Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/08/2023

Ukraine âm thầm đánh quân Nga trong và ngoài lãnh thổ

RFI tổng hợp

Ukraine tiếp tục oanh kích lãnh thổ Nga

Thu Hằng, RFI, 26/08/2023

Trong đêm 26/08/2023, hai drone của Ukraine đã tấn công khu vực gần Moskva và ở Shebekino, vùng biên giới Belgorod. Phía Nga khẳng định đã bắn hạ cả hai drone và không có thiệt hại vật chất. Tuy nhiên, một vụ oanh kích khác của Ukraine nhắm vào một ngôi làng cũng ở vùng Belgorod đã khiến 6 người bị thương.

uk1

Quân đội Ukraine phóng rốc két tấn công các vị trí của Nga tại Bakhmut, miền Đông Ukraine, ngày 20/08/2023. AP - Libkos

Trên mạng Telegram, thống đốc vùng Belgordo Viatcheslav Gladkov cho biết "các quả lựu đạn đã nhắm vào nhiều ngôi nhà riêng" và một cửa hàng ở làng Urazovo, khu vực Valuyki, khiến 6 người bị thương trong đó có một người nhập viện "trong tình trạng nguy kịch". Nhiều ngôi nhà và ô tô bị hư hại.

Hai vụ tấn công bằng drone sáng sớm 26/08 đánh dấu ngày thứ 6 liên tiếp vùng Moskva và Belgorod bị tấn công bằng drone. Trước đó, ngày 25/08, bộ Quốc Phòng Nga thông báo đã bắn hạ 42 drone Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoanh nghênh chiến tranh đã "đến nước Nga".

Nga dồn quân đến đông bắc Ukraine

Trên chiến trường Ukraine, quân Nga cũng oanh kích làng Podoly, gần thành phố Kupiansk (đông bắc Ukraine). Trong thông báo sáng 26/08, thống đốc vùng Kharkiv nêu địa điểm bị oanh kích là một quán cà phê, "hai người bị thiệt mạng ở làng Podoly và một người bị thương sau vụ oanh kích".

Khu vực Kupiansk và Lyman, ở đông bắc Ukraine, trở thành tâm điểm chiến trường. Ngày 25/08, chỉ huy các lực lượng bộ binh Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết "kẻ thù (quân Nga) đang tập hợp lực lượng và nguồn lực bằng cách huy động nhiều lữ đoàn, binh đoàn mới được huấn luyện đến từ liên bang Nga". Mục tiêu của Nga là "tăng cường khả năng chiến đấu và tái lập các chiến dịch phản công".

Chính quyền địa phương đã ra lệnh sơ tán thường dân gần biên giới Kupiansk trong tháng này vì Nga oanh kích hàng ngày.

Thu Hằng

*************************

Ukraine phá hủy một hệ thống phòng không của Nga tại bán đảo Crimea

Trọng Thành, RFI, 24/08/202

Tình báo Quân đội Ukraine thông báo một hệ thống phòng không quan trọng của quân Nga tại bán đảo Crimea đã bị phá hủy vào sáng hôm qua, 23/08/2023. Nga chưa chính thức lên tiếng, nhưng một số trang blog chuyên về quân sự Nga đã xác nhận vụ tấn công.

uk2

Hình ảnh trích từ video được cho là một hệ thống phòng không của Nga tại Crimea bị drone của Ukraine phá hủy, ngày 23/08/2023. UMDI via Reuters – Ukrainian main Directorate

AFP dẫn lời cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine (GRU), vụ tấn công xảy ra vào lúc 7 giờ, giờ quốc tế, gần làng Olevnika, trên bán đảo Tarkhankout, phía tây bán đảo Crimea. Cũng cơ quan này phổ biến các hình ảnh drone, cho thấy một vụ nổ lớn xảy ra tại căn cứ bị tấn công. GRU khẳng định "dàn phóng, các hỏa tiễn và toàn bộ binh sĩ tại đây bị hủy diệt" và đây là một "đòn đau đối với hệ thống phòng không của lực lượng chiếm đóng".

Theo phía Ukraine, hệ thống phòng không Nga bị tấn công là S-400 Triumf, tức một vũ khí biểu tượng cho sức mạnh quân sự Nga. Trong khi đó, trang mạng quân sự Nga Telegram Rybar (với hơn 1 triệu người theo dõi) khẳng định đây là một hệ thống tên lửa đất đối không S-300. Theo nguồn tin này, cuộc tấn công xuất phát từ một chiến hạm Ukraine. 

Trang Rybar đặt câu hỏi : "Làm thế nào tàu chiến Ukraine có thể tiếp cận gần bán đảo Crimea đến như vậy". Voenny Osvedomitel, một trang mạng quân sự Nga có ảnh hưởng khác, đã lên tiếng chỉ trích "năng lực của hệ thống phòng không Nga" tại bán đảo Crimea, vốn được coi là vùng hậu phương quan trọng cho các hoạt động quân sự của Nga tại các vùng đất chiếm đóng miền nam và đông nam Ukraine. 

Vụ tấn công diễn ra đúng vào ngày "Quốc kỳ Ukraine" 23/08, và hôm trước ngày Độc lập của Ukraine 24/08. Hôm qua, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định quyết tâm giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, bao gồm cả bán đảo Crimea.

Trọng Thành 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Trọng Thành
Read 182 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)