Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/11/2023

Cuộc chiến tại Ukraine gây nhiều thiệt hại cho cả hai phe lâm chiến

Tổng hợp

Ukraine mở điều tra về vụ tấn công của Nga khiến hơn 20 binh sĩ bỏ mạng

Chi Phương, RFI, 06/11/2023

Trong một video đăng tải hôm qua, 05/11/2023, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận quân đội Ukraine đã chịu thương vong nặng nề trong một cuộc tấn công của Nga vào cuối tuần trước, đồng thời tiếp tục kêu gọi thêm viện trợ từ phương Tây.

chiencuoc1

Đơn vị pháo binh chuyển đạn vào nòng súng cối - Ảnh minh họa

Từ Kiev, thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze cho biết thêm thông tin :

Cuộc tấn công được các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin một ngày sau đó. Cụ thể, hôm 03/11, vào ngày lễ kỉ niệm của lực lượng pháo binh Ukraine, một tên lửa Iskander của Nga đã bắn trúng một nhóm binh lính thuộc lữ đoàn tấn công vùng núi 128, đến từ vùng Transcarpatie, tại chiến tuyến ở vùng Zaporijjia.

Theo truyền thông Ukraine, khoảng 20 lính đã bỏ mạng, hàng chục người bị thương. Kiev xác nhận đã xảy ra cuộc tấn công nhưng không xác nhận số nạn nhân và nói rõ rằng từ đầu cuộc chiến, quân đội vẫn không bình luận về số thương vong.

Bộ trưởng Quốc Phòng Rustem Umerov bảo đảm sẽ mở một cuộc điều tra để xác định nguyên nhân của vụ việc. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng lên tiếng về vụ tấn công và mong đợi có được "câu trả lời trung thực" từ cuộc điều tra. Cuối tuần qua, tổng thống Zelensky cũng bác bỏ bình luận của tướng Zalunzhny, tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine. Ông khẳng định cuộc chiến chưa đi vào bế tắc và kêu gọi thêm viện trợ từ phương Tây, đặc biệt là hệ thống phòng không, đồng thời mời cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến thăm Ukraine để tận mắt chứng kiến tác dụng của những viện trợ đó.

Chi Phương

************************

Ukraine tấn công một xưởng đóng tàu Nga tại Crimea bằng tên lửa hành trình

Trọng Nghĩa, RFI, 05/11/2023

Bộ Quốc Phòng Nga vào sáng nay 05/11/2023 đã xác nhận thông tin do phía Ukraine loan báo vào hôm qua, theo đó một xưởng đóng tàu của Nga trên bờ biển phía đông bán đảo Crimea đã bị trúng tên lửa của Ukraine, làm một chiến hạm Nga bị hư hại.

chiencuoc2

Khinh hạm mang tên lửa hành trình Askold (phải) tại xưởng đóng tàu Zaliv ở Kerch, Crimea, ngày 20/07/2020. AP - Alexei Druzhinin

Theo hãng tin Pháp AFP, truyền thông nhà nước Nga đã trích dẫn bộ Quốc Phòng Nga cho biết : "Vào ngày 04/11, quân đội Ukraine đã phóng 15 tên lửa hành trình vào xưởng đóng tàu B.E. Butoma (Zaliv) ở thành phố Kerch". Theo nguồn tin trên, phòng không Nga đã bắn hạ 13 tên lửa Ukraine, nhưng "một con tàu đặt tại nhà máy đã bị hư hại sau khi bị tên lửa hành trình của đối phương bắn trúng". Thông báo của bộ Quốc Phòng Nga không nêu rõ tên của tàu bị hư hại, cũng như mức độ nghiêm trọng của thiệt hại.

Trước đó, Quân đội Ukraine đã loan báo về cuộc oanh kích "thành công" vào xưởng đóng tàu ở Kerch, ở Crimea. Trên mạng Telegram, nhà báo kiêm phân tích gia quân sự người Ukraine Andriy Tsaplienko tiết lộ rằng một trong những chiến hạm hiện đại nhất của Nga, khinh hạm mang tên lửa hành trình Askold, hạ thủy vào năm 2021 - đã bị hư hại trong cuộc tấn công. Đây được cho là một đòn mới giáng vào hạm đội của Nga, vốn đã bị mất nhiều chiếc tàu trong những tháng gần đây

Trong lãnh vực chính trị, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm qua đã bác bỏ nhận định cho rằng cuộc xung đột với Nga đang lâm vào tình thế bế tắc. Trong cuộc họp báo chung tại Kiev với khách mời là chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen, ông Zelensky cho rằng rằng với thời gian "ai nấy đều mệt mỏi… nhưng đó không phải là bế tắc".

Tuyên bố của tổng thống Ukraine được đưa ra nhằm bác bỏ nhận định gần đây của một chỉ huy Ukraine cao cấp, theo đó cả hai quân đội Nga và Ukraine đang bị mắc kẹt trong một cuộc chiến tranh tiêu hao. Tổng thống Ukraine cũng phủ nhận tin đồn cho rằng phương Tây đang gia tăng áp lực buộc Kiev thúc đẩy quá trình thương thuyết với Nga.

Trọng Nghĩa

***************************

Tổng thống Zelenskiy thúc gic M vin tr thêm, mi cu Tổng thống Trump đến thăm Ukraine

Reuters, VOA, 05/11/2023

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gi Hoa K cung cp thêm tài chính đ giúp lc lượng ca ông chng li Nga, đng thi mi cu Tng thng Donald Trump đến thăm Ukraine đ đích thân chng kiến cuc xâm lược ca Putin.

chiencuoc3

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy mời cựu Tổng thống Donald Trump đến thăm Ukraine để thẩm định tình hình - The Hill - Ảnh minh họa

Tng thng Zelenskiy nói rng quân đi M cui cùng có th b kéo vào mt cuc xung đt ln hơn châu Âu vi Nga nếu Washington không tăng cường h tr.

"Nếu Nga giết hết chúng tôi, h s tn công các nước NATO và các bn s đưa con cái ca mình [đến chiến đu]", ông Zelenskiy nói trong cuc phng vn vi chương trình Meet the Press ca đài truyn hình NBC phát sóng hôm Ch nht.

Tng thng Hoa K Joe Biden thuc Đng Dân ch đã thúc ép Quc hi Hoa K thông qua d lut chi tiêu b sung tr giá 106 t đôla, vi phn ln s tin này s dùng đ tăng cường phòng th cho Ukraine và phn còn li được cung cp cho Israel, khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương và lc lượng bo v biên gii ca Hoa K.

Thay vào đó, H vin Hoa K do Ðng Cng hòa lãnh đo đã đưa ra mt kế hoch tài tr khác. Tun trước, H vin đã thông qua d lut cung cp 14,3 t đôla vin tr cho Israel nhưng không bao gm bt k khon tăng vin tr nào cho Ukraine.

Thượng ngh sĩ Chuck Schumer, lãnh đo phe đa s ti Thượng vin do Đng Dân ch kim soát, cho biết ông s không đưa d lut ca H vin ra biu quyết và Tng thng Biden đã th s ph quyết nó.

Trong cuc phng vn phát sóng hôm Ch nht, ông Zelenskiy mi cu Tng thng M Donald Trump, mt đng viên Cng hòa, đến thăm Ukraine và chng kiến hu qu ca cuc xung đt do Tng thng Nga Vladimir Putin khi xướng vào tháng 2/2022.

Ông Trump, ng c viên hàng đu cho đ c tng thng ca Đng Cng hòa trong cuc bu c năm 2024, ch trích gay gt s ng h ca Hoa K dành cho Kyiv và nói rng ông có th kết thúc chiến tranh sau 24 gi nếu tái đc c.

"Nếu ông y có th đến đây [Ukraine], tôi s cn 24 phút đ gii thích vi Tng thng Trump rng ông y không th xoay s được cuc chiến này", ông Zelenskiy nói. "Ông y không th mang li hòa bình vì Putin".

Nguồn : VOA, 05/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, RFI, Reuters, VOA
Read 114 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)