Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

31/10/2023

Không trả tiền chuộc cho tội phạm mạng

VOA tiếng Việt

Liên minh 40 quc gia cam kết không tr tin chuc cho ti phm mng

Bn mươi quc gia trong liên minh do Hoa K lãnh đo có kế hoch ký cam kết không bao gi tr tin chuc cho ti phm mng và n lc loi b cơ chế kiếm tin ca tin tc, mt quan chc cp cao ca Nhà Trng cho biết hôm th Ba 31/10.

toiphammang1

Sáng kiến Chng mã đc tng tin Quc tế được đưa ra khi s v tn công bng mã đc tng tin ngày càng gia tăng trên toàn thế gii.

Sáng kiến Chng mã đc tng tin Quc tế được đưa ra khi s v tn công bng mã đc tng tin ngày càng gia tăng trên toàn thế gii. Anne Neuberger, phó c vn an ninh quc gia Hoa K trong chính quyn Biden v công ngh mng và mi ni, nói vi các phóng viên trong mt cuc hp báo rng cho đến nay, Hoa K là quc gia b nh hưởng nng n nht, hng chu 46% các cuc tn công như vy.

Bà nói : "Chng nào tin còn chy vào tay bn ti phm mã đc tng tin thì vn đ này vn s tiếp tc gia tăng".

Trong các cuc tn công bng mã đc tng tin, tin tc mã hóa các h thng ca mt t chc và yêu cu thanh toán tin chuc đ đi ly vic m khóa các h thng đó. Thông thường, chúng cũng đánh cp d liu nhy cm và s dng đ tng tin nn nhân và tung d liu lên mng nếu vic thanh toán không được thc hin.

Trong khi hàng trăm công ty tr thành nn nhân mi năm, các cuc tn công ni bt Hoa K đã xy ra trong hai tháng qua nhm vào nhà điu hành sòng bc MGM Resorts International và nhà sn xut sn phm ty ra Clorox. C hai công ty vn chưa phc hi hoàn toàn sau khi b gián đon.

Bà Neuberger cho biết các sáng kiến mi ca liên minh nhm mc đích loi b các kiếm tin ca bn ti phm thông qua vic chia s thông tin tt hơn v các tài khon thanh toán tin chuc. Hai nn tng chia s thông tin s được to ra, mt do Lithuania và mt do Israel và UAE hp tác.

Bà Neuberger cho hay các quc gia đi tác s chia s mt "danh sách đen" thông qua B Tài chính Hoa K, trong đó bao gm thông tin v ví k thut s đang được s dng đ chuyn các khon thanh toán bng mã đc tng tin.

Bà nói thêm rng n lc này s s dng trí tu nhân to đ phân tích blockchain nhm xác đnh các khon tin bt hp pháp.

Công ty phân tích blockchain Chainalysis cho biết vào tháng 7 rng khi lượng thanh toán bng tin đin t cho nhng k tn công dùng ransomware (mã đc tng tin) đang trên đà đt tng s tin hàng năm ln th hai được ghi nhn.

Reuters

Nguồn : VOA, 31/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 97 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)