Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/02/2024

Chiến cuộc Ukraine : Tổng thống Zelensky thay ngựa giữa dòng

RFI - VOA

Tổng thống Ukraine Zelensky thay tổng tư lệnh quân đội

Anh Vũ, RFI, 09/02/2024

Những đồn đoán đã thành sự thật. Sau nhiều tháng lạnh nhạt với tổng thống Volodymyr Zelensky, cuối cũng tướng Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh quân đội Ukraine, đã bị thay thế bởi tư lệnh lục quân Oleksandr Sirskiy, theo thông báo ngày 08/02/2024 của bộ trưởng Quốc Phòng Ukraine.

thayngua1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bắt tay tổng tư lệnh quân đội Valeryi Zaluzhnyi trong lễ Quốc Khánh Ukraine tại Kiev ngày 24/08/2023. Reuters - Gleb Garanich

Từng được ca ngợi là biểu tượng cho tinh thần quyết chiến của Ukraine với Nga, tướng Valery Zaluzhny, 50 tuổi, được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine từ tháng 7/2021. Nhờ giành được một số chiến thắng  trong cuộc chiến chống Nga xâm lược, ông đã trở thành vị chỉ huy quân đội được người dân tin tưởng, cũng như được các đối tác phương Tây tôn trọng. Nhưng từ nhiều tháng nay, quan hệ giữa ông và tổng thống Zelensky trở nên căng thẳng.

Theo các nguồn thạo tin ở Ukraine, tổng thống và các cộng sự viên trong chính phủ đã chỉ trích tổng tư lệnh và bộ tham mưu của ông không đạt dược bước tiến nào trên các mặt trận.

Ngay sau đó, tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo đã chọn người kế nhiệm là tư lệnh lục quân Oleksandr Sirskiy, 58 tuổi, mà ông ca ngợi là "vị tượng dày dặn kinh nghiệm nhất Ukraine".  Ông Zelensky cũng nhấn mạnh tướng Sirskiy là người đã chỉ huy chiến dịch phòng thủ Kiev hồi đầu cuộc xâm lược của Nga. Tuy nhiên, vị tướng này không có tiếng tăm và uy tín trong dân như người tiền nhiệm. 

Thông tín viên Emmnuelle Chaze từ Kiev cho biết thêm lý do tại sao tổng thống chọn tư lệnh lục quân:

Tổng thống Volodymyr Zelensky hy vọng có sự đổi mới. Ông cho biết không chỉ Valery Zaluzhny mà còn muốn thay thế còn nhiều vị trí trọng yếu khác. Oleksandr Sirskiy, tân tổng tư lệnh quân đội, trong những ngày hoặc tuần tới sẽ phải giới liệu một chỉ huy mới. Tên của một số nhân vật đã được loan truyền. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã gặp gỡ trao đổi với họ và đã nhắc đến họ trong thông báo tối hôm qua. Người ta hy vọng Oleksandr Sirskiy , một người thân cận với tổng thống, sẽ theo chỉ đạo của ông Zelensky.

Trên chiến trường, Oleksandr Sirskiy đã từng chỉ huy lục quân và các chiến dịch ở miền Đông. Ông là tác giả chính của kế hoạch phòng thủ Kiev và cuộc phản công ở Kharkiv năm 2022 và nói chung là chỉ huy cuộc kháng cự của Ukraine cho đến khi thành phố Bakhmut thất thủ hồi tháng 05/2023.

Dù Zelensky ca ngợi tân tổng tư lệnh quân đội, ông Sirskiy còn lâu mới có được sự ủng hộ hoàn toàn trong dân. Trên mạng xã hội Ukraine đã nhiều phản ứng phẫn nộ khi có thông báo thay thế Valery Zaluzhny, một người rất được lòng dân. Trên chiến trường, ông Oleksandr Sirsky mặc đù đã được tặng thưởng nhiều, có các chiến thắng quan trọng, nhưng nhiều binh sĩ vẫn chê trách ông về những phương pháp tàn nhẫn, không tiếc mạng sống của quân mình, nhất là trong giai đoạn Bakhmut bị bao vây.

Anh Vũ

**************************

Ukraine thay tư lnh quân đi vào giai đon đy khó khăn trong cuc chiến chng Nga

Reuters, VOA, 09/02/2024

Tng thng Volodymyr Zelenskyy thay thế tư lnh quân đi ni tiếng ca Ukraine bng tư lnh lc lượng trên b ca ông hôm th Năm 8/2, là canh bc ln vào thi đim các lc lượng Nga đang chiếm thế thượng phong sau gn 2 năm tham chiến.

thayngua2

Ông Syrskyi va được Tng thng Ukraine thăng chc thành tư lnh ca Lc lượng Vũ trang.

Cuc ci t này nhm to ra mt ban lãnh đo quân s mi sau nhiu tháng có nhng suy đoán v s rn nt gia ông Zelenskyy và tướng quân Valeriy Zaluzhnyi, nhân vt được nhiu người dân Ukraine coi là anh hùng dân tc.

"K t hôm nay, mt đi ngũ ch huy mi s tiếp qun b máy lãnh đo ca Lc lượng Vũ trang Ukraine", ông Zelenskyy nói trong mt tuyên b.

Ông thăng chc cho Tư lnh lc lượng trên b, Đi tướng Oleksandr Syrskyi, 58 tui, làm tân lãnh đo ca Lc lượng Vũ trang, và nêu bt vai trò ca ông trong vic đc thúc cuc phòng th Kyiv vào năm 2022 và cuc phn công chp nhoáng Kharkiv vào cui năm đó.

Ông Syrskyi, người được mnh danh là "báo tuyết", lên nm quyn lãnh đo trong bi cnh có s bt đnh ln gia lúc Kyiv ch đi vin tr quân s quan trng t Hoa K. Khon vin tr này đã b đng Cng hòa ti Quc hi Hoa K trì hoãn trong nhiu tháng.

B Ngoi giao Hoa K nói rng đng thái thay thế ông Zaluzhnyi là mt quyết đnh riêng ca chính ph Ukraine.

Lu Năm Góc nói rng Washington "s hp tác hiu qu vi Tướng Syrskyi, chúng tôi đã làm như vy".

Vi vic Ukraine đang n lc ci t cách thc huy đng dân thường gia nhp quân đi, vic thay thế ông Zaluzhnyi có th giáng mt đòn mnh vào tinh thn binh sĩ trên mt trn dài 1.000 km (621 dm). Nó cũng có th gây phn tác dng v mt chính tr, làm tn hi đến s ng h dành cho ông ca Zelenskyy.

Ông Zelenskiy nói rng ông rt biết ơn ông Zaluzhnyi v thi gian ông làm tư lnh quân đi và đăng mt bc nh chp hai ông bt tay và mm cười, trong khi ông Zaluzhnyi cũng th hin biu tượng hòa bình.

Nguồn : VOA, 09/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Reuters
Read 95 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)