vit Nam, như biến c Tết Mu Thân 1968, bui ra mắt b phim tài liu v Chiến tranh Vit Nam ca hai đo din Ken Burns và Lynn Novick vào mùa Thu va ri, là nhng biến c có th gi nh nhiu k nim liên quan ti cuc chiến.

dai2

Một cu quân nhân M ti Bc Tường Đá Đen vào Ngày Cu Chiến Binh 25/5/2014

Sở Công viên quc gia cho biết đã thu thp được hơn 400.000 k vt đ li ti Đài tưởng nim Chiến tranh Vit Nam, các k vt này đang lưu tr trong kho đ sau này mang ra trin lãm.

Tuy nhiên Đài Tưởng nim lưu ý rng S Công viên quc gia "không được trang bị đ có th lưu tr tro ct" ca nhng người đã khut. Ông Litterst nói :

"Đây là một vn đ vô cùng tế nh. Người dân đã tin tưởng chúng tôi và mang tro ct ca người thân ti đây. Chúng tôi cn tìm ra mt cách đ gii quyết vn đ vi s tôn trng ti đa".

Điều dt khoát là tro ct ca người quá c s không được lưu tr trong kho tàng các k vt mt khi cơ s trưng bày k vt thành hình trong tương lai.

Quay lại trang chủ
Read 554 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)