Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/01/2024

Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos khai mạc : Chiến tranh và địa chính trị là các hồ sơ nổi bật

RFI tiếng Việt

Trong bối cảnh chiến tranh Ukraine và chiến tranh Gaza, Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos năm nay được xem là sự kiện mang tính địa chính trị nhiều hơn là kinh tế đơn thuần. 

UKRAINE-CRISIS/PEACE

Diễn đàn Kinh tế Thế giới hôm nay 15/01/2024 khai mạc tại Davos, Thụy Sỹ với sự tham gia của giới tinh hoa thương mại và chính trị đến từ khắp nơi trên thế giới.

Tuần trước, Borge Brende chủ tịch ban tổ chức Diễn đàn Davos, đã thừa nhận là diễn đàn năm nay diễn ra trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế phức tạp nhất tính từ nhiều thập niên trở lại đây.

Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche ngày 14/01 cho biết thêm :

"Mọi người thường đo lường mức độ quan tâm dành cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới bằng các biện pháp bảo đảm an ninh. Và năm nay, người ta thấy rằng các biện pháp an ninh đã được tăng cường. Dự kiến ​​s có 2.800 khách mi, trong đó có khong 60 nguyên th quc gia. Trong s 5.000 quân nhân được huy động, mt na được trin khai bo v an ninh ti ch.

Điều này phần nào có liên quan đến sự hiện diện của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, lần đầu tiên tham dự Diễn đàn Davos. Tổng thống Ukraine cố gắng huy động sự ủng hộ của các đồng minh vào thời điểm quân đội Ukraine đang mắc kẹt ở mặt trận và Quốc hội Mỹ thì vẫn đang lần lữa, trì hoãn việc cấp thêm viện trợ quân sự cho Kiev.

Việc tăng cường an ninh cũng liên quan đến sự tham dự của tổng thống Israel và các lãnh đạo của Qatar và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Quả thực, chiến tranh ở Trung Đông là một chủ đề được đề cập đến tại Davos năm nay, nhưng mọi người không biết thực sự ai sẽ nói chuyện với ai.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng được thông báo tới dự, sẽ phải đóng vai trò hòa giải. Trung Quốc cử thủ tướng Lý Cường. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có bài phát biểu vào thứ Tư (17/01), sau tân tổng thống Achentina, Javier Millei, người mới đắc cử với một chương trình tự do đến mức gần như sẽ gây bối rối ngay cả tại Davos, "đền thờ" về tự do thương mại".

Hôm qua, một ngày trước khi khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Hội nghị vì hòa bình cho Ukraine đã diễn ra tại Davos, với sự tham gia của cố vấn an ninh của 83 nước. Theo AFP, hội nghị đã thảo luận thỏa thuận dựa theo đề xuất gồm 10 điểm của tổng thống Volodymyr Zelensky để bảo đảm "hòa bình công bằng và bền vững" cho Ukraine. Tuy nhiên, các nhà đồng tổ chức hội nghị thừa nhận việc Nga đồng ý tham gia thỏa thuận còn xa vời.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 90 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)