Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/11/2023

Hy vọng và hoài nghi đối với tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ

VOA tiếng Việt

C tri Cng hòa hy vng tân Ch tch H vin M Mike Johnson có th đoàn kết ni b Đng và làm vic được vi phe Dân ch đ gii quyết nhng vn đ cp bách ca nước M còn c tri Dân ch nghi ngi v lp trường quá bo th ca ông và cho rng ông s ch gây n ào và phá ri, theo tìm hiu ca VOA.

havien1

Ông Mike Johnson tr thành Ch tch H vin M ngay trong vòng b phiếu đu tiên

Ông Mike Johnson, dân biu Cng hòa đến t bang Louisiana, hôm 25/10 đã giành được 220/221 phiếu ca các đng vin ngay trong vòng b phiếu đu tiên, vượt quá con s cn thiết là 217 phiếu, đ giành được cây búa ca Ch tch H vin. Không có dân biu Dân ch nào b phiếu cho ông.

Vic ông Johnson đc c đã chm dt ba tun l bế tc ca Đng Cng hòa H vin k t khi ông Kevin McCarthy b phế trut. Ln lượt các ng c viên được phe Cng hòa đ c như Steve Scalise, Jim Jordan và Tom Emmer đu phi rút lui hay không giành được 117 phiếu .

Ông Johnson, 51 tui, là lut sư chuyên v t do tôn giáo trước khi vào Quc hi. Là chính tr gia bo th, ông phn đi hôn nhân đng gii, chng quyn phá thai và tng đưa ra d lut cm các trường hc tho lun v nhn dng gii tính hi năm 2022.

Ông phn đi vin tr cho Ukraine trong cuc chiến chng li quân Nga và được cho là người thân cn vi cu Tng thng Donald Trump. Ông đã bin h cho n lc ca ông Trump lt ngược kết qu bu c hi năm 2020.

"Tôi là tín đ Thiên chúa giáo, là chng, là cha, là lut sư bo th và lut sư hiến pháp trn đi và là ch doanh nghip nh, theo th t đó", ông phát biu vi t Louisiana Baptist Message hi năm 2016.

S là tác nhân đoàn kết ?

Tân Ch tch H vin Mike Johnson là kiu lãnh đo mà nước M cn vào thi đim này vì ông có nhng đc tính ca mt lãnh đo là khiêm nhường, mm do, khôn khéo, ông Phm Gia Đi, mt người hưu trí vn là c tri Cng hòa vùng Little Saigon, bang California, nói vi VOA.

Ông Đi ch ra trong bài din văn nhm chc, ông Mike Johnson đã có c ch chìa tay ra vi lãnh đo khi Dân ch thiu s, ông Hakeem Jeffries, và nhn được nhng tràng v tay ca thành viên c hai đng. Ông cho rng điu này th hin s khéo léo, khôn ngoan ca ông Johnson và báo hiu ông có th lng nghe và biết nhún nhường phe đi lp đ đt được tha hip.

ng y ăn nói du dàng, không dùng t ng đao to búa ln, biết kêu gi mi người cùng làm vic vi mình", ông Đi nhn xét và cho rng đây là ưu đim ca ông Mike Johnson so vi ông Jim Jordan, mt lãnh đo bo th khác ca Đng Cng hòa vn không giành đ s phiếu đ tr thành ch tch H vin sau 4 vòng b phiếu.

"Jim Jordan quá cng rn. Đôi lúc điu đó nh hưởng đến kết qu công vic mà mình mun thc hin", ông gii thích.

Người c tri Cng hòa này bày t hy vng ông Johnson có th làm được công vic khó khăn nht hin gi là kết ni phe Cng hòa vi phe Dân ch vì quyn li chung ca nước M.

Ông Đi cũng phn bác nhng li công kích vào lp trường bo th ca ông Mike Johnson. Ông gii thích rng ông Johnson có lp trường như vy do ông là mt tín đ Cơ đc giáo thun thành vn luôn tin vào Chúa.

" M có t do nhưng chúng ta t do mt cách hn chế. Không phi t do là mun làm gì thì làm", ông bo v cho lp trường bo th.

Ông dn ra vn đ phá thai và cho rng không nên khuyến khích phá thai mt cách t, ba bãi mà ch cho phép phá thai trong mt s ít trường hp đc bit.

Khi được hi lp trường ca ông Johnson có phi là bo th đến mc cc đoan hay không, ông Đi cho rng ông Johnson chưa bao gi nhn mình là người MAGA (phong trào bo th Làm cho nước M vĩ đi tr li) theo phương thc ca ông Donald Trump.

Ông lp lun không nên ch da vào nhng gì ông Johnson lên tiếng v phá thai, đng tính hay biên gii mà cho rng ông cc đoan.

"Vn đ này có hai khía cnh : lp trường ca ông Mike Johnson như thế nào và ông y thc hin được bao nhiêu phn trăm".

Trước cáo buc ông Johnson là người ph nhn kết qu bu c khi ông không b phiếu chng nhn chiến thng ca ông Joe Biden trước ông Donald Trump hi năm 2020, ông bin h rng đó là quyn ct lên tiếng nói ca ông Johnson cho dù tiếng nói đó là đúng hay sai.

V nhng ưu tiên ca tân Ch tch H vin, ông Phm Gia Đi nói ông mong mun ông Johnson tp trung vào vn đ ngân sách làm sao đ m ca chính ph vào ngày 17/11 ti và sau đó phi tính toán chi tiêu đ b ra nhng cái gì không hp lý’.

"Phi làm sao cho người dân được nh gánh v tài chính, gim bt lm phát, được đm bo an ninh, không có trm cướp", ông bày t và nói rng ông Mike Johnson không nên ưu tiên vic lun ti Tng thng Biden mà ch nên xem đó là mt trong s các công vic ca H vin.

Ông Đi nói ông ng h lp trường ca ông Johnson là tách vin tr cho Ukraine và Israel riêng ra, thay vì gp chung vào như đ xut ca Tng thng Joe Biden ‘đ xem cái nào cn hơn và ‘đ biết có th giúp đến mc nào mà người dân M có th chu được.

"Nước M dn thân vào ng h hai cuc chiến là không nên. Chúng ta nên đ s tin đó lo cho nước M, lo cho người dân M được hưởng phúc li thì hay hơn là ném c trăm t ra nước ngoài mà không đi đến đâu", ông lp lun và cho rng mc dù ông ng h vin tr Ukraine nhưng ông không tán đng c vin tr mãi và tin rng cn có gii pháp hòa bình’.

Ông nói cá nhân ông cũng bt ng khi ông Mike Johnson t mt người ít được biết bng chc giành tuyt đi đa s phiếu bu ca các đng vin Cng hòa đ đc c và cho rng đó là ‘điu k l.

"Tôi tâm đc câu nói ca ông Johnson : vic ông y được bu vào chc v ch tch H vin là nh vào cu nguyn Thiên Chúa", ông nói.

‘S không làm được gì’

Cùng nhn đnh v vic ông Mike Johnson là người không my tên tui trong Đng Cng hòa, nhưng ông Nguyn Bình Phương, mt nhà đu tư t do và là c tri Dân ch sng thành ph Fremont, bang California, cho rng đó là do ‘ông Johnson ngi 7 năm H vin mà không làm được gì đáng k, không đ li du n gì c.

ng y ch nh vào phe MAGA và s ng h ca ông Trump mà nhn được cái búa H vin", ông Phương ch trích.

"Trong ni b vi nhau thì h có th chng đi (ông Mike Johnson) nhưng khi ra b phiếu công khai thì h li s s n ào ca phe MAGA tn công h", ông nói thêm và ch trích các dân biu Cng hòa bu cho ông Johnson là không dám đương đu vi MAGA.

Người c tri Dân ch này cũng ch trích quan đim sùng tín ca tân Ch tch H vin và dn li câu nói ca ông Johnson là ch cn đc Kinh Thánh thì s hiu được đường li, chính sách ca tôi.

ng y s đi đến ch mun lôi kéo chính ph thế tc đi theo con đường tôn giáo, áp đt nhng tín điu ca Kinh Thánh chng hn như chng đng tính, chng phá thai. Đó là tín điu ca tôn giáo ch không phi tôn ch ca quc gia", ông lp lun.

V vic ông Johnson ph nhn kết qu bu c năm 2020, ông Phương nói điu đó làm cho nhng đnh chế đi din cho nn dân ch M tr thành trò cười vì người như vy mà vn được bu làm Ch tch H vin.

Do đó, ông d đoán H vin dưới s điu hành ca ông Mike Johnson s làm nhng chuyn tào lao theo ý MAGA như điu tra Hunter Biden, lun ti Joe Biden, la li v di dân, ra điu kin cho vic vin tr cho Ukraine, chng phá thai, chng đng tính…’

"H s không giúp được cho nước M làm nhng chuyn rt cn trong lúc du sôi la bng này vi cuc chiến Trung Đông và Ukraine".

Tuy nhiên, ông Phương cho rng s chng phá này s không đi đến đâu vì Thượng vin vn do Đng Dân ch nm.

"Mt ông Ch tch H vin dù có MAGA c nào thì cũng còn nhng người khác nên tôi tin rng trong Đng Cng hòa hơn 200 người H vin có nhng người s biết đim dng", ông bày t và cho rng mc dù nht trí b phiếu cho ông Johnson nhưng khi đng đến nhng vn đ c th dính đến giá tr ca nước M thì s có nhng dân biu Cng hòa có thái đ đàng hoàng hơn.

Nhn đnh v màn bu Ch tch H vin chưa tng thy ca Đng Cng hòa, ông Phương cho rng Đng Cng hòa ‘đã đ cho MAGA tác oai tác quái vi ông Trump đng đng sau nên không còn kh năng lãnh đo và dn chng k t khi giành quyn kim soát H vin hi đu năm nay, phe Cng hòa ‘đã không làm gì được nhiu.

"Nếu nước M đã chu được 4 năm ca ông Trump mà vn vng vàng thì dù có thêm 2 năm, 1 năm hay 15 tháng ca Mike Johnson thì cũng không làm được gì c", ông bày t.

Theo li ông thì xu hướng cc đoan thì dù trong Đng Cng hòa hay Đng Dân ch ‘đu là rt xu và trong Đng Dân ch cũng có cánh cc đoan nhưng may mn là không tác oai tác quái như phe cc đoan trong Đng Cng hòa.

Ông d đoán v đường dài, nhóm MAGA s càng l din phá phách trước người dân M ri cui cùng s b đào thi trong 15 tháng na.

"Tôi hy vng nhng người dân ca Đng Cng hòa hoc là nhng c tri đc lp s nhìn thy s cc đoan đó và có la chn đúng đn hơn".

Nguồn : VOA, 04/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 172 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)