Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/06/2017

Hoa Kỳ và Trung Quốc : cuộc chiến gián điệp vẫn âm ĩ

BBC tiếng Việt

Nhà ngoại giao Mỹ 'cho gián điệp Trung Quốc tin tối mật' (BBC, 23/06/2017)

Một cựu quan chức ngoại giao Mỹ bị bắt và bị buộc tội cung cấp tài liệu tối mật cho một mật vụ Trung Quốc.

toimat1

Kevin Mallory, cựu quan chức ngoại giao Mỹ bị bắt và bị buộc tội cung cấp tài liệu tối mật cho một mật vụ Trung Quốc

Theo lời khai có tuyên thệ, Kevin Mallory, 60 tuổi từ Virginia, được cho là đã tới Thượng Hải vào tháng Ba và tháng Tư 2017.

Ông đã không khai báo số tiền mặt 16.500 USD có trong hai kiện xách tay khi đi qua sân bay Chicago, theo hãng tin Associated Press.

Theo Đạo luật Gián điệp liên bang, ông có thể đối diện án tù chung thân.

FBI xác nhận ông được miễn bị kiểm tra an ninh khi còn làm việc cho chính phủ Mỹ.

Sau khi không còn là nhân viên nhà nước vào năm 2012, ông mất đi quyền hạn này và bắt đầu làm tư vấn tự do.

Washington Post nói theo hai quan chức chính phủ, ông Mallory từng được CIA tuyển dụng, nhưng thông tin này không được đưa ra tòa.

Trong cuộc phỏng vấn tự nguyện với các mật vụ FBI hồi tháng Năm, ông Mallory nói người ông từng gặp ở Thượng Hải nói ông ta làm việc cho một viện nghiên cứu của Trung Quốc là Học viện Khoa học Xã Hội Thượng Hải (SASS).

Kể từ 2014, FBI tin rằng gián điệp Trung Quốc dùng cái vỏ của viện SASS này để che giấu tên tuổi, theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Lời khai có tuyên thệ cũng cho thấy ông Mallory được cho là đã viết cho đối tượng Trung Quốc rằng "cái ông cần là thông tin và cái tôi cần là được trả tiền".

Ông Mallory, người nói thạo tiếng Trung, hiện diện đầu tiên trong phiên tòa hôm thứ Năm và sẽ quay lại phiên xử sơ bộ hôm thứ Sáu.

************************

Trung Quốc : Tố cáo gián điệp được thưởng 68.000 euro (RFI, 10/04/2017)

Sau tuyên truyền giờ đến dụ dỗ. Cảnh sát Bắc Kinh ngày 10/04/2017 thông báo có thể thưởng một món tiền lớn lên đến 500.000 nhân dân tệ (68.000 euro) cho những ai tố cáo các hoạt động gián điệp. Một món tiền được cho là quá béo bở so với mức lương trung bình tại Bắc Kinh là 85.000 tệ/năm.

spy1

Cảnh sát Trung Quốc treo thưởng lên đến 500.000 nhân dân tệ (68.000 euro) cho người tố cáo hoạt động gián điệp. Ảnh minh họa. CHINA-REFORM/VOLATILITY REUTERS/Petar Kujundzic

Theo thông báo đăng trên trang mạng của cảnh sát thủ đô, "công dân đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc điều tra chống gián điệp". Thông báo của cảnh sát cũng đảm bảo rằng người cung cấp thông tin có quyền giấu tên tuổi và được bảo vệ an ninh cho chính bản thân cũng như gia đình. Tuy nhiên, thông báo cũng cảnh cáo người cung cấp tin sai sẽ bị trừng phạt.

AFP nhắc lại, năm 2016, một mẫu truyện tranh đã được vẽ trên các bức tường tòa nhà công cộng, cảnh giác các cô gái Trung Quốc trước các chiêu tình cảm do nhiều người ngoại quốc sử dụng để moi tin tức. Câu chuyện mang tên "Những mối tình nguy hiểm" dựng cảnh một nữ công chức được đặt tên là Xiao Li. Cô Li xinh xắn đã ngã lòng một anh chàng ngoại quốc điển trai tên là David. Câu chuyện kết thúc với cảnh cặp đôi bị bắt khi cô Xiao Li trao cho David những tài liệu nội bộ liên quan đến cơ quan mình.

Theo AFP, chính quyền Trung Quốc thường xuyên đề cập đến mối đe dọa "các lực lượng ngoại bang thù nghịch" để biện minh cho việc sử dụng các biện pháp kiểm duyệt hay các hành động vi phạm nhân quyền.

Minh Anh

****************

Trung Quốc  thưởng nửa triệu tệ cho tin về gián điệp ngoại quốc (BBC, 10/04/2017)

Chính phủ Trung Quốc sẽ treo thưởng bằng những khoản tiền mặt lớn để thu nhận thông tin về gián điệp nước ngoài, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

>spy2

Tiền thưởng trả bằng tiền mặt sẽ là trong khoảng 10.000 tới 500.000 nhân dân tệ Trung Quốc

Người dân tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc có thể nhận tới nửa triệu Nhân dân tệ, tương đương 72.000 đô la Mỹ khi cung cấp các tin tức giúp phát hiện gián điệp nước ngoài.

Các viên chức thành phố này nói người dân nên giúp "từ từ xây dựng một bức Vạn lý trường thành thép trong việc đấu tranh chống lại thế lực thù nghịch và bảo vệ chống lại gián điệp".

Giới chức trách tiến hành một chiến dịch nâng cao nhận thức từ hồi năm ngoái bao gồm những cảnh báo chống lại việc bị các gián điệp ngoại quốc dụ dỗ.

Quy định mới này được một chi nhánh an ninh của chính quyền thành phố Bắc Kinh đưa ra và nói rằng cư dân có thể cung cấp các tin tức mách bảo qua mạng lưới đường dây nóng được khai trương hồi năm ngoái, hay qua con đường trực tiếp hoặc qua bưu điện.

Tiền thưởng là từ 10.000 tới 500.000 Nhân dân tệ, tùy thuộc các tin này có ích tới mức nào trong việc "phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi tình báo, hay phá được các vụ gián điệp", theo một số cơ quan truyền thông nhà nước, trong đó có tờ Bắc Kinh Nhật báo.

Giới chức trách cho biết là trung tâm quản trị và sáng tạo của Trung Quốc, Bắc Kinh "là lựa chọn hàng đầu của các nhân viên tình báo ngoại quốc và những người đang quyết liệt tìm cách thực hiện các hoạt động xâm nhập, lật đổ, chia rẽ và ăn cắp".

Giới chức trách cho biết hồi tháng Giêng một nhóm các ngư dân ở tỉnh Giang Tô đã phát hiện một "vật không được xác định có khắc những từ ngoại quốc" trong khi đi đánh cá và đã nộp lại cho giới chức trách.

Vật thể này sau đó được xác định là "một thiết bị gián điệp đang thu thập dữ liệu về Trung Quốc".

Quay lại trang chủ
Read 712 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)