Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/06/2017

Nước Mỹ không còn được quí trọng như trước

Tổng hợp

Hình ảnh nước Mỹ xấu đi trong mắt thế giới dưới chính quyền Tổng thống Trump (VOA, 28/06/2017)

Hình ảnh nước M trong mt thế gii đã xu đi rõ rt dưới chính quyn Tng thng Trump, theo mt cuc khảo sát thc hin ti 37 quc gia.

my1

ng h viên ca ông Trump t chc biu tình chng cuc tun hành "100 Ngày Tht bi" New York hôm Th By 29/4/2017, để phn đi ông Trump vào dp 100 ngày ông lên làm Tng Thng.

Kết qu kho sát do Trung tâm Nghiên cu Pew thc hin, cho thy cái nhìn thin cm v Hoa Kỳ trong phn còn li ca thế gii đã tut dc, t 64% xung còn 49%. Riêng ti Mexico, nước láng ging phía Nam nước M, ch30% người đươọc kho sát nói h có quan đim tích cc v Hoa Kỳ.

Hình ảnh nước M đã xu đi trên khp thế gii t khi Tng thng Donald Trump lên cm quyn. Mt đa s áp đo người dân các nước khác không tin tưởng vào kh năng lãnh đo ca ông Trump, theo kết qu cuc kho sát ca Trung tâm Pew.

5 tháng sau khi ông Trump lên nhậm chc, cuc nghiên cu tri rng trên 37 quc gia cho thy t l tán thành Hoa Kỳ trong phn còn li ca thế gii st gim xung còn 49%, so vi 64% vào lúc cui nhim kỳ Tng thống thứ nhì ca người tin nhim, tc là sau 8 năm cm quyn ca Tng Thng Barack Obama.

Tỷ l đi tượng có quan đim tiêu cc v nước M cao hơn nhiu ti các nước đng minh thân cn nht ca Hoa Kỳ, k c hai nước láng ging là Mexico và Canada, và các đi tác Châu Âu, như Đc và Tây Ban Nha.

Ông Trump lên cầm quyn hi tháng Giêng năm nay, cam kết s đt "Nước M Trên Hết". T đó, ông đã xúc tiến kế hoch thăm dò đ xây mt bc tường dc theo biên gii giáp vi Mexico, loan báo rút Hoa Kỳ ra khi Hip định Khí hu Paris, đng thi t cáo nhiu nước k c Canada, Đc và Trung Quc, v nhng đường li làm ăn không công bng đi vi Hoa Kỳ.

Tỷ l đi tượng không tin tưởng vào kh năng Tng thng Donald Trump s hành x đúng đn trong các vn đ quc tếcùng cao. Tại Canada, t l này là 75%, ngang vi nước Anh, Đc : 87%, Pháp : 86%. Tây Ban Nha : 92%. Ti Châu Á, t l người không tin tưởng kh năng lãnh đo ca Tng thng Trump là 78%, Nht Bn : 72%, Úc : 70%, Indonesia : 57%.

Đi ngược vi xu hướng hu như toàn cu này, các đi tượng Vit Nam và Philippines có cái nhìn tích cc hơn v đương kim Tng thng M. T l không tin tưởng vào ông Trump ti Vit Nam ch mc 29%, trong khi t l tán thành ông Trump đt 58%.

Tại Philippines, t l tán thành ông Trump lên tới 69%, t l không tin tưởng ch mc 23%.

Vẫn da trên cuc kho sát ca Trung tâm Nghiên cu Pew, Tng thng M Donald Trump hình như chiếm được cm tình nhiu hơn ti các nước nm dưới quyn cai tr ca các chế đ đc tài, đc bit Châu Phi.

Phúc trình của Trung tâm Pew nói hin tượng t l đi tượng có cái nhìn thin cm vi nước M tut dc t khi ông Trump lên nm quyn rt ph biến, t Châu M La tinh, Bc M, Châu Âu, Á Châu và Châu Phi.

Cuộc kho sát được thc hin da trên câu tr li của hơn 40,000 người trong thi gian t ngày 16/2 ti ngày 8/5 năm nay.

Trên toàn cầu, 75% đi tượng được kho sát mô t ông Trump là "kiêu ngo", 65% cho rng ông Trump là "bt khoan dung", và 62% cho rng ông "nguy him". Nhưng đa s 55% cũng mô t ông là một "lãnh đo mnh m".

********************

Hình ảnh về Mỹ bị thay đổi lớn vì Trump ? (BBC, 27/06/2017)

my2

Trump không ngại chia sẻ quan điểm của ông về các quốc gia khác, nhưng các quốc gia khác thì nghĩ gì về ông ?

Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump đã có sự "ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách thế giới nhìn nhận Hoa Kỳ", một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy.

Cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, phỏng vấn hơn 40.000 người từ 37 quốc gia trong năm nay, cho thấy mức độ ưa thích nước Mỹ chỉ tăng ở Việt Nam và Nga, nhưng suy giảm ở rất nhiều nước khác.

Pew kết luận rằng Tổng thống Hoa Kỳ và các chính sách của ông "đều không được ủng hộ rộng rãi trên thế giới".

Cuộc khảo sát chỉ cho thấy hai trên 37 nước có quan điểm tốt hơn về ông Trump so với ông Obama - là Israel và Nga.

Nhưng báo cáo này cũng cho thấy nhiều người cảm thấy mối quan hệ của đất nước họ và Hoa Kỳ sẽ không thay đổi trong nhiều năm tới.

Những điểm mấu chốt từ cuộc khảo sát, được tiến hành từ 16/2 đến 8/5, bao gồm :

Độ ưa thích nước Mỹ giảm

Chỉ số ưa thích nước Mỹ giảm ở mức độ rộng toàn cầu. Số dân chúng có quan điểm tích cực về nước Mỹ giảm mạnh ở nhiều nước thuộc Mỹ Latinh, Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Phi.

Mức độ ưa thích nước Mỹ chỉ tăng ở hai quốc gia là Nga và Việt Nam.

Tin trưởng Obama hơn Trump

Cựu Tổng thống Obama ở thời điểm kết thúc nhiệm kỳ được tín nhiệm cao hơn nhiều so với Tổng thống Trump ở thời điểm hiện tại.

Ở Việt Nam, mức chênh lệch đánh giá độ tín nhiệm giữa Obama và Trump là 13 điểm. Còn ở Indonesia, độ chênh lệch lên tới 41 điểm.

my3

Giữa các đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ, sự tín nhiệm giảm nhiều nhất.

Hầu hết đều không có quan điểm tích cực về Trump

Dựa trên thang đánh giá từ "Nguy hiểm", "Không chập nhận được", "Ngạo mạn", "Có quan tâm", "Đủ tư chất", "Thuyết phục", "Một nhà lãnh đạo tài năng, hầu hết đều đánh giá ông Trump là một người "kiêu ngạo", báo cáo của Pew cho biết.

Hầu hết đều cho ông Trump là nhà lãnh đạo mạnh mẽ, nhất là ở khu vực Mỹ Latin và các quốc gia Châu Phi. Tuy nhiên rất ít có quốc gia nào thấy ông Trump hội tụ đủ tư chất làm tổng thống.

my4

Kết quả lựa chọn ngẫu nhiên từ 37 nước tham gia khảo sát

Đây không phải là ý kiến của chúng tôi mà là ý kiến của 40.447 người do công ty Pew và đồng sự của họ phỏng vấn.

Mọi người có thể lo lắng về việc Trump có ảnh hưởng gì tới đất nước của họ, rất nhiều có thể thấy ông ta kiêu ngạo hay nguy hiểm - nhưng như thế không có nghĩa là việc ông ấy làm tổng thống có tác động trực tiếp tới họ.

Điều này có thể không đúng với mọi trường hợp, nhưng trung bình khoảng 41% người dân cho rằng quan hệ giữa đất nước họ với Hoa Kỳ không thay đổi.

Tuy khảo sát tập trung vào ý kiến quốc tế, nhưng một báo cáo gần đây cũng của Pew cho thấy rằng tỷ lệ ủng hộ ông Trump tại Hoa Kỳ vẫn ở mức thấp kể từ khi ông lên nắm quyền.

Chỉ khoảng 39% người Mỹ cho rằng ông làm tốt vai trò của mình. Tuy nhiên, ông Trump vẫn được đa số ủng hộ trong đảng của mình.

Quay lại trang chủ
Read 595 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)