Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/02/2024

Ngân sách viện trợ cho Ukraine và Israel vẫn bị bế tắt

RFI tổng hợp

Thượng Viện Mỹ vẫn không thông qua được viện trợ cho Ukraine và Israel

Thanh Hà, RFI, 08/02/2024

Trong cuộc biểu quyết hôm qua, 07/02/2024, với 49 phiếu thuận và 50 phiếu chống, Thượng Viện Mỹ đã bác dự luật gắn viện trợ cho Ukraine và Israel với  việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn người nhập cư vào Mỹ.

ngansach1

Lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số ở Thượng Viện Chuck Schumer trả lời báo chí sau cuộc bỏ phiếu thất bại về chi viện cho Ukraine và Israel, ngày 07/02/2024. AP - J. Scott Applewhite

Lãnh đạo khối nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer cho biết Quốc hội lưỡng viện họp lại vào trưa nay 08/02/2024 để biểu quyết một văn bản khác. Đối với Ukraine, bế tắc chính trị tại Quốc hội Hoa Kỳ là một tai họa, vì từ cuối 2023 đến nay Kiev hoàn toàn không nhận được viện trợ từ Washington.

Thông tín viên RFI tại Washington Guillaume Naudin giải thích :

"Trong thuật ngữ quân sự, có thể nói Ukraine bị vạ lây và đó có thể là một tai họa đối với quốc gia này. Trong khoảng 105 tỷ đô la mà tổng thống Joe Biden từ mùa thu năm ngoái yêu cầu Quốc hội thông qua, có 60 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine. Đây là ngân sách của Mỹ giúp Kiev cho cả năm 2024.

Như vậy là từ cuối 2023, ngân sách của Hoa Kỳ cho Ukraine đã cạn. Mỹ không thể chi một đồng nào cho Ukraine, không thể cung cấp dù chỉ là một viên đạn để hỗ trợ Ukraine đang bị Nga xâm chiếm.

Hệ quả kèm theo đã bắt đầu được trông thấy rõ trên chiến trường Ukraine. Tương tự như vậy đối với các khoản viện trợ quân sự dành cho Israel, đối với viện trợ nhân đạo, đó bao gồm cả các khoản hỗ trợ người dân ở Gaza.

Phe Dân chủ tại Thượng Viện cố gắng tìm một giải pháp để tháo gỡ bế tắc. Họ nhắm đến khả năng tách rời phần viện trợ quân sự với chính sách nhập cư của Hoa Kỳ. Nhưng dưới áp lực của ông Donald Trump, các dân biểu và thượng nghị sĩ Cộng hòa đã dứt khoát bác bỏ mọi giải pháp thỏa hiệp.

Ở Thượng Viện dường như bên Cộng hòa ý thức được là tình hình đang cấp bách. Dù vậy phe này cho rằng Mỹ chi trả quá nhiều trong lúc thành quả từ phía Kiev không nhiều. Tại Hạ Viện thì khác. Thứ Ba vừa qua Hạ Viện đã bác cả đề xuất viện trợ cho Israel. Những thành phần ủng hộ Donald Trump cực đoan nhất cho đến nay một mực từ chối mọi khả năng tài trợ thêm cho Ukraine".

Thanh Hà

************************

Tổng thống Biden hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua viện trợ cho Ukraine

Phan Minh, RFI, 07/02/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua, 06/02/2024, tuyên bố Quốc hội Hoa Kỳ "sẽ làm theo đúng những gì điện Kremlin mong muốn" nếu không tiếp tục tài trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. Đồng thời, chủ nhân Nhà Trắng cáo buộc Donald Trump "dùng chính trị đùa giỡn" với an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

ngansach2

Tổng thống Joe Biden trước Quốc hội Mỹ, Washington, Hoa Kỳ, tháng 07/2023. AP - Jacquelyn Martin

Theo AFP, ông Joe Biden chỉ trích cựu tổng thống Mỹ đã gây áp lực với các dân biểu thuộc đảng Cộng hòa không thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ đô la cho quân đội Ukraine, trong khi đảng này từng ra điều kiện sẽ ủng hộ gói viện trợ cho Ukraine nếu chính quyền Biden thắt chặt chính sách nhập cư và gia tăng kiểm soát biên giới Hoa Kỳ.

Tổng thống Biden tuyên bố : "Chúng ta không thể bỏ rơi Ukraine vào lúc này, Putin đang đặt cược vào điều đó. Ủng hộ gói viện trợ này đồng nghĩa với việc đứng lên chống lại Putin. Ngăn chặn gói viện trợ này tức là hậu thuẫn Putin".

Nếu Quốc hội Mỹ không thông qua dự luật ngân sách, ngoài việc Kiev không nhận được sự hỗ trợ thiết yếu của Hoa Kỳ trong khi chiến tranh Ukraine sắp bước vào năm thứ ba, các biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát biên giới giữa Mỹ và Mexico và ngăn chặn dân nhập cư trái phép có thể sẽ bị hủy bỏ, mặc dù đã nhận được sự chấp thuận ban đầu từ "một số thượng nghị sĩ kỳ cựu của đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ".

Về tình hình chiến sự, các quan chức ở Kiev cho biết quân đội Nga hôm nay, 07/02, đã bắn hàng chục tên lửa và drone vào Ukraine trong một cuộc tấn công "quy mô lớn", khiến ít nhất bốn người thiệt mạng và hơn chục người bị thương. Cuộc tấn công này đã khiến một số khu vực ở thủ đô Kiev bị mất điện.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Phan Minh
Read 64 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)