Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/01/2024

Bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa : DeSantis bỏ chạy, chỉ còn lại Haley và Trump

RFI - VOA

New Hampshire : Trump mắng 'cộng sản và phái toàn cầu' còn Haley nói Trump chỉ muốn 'báo thù'

Hiện chỉ có hai người, ông Donald Trump và bà Nikki Haley bước vào cuộc đấu ở New Hampshire ngày thứ Ba tuần này để giành tấm vé của đảng Cộng hòa Mỹ để ra tranh cử tổng thống, sau khi ông Ron DeSantis đã rút lui.

haley1

Nikki Haley và Donald Trump đối đầu ở New Hampshire một giờ trước – Reuters

Cử tri ở New Hampshire dự kiến bỏ phiếu vào hôm nay thứ Ba 23/01 theo giờ Mỹ, với biệt lệ là cư dân Dixville Notch bỏ phiếu lúc nửa đêm, theo một truyền thống cũ.

Ông Donald Trump, cựu tổng thống, 77 tuổi, không tiếc lời công kích cả Nikki Haley (52 tuổi) và những ai ủng hộ bà.

Ông nói "những kẻ theo toàn cầu hóa (globalists), bọn cộng sản cánh tả cực đoan" đang cố thuyết phục phe tả Mỹ bỏ phiếu cho bà Haley, người "muốn nước Mỹ là về bét".

Theo ông, phe Dân chủ muốn bà ra ứng cử vì "bà ta thua rất dễ dàng".

Với khẩu hiệu "Nước Mỹ trên hết", ông thuyết phục được nhiều cử tri và đang dẫn điểm.

Thăm dò của ĐH Suffolk và trang Boston Globe vào sáng thứ Ba cho thẫy ông Trump dẫn trước bà Haley 19 điểm (57% so với 38%).

Một thăm dò thứ nhì của Monmouth University và tờ Washington Post thì nói ông Trump dẫn 18 điểm (52% so với 34%).

Chỉ nói về các cuộc báo thù ?

Đáp trả lời công kích của cựu tổng thống Hoa Kỳ thứ 45, bà Nikki Haley, cựu thống đốc bang Nam Carolina và cựu đại sứ Hoa Kỳ ở LHQ, nói "ông Trump chỉ nói về quá khứ, về oán hận và các cuộc trả thù" (vendettas).

Bà nói ông Trump "đang bận túi bụi" với các vụ án hình sự và dân sự nhằm vào ông.

Nikki Haley cũng kêu gọi cử tri rằng "hôm nay các bạn bỏ phiếu để chọn, thì hãy xem mình chọn một thứ đã cũ, vẫn thế hay chọn điều mới mẻ".

Phát biểu tối thứ Hai ở một sự kiện khác tại Salem, bà Haley cũng kêu gọi cử tri chọn bà vì bà "có cơ hội tốt hơn ở cuộc đầu phiếu chống lại đương kim Tổng thống Joe Biden" của đảng Dân chủ.

Sau khi ông Trump thắng lớn ở Iowa, tiểu bang bị cho là bảo thủ hơn New Hampshire, và ông DeSantis rút lui, một ứng viên nữa của phe Cộng hòa, ông Vivek Ramaswamy, cũng rút.

Cả hai ông DeSantis và Ramaswamy nay đều kêu gọi cử tri ủng hộ cho ông Trump.

Ron DeSantis cũng không quên chỉ trích người cùng đảng, bà Haley và dùng ngôn từ tương tự như ông Trump để phê phán bà.

Ông nói bà Haley là "người cận vệ của ngày hôm trong đảng Cộng hòa" và chỉ là gương mặt cải trang nhằm phục vụ các đại tập đoàn.

Gọi đối thủ là "kẻ theo toàn cầu hóa yêu tầng lớp trên" (elite-loving globalist), chính là ngôn từ mà tỷ phú Trump, dùng để công kích bà Haley, người từng là thành viên chính phủ của ông khi ông làm chủ Nhà Trắng.

Nguồn : BBC, 23/01/2024

****************************

Ron DeSantis bỏ cuộc, ủng hộ Trump

Minh Anh, RFI, 22/01/2024

Ngày 21/01/2024, thống đốc bang Florida, Ron DeSantis, thông báo rút khỏi cuộc đua giành quyền đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống Hoa Kỳ, đồng thời tuyên bố sẽ ủng hộ nhà tỷ phú Donald Trump.

baucu1

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis vận động tranh cử tại Nashua, bang New Hampshire, Hoa Kỳ, ngày 19/01/2024. Getty Images via AFP – Brandon Bell

Trong một đoạn video ngắn đăng trên mạng xã hội X (Twitter cũ), thống đốc bang Florida, 45 tuổi, có chủ trương cứng rắn về nhập cư và phá thai, giải thích cho quyết định của mình rằng "một bộ phận lớn cử tri trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa muốn trao một cơ hội thứ hai cho Donald Trump".

Theo Reuters, việc ông Ron DeSantis bỏ cuộc mở rộng đường cho cuộc đấu tay đôi giữa Donald Trump, đang dẫn đầu các cuộc thăm dò, với cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley.

Về thứ ba trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên với 19% lá phiếu ủng hộ, bà Nikki Haley hy vọng sẽ thu được nhiều lá phiếu từ các cử tri độc lập trong cuộc bỏ phiếu tại bang New Hampshire, diễn ra vào ngày mai 23/01.

Từ New Hampshire, đặc phái viên đài RFI, David Thomson tường thuật :

Nikki Haley bước vào một nhà hàng gia đình ở New Hampshire, nổi tiếng với món bánh mì kẹp tôm hùm, trong những tràng vỗ tay. Bà bắt tay, rồi chụp hình selfie. Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc nở nụ cười rạng rỡ. Bà vừa hay tin đối thủ Ron DeSantis rút khỏi cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa.

Bà tuyên bố : "Ban đầu có đến 14 ứng viên, hầu hết đều là nam giới. Từ giờ trở đi chỉ còn là cuộc đua giữa một người đàn ông và một phụ nữ. Chà, mong cho người phụ nữ giỏi nhất giành chiến thắng !"

Ở tuổi 52, cựu thống đốc bang South Carolina là ứng cử viên nữ duy nhất phải đối mặt với Trump, và các cổ động viên của ba muốn tin vào điều đó.

Một người phụ nữ thổ lộ : "Tôi rất vui vì ông DeSantis bỏ cuộc. Thật là một tin tuyệt vời. Tôi có đầu óc độc lập và tôi không muốn bầu ông Trump. Bà ấy không chỉ là một ứng viên sáng giá mà còn là một phụ nữ và chúng tôi cần điều đó ở đất nước này".

Một người đàn ông nói thêm : "Bà ấy hiện thân cho giấc mơ Mỹ. Bà là con gái của hai người Ấn Độ di dân. Hôm nay, bà ấy ở đây, trở thành người thay thế duy nhất trước Donald Trump".

Ban vận động tranh cử của Nikki Haley đặt nhiều hy vọng vào bang New Hampshire, được biết đến là ôn hòa hơn Iowa. Chỉ có điều, trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ lần hai này, người được yêu thích nhất trong các cuộc thăm dò vẫn là Donald Trump !

Minh Anh

******************************

Bà Haley khng đnh không làm ng c viên cho chc phó tng thng M

Reuters, VOA, 20/01/2024

Bà Nikki Haley nói rõ vi c tri bang New Hampshire hôm th Sáu 19/1 rng bà s không ng c cho chc phó tng thng dưới trướng cu Tng thng Donald Trump, nếu ông y được đng Cng hòa đ c làm ng c viên chính thc trong cuc bu c tng thng M.

baucu2

Bà Haley vn đng tranh c Manchester, New Hampshire, 19/1/2024 (AP Photo/Charles Krupa).

Bà Haley, người đang chy đua vi ông Trump đ được đng Cng hòa chn làm ng c viên tng thng ca đng, lâu nay vn nói rng bà s không "thi đu đ v nhì". Khng đnh thêm điu đó, trong chuyến đi thăm ti bang có khuynh hướng đc lp trong tun này, bà dt khoát loi tr kh năng bà là đi tác tranh c cho chc phó tng thng vào tháng 11 ti, nhiu hãng truyn thông tường thut.

"Tôi không mun làm phó tng thng ca bt k ai. Điu đó là không cn phi bàn cãi", bà Haley nói vi c tri ti mt quán ăn Amherst, New Hampshire, hôm 19/1, Politico và Washington Post đưa tin.

"Tôi đã luôn nói điu đó. Đó là cuc chơi ca người khác mà tôi s không chơi. Tôi không mun là phó tng thng", bà Haley nói thêm, theo Washington Post.

Bà Haley, tng là đi s ti Liên Hip Quc trong chính quyn ca ông Trump, đang ráo riết vn đng New Hampshire trước cuc b phiếu hôm 23/1 bang này và ngày càng to khong cách vi ông Trump mt bang có tiếng là theo ch nghĩa Cng hòa mc đ ôn hòa hơn. Cuc bu c sơ b ca bang cũng có th thu hút nhiu c tri trung dung hơn, nhng người có th cm thy không có cm tình vi ông Trump vì ông phi đi mt vi các cáo buc hình s, có nhng li phát ngôn ngày càng chuyên chế và tng có n lc lt ngược tht bi trong cuc tái tranh c năm 2020 ca ông.

Bà Haley phi thu hp khong cách trong cuc bu c sơ b th hai ca đng Cng hòa đ có cơ hi cn tr đà tiến ca ông Trump sau chiến thng rõ ràng ca ông trong cuc b phiếu riêng ca đng Cng hòa Iowa hôm 15/1.

Ch còn Thng đc Florida Ron DeSantis, người hu như đã b qua New Hampshire đ tp trung chy đua vi bà Haley bang South Carolina là quê nhà ca bà, là vn tham gia cuc tranh c gm 3 người đ được đ c là ng c viên chính thc và đi đu vi đng viên Dân ch Joe Biden vào tháng 11.

Đu tháng này, ông Trump nói rng ông biết ai là người đng hành vi ông v trí ng c viên phó tng thng nếu ông được đng chính thc đ c, nhưng ông t chi nêu tên người đó.

Reuters

Nguồn : VOA, 22/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Reuters
Read 122 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)