Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/12/2023

Liên Âu không đủ trọng lượng để Trung Quốc kiêng nễ

Tổng hợp

Thượng đỉnh EU-Trung Quốc : Thảo luận thẳng thắn nhưng không có tiến triển cụ thể

Trọng Nghĩa, RFI, 08/12/2023

Đúng như dự báo của giới quan sát, hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu-Trung Quốc lần thứ 24 diễn ra tại Bắc Kinh ngày hôm qua 07/12/2023 đã cho phép hai bên thảo luận về những bất đồng mọi mặt trong quan hệ song phương, đặc biệt là nhu cầu tái cân bằng quan hệ thương mại giữa hai bên.

chine1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen, và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel, trước cuộc họp thượng đỉnh tại Bắc Kinh, ngày 07/12/2023. AP - Huang Jingwen

Theo thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh, các cuộc thảo luận đã diễn ra một cách thẳng thắn, nhưng trước mắt không có tiến triển cụ thể nào được ghi nhận :

"Một lần nữa tiếng Anh lại được sử dụng làm ngôn ngữ chung tại hội nghị thượng đỉnh giữa Châu Âu và Trung Quốc vào hôm qua tại Bắc Kinh, một ngày họp đã bắt đầu trong bầu không khí rộn ràng, với các thượng khách Châu Âu di chuyển trong những chiếc xe Hồng Kỳ màu đen sang trọng được nước chủ nhà cung cấp.

Trong cuộc họp báo của các lãnh đạo Liên Âu bắt đầu sau 8 giờ tối một chút, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Layen khẳng định : "Châu Âu không muốn tách rời với Trung Quốc". Bà đồng thời nêu bật tình trạng bất cân đối trong thương mại song phương : "Có 2,3 tỷ euro hàng hóa được trao đổi mỗi ngày giữa Trung Quốc và Châu Âu, nhưng EU cũng ghi nhận mức thâm hụt 400 tỷ euro, cao hơn gấp 10 lần so với 20 năm trước". Tuy nhiên, người đứng đầu ngành hành pháp Liên Âu vẫn tuyên bố "hài lòng" trước việc đã nhất trí được với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về sự cần thiết của một quan hệ thương mại cân bằng hơn.

Thái độ hài lòng cũng được vụ trưởng Vụ Châu Âu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc thể hiện. Trong một khu nhà phụ của tòa nhà kiên cố dùng làm trụ sở Bộ Ngoại giao Trung Quốc, vào lúc 18 giờ ngày hôm qua, ông Vương Lỗ Đồng (Wang Lutong) đã hoan nghênh cuộc trao đổi kéo dài 3 tiếng rưỡi đồng hồ giữa ông Charles Michel, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, bà Ursula von der Leyen và chủ tịch Trung Quốc.

Ông Vương Lỗ Đồng khẳng đinh : "Chúng ta (tức là EU và Trung Quốc) là đối tác", trước khi né tránh không trả lời câu hỏi liên quan đến việc Bruxelles đã yêu cầu Bắc Kinh khuyên Moskva thay đổi lập trường trên vấn đề Ukraine".

Trọng Nghĩa

******************************

Ông Tp Cn Bình cnh báo Châu Âu ‘đng đi đu’ vi Trung Quc

Reuters, VOA, 08/12/2023

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình hôm 7/12 nói vi các quan chc hàng đu ca EU rng Trung Quc và Châu Âu không nên coi nhau là đi th hoc ‘đi đu nhau do chế đ chính tr khác bit, trong cuc gp thượng đnh mt đi mt đu tiên gia Trung Quc và EU trong bn năm.

chine2

Các nhà lãnh đo Châu Âu trong cuc gp vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình

Trong mt cuc gp đ tho lun v các vn đ t mt cân bng thương mi cho đến Ukraine, ông Tp cũng cho biết Trung Quc sn sàng đưa Liên minh Châu Âu tr thành đi tác kinh tế và thương mi ch cht ca h và hp tác v khoa hc và công ngh, trong đó có trí tu nhân to.

Trong các cuc đàm phán ti Nhà khách Quc gia Điếu Ngư Đài Bc Kinh, ông Tp đã kêu gi EU loi b tt c các hình thc can thip vào quan h song phương, đài truyn hình nhà nước CCTV cho biết.

Ông Tp nói c hai bên cn xây dng nhn thc đúng đn v nhau, và khuyến khích s hiu biết và tin tưởng ln nhau.

Ch tch y ban Châu Âu Ursula von der Leyen, Ch tch Hi đng Châu Âu Charles Michel và người đng đu chính sách đi ngoi ca EU Josep Borrell cũng đã hi kiến Th tướng Trung Quc Lý Cường trong chuyến thăm kéo dài mt ngày.

Ông Lý nói vi các nhà lãnh đo EU rng Trung Quc phn đi vic chính tr hóa và an ninh hóa rng rãi các vn đ kinh tế và thương mi, vi phm các nguyên tc cơ bn ca kinh tế th trường, theo đài truyn hình nhà nước Trung Quc.

"Chúng tôi hy vng EU s thn trng khi đưa ra các chính sách kinh tế và thương mi mang tính gii hn cũng như trong khi s dng các bin pháp phòng v thương mi nhm gi cho th trường thương mi và đu tư ca EU luôn m", ông nói.

Các cuc hp hôm 7/12 là cơ hi cui cùng ca các quan chc EU gp mt các lãnh đo Trung Quc trước khi cuc bu c Ngh vin Châu Âu bt đu vào năm ti đ thay đi thành phn lãnh đo ca khi gm 27 quc gia.

Trong mt đòn giáng khác vào quan h EU-Trung Quc, Ý, mt nước thành viên trong khi, đã chính thc thông báo cho Trung Quc trong nhng ngày gn đây rng h s ri khi Sáng kiến Vành đai và Con đường do ông Tp đ xut, các ngun tin chính ph Ý nói vi Reuters hôm 6/12.

EU mun Bc Kinh dùng nh hưởng đi vi Nga đ chm dt cuc chiến Ukraine và trng tâm chính ca chuyến đi là kêu gi ông Tp ngăn các công ty tư Trung Quc xut khu các mt hàng lưỡng dng do Châu Âu sn xut sang Nga đ nước này s dng cho chiến tranh. Brussels ban đu đã loi các công ty Trung Quc này ra khi gói trng pht Nga mi nht được công b hi tháng trước, các quan chc Châu Âu cho biết.

Khi này cũng lo ngi v điu mà h cho là quan h kinh tế mt cân đi và cho biết thâm ht thương mi gn 400 t euro vi Trung Quc cho thy nhng hn chế đi vi các doanh nghip EU làm ăn Trung Quc.

Trung Quc trước đó đã chng li cuc điu tra chng tr cp ca EU đi vi xe đin ca h và chính sách gim ri ro ca EU nhm gim s ph thuc vào hàng hóa nhp t Trung Quc, nht là các nguyên liu thô quan trng.

"Phía Trung Quc cho rng cuc điu tra này... phá v và bóp méo nghiêm trng chui sn xut ca ngành ô tô toàn cu... và s có tác đng tiêu cc đến quan h kinh tế và thương mi Trung Quc-EU", ông H Á Đông, phát ngôn nhân B Thương mi Trung Quc, cho biết trong mt cuc hp báo hôm 7/12.

Tháng trước, Ngoi trưởng Vương Ngh nói vi người đng cp Pháp Catherine Colonna rng ri ro ln nht là s bt đnh do chính tr hóa gây ra và rng s ph thuc cn ct gim nht là ch nghĩa bo h.

Trong chuyến thăm ca bà Colonna, Trung Quc cũng đ xut min th thc nhp cnh cho công dân ca năm nn kinh tế ln nht EU trong n lc thúc đy du lch sau đi dch và ci thin hình nh ca Trung Quc phương Tây, sau khi quan h xu đi trong đi dch Covid-19.

Reuters

Nguồn : VOA, 08/12/2023

*****************************

Thượng đỉnh EU–Trung Quốc : Bruxelles kêu gọi Bắc Kinh giải quyết các "bất đồng"

Trọng Thành, RFI, 07/12/2023

Các lãnh đạo của Liên Hiệp Châu Âu, gồm chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel, hội kiến với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay, 07/12/2023 tại Bắc Kinh.

chine3

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm với chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel trong cuộc gặp tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 07/12/2023. AP - Liu Bin

Theo AFP, trả lời báo giới, sau cuộc tiếp xúc trưa nay tại Điếu Ngư Đài, chủ tịch Ủy Ban Ursula von der Layen đã bày tỏ sự "hài lòng" về việc hai bên đạt thỏa thuận về điều chỉnh để quan hệ thương mại song phương trở nên "cân bằng hơn". Lãnh đạo Ủy Ban Châu Âu cũng khẳng định giữa hai bên có "những mất cân bằng và khác biệt rõ ràng mà chúng ta phải giải quyết".

Về phía chủ tịch Trung Quốc, theo đài nhà nước Trung Quốc CCTV, trong cuộc hội kiến nói trên ông Tập Cận Bình đã kêu gọi hai bên hướng tới "hợp tác song phương cùng có lợi", và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc từ bỏ "lập trường thù địch, đối đầu".

Từ nhiều tháng nay, Bruxelles và Bắc Kinh nỗ lực chuẩn bị cho cuộc thượng đỉnh này. Tổng cộng tám ủy viên Châu Âu đến Bắc Kinh từ đầu năm đến nay. Bắc Kinh cũng đã có một số cử chỉ tỏ thiện chí trong những tuần qua, cụ thể như với việc dỡ bỏ thị thực nhập cảnh ngắn hạn với công dân nhiều quốc gia Châu Âu hay xóa bỏ một số trừng phạt với Litva, thành viên Liên Âu.

Thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh ghi nhận nỗ lực song phương tìm kiếm một số thỏa hiệp, tránh tái diễn cuộc đối thoại giữa những người điếc như thượng đỉnh lần trước :

Phía Trung Quốc cố gắng làm nhòa đi các khác biệt, ngược lại Liên Âu làm nổi rõ. Điều mà hai bên nỗ lực là tránh để tái diễn cuộc đối thoại giữa những người điếc, từng xảy ra tại cuộc thượng đỉnh trực tuyến lần trước (tháng 4/2023). Theo nhiều nhà ngoại giao, các khâu chuẩn bị đã được xúc tiến công phu. Vấn đề còn lại là xem ở những điểm nào hai bên có thể đạt được các tiến bộ.

Các vấn đề địa-chính trị và căng thẳng thương mại là nội dung chính của bữa ăn trưa vừa diễn ra giữa các lãnh đạo Châu Âu với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và bữa ăn tối nay với thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Các bất đồng song phương đặc biệt liên quan đến cuộc xâm lăng Ukraine của Nga và các mất cân bằng về kinh tế cần được điều chỉnh, với việc khắc phục tình trạng Châu Âu nhập siêu từ Trung Quốc, cho đến chính sách "giảm thiểu nguy cơ" (de-risking) mà Bruxelles chủ trương.

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, cho biết Châu Âu có các công cụ để bảo vệ thị trường của khối, ngụ ý nhắc đến cuộc điều tra Châu Âu có thể tiến hành về lĩnh vực hàng hóa liên quan đến y tế, cũng như khả năng Trung Quốc trợ giá cho xe ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc.

Cuộc điều tra này gây bất mãn tại Trung Quốc. Theo ông Vương Nghĩa Ngôi (Wang Yiwei), giám đốc Viện nghiên cứu về Châu Âu, Đại học Nhân Dân Bắc Kinh, khi công nghệ Trung Quốc vượt mặt Châu Âu trong lĩnh vực xe ô tô điện, năng lực cạnh tranh của Châu Âu sụt giảm, tuy nhiên Châu Âu đã không chấp nhận việc này, và tìm cách giảm bớt các nguy cơ từ Trung Quốc. Giám đốc Viện nghiên cứu về Châu Âu, Đại học Nhân Dân Bắc Kinh cảnh báo là Bắc Kinh "có thể sẽ tìm cách trả đũa, và đó là điều mà ở đây không ai muốn".

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Trọng Thành, Reuters
Read 82 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)