Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/04/2024

Janet Yellen cảnh báo về nguy cơ sản xuất quá dư thừa của Trung Quốc

VOA - RFI - BBC

B trưởng Tài chính M : Thế gii ngày càng lo ngi vì Trung Quc tha năng lc công nghip

Reuters, VOA, 06/04/2024

B trưởng Tài chính Hoa K Janet Yellen nói hôm th Sáu 5/4 rng đang có mi lo ngi ngày càng ln v tác hi kinh tế toàn cu do Trung Quc tha năng lc sn xut. Phát biu ca bà Yellen đt vn đ này thành trng tâm chính trong 4 ngày bà hp bàn v kinh tế vi các quan chc Trung Quc.

yellen1

B trưởng Tài chính M Janet Yellen gp Phó Th tướng Trung Quc Hà Lp Phong Qung Châu, tnh Qung Đông, Trung Quốc, 5/4/2024.

B trưởng Tài chính Hoa K Janet Yellen nói hôm th Sáu 5/4 rng đang có mi lo ngi ngày càng ln v tác hi kinh tế toàn cu do Trung Quc tha năng lc sn xut. Phát biu ca bà Yellen đt vn đ này thành trng tâm chính trong 4 ngày bà hp bàn v kinh tế vi các quan chc Trung Quc.

Trong bài phát biu trước khong 40 đi din ca Phòng Thương mi M ti Qung Châu, bà Yellen cho rng Trung Quc quá ln nên không th ch da vào xut khu đ đt tăng trưởng nhanh và Trung Quc s có li khi gim đi tình trng tha năng lc công nghip đang gây áp lc lên các nn kinh tế khác.

Ti Qung Châu, trung tâm xut khu nm min nam Trung Quc, nơi bà gp Phó Th tướng Hà Lp Phong (He Lifeng) và Ch tch tnh Qung Đông Vương V Trung (Wang Weizhong), bà Yellen phát biu : "Dư tha công sut không phi là vn đ mi, nhưng nó ngày càng nghiêm trng hơn và chúng ta đang thy nhng ri ro mi xut hin trong các lĩnh vc mi".

Bà Yellen và các quan chc khác trong chính quyn ca Tng thng Biden ngày càng lo ngi v vic Trung Quc sn xut quá tha thãi xe hơi đin, tm pin mt tri, đ bán dn và các hàng hóa khác đang tràn vào th trường toàn cu trong bi cnh nhu cu st gim th trường ni đa Trung Quc.

Bà nói rng điu này không tt cho Trung Quc và đang gây tn hi đến các nhà sn xut các nước khác, đng thi thúc gic Bc Kinh chuyn dch khi hot đng đu tư do nhà nước điu hành và quay tr li các ci cách theo đnh hướng th trường đã thúc đy tăng trưởng trong nhiu thp k qua.

Trong khi căng thng Trung-M v mt lot vn đ ngày càng leo thang, bà Yellen nêu bt các lĩnh vc hai bên cùng quan tâm đã bàn trong chuyến thăm đu tiên ca bà ti Trung Quc hi tháng 7 năm ngoái, bao gm c vic chng biến đi khí hu và hot đng tài chính bt hp pháp.

Bà nói rng mt nhóm công tác tài chính đi din cho c hai bên đã và đang nghiên cu các bước nhm hn chế ri ro tài chính t mt v phá sn ngân hàng có th xy ra mt trong hai nn kinh tế.

Bà Yellen phát biu : "Chúng tôi đã t chc các cuc trao đi k thut gia hai bên, bao gm c cuc tp dượt v cách chúng ta s cùng nhau gii quyết v phá sn ca mt ngân hàng ln M hoc Trung Quc", nhưng bà không đi vào chi tiết v kết qu ca cuc rà soát đó.

Hoa Kỳ và Trung Quc đã công b nhóm công tác tài chính vào tháng 9/2023 như là nơi đ tho lun v chính sách và trao đi thông tin. Theo B Tài chính M, vào tháng 1, nhóm đã hp và tho lun v khuôn kh gii quyết ca mi bên đi vi các ngân hàng ln tm c toàn cu.

Trung Quc đt mc tiêu tăng trưởng kinh tế đy tham vng là 5% vào năm 2024, mt phn nh đu tư nhiu hơn vào các lĩnh vc công ngh cao mi khi nn kinh tế phi vt ln đ vượt qua khng hong bt đng sn và nhu cu tiêu dùng yếu. Tuy nhiên, nhiu nhà kinh tế cho rng mô hình tăng trưởng ca Trung Quc cn mt cuc đi tu ln đ thúc đy tiêu dùng ni đa và gim ph thuc nng n vào đu tư by lâu nay.

Bà Yellen bt đu hot đng chính thc hôm 5/4 khi bà gp Phó Th tướng Hà Lp Phong và bà nói vi ông Hà rng hai nước cn trao đi cht ch v các vn đ hóc búa như dư tha công sut và các hn chế kinh tế liên quan đến an ninh quc gia.

Reuters

Nguồn : VOA, 06/04/2024

*****************************

Mỹ và Trung Quốc đồng ý thảo luận về "tăng trưởng cân đối"

Thanh Hà, RFI, 06/04/2024

Sau hai ngày làm việc đầu tiên tại Trung Quốc của bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, bộ Tài chính Mỹ hôm nay, 06/04/2024 ra thông cáo cho biết Washington và Bắc Kinh đồng ý "trao đổi sâu rộng" để hướng tới một mô hình "tăng trưởng cân đối". Các cuộc đàm phán sắp tới giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ được coi là một nỗ lực mới nhằm "ổn định quan hệ đang căng thẳng" giữa hai siêu cường. 

yellen2

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gặp phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng), Quảng Đông, ngày 06/04/2024. Reuters - Tingshu Wang

Hãng tin Pháp AFP trích lời bà Yellen cho biết tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, lá phổi công nghiệp của Trung Quốc, bộ trưởng Tài chính Mỹ đã có một cuộc trao đổi "trong hai giờ đồng hồ" với phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng). Đôi bên đã "đạt được một số tiến bộ" về vấn đề dư thừa sản xuất công nghiệp của Trung Quốc và về những "điều kiện lao động và tiếp cận thị trường Trung Quốc công bằng hơn". Đây sẽ vẫn là trọng tâm của các cuộc trao đổi sắp tới giữa bộ trưởng Tài chính Mỹ với các đối tác Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh. 

Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde cho biết :

Trong ngoại giao có vấn đề về phương pháp : thường thì phải lặp đi lặp lại một thông điệp với hy vọng thông điệp đó sẽ được lắng nghe. Janet Yellen một lần nữa đã áp dụng phương pháp này hôm qua khi bà tiếp xúc với giới lãnh đạo tỉnh Quảng Đông, ở miền đông nam Trung Quốc. Không phải tình cờ mà bộ trưởng Tài chính Mỹ chọn địa điểm này. Bà Yellen lưu ý cử tọa đây là nơi mà cho đến tận năm 1992 ông Đặng Tiểu Bình đã nhắc lại cam kết của Trung Quốc về cải tổ và mở cửa thị trường.

Trong phát biểu hôm qua, bộ trưởng Tài chính Mỹ chủ trương một chính sách cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện để hai nền kinh tế hàng đầu thế giới cạnh tranh một cách công bằng. Bà Janet Yellen muốn nhắm tới vấn đề sản xuất dư thừa của Trung Quốc về công nghiệp. Tại Phòng Thương Mại Mỹ ở Quảng Đông, bà tuyên bố : "Sản xuất dư thừa không phải là một vấn đề mới, nhưng hiện tượng này càng lúc càng mạnh và chúng ta đang trông thấy nhiều nguy cơ dấy lên trong những lĩnh vực mới. Đặc biệt là những biện pháp hỗ trợ trực tiếp hay gián tiếp từ phía chính quyền đã dẫn đến dư thừa sản xuất hiện nay. Sản xuất của Trung Quốc cao hơn rất nhiều so với nhu cầu tiêu thụ nội địa và so với khả năng tiêu thụ của thế giới". 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ trên nguyên tắc sẽ thảo luận với các đối tác ở Bắc Kinh về vấn đề dư thừa sản xuất trong lĩnh vực ô tô điện và pin mặt trời. Bà Janet Yellen công du Trung Quốc trong bốn ngày, ngay sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc vào thời điểm mà Bắc Kinh kỳ vọng các nhà đầu tư nước ngoài trở lại Hoa lục.

Hôm nay, trước khi lên đường đến Bắc Kinh tiếp tục chuyến công du Trung Quốc, bộ trưởng Tài chính Mỹ chỉ trích việc các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tay với ngành công nghiệp quốc phòng của Nga. Janet Yellen nhấn mạnh "không nên cung cấp trang thiết bị giúp Nga trong cuộc chiến chống Ukraine, hay hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Nga". Thông cáo của bộ Tài chính Mỹ cảnh báo các công ty vi phạm sẽ lãnh những "hậu quả nghiêm trọng".

Thanh Hà

*****************************

Trung Quốc sản xuất dư thừa, Mỹ đe dọa dùng biện pháp mạnh

BBC, 05/04/2024

Thứ Sáu (5/4), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bắt đầu chuỗi hội đàm bốn ngày với các quan chức cấp cao Trung Quốc, theo Reuters.

yellen3

Bà Yellen đến Quảng Châu với một thông điệp cứng rắn cho Trung Quốc : sản xuất dư thừa gây tổn hại không chỉ cho Trung Quốc mà cả các nhà sản xuất ở các quốc gia khác.

Bà đến Quảng Châu với một thông điệp cứng rắn : Quý vị đang sản xuất mọi thứ quá nhiều, đặc biệt là hàng hóa năng lượng sạch, khiến thế giới không thể tiếp nhận hết.

Các cuộc đàm phán dự kiến chủ yếu tập trung vào những tác động lan tỏa từ năng suất dư thừa của Trung Quốc, cũng như về môi trường kinh doanh ngày càng bị thách thức của các doanh nghiệp Mỹ [tại đây].

Bà Yellen sẽ gặp Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông Vương Vĩ Trung và Phó Thủ tướng Hà Lập Phong để tiếp tục thảo luận về mối quan hệ kinh tế Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, những cuộc đàm phán sắp tới được dự đoán sẽ có nhiều khó khăn hơn do tính chất phức tạp của nội dung.

Bà Yellen và các quan chức khác của chính quyền Biden ngày càng lo ngại việc Trung Quốc sản xuất quá mức xe điện, tấm pin mặt trời, thiết bị bán dẫn và các loại hàng hóa khác.

Ảnh hưởng bởi sự suy giảm nhu cầu nội địa Trung Quốc, các mặt hàng này đang tràn ra thị trường toàn cầu.

Bà Yellen dự định sẽ lập luận rằng điều này gây tổn hại không chỉ cho Trung Quốc mà cả các nhà sản xuất ở các quốc gia khác.

Trao đổi với ông Vương, bà nhấn mạnh tới tầm quan trọng của một "sân chơi công bằng" cho công nhân và doanh nghiệp Mỹ, cũng như việc cởi mở giao tiếp giữa Washington và Bắc Kinh khi có những bất đồng.

"Điều này bao gồm cả năng suất công nghiệp của Trung Quốc, mà Mỹ và các quốc gia khác lo ngại có thể gây tác động lan tỏa toàn cầu", bà Yellen nói khi bắt đầu buổi hội đàm.

Không chỉ Mỹ mà Châu Âu, Mexico và Nhật Bản cũng có những lo ngại tương tự, theo bà Yellen.

Một số chuyện gia thương mại đánh giá việc Mỹ chỉ trích nền kinh tế sản xuất của Trung Quốc, vốn được nâng đỡ bởi các khoản nợ và trợ cấp, là bước đầu nhằm tăng thuế nhập khẩu lên xe điện và hàng hóa năng lượng sạch của Trung Quốc, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ.

Trong buổi hội đàm, bà Yellen tránh đề cập tới khả năng thiết lập thêm các rào cản thương mại mới.

Tuy nhiên, trước khi tới Quảng Châu, bà từng phát biểu rằng sẽ không loại trừ khả năng áp đặt các biện pháp bảo vệ mới cho những chuỗi cung ứng non trẻ của Mỹ (xe điện, pin xe điện, tấm năng lượng mặt trời…) trước những mặt hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

"Chúng ta đang cung cấp các khoản trợ cấp thuế cho một số ngành này và tôi sẽ không loại trừ các phương án khả thi để bảo vệ chúng", bà nói với các phóng viên ở Alaska vào ngày 3/4.

Việc chỉ ra những vấn đề toàn cầu của sự đầu tư quá độ vào các ngành kể trên là rất quan trọng, dù Bộ Ngân khố Mỹ không kỳ vọng có những sự thay đổi chính sách lớn từ phía Trung Quốc sau các cuộc hội đàm này, theo Reuters.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc lên tiếng chỉ trích quan ngại của Mỹ về năng suất là tiêu chuẩn kép chỉ nhằm "công kích Trung Quốc".

"Nguyên tắc cơ bản của kinh tế là sản phẩm dư thừa trong thị trường nội địa đương nhiên sẽ tìm kiếm các thị trường mới.

Đây là điều phương Tây đã làm trong nhiều thế kỷ, nhưng đến lượt Trung Quốc thì lại thành ‘nạn sản xuất dư thừa’ đe dọa toàn cầu", tờ China Daily viết.

Hội đàm song phương

yellen4

Bà Janet Yellen gặp ông Hà Lập Phong hồi tháng 11/2023 tại San Francisco, California trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2023

Các cuộc hội đàm của bà Yellen sẽ tiếp tục vào thứ Bảy (6/4) tới thứ Hai (8/4) tại Bắc Kinh.

Sự kiện lần này diễn ra ngay sau khi các quan chức bộ thương mại hai nước gặp nhau nhằm thảo luận các vấn đề thương mại và đầu tư vào hôm thứ Năm (4/4) tại Washington.

Trong buổi thảo luận, Thứ trưởng Thương mại Mỹ Marisa Lago cũng nêu lên "những lo ngại sâu sắc về tình trạng sản xuất quá nhiều đang gia tăng trong nhiều ngành công nghiệp của Trung Quốc", theo một tuyên bố của bộ này.

Bà Lago cũng tái khẳng định mục tiêu gây dựng mối quan hệ thương mại và đầu tư lành mạnh "mang lại lợi ích cho công nhân và doanh nghiệp Mỹ, đồng thời nhấn mạnh việc Mỹ sẽ không đàm phán những vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia", Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn cũng nêu lên một vài quan ngại từ phía Bắc Kinh.

Ông nhắc tới thuế nhập khẩu của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc, việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt và đối đáp không công bằng với các doanh nghiệp Trung Quốc, cũng như cách Mỹ khái quát hóa khái niệm an ninh quốc gia và áp đạt hạn chế đầu tư.

"Quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ nên là một lực tạo ra ổn định", ông Vương Thu Văn nói, theo một tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc vào thứ Sáu.

Cùng ngày, bà Yellen cũng sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế tại Quảng Châu và tham dự một sự kiện của Phòng Thương mại Mỹ.

Nguồn : BBC, 05/04/2024

*************************

B trưởng Tài chính M có các cuc hp rt căng thng v nguy cơ do Trung Quốc sn xut quá dư tha

Reuters, VOA, 05/04/2024

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm 5/4 bắt đầu các cuộc hội đàm trong 4 ngày với các quan chức cấp cao của Trung Quốc, dự kiến s tp trung nhiu vào tác đng lan truyn t năng lc sn xut dư tha ca Trung Quc và môi trường kinh doanh ngày càng thách thc đi vi các công ty Hoa K, theo Reuters.

yellen5

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đến Quảng Châu, Trung Quốc.

Bà Yellen s gp Ch tch tnh Qung Đông Vương Duy Trung (Wang Weizhong) và Phó Th tướng Hà Lp Phong (He Lifeng) bàn v vic tiếp tc quan h kinh tế M-Trung. Tuy nhiên, nhng cuc hôi đàm ln này có th s căng thng hơn so vi các cuc đàm thoi trước đây do ch đ khó hơn.

Bà Yellen và các quan chc khác trong chính quyn Biden ngày càng lo ngi v vic Trung Quc sn xut quá nhiu xe đin, tm pin mt tri, cht bán dn và các hàng hóa khác đang tràn vào th trường toàn cu trong khi nhu cu st gim ngay trong Trung Quc.

Cho
đến nay, bà Yellen tránh đưa ra li đe da v các rào cn thương mi mi, nhưng trong hành trình ti Qung Châu, bà nói rng bà s không loi tr chuyn s có nhiu hành đng hơn đ bo v chui cung ng còn non tr ca M trong lĩnh vc xe đin, pin, năng lượng mt tri và các hàng hóa khác trước hàng nhp khu giá r ca Trung Quc.

Truyn thông nhà nước Trung Quc bác b nhng lo ngi ca M v năng lc sn xut ca Trung Quc, xem đó như mt tiêu chun kép "đánh vào Trung Quc".

"Tuy rng điu sơ đng v kinh tế là các sn phm dư tha s đương nhiên tìm kiếm th trường nơi khác khi nhu cu trong nước được đáp ng, và các quc gia phương Tây đã làm như thế trong nhiu thế k, thế nhưng trong trường hp ca Trung Quc, vic này li tr thành mt vn đ dư tha đe da thế gii", t Trung Quc Nht báo viết.

Các cuc hp ca bà Yellen, s còn tiếp tc t ngày 6-

8/4 Bc Kinh, din ra ngay sau khi các quan chc ca B Thương mi Hoa K và B Thương mi Trung Quc gp nhau Washington hôm 4/4 đ tho lun v các vn đ thương mi và đu tư.

Vào ngày 5/4, bà Yellen cũng s gp g các lãnh đo doanh nghip quc tế ti Qung Châu và tham gia s kin ca Phòng Thương mi Hoa Kỳ.

Reuters

Nguồn : VOA, 05/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, Thanh Hà, BBC
Read 196 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)