Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/02/2024

Cuộc tranh cử chức vụ Tổng thống Mỹ 2024 bắt đầu

VOA - RFI

Thăm dò : Ch nghĩa cc đoan là ni lo ln nht ca c tri M

Reuters, VOA, 28/02/2024

Nhng lo ngi v ch nghĩa cc đoan chính tr hoc các mi đe da đi vi nn dân ch đã ni lên như mi quan tâm hàng đu ca c tri Hoa K và là vn đ mà Tng thng Joe Biden có li thế hơn mt chút so vi ông Donald Trump trước cuc bu c vào tháng 11 năm nay, theo cuc thăm dò mi ca Reuters/Ipsos.

tranhcu1

nh phi hp cu Tng thng Donald Trump và đương kim Tng thng Joe Biden.

Khong 21% s người được hi trong cuc thăm dò kéo dài ba ngày, kết thúc hôm 25/2, cho biết "ch nghĩa cc đoan chính tr hoc các mi đe da đi vi nn dân ch" là vn đ ln nht mà Hoa K phi đi mt, t l cao hơn mt chút so vi nhng người chn nn kinh tế - 19% - và di trú - 18%.

Đng Dân ch ca ông Biden cho đến nay coi ch nghĩa cc đoan là vn đ s 1 trong khi Đng Cng hòa ca ông Trump đa phn coi di trú là vn đ hàng đu.

Ch nghĩa cc đoan là mi quan tâm hàng đu ca nhng người đc lp, được gn 1/3 s người tr li đc lp nêu ra, tiếp theo là vn đ di trú, được khong 1/5 trích dn. Nn kinh tế là mi quan tâm đng th ba.

Trong lúc làm tng thng và k t nhim k tng thng ca mình, ông Trump đã liên tc ch trích các đnh chế ca Hoa K, cho rng bn v truy t hình s mà ông phi đi mt đu có đng cơ chính tr và khng đnh rng ông tht bi trong cuc bu c năm 2020 là kết qu ca gian ln trên din rng.

Ngôn t đó là trng tâm trong thông đip ca ông gi ti nhng người ng h trước cuc tn công vào Đin Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Nhìn chung, 34% s người được hi cho biết ông Biden có cách tiếp cn tt hơn đ x lý ch nghĩa cc đoan, so vi 31% cho rng ông Trump, người dn đu cho đ c tng thng ca Đng Cng hòa.

S ng h dành cho ông Biden tut dc

T l tán thành ca Biden trong cuc thăm dò, 37%, gn vi mc thp nht trong nhim k tng thng ca ông và gim mt đim phn trăm so vi mt tháng trước đó. Chín trong s mười đng viên Đng Dân ch tán thành vic làm ca ông và t l tương t các đng viên Đng Cng hòa không tán thành, trong khi nhng người đc lp hơi nghiêng v phía không tán thành.

Nhưng 44% đng viên Đng Dân ch cho biết ch nghĩa cc đoan là vn đ hàng đu ca h, so vi 10% cho rng kinh tế là mi quan tâm th hai ca h. Các cuc thăm dò trước đây ca Reuters/Ipsos không coi ch nghĩa cc đoan chính tr là mt la chn đ nhng người tr li xem có phi là vn đ ln nht ca đt nước hay không.

Chiến dch tái tranh c ca ông Biden đã tp trung thông đip vào nhng mi nguy him đi vi nn dân ch do ông Trump đt ra, người có nhiu vn đ pháp lý bao gm các cáo buc hình s gn lin vi n lc lt ngược tht bi trước ông Biden trong cuc bu c tng thng năm 2020. Các cuc thăm dò khác ca Reuters/Ipsos cho thy nhng người ng h ông Biden có đng cơ phn đi ông Trump hơn là ng h tng thng.

Ông Trump đã không nhn ti đi vi tt c các cáo buc mà ông phi đi mt, mà ông cho rng đó là mt phn trong âm mưu ca đng Dân ch nhm cn tr vic ông tr li Tòa Bch c.

Ông Trump thường xuyên phát đng các cuc khu chiến chng li các công t viên và thm phán đang x lý các v án dân s và hình s ca ông, và mt đánh giá ca Reuters hi đu tháng này cho thy các mi đe da nghiêm trng đi vi các thm phán liên bang Hoa K đã tăng hơn gp đôi trong ba năm qua.

Trong khi 38% đng viên Đng Cng hòa trong cuc thăm dò cho rng di trú là vn đ hàng đu ca đt nước, mt t l đáng k - 13% - chn ch nghĩa cc đoan, mt du hiu cho thy nhng tuyên b ca ông Trump v mi nguy him đi vi quc gia do các đng viên Dân ch "cc t" gây ra cũng gây tiếng vang trong đng ca ông.

Nn kinh tế, vn đã phi hng chu lm phát cao trong phn ln nhim k tng thng ca ông Biden, là vn đ ln th hai trong s các đng viên Cng hòa, vi 22% cho rng vn đ này nng n nht.

Nn kinh tế t lâu đã là mt đim nhc nhi đi vi ông Biden. 39% s người tham gia cuc thăm dò cho biết ông Trump có cách tiếp cn nn kinh tế tt hơn, so vi 33% ca ông Biden.

Ông Trump dn trước ông Biden 36% so vi 30% khi nói đến vic có cách tiếp cn tt hơn vi các xung đt nước ngoài, mc dù rt ít đng viên Đng Dân ch hay Đng Cng hòa coi nhng vn đ đó là ưu tiên hàng đu ca quc gia.

Cuc thăm dò ca Reuters/Ipsos đã thu thp phn hi trc tuyến t 1.020 người ln, s dng mu đi din trên toàn quc và có sai s khong 3 đim phn trăm.

Nguồn : VOA, 28/02/2024

*************************

Bầu cử sơ bộ ở bang Michigan, Mỹ : Trump và Biden đều thắng lớn

Thùy Dương, RFI, 28/02/2024

Tại bang Michigan, Mỹ, trong cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ và Cộng Hòa ngày hôm qua 27/02/2024, Jode Biden đảng Dân Chủ và Donald Trump của đảng Cộng Hòa đều giành chiến thắng trước đối thủ trong đảng với tỉ lệ phiếu bầu rất cao. Donald Trump được 58% phiếu bầu so với tỉ lệ 20% của đối thủ Nikki Haley. Theo Reuters, trên tổng số 50% số phiếu đã được kiểm, ông Biden được 80%.

tranhcu2

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 được dự kiến sẽ là cuộc tái đấu giữa Donald Trupm và Joe Biden. Ảnh minh họa © Ản chụp màn hình France 24

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết chiến thắng của Biden và Trump tại bang Michigan không gây ngạc nhiên, nhưng ẩn sau đó là những khó khăn mà cả hai phải tìm cách tháo gỡ để có thể có thêm lá phiếu ủng hộ chắc chắn cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2024 : 

"Họ là những ứng cử viên được ưa thích và họ đã thắng lớn. Thường thì tỉ lệ phiếu ủng hộ rất cao sẽ cho phép họ thể hiện một sự vui mừng thắng lợi nào đó. Nhưng trong trường hợp này thì mọi chuyện lại không như vậy, bởi vì họ đều có những khó khăn.

Đối với Joe Biden, đây là cuộc bỏ phiếu gọi là "uncommited", không cam kết (cử tri có thể đánh dấu vào ô "không cam kết", tức là bỏ phiếu theo đảng nhưng không cam kết ủng hộ các ứng viên có tên trên lá phiếu). Khả năng này đặc biệt thu hút những cử tri trẻ tuổi và những người Mỹ gốc Ả Rập theo đạo Hồi, vốn rất đông ở bang Michigan và không hài lòng về việc tổng thống Biden ủng hộ Israel trong cuộc chiến ở Gaza.

Những người có thái độ gay gắt nhất muốn truyền đi một thông điệp, một thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng. Chiếm đến ¼ số phiếu được kiểm, như vậy là số phiếu "không cam kết" - lá phiếu phản kháng, đã vượt quá mức thông thường. Và tổng thống Biden sẽ phải tính đến điều đó để có thể kéo số cử tri này về phía ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây. Không phải vô cớ mà ông Biden đã thay đổi giọng điệu và nhắc lại là ông đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn. 

Về phần Donald Trump, dù thắng lớn, nhưng ông cũng gặp một vấn đề. Vấn đề đó có tên là Nikki Haley. Bất chấp những thất bại liên tiếp, bà Nikki Haley vẫn tiếp tục cuộc đấu với Donald Trump. Và những người trung thành với bà ấy cũng vậy, mặc dù bà Nikki Haley gần như không có cơ hội để được chọn làm ứng viên đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống. Số người ủng hộ bà vẫn chiếm gần 1/3 thành viên của đảng Cộng Hòa. Và Donald Trump cũng sẽ phải nỗ lực thuyết phục họ".

Thùy Dương

*************************

Ông Trump và ông Biden cùng thng bu c sơ b bang Michigan

AP, VOA, 28/02/2024

Tng thng Joe Biden và cu Tng thng Donald Trump giành chiến thng trong cuc bu c sơ bộở bang Michigan hôm 27/2, càng cng c thêm mc đ chc chn s din ra cuc tái đu gia hai ông, theo AP.

tranhcu3

Bu c sơ b Michigan, M. Ảnh minh họa

Ông Biden đánh bi Dân biu Dean Phillips ca bang Minnesota, đi th quan trng duy nht ca ông còn sót li trong cuc bu c sơ b ca đng Dân ch. Nhưng các đng viên đng Dân ch cũng theo dõi cht ch kết qu v s phiếu chn phương án "không cam kết", vì bang Michigan đã tr thành tâm đim cho các thành viên bt mãn trong liên minh ca ông Biden, nhng người đã đưa ông đến chiến thng ti bang này và trên toàn quc vào năm 2020. S phiếu chn phương án "không cam kết" này đã tăng đã vượt xa t l 10.000 phiếu bu mà ông Trump đã giành được Michigan vào năm 2016, là mc tiêu mà nhng người t chc vic th hin bày t s phn kháng đã đt ra.

V phn ông Trump, đến nay ông đã thng trong 5 bang đu tiên trong lch bu c sơ b ca đng Cng hòa. Chiến thng ca ông bang Michigan trước đi th ln cui cùng ca ông, bà Nikki Haley, cu Đi s ti Liên Hip Quc, din ra sau khi cu tng thng đánh bi bà vi cách bit 20 đim phn trăm ti bang quê nhà ca bà là South Carolina vào ngày 24/2. Chiến dch tranh c ca ông Trump đang tìm cách cht li 1.215 đi biu cn thiết đ đm bo được đng Cng hòa đ c vào khong gia tháng 3.

C hai ban vn đng tranh c đu đang theo dõi kết qu ngày 27/2 không ch đ biết liu h có thng như mong đi hay không. Đi vi ông Biden, mt s lượng ln c tri chn "không cam kết" có th có nghĩa là ông y đang gp rc ri đáng k vi các b phn cơ s ca đng Dân ch mt bang mà ông y khó có th đ thua vào tháng 11 ti. Trong khi đó, ông Trump li kém hiu qu vi các c tri ngoi ô và nhng người có bng đi hc, đng thi phi đi mt vi mt phe phái ngay trong đng ca ông tin rng ông đã vi phm pháp lut trong mt hoc nhiu v án hình s.

Đến nay, ông Biden giành chiến thng bang South Carolina, Nevada và New Hampshire. Ông thng bang New Hampshire nh mt chiến dch vn đng c tri t đin tên ng c viên mà h ng h, vì tên ca ông Biden đã không chính thc xut hin trên lá phiếu sau khi New Hampshire vi phm các quy đnh cp quc gia ca đng vì bang này đã t chc b phiếu trước South Carolina, là nơi được ch đnh t chc b phiếu đu tiên trong s các cuc bu chn ng c viên ca đng Dân ch.

C Nhà Trng ln các quan chc ban tranh c ca ông Biden đu đã đến bang Michigan trong nhng tun gn đây đ nói chuyn vi các nhà lãnh đo cng đng v cuc chiến Israel-Hamas và cách ông Biden tiếp cn cuc xung đt, nhưng nhng nhà lãnh đo đó, cùng vi nhng người t chc n lc "không cam kết", đã không h dao đng.

Bà Mariam Mohsen, mt giáo viên 35 tui đến t thành ph Dearborn, bang Michigan, nói bà đã lên kế hoch b phiếu "không cam kết" vào ngày 27/2 đ gi thông đip cùng vi các c tri khác rng "s không có ng c viên nào nhn được phiếu bu ca chúng tôi nếu h tiếp tc ng h nn dit chng Gaza".

"Bn năm trước tôi đã b phiếu cho ông Joe Biden. Điu quan trng là chúng tôi b phiếu đ loi ông Trump khi chc v", bà Mohsen nói thêm. "Hôm nay, tôi cm thy rt tht vng v ông Joe Biden và tôi không cm thy mình đã làm điu đúng đn trong cuc bu c ln trước. Nếu ông Trump được đ c cho cuc bu c vào tháng 11 này, tôi s không b phiếu cho ông Trump. Tôi s không b phiếu cho ông Trump hay ông Biden. Tôi không nghĩ v mt chính sách đi ngoi s có bt k s khác bit nào".

Thng li áp đo ca ông Trump các bang đu tiên là điu chưa tng có k t năm 1976, khi bang Iowa và New Hampshire bt đu truyn thng t chc các cuc bu chn ng c viên đu tiên. Ông đã giành được s ng h vang di t hu hết các nhóm c tri cơ s ca đng Cng hòa, bao gm các c tri theo đo Tin lành, nhng người bo th và nhng người sng khu vc nông thôn. Nhưng ông Trump đã cht vt vi nhng c tri có trình đ đi hc, đ mt khi đó South Carolina vào tay bà Haley vào ti ngày 24/2.

Bà Olivia Perez-Cubas, người phát ngôn ban tranh c ca bà Haley, cho rng kết qu bang Michigan là nh đèn nháy cnh báo đi vi ông Trump vào tháng 11".

"Hãy coi đây là mt du hiu cnh báo na rng nhng gì đã xy ra bang Michigan s tiếp tc din ra trên khp đt nước. Chng nào Donald Trump còn đng đu bng, đng Cng hòa s tiếp tc thua phe cánh t xã hi ch nghĩa. Con cái chúng ta xng đáng được hưởng điu tt hơn thế".

AP

Nguồn : VOA, 28/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, Thùy Dương, AP
Read 92 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)