Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/12/2023

Ukraine ca ngợi lá chắn phòng không và dời ngày Giáng Sinh

RFI tổng hợp

Tổng thống Ukraine ca ngợi hiệu quả của "lá chắn phòng không"

Trọng Nghĩa, RFI, 24/12/2023

Quân đội Ukraine vào hôm nay, 24/12/2023 cho biết đã bắn hạ được 14 trên tổng số 15 chiếc drone Shahed mà Nga dùng để tấn công vào nhiều nơi trên lãnh thổ Ukraine trong đêm hôm qua, rạng sáng hôm nay. Thông tin này được loan báo ít lâu sau khi tổng thống Volodymyr Zelensky lên tiếng ca ngợi hiệu quả của mạng lưới phòng không Ukraine trong việc chống lại các cuộc tấn công của Nga.

bouclier1

Hệ thống phòng không Iris-T SLM và Iris-T SLS. (Marcus Schaeffer / DIEHL)

Trong bản cập nhật video hàng ngày phát trên mạng xã hội, tổng thống Ukraine tuyên bố : "Tuần này, chúng ta một lần nữa chứng minh hiệu quả của việc tăng cường lá chắn phòng không…, không chỉ để bảo vệ các thành phố và làng mạc chống lại drone và tên lửa của Nga, mà còn để hoạt động ở tiền tuyến". Ông Zelensky đồng thời "cảm ơn tất cả các đối tác đã giúp đỡ (Ukraine) theo hướng này và đang chuẩn bị cho các bước hỗ trợ tương ứng vào năm tới".

Tuyên bố lạc quan trên đây được tổng thống Zelensky đưa ra sau khi Không Quân Ukraine tiết lộ thành tích bắn hạ được ba chiến đấu-oanh tạc cơ Sukhoi Su-34 của Nga trên bầu trời Kherson, miền nam Ukraine vào hôm 22/12. Theo phát ngôn viên Không Quân Ukraine, Su-34 là "một trong những loại máy bay mới nhất đang phục vụ trong quân đội Nga", được Nga sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công bằng bom và tên lửa trên lãnh thổ Ukraine.

Chính quyền Nga chưa xác nhận thông tin trên nhưng trang blog quân sự có uy tín tại Nga Fighterbomber đã nói đến những "tổn thất trong chiến đấu" của quân đội Nga do hệ thống phòng không Patriot được Mỹ cung cấp Kiev.

Trả lời RFI, ông Denys Kolesnyk, chuyên gia về Trung và Đông Âu, đã phân tích thêm về tác động của vụ 3 chiếc Su-34 Nga bị bắn hạ :

"Đối với người Ukraine, việc ba phi cơ Nga bị bắn hạ thể hiện một điều gì đó rất quan trọng vì nếu tôi không nhầm, đó là một vụ tổn thất máy bay Nga lớn nhất kể từ tháng 4 hoặc tháng 5 đến nay. Dù sao thì đó cũng là sự kiện khá hiếm hoi.

Trên chiến trường, phi cơ Nga thường tiến hành tấn công từ vùng nằm ngoài tầm bắn của phòng không Ukraine. Nhưng lần này, có vẻ như là người Ukraine đã sử dụng hệ thống Patriot do Mỹ cung cấp, nhờ đó đã áp sát chiến tuyến hơn một chút và bắn hạ được 3 chiếc máy bay Nga.

Tất nhiên, thực tế đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Nga, và nhất là làm giảm khả năng thực hiện các cuộc tấn công của Không Quân Nga. Tuy vậy, đường chiến tuyến rất dài, do đó chỉ một khẩu đội Patriot sẽ không thể mang lại những thay đổi dứt khoát.

Nhưng dĩ nhiên là kể từ nay, các phi công Nga sẽ cẩn thận hơn rất nhiều trong việc thực hiện các vụ tấn công ở vùng tiền tuyến".

Trọng Nghĩa

***********************

Chiến tranh Ukraine : Nhiều gia đình chuyển sang đón Giáng Sinh ngày 25/12

Thùy Dương, RFI, 24/12/2023

Theo truyền thống Chính Thống Giáo, người dân Ukraine đón Giáng Sinh vào ngày 07/01 hàng năm. Tuy nhiên, từ khi Nga xâm lược Ukraine, chính quyền Kiev khuyến khích người dân đón Giáng Sinh vào ngày 25/12.

bouclier2

Một nhóm tình nguyện viên mặc trang phục dân tộc hát những bài hát mừng Giáng sinh tại ga xe lửa trung tâm thành phố Kiev, Ukraine, ngày 21/12//2023. AP - Efrem Lukatsky

Một số người đã chuyển hẳn sang lịch Giáng Sinh mới, đoạn tuyệt với truyền thống Chính Thống Giáo Nga, nhưng một số vẫn duy trì truyền thống cũ đón Giáng Sinh Chính Thống Giáo vào đầu tháng Giêng, và một số gia đình tổ chức mừng Giáng Sinh hai lần. 

Thông tín viên Stéphane Siohan tại Kiev ghi nhận qua phóng sự ngày 23/12 :

"Đây là buổi học cuối cùng tại Kids School, một trường tư thục ở ngoại ô Kiev, trước kỳ nghỉ lễ. Các phụ huynh, học sinh và giáo viên tập trung tổ chức buổi diễn nhạc, trước khi các gia đình đón Giáng Sinh theo cách riêng của mỗi nhà.

Bà Iryna, nhà tâm lý học học đường tại Kids School, chia sẻ : "Năm nay, chúng tôi đón Giáng Sinh vào ngày 25/12, bởi vì chúng tôi đã quyết định theo lịch mới. Anh biết không, trong gia đình tôi, chúng tôi đón Giáng Sinh vào cả ngày 25/12 và 07/01 bởi vì tôi đến từ Luhansk, ở vùng Donbass nên chúng tôi đón Giáng Sinh vào cả hai ngày này ! Tôi cho rằng tỉ lệ hiện giờ là 50-50 : có những người vẫn duy trì truyền thống đón Giáng Sinh vào ngày 07/01, những người khác thì đã chuyển sang đón Giáng Sinh theo lịch mới".

Trong khi trẻ con hát múa, các vị phụ huynh cười và vỗ tay hoan hô, nhưng có vẻ hơi mệt mỏi, chẳng hạn như Kira, mẹ của một cậu bé học lớp 1. Cô nhìn cậu con trai đang mở gói quà và nói : "Tôi không thể cảm nhận được không khí Giáng Sinh giống như trước khi nổ ra chiến tranh. Nhưng tôi có một đứa con và tôi cảm thấy mình cần giữ bầu không khí lễ hội, vì thế chúng tôi đã trang trí cây thông nhưng chủ yếu là để làm vui lòng gia đình, chứ còn thực lòng thì chúng tôi chẳng còn tâm trạng ăn mừng Noel".

Năm nay, người Ukraine có thể chào đón Giáng Sinh theo lịch châu Âu, nhưng đối với nhiều người, là nỗi buồn sâu thẳm trong lòng".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thùy Dương
Read 110 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)