Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/08/2017

Mỹ phục hồi vai trò lãnh đạo thế giới

VOA tiếng Việt

Mỹ đang ‘tích cực cứu xét’ bán vũ khí phòng vệ sát thương cho Ukraine (VOA, 25/08/2017)

Bộ trưởng Quc phòng M Jim Mattis cho biết trong chuyến thăm Ukraine rng chính quyn Trump đang "tích cc cu xét" liu có nên cung cp vũ khí phòng v có tính sát thương cho quc gia Đông Âu b chiến tranh tàn phá này hay không.

ukraine1

Tổng thng Ukraine Petro Poroshenko (trái) và B trưởng Quc phòng M Jim Mattis hi kiến Kiev, Ukraine, ngày 24 tháng 8, 2017.

Khi được hi liu Nga có coi hành động này là mt mi đe da hay không, ông Mattis tr li, "Vũ khí phòng v không khiêu khích tr phi bn là k gây hn".

Chính quyền M trước đây gi quan đim rng bán vũ khí phòng v có tính sát thương cho Ukraine s khiêu khách Nga mt cách không cần thiết, nhưng các quan chc chính quyn Trump đã m li quá trình cu xét kế hoch trước đây b bác b.

Trong một cuc hp báo chung vi ông Mattis sau cuc hi đàm hôm th Năm, Tng thng Ukraine Petro Poroshenko không tr li thng khi được hi về thời biu cho bt kỳ v chuyn giao vũ khí nào, nhưng lưu ý rng vũ khí phòng v "s gia tăng s tn hi nếu Nga quyết đnh tn công quân đi ca tôi và lãnh th ca tôi".

Khẳng đnh li cam kết ca M đi vi Ukraine trong khi Kiev, ông Mattis nói rng Washington không chấp nhn vic Nga sáp nhp bán đo Crimea vào năm 2014. Ông nói thêm rng Nga đang "tìm cách v li biên gii quc tế bng vũ lc" và do đó, các bin pháp chế tài ca M đi vi Nga s vn gi nguyên cho đến khi Moscow thay đi hành vi ca mình.

Bộ trưởng Quc phòng M đến thăm đt nước này mt ngày trước khi mt tha thun ngưng bn d kiến phía đông Ukraine được thc thi trùng vi thi đim bt đu năm hc mi.

Tuy nhiên ông Mattis nói rằng Nga hin không "tôn trng ngôn t ch chưa nói đến tinh thn" ca nhng cam kết trong Tha thun Minsk đ gii quyết cuc xung đt min đông Ukraine, cũng như nhng tha thun khác mà nước này đã ng h.

"Mỹ và các đng minh ca chúng tôi s tiếp tc gây sc ép đ Nga tôn trng các cam kết Minsk ca nước này và các bin pháp trng pht ca chúng tôi s vn được duy trì cho đến khi Moscow đo ngược các hành đng kích hot chúng", ông Mattis nói. "Như Tng thng Trump đã nói rõ, Hoa Kỳ vn theo đui n lc ngoi giao đ gii quyết cuc xung đt Đông Ukraine".

****************

Mỹ sắp hạn chế visa từ 4 nước không chịu nhận công dân bị trục xuất (VOA, 25/08/2017)


Chính quyền Trump sp áp đt các hn chế v th thc đi vi bn nước Châu Á và Châu Phi t chi nhn li công dân ca h b trc xut khi M, các quan chc nói vi hãng tin AP hôm th Năm.

ukraine2

Visa nhập cảnh Mỹ - Ảnh minh họa 

Các quan chức này nói rng các nước Campuchia, Eritrea, Guinea và Sierra Leone s sm chu chế tài. Những chế tài này nhm mc đích buc các quc gia "ngoan c" phi nhn li nhng cá nhân mà M tìm cách trc xut, AP cho biết. Theo lut liên bang, B trưởng Ngoi giao Rex Tillerson có th ngưng cp tt c hoc mt s loi th thc c th cho các quc gia n vy.

Ông Tillerson sẽ không cm tt c th thc, các quan chc này nói vi AP. Thay vào đó, ông s nhm mc tiêu vào các quan chc chính ph và gia đình ca h, như M đã tng làm trước đây. Các quan chc nói chuyn vi AP không được phép công khai tho luận vn đ này và phát biu vi điu kin giu tên. H không chu nói khi nào thì ông Tillerson s hành đng.

Bộ An ninh Ni đa hôm th Tư nói rng h đã đ ngh B Ngoi giao có hành đng nhm vào bn quc gia trong s 12 nước mà h xem là ngoan c. Cơ quan này không nêu tên các quốc gia đó.

Khi được AP yêu cu bình lun, B Ngoi giao xác nhn đã nhn được thông báo ca B An ninh Ni đa. B cũng không nêu đích danh các quc gia này, ch nói rng mi mt nước đu đã "t chi nhn hoc trì hoãn mt cách bất hp lý vic hi hương công dân ca h". B nói h s công b các hình pht chính xác sau khi các chính ph b nh hưởng được thông báo.

Bộ An ninh Ni đa hin xác đnh Trung Quc, Cuba, Vit Nam, Lào, Iran, Guinea, Campuchia, Eritrea, Myanmar, Ma-rốc, Hong Kong và Nam Sudan là những nước ngoan c không nhn nhng người b trc xut khi M.

Chưa rõ vì sao ch có Campuchia, Eritrea và Guinea được chn đ chế tài hoc ti sao Sierra Leone, ln gn đây nht được xác đnh là "có nguy cơ" b xếp vào din ngoan cố, li nm trong nhóm này.

Quay lại trang chủ
Read 686 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)