Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/01/2024

Donald Trump có được ra tranh cử Tổng thống hay không ?

RFI tiếng Việt

Tòa án Tối cao của Hoa Kỳ sẽ xem xét tư cách ứng cử viên tổng thống của Trump

Thanh Phương, RFI, 06/01/2024

Tòa án Tối cao của Hoa Kỳ hôm qua, 05/01/2024, đã chấp nhận xem xét tư cách ứng cử viên tổng thống của ông Donald Trump, sau khi tòa án tối cao bang Colorado ra một quyết định chưa từng có : Cấm để tên ông Trump trên các lá phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa tại bang này.

trump1

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử tại Mason City, bang Iowa, Hoa Kỳ, ngày 05/01/2024. AP - Charlie Neibergall

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình:

"Chính vì vai trò của ông cuộc vụ bạo loạn ngày 06/01/2021 mà tòa án tối cao bang Colorado đã quyết định cấm cựu tổng thống Mỹ tham gia bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa tại bang này vào ngày 05/03. 

Tòa án cho rằng Donald Trump đã tham gia vào một cuộc nổi loạn và như vậy phải bị cấm giữ các chức vụ chính thức. Các luật sư của ông đã kháng cáo lên định chế tư pháp cao cấp nhất ở Hoa Kỳ. Và, không có gì đáng ngạc nhiên, Tòa án Tối cao đã quyết định thụ lý vụ này. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra ngày 08/02, trước khi tòa ra phán quyết vào một thời điểm chưa được ấn định, những chắc chắn sẽ là ngay giữa lúc các ứng viên đang đẩy mạnh chiến dịch tranh cử tổng thống. 

Phe của Trump rất tin tưởng vào thành công, vì có đến 6 thành viên của Tòa án Tối cao, chiếm đa số, là các thẩm phán theo xu hướng bảo thủ, trong đó có phân nữa do chính ông Trump bổ nhiệm trước đây. 

Trong lúc đó, cựu tổng thống Mỹ tiếp tục vận động tranh cử cho cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, bước đầu tiên trong tiến trình bầu chọn ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa. 

Với hai cuộc họp mỗi ngày, Donald Trump sẽ gặp gỡ các đảng viên Cộng Hòa, mà tuyệt đại đa số ủng hộ ông hết mình, bất chấp vai trò của cựu tổng thống trong vụ tấn công tòa nhà Quốc Hội ngày 06/01/2021. 

Hôm qua, trong một bài phát biểu tại bang Pennsylvania, Joe Biden đã đả kích trực diện đối thủ của ông. Tổng thống Dân Chủ cáo buộc người tiền nhiệm sẵn sàng hy sinh nền dân của của Mỹ để có thể trở lại nắm quyền và thỏa mãn mong muốn báo thù." 

Thanh Phương

*****************************

Donald Trump bị tước quyền tranh cử tổng thống tại bang Colorado

Minh Phương, RFI, 20/12/2024

Hôm qua, 19/12/2024, Tòa án Tối cao bang Colorado đã tuyên bố ông Donald Trump không đủ tư cách tranh cử tổng thống, đồng thời loại tên ông khỏi phiếu bầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này. Đây là một quyết định chưa từng có trong lịch sử chính trị - tư pháp Mỹ.

trump2

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc mít-tinh, tại Wateloo, bang Iowa, Hoa Kỳ, ngày 19/12/2023. AP - Charlie Neibergall

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin giải thích thêm :

Tên của ông Donald Trump không nên xuất hiện trên lá phiếu bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Colorado. Theo phán quyết của tòa án tối cao Colorado, vị cựu tổng thống này đã tham gia vào cuộc nổi loạn ngày 06/01/2021. Vì vậy ông không thể ứng cử vào một vị trí đòi hỏi phải tuyên thệ theo Hiến pháp.

Tòa đã ra phán quyết như trên đã căn cứ vào tu chính án thứ 14, được thông qua sau Nội chiến và đã không được sử dụng kể từ năm 1919. Toà án Colorado sẽ tạm hoãn việc thi hành phán quyết cho đến ngày 4/1/2024, trong khi chờ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao của Hoa Kỳ, cơ quan tư pháp cao nhất của nước này.

Nếu quyết định thụ lý vụ việc, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, với đa số thành viên theo xu hướng bảo thủ, trong đó có 3 thẩm phán do Donald Trump bổ nhiệm, sẽ thiết lập một án lệ cho cả nước. Nói cách khác, có thể ông Donald Trump sẽ bị tuyên bố không đủ tư cách ứng cử. Đây sẽ là một sự kiện chưa từng có.

Đây là lần đầu tiên một tòa án quyết định loại ông Donald Trump khỏi cuộc bầu cử tổng thống, mặc dù nhiều nỗ lực trước đó đều đã thất bại vì tu chính án thứ 14 không đề cập cụ thể chức vụ tổng thống.

Ban vận động tranh cử của Donald Trump ngay lập tức có phản ứng, tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định này, đồng thời cho rằng "các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ đang bấn loạn khi thấy Tổng thống Trump ngày càng dẫn đầu và chiếm ưu thế trong các cuộc thăm dò".

Minh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 128 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)