Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/06/2023

Chiến tranh Ukraine : Kiev và Moskva trong giai đoạn chờ đợi

Tổng hợp

Lực lượng phòng không Kiev đẩy lui một vụ oanh kích của Nga

Thùy Dương, RFI, 04/06/2023

Các hệ thống của lực lượng phòng không Ukraine hôm nay 04/06/2023 đã đẩy lùi được một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

tinhinh1

Lính cứu hộ tìm kiếm người những người bị mắc kẹt trong tòa nhà bị đánh sập bởi tên lửa của Nga, gần Dnirpo, Ukraine, 03/06/2023. © Serviço de Emergência do Estado Ucraniano, Reuters

Trên mạng Telegram, Không quân Ukraine loan báo 4 tên lửa hành trình và 3 trong tổng số 5 drone Sahed do Iran sản xuất và Nga dùng để tấn công Kiev vào sáng sớm hôm nay 04/06 đã bị các hệ thống phòng không của Kiev bắn hạ. Serhi Popko, chỉ huy các chiến dịch quân sự ở thủ đô Kiev tuyên bố các tên lửa của Nga không bắn trúng mục tiêu nào ở Kiev. Toàn bộ đất nước Ukraine trong vòng 3 giờ đồng hồ được đặt trong tình trạng báo động bị lực lượng Nga oanh kích.

Riêng về thành phố Dnipro, miền trung Ukraine, hôm nay thống đốc vùng Dnipro, Serhi Lysak, thông báo một vụ oanh kích bằng tên lửa của Nga nhắm đến hôm qua 03/06 đã làm một bé gái 2 tuổi thiệt mạng và 22 người khác, trong đó có 5 trẻ em, bị thương. 17 nạn nhân phải nằm viện điều trị sau khi các tên lửa hành trình tầm ngắn Iskander phóng trúng một khu vực dân cư. Trong đêm qua, thi thể em bé đã được đưa ra khỏi đống đổ nát.

Tuy nhiên, Reuters hôm nay chưa kiểm chứng được thông tin. Moskva cũng chưa bình luận về vụ tấn công này. Từ trước đến nay, điện Kremlin vẫn luôn bác bỏ các cáo buộc là binh sĩ Nga tấn công có chủ đích vào thường dân. 

Theo chủ tịch Hội đồng vùng Dnipro, Mikola Lukhchuk, đã có 17 em nhỏ thiệt mạng trong vùng Dnipro từ khi chiến tranh nổ ra. Nhìn ra cả nước, tổng cộng 485 em nhỏ đã chết vì chiến tranh, gần 1500 em khác bị thương, theo như thông báo của văn phòng tổng chưởng lý Ukraine trên mạng Telegram.

Nhìn đến Bakhmout, miền đông Ukraine, nơi lực lượng lính đánh thuê của Wagner đã trao quyền kiểm soát cho quân đội chính quy Nga sau khi đánh chiếm được thành phố này, báo Pháp Le Monde trích dẫn tình báo Anh, theo đó "toàn bộ lực lượng Nga có thể sẽ kém linh hoạt hơn trong việc phản ứng với những thách thức về tác chiến" đang chờ đợi họ.

Cũng trong ngày hôm qua, theo AFP, tổng thống Zelensky tuyên bố các công tác chuẩn bị cho cuộc phản công của Ukraine đã hoàn tất, Kiev tin là sẽ chiến thắng, nhưng các thiệt hại về người có thể sẽ rất nặng nề do ưu thế sức mạnh của Không quân Nga.

Thùy Dương

****************************

Quân đi Ukraine : Đng đ gn Bakhmut vn tiếp din

Reuters, VOA, 04/06/2023

Các cuc đng đ vn tiếp din xung quanh thành ph Bakhmut b tàn phá min đông Ukraine và Moscow vn đang chu "nhng tn tht đáng k" mc dù các hot đng chiến đu đã tương đi du bt trong nhng ngày gn đây, lc lượng vũ trang ca Kyiv cho biết hôm Ch nht.

tinhinh2

Khu vc dân cư Bakhmut b tàn phá.

Cui tháng trước, Nga tuyên b đã chiếm được Bakhmut sau trn chiến được coi là dài nht và đm máu nht, nhưng Ukraine cho biết lc lượng ca h vn gi được mt ch đng nh và ph nhn rng Moscow đang kim soát hoàn toàn thành ph.

B ch huy quân s hàng đu ca Ukraine cho biết trong báo cáo hàng ngày hôm Ch nht rng lc lượng Nga đã tiến hành hai chiến dch không thành công xung quanh Bakhmut và tiến hành mt s cuc không kích và pháo kích vào các ngôi làng gn đó.

B này cho biết rng khong 23 cuc đng đ đã din ra trong 24 gi qua khu vc Donetsk, nơi có Bakhmut và Luhansk lân cn. Nga tuyên b đã sáp nhp c hai khu vc t Ukraine, cùng vi ba khu vc khác, bao gm c Crimea.

"K thù tiếp tc chu tn tht đáng k hướng Bakhmut", ch huy lc lượng b binh ca Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết trên ng dng nhn tin Telegram hôm th By sau khi đến thăm quân đi trong khu vc. "Lc lượng quc phòng tiếp tc chiến đu. Chúng tôi s giành chiến thng".

Reuters không th xác minh đc lp các thông tin v chiến trường này.

Bakhmut, tng là nơi sinh sng ca 70.000 người, không có giá tr chiến lược, theo các nhà phân tích quân s, nhưng Moscow cho biết chiếm được nó s giúp lc lượng ca h tiến sâu hơn vào phía đông Ukraine.

Th trưởng Quc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết rng lc lượng ca Kyiv vn kim soát vùng ngoi ô phía tây nam Bakhmut.

Đáp li các tuyên b ca bà, người đng đu nhóm lính đánh thuê Wagner ca Nga, đng lc chính đng sau cuc tn công ca Moscow Bakhmut, cho biết hôm Ch nht rng quân đi Ukraine có th đã thiết lp các trm quan sát đó.

"Nếu đúng như vy, thì hãy đi các bước tiếp theo", ông Yevgeny Prigozhin cho biết trong tuyên b bng âm thanh trên Telegram.

Ông Prigozhin cho biết hi đu tun rng 99% chiến binh ca ông đã ri Bakhmut sau khi bàn giao nó cho quân đi Nga.

****************************

Nga : Suy giảm dân số trở nên nghiêm trọng do xung đột Ukraine

Đức Tâm, RFI, 02/06/2023

Ngày 01/06/2023, tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ các gia đình đông con tại điện Kremlin, Moskva, vào thời điểm dân số nước Nga giảm mạnh, và cuộc xung đột ở Ukraine càng làm cho tiến trình suy giảm thêm trầm trọng. Theo báo Pháp La Croix, ngày 01/06/2023, vấn đề này gây lo ngại vì giảm dân số gây ra những hậu quả đối với nền kinh tế và như vậy, ảnh hưởng đến sức mạnh của quốc gia.

tinhinh3

Gia đình Grigoryev, ở Moskva, Nga. Ảnh chụp ngày 02/02/2008. Vào thời điểm đó, tổng thống Dmitri Medvedev đã chúc mừng gia đình có đứa con thứ ba. (Photo : AFP)

Thảm họa dân số

"Một thảm họa dân số đang diễn ra tại Nga". Tuần báo Anh The Economist hồi tháng 03/2022, đã miêu tả như vậy về tình trạng suy giảm dân số ồ ạt tại Nga. Theo tuần báo này, trong ba năm, số người chết tại Nga đã cao hơn mức dự báo của các nhà nhân khẩu học là 2 triệu người, do đại dịch Covid-19, chiến tranh Ukraine và một bộ phận người dân tản cư.

Báo The Economist nhấn mạnh, "tuổi thọ của nhóm cư dân 15 tuổi đã giảm 5 năm và giờ đây tương đương với mức ở Haiti. Số trẻ Nga được sinh ra trong tháng 04/2022 không vượt quá con số dưới thời phát xít Đức xâm chiếm. Ngoài gia, do nhiều đàn ông trong độ tuổi chiến đấu bị chết hoặc đi di tản, phụ nữ nhiều hơn đàn ông 10 triệu người".

Trong khoảng thời gian từ năm 1994 đến 2021, dân số Nga giảm từ 149 triệu xuống còn 143 triệu. Từ 2020 đến 2023, có khoảng 1,2 đến 1,6 triệu người Nga từ trần do đại dịch Covid-19.

Theo Liên Hiệp Quốc, nếu xu hướng giảm này tiếp tục, dân số Nga sẽ chỉ còn 120 triệu từ nay đến năm 2050. Trong kịch bản bi quan nhất của Liên Hiệp Quốc, từ nay đến cuối thế kỷ, Nga sẽ chỉ còn 83,7 triệu dân.

Xung đột tại Ukraine

Ngoài ra, có thêm các yếu tố mới làm giảm tỷ lệ sinh đẻ và tuổi thọ : đó là xung đột vũ trang tại Ukraine : số người trẻ tử vong gia tăng và một số lớn dân số đi di tản.

Theo tình báo Mỹ và Châu Âu, hơn 150 000 lính Nga dường như tử trận. Trong khi chính quyền Nga đưa ra các thẩm định về thiệt hại nhân mạng thấp hơn rất nhiều.

Các dữ liệu về huy động binh lính đáng tin cậy hơn. Theo trường Đại Học Quốc Gia Moskva, hơn 300 000 nam giới được điều ra mặt trận. Ngoài ra, khoảng 500 0000 đến 1 triệu người Nga (thường là trẻ và có học vấn) đã bỏ nước ra đi sau ngày 24/02/2022.

Việc giảm dân số dẫn đến hậu quả là thiếu hụt nhân lực lao động và dân số trong độ tuổi làm việc ít đi. Điều này làm giảm ngân sách thu của Nhà nước và do vậy, giảm nguồn tài trợ cho các hệ thống hưu bổng và an sinh xã hội.

Chính sách khuyến khích sinh đẻ

Để ngăn chặn đà giảm, nước Nga đã thực hiện chính sách khuyến khích sinh đẻ. Ngay từ năm 2008, Nhà nước Nga đã lập "Huân chương cha mẹ vẻ vang". Các gia đình có 7 con hoặc nhiều hơn sẽ được thưởng 700 000 rúp (tương đương 8000 euro theo tỷ giá hiện nay).

Tổng thống Vladimir coi việc tăng tỷ lệ sinh đẻ là ưu tiên trong chính sách của ông. Nguyên thủ Nga hứa là những gia đình có ba con hoặc nhiều hơn sẽ được chuyển nhượng một mảnh đất của Nhà nước để xây nhà ở hoặc canh tác. Năm 2020, điện Kremlin cũng đã thông báo miễn thuế và cho hưởng các ưu đãi về an sinh xã hội đối với những gia đình đông con.

Thế nhưng, các biện pháp này đã không làm tăng tỷ lệ sinh đẻ và ông Putin vào năm 2022 đã phục hồi giải thưởng "Bà Mẹ Anh Hùng", một giải thưởng của Liên Xô dưới thời Joseph Stalin. Nguyên thủ Nga hứa thưởng 1 triệu rúp (12 000 euro) cho những phụ nữ sinh hơn 10 con.

Vấn đề nhập cư cũng được chú ý tới. Theo một nghiên cứu của trường Cao học Kinh tế Moskva, mỗi năm, Nga cần 1 triệu người nhập cư để dân số không thay đổi. Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu này thừa nhận rằng không thể đạt được các con số này và nước Nga dường như phải chấp nhận là dân số của mình thực sự sẽ suy giảm.

Đức Tâm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Đức Tâm, VOA tiếng Việt
Read 134 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)