Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/03/2024

Vượt lên nỗi sợ, hàng ngàn người Nga đến tiễn Navalny

VOA - RFI

Người Nga tiếp tục đến viếng Navalny 2 ngày sau tang lễ, bất chấp nguy cơ bị đàn áp

Trọng Thành, RFI, 03/03/2024

Hai ngày sau lễ tang Alexei Navalny, nhà đối lập chính của điện Kremlin, qua đời trong một nhà tù ở Bắc Cực, hôm nay 03/03/2024, hàng nghìn người vẫn tiếp tục đổ về nghĩa trang Borissovski, cách Quảng trường Đỏ khoảng 20 km về phía đông nam, theo ghi nhận của đài TF1.

navalny1

Mẹ và mẹ vợ của nhà đối lập Nga Alexei Navalnya đến thăm mộ sau đám tang của ông tại Nghĩa trang Borisovskoye, ở Moskva, Nga. Ảnh ngày 02/03/2024. AP

Đã có ít nhất 128 người bị bắt trên toàn quốc bên lề các cuộc tập hợp tưởng niệm nhà lãnh đạo phong trào phản kháng Nga. Thông tín viên Jean-Didier Revoin từ Moskva cho biết về không khí tại nghĩa trang Borissovski hôm qua, thứ Bảy 02/03 :

"Hình ảnh đoàn người xếp hàng dài bất tận trước điểm bán hoa tại nghĩa trang Borissovski ở Moskva ắt hẳn khiến chủ nhân của nghĩa trang này phấn khởi. Đây là điều có thể nhận ra từ những hình ảnh về cửa hàng hoa, đăng tải trên trang Telegram của nghĩa trang, cũng như ngôi mộ của ông Navalny chìm trong một núi hoa.

Suốt cả ngày thứ Bảy 02/03, người Nga đến đây để bày tỏ lòng kính trọng đối với con người mà hôm qua những người đến viếng đã gọi là một "anh hùng bất tử". Số người đến đây đông đến mức mà chính quyền đã phải lập một lối đi riêng dẫn đến ngôi mộ ông.

Chúng tôi thấy những người dân Nga bình thường tại đây, nhưng cũng có cả những cựu thành viên của Quỹ chống tham nhũng của nhà đối lập quá cố, và thậm chí nhiều nhân vật tên tuổi như Alexey Venediktov, cựu lãnh đạo đài phát thanh độc lập Tiếng vọng Moskva nổi tiếng.

Nhưng cuộc viếng thăm đáng nhớ nhất diễn ra vào buổi sáng, khi mẹ của Alexey Navalny và mẹ vợ của nhà đối lập trở lại viếng mộ lần nữa. Người mẹ vợ của nhà đối lập đã có bài phát biểu cảm động về tình yêu của Alexey với Yulyia con gái bà. Nhân cơ hội này, bà gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đến viếng khiến ngôi mộ tràn ngập trong hoa".

Trọng Thành

************************

Người dân Nga đến viếng m Navalny, ca ngi ông là biu tượng ca hi vng

Reuters, VOA, 02/03/2024

Người Nga ngày th By xếp hàng đ đt hoa trước m ca chính tr gia đi lp quá c Alexei Navalny. Nhng người đến viếng ca ngi ông là biu tượng ca hi vng và bn chí mt ngày sau khi ông được an táng Moscow.

navalny01

Mt người ph n đt hoa trước m Alexei Navalny mt ngày sau đám tang ca ông ti Nghĩa trang Borisovskoye, Moscow, Nga, vào th By, ngày 2/3/2024.

M ca ông Navalny, Lyudmila, trong s nhng người đến viếng, theo Reuters. Bà đến thăm m con trai vào ngày th hai, cùng vi m v ca ông Navalny. C hai người ph n đu mc đ đen, lng l đng trước m trước khi ri đi.

Ông Navalny, người ch trích Tng thng Vladimir Putin gay gt nht trong nước Nga, qua đi tui 47 ti tri giam Bc Cc vào ngày 16 tháng 2. Nhng người ng h nói ông đã b sát hi. Đin Kremlin ph nhn bt c s dính dáng nào ca nhà nước trong cái chết ca ông.

Hàng ngàn người đã tham d bui l tin bit ông Navalny hôm th Sáu, mt s người hô vang tên ông và nói rng h s không tha th cho chính quyn Nga v cái chết ca ông.

Đến th By, ngôi m ti mt nghĩa trang Moscow không xa nơi ông tng sng đã ph đy hoa do hàng ngàn người đến viếng đ li.

"Ông y là người đã giúp tôi m mang tm mt v tình hình chính tr hin ti Nga", mt người đến viếng giu tên nói v ông Navalny, người ni lên nh nhng bài blog phơi bày điu mà ông nói là nn tham nhũng tràn lan trong gii lãnh đo Nga.

Đin Kremlin bác b cáo buc tham nhũng ca ông Navalny và cáo buc ca ông nói rng ông Putin có khi tài sn cá nhân khng l. Phong trào ca ông Navalny b đt ngoài vòng pháp lut và hu hết các đng minh cao cp ca ông đã ri khi Nga và hin sng Châu Âu.

Mt người viếng khác đến thăm m "đ tưởng nh người đã tr thành biu tượng cho s bn chí đi vi tôi. Và sau nhng gì xy ra thì có cm giác vô cùng đau bun".

"Dù nghe có v u ám nhưng tht cm đng khi thy bao nhiêu người na đến đây và điu này khiến tôi cm thy như có s đng cm nào đó", người này nói.

"Ông y là mt biu tượng. Ông y là mt biu tượng to ln. Dù bn mun nghĩ v ông y như thế nào đi na thì ông y thc s đã tr thành biu tượng ca mt điu gì đó t do và tươi sáng, ca mt th hi vng nào đó".

Cnh sát theo dõi nhưng không can thip khi nhng người đến viếng đt hoa trước m ông Navalny vào ngày th By. T chc nhân quyn OVD-Info cho biết 91 người đã b bt gi hôm th Sáu ti 12 th trn và thành ph, bao gm c Moscow.

Ông Navalny đã b b tù v nhiu cáo buc bao gm la đo, coi thường tòa án và tư tưởng cc đoan. Ông ph nhn tt c nhng cáo buc đó, nói rng chính quyn ba đt đ bt ming nhng ch trích ca ông nhm vào ông Putin.

Reuters

Nguồn : VOA, 02/03/2024

*******************************

Nga : Hàng ngàn người dự tang lễ nhà đối lập Alexei Navalny

Thanh Hà, RFI, 02/03/2024

Mặc dù chính quyền Nga ban hành các biện pháp an ninh chặt chẽ, hàng ngàn người dân ở thủ đô Moskva vẫn đến dự tang lễ nhà đối lập Nga Alexei Navalny hôm qua 01/03/2024. Đoàn người đến vĩnh biệt ông Navalny chết trong tù hôm 16/02 tập hợp trước nhà thờ nơi cử hành tang lễ theo truyền thống Chính Thống Giáo và nhất là ở hai bên đường vào nghĩa trang Borissovo. Trong số này có đại sứ của nhiều nước phương Tây.

navalny1

Gia đình và bạn bè tiễn biệt nhà đối lập Nga Alexei Navalny tại nhà thờ Icon of the Mother of God Soothe My Sorrows ở Moskva, Nga, ngày 01/03/2024. AP

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Olaf Scholz hoan nghênh những người dân Nga "can đảm", "vì tự do", dám tiễn Navalny, kẻ thù chính trị của Vladimir Putin đến nơi an nghỉ cuối cùng. Trên mạng xã hội X, ông Macron viết "Di sản Alexei Navalny vẫn còn mãi mãi".

Tại Moskva, những người ủng hộ ông hô vang : "Alexei Navalny, chúng tôi không bao giờ quên", "Không bao giờ tha thứ" và "Nói "Không" với chiến tranh". Gần 130 người bị câu lưu tại 19 thành phố trên toàn quốc, theo tổ chức phi chính phủ OVD - Info.

Từ Moskva, thông tín viên RFI Anissa El Jabri tường thuật về tang lễ của một nhà đấu tranh Nga đã được cả thế giới theo dõi :

"Linh cữu của Alexei Navalny được đóng lại và hạ huyệt trong tiếng nhạc. Chỉ có một số ít người được chứng kiến sự kiện này và cũng rất ít người đã được dự thánh lễ ở nhà thờ.

Phần còn lại là những cư dân trong khu vực hay những người từ các vùng Murmansk, Volgirad tập hợp về đây, đủ mọi lứa tuổi. Họ đứng xếp hàng ở ngoài nghĩa trang, sau những hàng rào để tiễn biệt Alexei Navalny lần cuối. Một người đàn ông giải thích "Giữa ý thức lương tâm và sự sợ hãi, thì những người đến đây đã chọn nghe theo lương tâm của mình".

Một phụ nữ đứng trong đám đông nói với chúng tôi : "Người dân Nga đang trải qua một thời kỳ kinh hoàng. Họ bị đàn áp. Chính sách đàn áp đó không đến nỗi như dưới thời của Stalin, nhưng người dân Nga sống trong sợ hãi và có rất nhiều công an canh gác, có nhiều rào cản. Chúng tôi biết là nhiều người bị bắt giữ chỉ vì họ đặt hoa trên các tượng đài, không cần tham gia vào bất kỳ một cuộc tập hợp hay biểu tình nào. Chính quyền muốn hù dọa, nhưng chúng tôi vẫn đến đây bởi vì Navalny là một anh hùng. Ông ấy đã đấu tranh vì tất cả. Thậm chí những người từng không ủng hộ Alexei Navalny cũng có mặt ngày hôm nay. Tôi không ủng hộ Nalany, nhưng tôi muốn vinh danh lòng can đảm của ông ấy và Alexei Navalny tượng trưng cho hy vọng".

Khuôn mặt đau buồn của những người tại đây bỗng trở nên rạng rỡ hơn. Họ vỗ tay rồi hô to tên ông Alexei Navalny, sau đó mạnh dạn hô vang : "Chúng tôi sẽ không quên và không tha thứ", "Putin là kẻ sát nhân". Bất chấp sự hiện diện của cảnh sát chống bạo động, của vệ binh quốc gia và một số người đã bị câu lưu, nhiều khẩu hiệu mang màu sắc chính trị như : "Không chiến tranh", "Không với Putin" hay "vì một nước Nga tự do" vẫn vang lên.

Từ đầu chiến tranh Ukraine, chưa bao giờ lại có đông người trên đường phố thủ đô Moskva, tay cầm hoa, bày tỏ xúc động đến như thế".

Nhiều tiếng nói đối lập Nga bị đưa vào danh sách "tay sai cho nước ngoài"

Cũng hôm qua 01/03, chính quyền Nga đưa vào danh sách đen một số nhân vật, trong đó có nhà văn nữ Lyudmila Ulistkaya, 81 tuổi. Bà đang sống lưu vong tại Đức. Lyudmila Ulistkaya nhiều lần lên án chính quyền Moskva xâm chiếm Ukraine và là một tiếng nói bảo vệ cộng đồng LGBT. Tác phẩm Sonietska của bà đoạt giải thưởng văn học Pháp Médicis năm 1996. Đạo diễn Ilya Khrzhanovsky và tổ chức phi chính phủ Memorial cũng đã bị đưa vào danh sách những người hoạt động cho nước ngoài. Theo giới quan sát chính quyền Putin thẳng tay đàn áp giới văn nghệ sĩ Nga. 

Thanh Hà

**************************

Nga : An ninh được siết chặt tại nơi tổ chức tang lễ nhà đối lập Navalny

Phan Minh, RFI, 01/03/2024

Hàng nghìn người ủng hộ nhà đối lập Nga Alexei Navalny hôm 01/03/2024, đã đến dự tang lễ của ông tại một nhà thờ ở thủ đô Moskva. Trước đó, phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitri Peskov đã cảnh cáo là mọi cuộc tập hợp "trái phép" nhân tang lễ này sẽ đều bị trừng phạt. Ông Peskov cũng khẳng định "không có gì để nói" với gia đình của Navalny.

navalny00

Cảnh sát đứng gác trước những người đến dự tang lễ Alexei Navalny tại nhà thờ ở Moskva, Nga, ngày 01/03/2024. AP

An ninh tại nơi diễn ra tang lễ dĩ nhiên đã được thắt chặt, theo tường thuật của thông tín viên Anissa El Jabri từ Moskva :

Ai sẽ khiêng quan tài ? Đêm qua, ê kíp của Navalny cho biết không tìm được người lái xe tang. Những người được liên hệ đều cho biết phải chịu rất nhiều áp lực, khi nhận được rất nhiều cuộc gọi đe dọa từ người lạ. Một linh mục của nhà thờ nơi tổ chức tang lễ chia sẻ với một cơ quan truyền thông độc lập rằng nhà thờ chỉ có thể tiếp nhận gia đình và bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, về phần mình, người thân của Navalny đã đề cập đến một buổi lễ mở cửa cho mọi người dự. Họ nói : "Chúng tôi biết rằng theo nghi thức Chính Thống giáo, thi thể được đặt trong quan tài để mở cho người thân từ biệt trước khi hạ huyệt".

Bên trong nhà thờ, theo lời một số nhân chứng, việc quay phim và ghi âm đều bị cấm. Từ hai ngày qua, camera đã được lắp đặt ở mọi cột đèn đường tại khu vực xung quanh nhà thờ, xung quanh nghĩa trang và trên đoạn đường vài km ở giữa hai nơi. Mọi người cũng nhìn thấy có rất nhiều hàng rào mới được dựng lên, nhiều chiếc xe mà đương nhiên không phải là của công ty mai táng hay của gia đình.

Không có lệnh cấm mọi người đến dự tang lễ, nhưng thông điệp răn đe hết sức rõ ràng. Trong số các nhà đối lập hiếm hoi còn sống ở Nga, nhiều người đã quyết định không đến tiễn biệt Navalny. Hai tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống, ai cũng biết rằng chính quyền không muốn chứng kiến hình ảnh những cuộc tụ tập đông người.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, Trọng Thành, Thanh Hà, Phan Minh
Read 306 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)