Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/01/2024

Trao đổi thương mại Nga Trung tăng mạnh trong năm 2023

AFP - Minh Phương

Giao thương Nga-Trung 2023 tăng vt trong khi thương mi M-Trung lao dc

AFP, VOA, 13/01/2024

D liu chính thc t Bc Kinh hôm 12/1 cho thy thương mi gia Trung Quc và Nga đt mc cao k lc vào năm 2023, trong khi thương mi gia Trung Quc vi M gim ln đu tiên sau 4 năm do căng thng đa chính tr.

ngatrung1

Tuy ủng hộ Nga nhưng Trung Quốc chưa sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giúp đỡ nước láng giềng, chỉ muốn bảo vệ lợi ích kinh tế của mình và không thu hút sự phẫn nộ của phương Tây (Jason Lee)

S liu hi quan cho thy thương mi Trung Quc-Nga đt hơn 240 t đô la, vượt mc tiêu 200 t đô la mà hai nước láng ging đt ra trong các cuc gp song phương vào năm ngoái.

Con s này là mt k lc đi vi hai nước, vn đã tr nên thân thiết hơn v mt chính tr và kinh tế k t khi Moscow xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

Bc Kinh đã b các nước phương Tây ch trích vì lp trường ca h trong cuc chiến Ukraine, điu mà Trung Quc khng đnh là trung lp.

Trung Quc đã t chi ch trích cuc xâm lược ca Moscow.

Theo d liu, các s liu thương mi th hin mc tăng hàng năm là 26,3%.

Ngược li, thương mi gia M và Trung Quc gim ln đu tiên k t năm 2019.

Thương mi Trung Quc vi Hoa K được đnh giá 664 t đô la vào năm ngoái, gim 11,6% so vi năm 2022.

Ông Wang Lingjun, Phó Tng Cc trưởng Tng cc Hi quan Trung Quc, phát biu trong mt cuc hp báo rng thương mi ca nước này s gp nhiu rào cn hơn vào năm 2024.

Các s liu cũng cho thy xut khu ca Trung Quc gim 4,6% trong năm, ln gim đu tiên k t năm 2016, trong khi nhp khu gim 5,5%.

D liu t Cc Thng kê Quc gia (NBS) cho thy gim phát Trung Quc tiếp tc tháng th ba liên tiếp trong tháng 12.

Ch s giá tiêu dùng (CPI) gim 0,3% trong năm.

Trung Quc rơi vào tình trng gim phát vào tháng 7/2023 ln đu tiên k t năm 2021 và sau đt phc hi ngn ngi vào tháng sau, giá c đã liên tc gim k t tháng 9.

Mc dù gim phát cho thy hàng hóa r hơn nhưng nó li gây ra mi đe da cho nn kinh tế nói chung khi người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn mua hàng vi hy vng s gim thêm.

Nhu cu gim có th buc các công ty phi ct gim sn xut, ngng tuyn dng hoc sa thi công nhân, đng thi có kh năng phi gim giá hàng tn kho hin có - làm gim li nhun ngay c khi chi phí vn gi nguyên

AFP

Nguồn : VOA, 13/01/2024

****************************

Trao đổi thương mại Nga – Trung đạt mức cao lịch sử

Minh Phương, RFI, 12/01/2024

Theo số liệu chính thức do Trung Quốc công bố ngày hôm 12/1/2024, trao đổi thương mại giữa nước này với Nga đã đạt mức kỷ lục trong năm 2023, trong khi đó thương mại với Hoa Kỳ lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2019.

ngatrung2

Tờ bạc nhân dân tệ Trung Quốc và tiền rúp của Nga. Ảnh minh họa chụp ngày 15/09/2022. Reuters – Florence LO

Theo Hải quan Trung Quốc, tính riêng trong năm ngoái, giá trị hàng hoá và dịch vụ trao đổi giữa Nga và Trung Quốc đã lên tới 240,1 tỷ đô la, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời vượt ngưỡng kỳ vọng ban đầu là 200 tỷ đô la. Trung Quốc và Nga là hai quốc gia láng giềng vốn đã duy trì quan hệ chặt chẽ về chính trị và kinh tế, nay lại càng thân thiết hơn kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022. Trung Quốc là một trong những quốc gia đã không lên án cuộc chiến này.

Theo nhật báo kinh tế Pháp Les Echos, tăng trưởng thương mại này phần lớn là do Trung Quốc nhập khẩu các sản phẩm năng lượng của Nga như dầu, khí đốt và than đá. Ngược lại, các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã khẳng định chỗ đứng của mình tại thị trường Nga, nơi đã bị phương Tây "lảng tránh" do các lệnh trừng phạt quốc tế. Theo báo cáo, ​​doanh s bán hàng ca các doanh nghip sn xut ô tô Trung Quc tăng đều đặn k t năm 2022.

Về giao thương giữa Trung Quốc và Mỹ, năm 2023 đánh dấu mức sụt giảm đầu tiên kể từ năm 2019, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu.

Trong năm 2023, trao đổi hàng hóa và dịch vụ Trung-Mỹ đạt mức 664,4 tỷ đô la, giảm 11,6% so với năm trước. Lần sụt giảm gần đây nhất giữa hai nước là năm 2019, sau khi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát động cuộc chiến thương mại nhằm vào Bắc Kinh. Thương mại giữa hai nước sau đó đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch Covid-19 vì khi đó Trung Quốc là nhà cung cấp toàn cầu các sản phẩm chống dịch.

Minh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: AFP, Minh Phương
Read 139 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)