Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/12/2023

Tương lai Ukraine sán lạn hơn trong năm 2024 ?

Tổng hợp

Hà Lan thông báo sắp chuyển 18 chiến đấu cơ F16 tới Ukraine

Minh Phương, RFI, 23/12/2023

Hôm qua 22/12/2023, Bộ Quốc phòng Hà Lan đã thông báo sẽ chuyển giao 18 máy bay chiến đấu F16 cho Ukraine. Thủ tướng sắp mãn nhiệm Mark Rutte đánh giá việc chuyển giao máy bay F-16 là một trong những thỏa thuận quan trọng nhất mà nước này đạt được trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

230601-Z-UU033-0042

Chiến đấu cơ F16 của Mỹ bay huấn luyện ở phía nam bang Ohio ngày 1/6/2023. Ảnh USAF

Từ lâu Kiev đã luôn kêu gọi phương Tây tăng cường hỗ trợ máy bay chiến đấu để chống lại quân Nga. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi chiến dịch phản công của Ukraine gặp nhiều khó khăn trong khi các cuộc tấn công của Nga thì không hề suy giảm.

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Jean Jacques Hery cho biết thêm thông tin : 

Từ hồi tháng 8/2023, người ta đều đã biết Hà Lan sẽ chuyển máy bay chiến đấu F16 cho Ukraine nhưng không biết số lượng cụ thể là bao nhiêu. Như vậy số lượng ít nhất sẽ là 18 chiếc trong tổng số 42 chiếc mà nước này hiện có, nhưng vẫn chưa có lịch trình chuyển giao.

Sẽ phải hội đủ nhiều tiêu chí việc chuyển giao mới được tiến hành. Chính phủ Hà Lan cho biết chi tiết : Trước tiên là phải có giấy phép xuất khẩu thiết bị quân sự do bộ trưởng Ngoại Thương và Hợp Tác Phát Triển cấp. Tiếp đó, các máy bay còn phải được kiểm tra lại vì trong đó có một số đang "cần bảo trì lớn".

Ưu tiên hiện nay là đào tạo phi công Ukraine cách sử dụng các máy bay mới đó. Một phần việc đào tạo đang diễn ra tại Đan Mạch. Hồi mùa hè, nước này đã thông báo sẽ chuyển giao 19 máy bay F16 cho Ukraine.

Được 11 nước đảm nhận, khóa đào tạo cũng sẽ diễn ra ở Romania bên cạnh lãnh thổ Ukraine, trong một trung tâm đào tạo được lập dành riêng cho việc huấn luyện phi công Ukraine. Vào tháng trước, Hà Lan cũng đã đưa 5 chiến đấu cơ F-16 đến trung tâm này để phục vụ huấn luyện.

Minh Phương

*************************

Tân ngoại trưởng Ba Lan đến Kiev sưởi ấm lại quan hệ với Ukraine

RFI, 23/12/2023

Ngày 22/12/2023, ngoại trưởng mới của Ba Lan, Radoslaw Sikorski đã dành chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Kiev, ngay sau khi chính phủ liên minh của tân thủ tướng Donald Tusk được thành lập. Chuyến công du rất được dư luận chú ý này diễn ra trong bối cảnh quan hệ đồng minh Ukraine và Ba Lan dưới chính phủ bảo thủ những tháng qua đang có những trục trặc. Lãnh đạo Ngoại Giao Ba Lan đã có cuộc tiếp xúc nhiều các bộ trưởng Ukraine và gặp tổng thống Volodymyr Zelensky.

uk2

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski (trái) và đồng nhiệm Ukraine Dmytro Kubela trong cuộc họp báo tại Kiev, ngày 22/12/2023. via Reuters

Thông tín viên RFI tại Kiev, Stéphane Siohan tường trình :

Trục quan hệ Kiev-Warsazawa ở Đông Âu có phần hơi giống như cặp Pháp-Đức ở Tây Âu. Quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ giữa hai nước đã từng trải qua một lịch sử láng giềng nặng nề và phức tạp, nhưng đã khép lại trong hòa giải.

Ông Radoslaw Sikorski, lãnh đạo mới của Bộ Ngoại Giao Ba Lan có rất nhiều việc phải làm khi đến Kiev, vì quan hệ giữa Kiev và Warsazawa, đồng minh tốt nhất của Ukraine, đã bị xấu đi trong nhiều tháng qua do chính phủ bảo thủ cũ lợi dụng vấn đề viện trợ cho Ukraine để làm hài lòng một bộ phận dư luận vốn vẫn cho rằng Ukraine là đối thủ cạnh tranh kinh tế với Ba Lan.

Cuộc khủng hoảng giữa hai nước lên đến cao điểm vào mùa thu năm nay với việc các lái xe tải Ba Lan phong tỏa tuyến đường bộ qua biên giới hai nước gây tắc nghẽn hàng nghìn chuyến xe chở hàng hóa sang Ukraine.

Ông Sikorski và đồng nhiệm Ukraine Dmytro Kuleba đã đồng ý về việc chính phủ hai nước phải ngồi cùng nhau thảo luận để chấm dứt việc phong tỏa này và tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua ngả Ba Lan.

Ông Radoslaw Sikorski, một nhà ngoại giao tài giỏi có tiếng, vẫn được biết đến như là một người bạn của Ukraine, trong buổi gặp tổng thống Volodymyr Zelensky, đã nhắc lại rằng mục tiêu của chính phủ mới của Donald Tusk là kết nạp Ukraine vào Liên Hiệp Châu Âu, và nhất là sẽ làm tất cả để Ukraine giành chiến thắng trên chiến trường trong cuộc chiến chống Nga.

RFI, 23/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Phương, RFI, RFA
Read 121 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)