Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/01/2024

Ông Trump nói vẫn minh mẫn sau khi bị đối thủ chê ‘già’, ‘lẩm cẩm’

BBC tiếng Việt

Gần như chắc suất đề cử chính thức của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump vẫn không quên chỉ trích các đối thủ Nikki Haley và Joe Biden.

trump1

Ông Donald Trump vận động tranh cử tại Las Vegas, Nevada hôm 27/1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói vào hôm thứ Bảy rằng ông cảm thấy "khỏe mạnh và sắc bén hơn so với 20 năm trước", một phát biểu nhằm đáp trả những chỉ trích mới đây từ ứng viên đối thủ trong Đảng Cộng hòa, bà Nikki Haley, người từng nói rằng ông đã già và hay nói hớ, theo Reuters.

Ông Trump nói rằng các ứng cử viên tổng thống nên thực hiện bài kiểm tra nhận thức, một phản ứng rõ ràng là nhằm đáp lại thách thức từ bà Haley, người cũng ủng hộ việc nên có quy định như vậy, khi phát biểu rằng ông Trump đã 77 tuổi và Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ Joe Biden đã 81 tuổi.

Trump đưa ra phát biểu trên khi đang nói chuyện tại một cuộc mít tinh ở Nevada, trước vòng bỏ phiếu sơ bộ tiếp theo nhằm chọn ra ứng viên tổng thống chính thức của Đảng Cộng hòa, lần này được tiến hành theo hình thức hội nghị kín (caucus) vào ngày 8/2 tại bang này.

Trong những ngày gần đây, bà Haley đã tố cáo cựu Tổng thống Trump hay nhầm lẫn và đã đặt ra câu hỏi rằng liệu ông Trump có thể làm tổng thống khi tuổi đã cao như vậy.

Mới đây, ông Trump lại có vài lần lỡ lời. Trong một lần đăng đàn vào ngày 19/1, ông đã nhầm bà Haley với cựu Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa, bà Nancy Pelosi. Thỉnh thoảng ông bị líu lưỡi và có lần nói rằng cựu Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ Barack Obama còn tại nhiệm.

Trump gần như sẽ chắc chắn chiếm được 26 phiếu cử tri đoàn tại Nevada vì bà Haley không tham gia cạnh tranh trong hội nghị kín này.

Ông đã tấn công cả bà Haley lẫn ông Biden, tìm cách loại bà Haley ra khỏi cuộc chiến đề cử của Đảng Cộng hòa khi đang kiếm được những điểm số đầu tiên để hướng tới một cuộc tái đấu có thể xảy ra giữa ông ta và Biden vào tháng 11.

trump2

Bà Haley hầu như không có cơ hội thắng ông Trump ở vòng sơ bộ của Đảng Cộng hòa. Ảnh chụp năm 2018, thời điểm ông Trump còn làm tổng thống còn bà Haley sắp từ chức Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc.

Hai chiến thắng liên tiếp trong các vòng sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại Iowa và New Hampshire gần như chắc chắn đảm bảo cho ông Trump giành được tư cách ứng cử viên của Đảng Cộng hòa cho chiếc ghế chủ nhân Nhà Trắng. Nhưng Trump cay cú vì bà Haley, đối thủ Cộng hòa cuối cùng của ông ta, vẫn chưa chịu bỏ cuộc.

Trump và các đồng minh của ông đã bắt đầu một chiến dịch để ép buộc Haley rút lui trước cuộc bầu cử lớn tiếp theo trong cuộc đua sơ bộ, tại quê nhà của bà này ở South Carolina vào ngày 24/2.

Trump đã dọa sẽ đuổi ra khỏi quỹ đạo chính trị của ông ta bất kỳ nhà tài trợ nào tiếp tục góp tiền cho Haley.

Bà Haley thì tuyên bố sẽ tiếp tục chạy đua ở South Carolina và sau đó nữa.

Không lâu sau bài phát biểu của Trump, bà Haley đã xuất hiện tại một cuộc mít tinh ở South Carolina. Một lần nữa bà lại nói rằng Trump gần đây đã "nhầm lẫn" và nếu muốn làm bài kiểm tra nhận thức thì "ông ta không nên gặp khó khăn khi tham gia một cuộc tranh luận với tôi, vì đó là bài kiểm tra tư duy tối hậu cho bất kỳ ai muốn chạy đua vào vị trí Tổng thống".

Ông Trump đã từ chối tham gia vào bất kỳ cuộc tranh luận nào trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa và từ chối tranh luận với bà Haley.

Trong bài phát biểu tại Nevada, Trump một lần nữa đề cập tới một biệt danh mang tính miệt thị đối với bà Haley, gọi bà là "não chim". Ông ta cũng buộc tội Haley - một đảng viên Cộng hòa cánh hữu - rằng bà này "gần như là một đảng viên Dân chủ cánh tả".

Trump tuyên bố : "Đã đến lúc kết thúc điều này rồi," ý nói về cuộc chạy đua giành tư cách ứng viên chính thức của Đảng Cộng hòa.

Ông Trump vượt bà Haley trong các cuộc khảo sát ý kiến tại South Carolina và bà này cũng không có đường hướng rõ ràng để giành đề cử.

Sau chiến thắng của Trump tại vòng sơ bộ ở New Hampshire vào ngày 23/1, ban vận động của Biden đã phát đi thông cáo rằng : "Hiện đã rõ là ông Donald Trump sẽ là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa."

trump3

Nhiều khả năng ông Trump sẽ tái đấu với Tổng thống Biden trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây

Chuyển sự chú ý về phía Biden, Trump tập trung phần lớn bài phát biểu của mình vào vấn đề biên giới phía nam.

Số người di cư bị bắt giữ khi vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Mỹ-Mexico đã lên mức kỷ lục kể từ khi Biden nhậm chức vào năm 2021, và các cuộc khảo sát ý kiến cho thấy nhập cư và biên giới là những vấn đề quan trọng hàng đầu trong cuộc bầu cử năm nay.

Trump mô tả tình trạng vượt biên trái phép là "thảm họa", là "cuộc xâm lăng" và biên giới phía nam là một "vết thương hở".

Trong khi đó, Biden và các cố vấn chiến dịch của ông đã đẩy mạnh tấn công Trump trong những ngày gần đây, gọi ông là mối đe dọa đối với nền dân chủ Hoa Kỳ và gán ông với quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ năm 2022 về việc chấm dứt quyền phá thai liên bang, một vấn đề bị coi là đã làm tổn thương Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.

Nguồn : BBC, 28/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 253 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)