Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/12/2023

Ai sẽ ra tranh cử chức vụ Tổng thống Mỹ trong năm 2024 ?

VOA tổng hợp

Tổng thống Biden ‘không chc’ s tranh c nếu ông Trump không chy đua năm 2024

Reuters, VOA, 07/12/2023

Tng thng Joe Biden cho biết hôm th Ba 5/12 rng ông l ra đã không c tái tranh c năm 2024 nếu như ông không phi đi đu vi ông Donald Trump, vì ông Biden cho rng đng Cng hòa gây ra mi đe da đc bit cho nước M.

tongthong1

Tng thng Hoa K Joe Biden.

"Nếu ônh Trump không tranh c, tôi không chc mình s ra tranh c", ông Biden nói ti mt s kin gây qu cho chiến dch tranh c năm 2024 ca ông ngoi ô Boston. "Chúng ta không th đ ông ta thng được".

Li t nhn đnh ni bt ca ông Biden được đưa ra trong bi cnh ngay c nhng c tri đng Dân ch trung thành cũng bày t lo ngi v tui tác ca tng thng. Đng viên Dân ch này đã tròn 81 tui vào tháng trước và là người ln tui nht trong lch s ng trong Phòng Bu dc.

"Có người đã son cho ông y mt ý đ phát biu mà h cho là hay", ông Trump, người tng là tng thng t năm 2017 đến 2021, nói ti tòa nhà Fox News hôm 5/12.

Ông Biden, người đang nhm đến nhim k 4 năm ln th hai trong cuc bu c vào năm ti, sau đó nói vi các phóng viên ti Nhà Trng rng ông s không rút ra khi cuc đua.

"Không, không phi bây gi", ông Biden nói khi được hi liu ông có cân nhc vic rút lui nếu ông Trump, 77 tui, ngng nhm đến nhim k th hai hay không. "Hãy nhìn xem, ông y đang tranh c, thì tôi phi tranh c ch".

Khi được hi liu ông có tranh c nếu ông Trump không tham gia cuc đua na hay không, ông Biden nói : "Tôi mong đi như vy".

Trong chiến dch tranh c tng thng năm 2020, ông Biden thường nói rng quyết đnh tranh c ca ông mt phn là do cách x lý các vn đ ca Tng thng Trump khi đó, bao gm c cuc tun hành theo ch nghĩa dân tc da trng năm 2017 Charlottesville, bang Virginia.

Hin ti, ông Biden ch phi đi mt vi ít s cnh tranh đ được đ c trong đng ca mình và mt ln na coi ông Trump là mi nguy him cho chính nn dân ch.

Ông Trump, người phi đi mt vi cáo buc hình s vì n lc đo ngược tht bi trong cuc bu c năm 2020, đã mô t ông Biden là mt k chuyên quyn nguy him.

Sau khi cân nhc quyết đnh trong nhiu tun vi gia đình và nhng người bn thân, ông Biden tuyên b tái tranh c vào tháng 4, dn đến nhiu người tin rng c Phó Tng thng Kamala Harris và bt k ng c viên đng Dân ch nào khác đu không th đánh bi ông Trump trong cuc tng tuyn c vào năm ti, theo li mt cu quan chc Nhà Trng yêu cu được giu tên.

Các tr lý ca tng thng ngày càng coi v thế dn đu ca ông Trump trong cuc đua giành đ c tng thng ca đng Cng hòa là không th vượt qua, theo hai trong s nhng người thuc đng Dân ch cũng t chi nêu tên.

Ông Biden đã nhiu ln đưa ra nhng bình lun v ông Trump trong mt đt gây qu rm r bt đu vào ngày 5/12 Boston và d kiến s bao gm ít nht 9 s kin trước cui tháng này.

"Tôi không nghĩ có ai nghi ng nn dân ch ca chúng ta s li gp ri ro ln na", ông Biden nói trước đó trong cùng ngày 5/12.

Cuc thăm dò gn đây cho thy ng c viên dn đu ca đng Cng hòa dn trước ông Biden trong các cuc đi đu gi đnh các bang tranh chp quan trng và c cp quc gia.

Nguồn : VOA, 07/12/2023

*****************************

Bu c M 2024 : Biden, Trump ‘mt đim’, làm tăng hy vng cho các bên th ba

Reuters, VOA, 18/11/2023

Đi mt vi s la chn có th xy ra gia ông Donald Trump ca Đng Cng hòa hoc ông Joe Biden ca Đng Dân ch trong cuc đua tng thng năm 2024, nhiu người M đang khao khát nhng gương mt tr hơn, ít gây chia r hơn.

tongthong2

ng c viên Tng thng M bên th ba : ông Gary Johnson đng T do trong cuc bu c năm 2012 và bà Jill Stein đng Xanh tranh c năm 2024.

Mt th trường rng ln và có tim năng mang li kết qu cho các ng c viên bên th ba - mt th trường chưa tng thy k t nhng năm 1990 - là mt li nhc nh rõ ràng rng ông Trump và ông Biden, hai đng ln có kh năng s đ c nhng ng c viên không được ưa chung mt cách bt thường.

Cuc tái đu tim năng ca h din ra khi đt nước đang vt ln vi ni lo kinh tế, s chia r chính tr sâu sc, cuc tn công gây tranh cãi ca Israel vào Gaza và nhng li kêu gi rng rãi v mt thế h lãnh đo mi ca M.

Theo mt cuc thăm dò gn đây ca Vin Gallup, khong 63% người trưởng thành Hoa K đng ý vi tuyên b rng Đng Cng hòa và Đng Dân ch "kém ci" trong vic đi din cho người dân M đến mc "cn có mt đng ln th ba". T l này tăng 7 đim phn trăm so vi mt năm trước và là mc cao nht k t khi Vin Gallup ln đu tiên đt câu hi vào năm 2003.

C ông Biden và ông Trump đu phi đi mt vi nhng thách thc chính nhưng d kiến s tr thành ng c viên ca đng h vào năm 2024, bt chp nhng lo ngi sâu sc v tui tác ca ông Biden và hàng lot cáo trng hình s liên bang và tiu bang mà ông Trump đang đi mt.

Chưa có ng c viên bên th ba nào giành chiến thng trong cuc bu c tng thng M thi hin đi, mc dù đôi khi h đóng vai trò là k phá hoi bng cách ly phiếu bu t các ng c viên ca các đng ln.

Năm 1992, doanh nhân t phú Ross Perot đã giành được 19% s phiếu bu, được cho là đã chuyn Toà Bch c sang ng viên đng Dân ch Bill Clinton thay vì Tng thng đương nhim George H.W. Bush.

Nhà hot đng chính tr Ralph Nader giành được ít hơn 3% s ng h vào năm 2000 nhưng đã ly đ s phiếu t ng c viên Đng Dân ch Al Gore Florida đ mang li chiến thng cho George W. Bush bang này và cùng vi đó là Tòa Bch c.

Gi đây, mt cuc thăm dò ca Reuters/Ipsos cho thy Robert F. Kennedy Jr., hu du ca triu đi Đng Dân ch, người đã phát đng cuc tranh c tng thng đc lp vào tháng 10, có th giành được 20% trong cuc cnh tranh tay ba vi ông Biden và ông Trump.

Ông Kennedy được h tr bi SuperPac "American Values 2024", t chc đã huy đng được hơn 17 triu đô cho n lc tranh c ca ông t mt s nhà tài tr có túi tin di dào, bao gm c mt người ng h ông Trump trước đây.

"American Values 2024" hôm 14/11 đã t chc mt s kin nhm đến các c tri Da đen và La tinh Manhattan, thu hút khong 40 người, trong đó có mt s người không biết các chính sách ct lõi ca ông Kennedy nhưng nói rng h đánh giá cao tim năng đt phá ca ông.

"Chúng tôi tìm kiếm mt k ni lon k t thi ông Barack Obama. Chúng tôi nghĩ ông y là mt k ni lon, sau đó chúng tôi nghĩ ông Bernie Sanders là mt k ni lon. Sau đó, chúng tôi nghĩ ông Trump là mt k ni lon. Bây gi, tt nhiên, chúng tôi biết, ông RFK là mt k ni lon", ông Larry Sharpe, cu ng c viên Đng T do cho chc thng đc New York, người đã tham d s kin này, nói.

C hai đng đu bày t lo ngi v n lc ca ông Kennedy. Đng Dân ch lo ngi giòng h ni tiếng ca ông và các chính sách ng h môi trường, chng doanh nghip s gây được tiếng vang vi mt s c tri ca h. Đng Cng hòa lo ngi quan đim chng vc-xin và s ni tiếng ca ông trên các nn tng bo th có th thu hút s ng h ca c tri.

Cuc thăm dò ca Reuters/Ipsos và nhng cuc thăm dò khác cho thy ông Kennedy thu hút khá ngang bng các đng viên Đng Cng hòa và Đng Dân ch trong cuc đua ba bên. Tuy nhiên, đng Dân ch không xem nh chuyn gì c.

Ông Matt Bennett, người đng sáng lp t chc trung t Dân ch Third Way, nói : "Quan đim chung ca chúng tôi là bt c điu gì gây chia r liên minh chng Trump đu là xu. Và vì vy, bt k la chn nào bn đưa ra cho nhng c tri đơn gin là không th b phiếu cho ông Trump, ngoài Joe Biden, đu có vn đ".

Ông Tony Lyons, người đng sáng lp "American Values 2024" nói vi Reuters rng ông Kennedy không nên b coi là mi nguy him đi vi ch ông Biden hay ch ông Trump. Ông Lyons nói ti s kin Manhattan : ng y là mi nguy him cho h thng hai đng tham nhũng đang không làm nhng vic đ giúp đ nhng người trong căn phòng này".

Phát ngôn viên chiến dch tranh c ca ông Trump, Steven Cheung, nói : "Các cuc thăm dò cho thy Tng thng Trump hoàn toàn đè bp ông Joe Biden ngay c khi có các ng c viên khác có mt, c trên toàn quc và các tiu bang chiến trường".

Chiến dch tranh c ca ông Biden t chi bình lun.

‘Mi người mun có la chn tt hơn

Trong khi tin đang chy vào các la chn th ba, ông Biden và ông Trump thm chí còn huy đng được nhiu hơn. Tng thng và các đng minh ca ông đã thu v 71 triu đô la trong qúy va qua và ông Trump đã huy đng được 45,5 triu đô la.

No Labels, mt nhóm chính tr bên th ba, đã huy đng được 60 triu đô la cho năm 2024 và đ điu kin tham gia b phiếu 12 tiu bang, bao gm c các tiu bang chiến trường Arizona, Nevada và North Carolina mà không có ng c viên nào ti ch.

Ông Ryan Clancy, chiến lược gia trưởng ca No Labels, mt nhóm lưỡng đng đang n lc tranh c tng thng đu tiên sau vài năm ng h các ng c viên ôn hoà trong Quc hi, nói : "Chúng tôi đã c gng nm bt nhp đp ca c tri trong hai năm qua và vn là mt điu rng mi người mun có nhng la chn tt hơn".

Nhóm này đang ve vãn cu Thng đc Đng Cng hòa Larry Hogan ca Maryland và Thượng ngh sĩ Hoa K Joe Manchin, mt đng viên Đng Dân ch bo th đến t Tây Virginia, người gn đây đã tuyên b s không tái tranh c vào Thượng vin.

Khi được hi liu ông có cân nhc vic vào Toà Bch c hay không, ông Manchin ngày 15/11 nói vi NBC News : "Tôi s làm bt c điu gì có th đ giúp đ đt nước ca mình".

Ông Clancy cho biết No Labels lên kế hoch t chc đi hi đ c vào tháng 4 và s chn mt liên danh tng thng nếu trn tái đu Biden-Trump là không th tránh khi và nếu h tin rng các ng c viên ca mình có th giành chiến thng.

Các ng c viên bên th ba khác được coi là ít đe da hơn. Ông Cornel West, mt triết gia và nhà lãnh đo xã hi Da đen, cũng đang tranh c vi tư cách là mt người đc lp và hy vng thương hiu chính tr tiến b trc tiếp ca ông s nh hưởng đến cuc tranh lun năm 2024.

Bà Jill Stein gn đây đã thông báo rng bà s mt ln na tranh c vào Toà Bch c vi tư cách là ng c viên Đng Xanh. C ông West và bà Stein đu d kiến s nhn được mt t l phiếu bu không đáng k và s phi vt ln đ có tên trong danh sách phiếu bu ca các tiu bang.

Reuters

Nguồn : VOA, 18/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 102 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)