Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/09/2017

Giải pháp nào cho trẻ tị nạn, di dân bị ngược đãi, bóc lột ?

VOA tiếng Việt

Một cuc nghiên cu do Qu Nhi Đng Liên Hip Quc và T chức Di Dân Quốc tế cùng thc hin kết lun rng có ti 3/4 tr nh và thiếu niên t nn hay di dân tìm cách ti Châu Âu b ngược đãi, bóc lt sc lao đng và tr thành nn nhân ca nn buôn người.

tinan1

nh chp hôm 21/4/2016 nhiu thiếu niên không có người ln đi kèm đến t Ai Cp ngi bên b sông Tiber sau mt cuc phng vn ca hãng tin AP Fiumicino, cách Roma 30 km. (nh AP/Andrew Medichini)

Cuộc kho sát dưa trên 20.000 cuc phng vn, 11.000 là vi trẻ nhỏ t nn và di dân, miêu t chi tiết nhng hành đng ngược đãi và vi phm nhân quyn mc đ vô cùng t hi mà thành phn di dân tr tui phi chu đng.

Cuộc kho sát kết lun rng tr nh và thanh thiếu niên di dân đi theo dường Đa Trung Hi có nguy cao b bóc lt sc lao đng và tr thành nn nhân ca các hot đng buôn người.

Người phát ngôn ca Qu Nhi Đng Liên Hip Quc, bà Sarah Crowe, nói vi VOA rng nhng người t nn đi theo đường Đa Trung Hi ch yếu là nhng thanh thiếu niên Châu Phi đã băng qua sa mạc Sahara t Côte D’Ivoire , Gambia, Nigeria và các nước Tây Phi khác.

Bà Crowe nói :

"Dựa trên kết qu cuc kho sát, chúng tôi đi ti kết lun rng nhng người tr tui thuc thành phn ít hc đến t vùng phía Nam sa mc Sahara là thành phn gp nguy cơ b khai thác sc lao đng cao nht. Các em b đánh đp, b kỳ th trên mi chng đường, nhưng t hi nht là Libya".

Theo phúc trình này, đa số người di dân và t nn đi ngang qua Libya tr thành nn nhân ca tình trng vô lut l, con mi của các lc lượng dân quân và nhng k ti phm. Người phát ngôn ca T chc Di Dân Quc tế, ông Leonard Doyle, nói nhng người tr, tui t 14 ti 24, phi tr cho nhng k đưa người lu người mt khon tin t 1000 ti 5000 USD đ được tham gia cuc hành trình đầy him nguy. Ông Doyle phát biu :

"Họ t nguyn ra đi. H tr tin đ tham gia cuc hành trình. Nhưng h không nhn thc được là mình đang bước vào mt cái by, trong đó h b bóc lt sc lao đng- mt cách vô cùng thm hi. Ph n b buc hành nghề mãi dâm, hoc bán cho người khác đ làm nô l. Các thiếu niên thì b ngược đãi, bóc lt thm t".

Phúc trình này kêu gọi vic thiết lp nhng l trình an toàn hơn, bình thường hơn cho nhng người tr tui đang trên đường t nn. Theo phúc trình này thì các dịch v phi được tăng cường đ bo v tr nh di dân và t nn, hoc là t các nước xut phát, trung chuyn, hay đim đến.

Cuộc kho sát này nói thêm rng không nên giam gi nhng đa tr trên đường t nn hoc di dân, và cn tìm ra nhng bin pháp thay thế, đ tránh, hoc gim bt nguy cơ nhng người tr tui b ngược đãi.

Lisa Schlein

Quay lại trang chủ
Read 558 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)