Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/02/2023

Nga và Ukraine chuẩn bị tổng tiến công đầu Xuân 2023

Tổng hợp

Miền Đông Ukraine chuẩn bị đối phó với một chiến dịch tấn công lớn của Nga

Thanh Hà, RFI, 18/02/2023

Sáng ngày 18/02/2023, thành phố Khmerlnytskyi ở miền Tây Ukraine ghi nhận hai vụ nổ. Kiev ban bố tình trạng báo động phòng không trên toàn quốc. Còn tại miền Đông, chính quyền vùng Lugansk báo động các đợt tấn công của Nga càng lúc "càng dồn dập" dọc theo đường giới tuyến. Dân cư trong vùng chuẩn bị tinh thần đối phó với một đợt tấn công lớn trước thềm kỷ niệm đúng 1 năm Nga xâm lược.

attack1

Binh lính Ukraine tại trận tuyến gần Avdiivka, vùng Donetsk, ngày 17/02/2023. AP - Libkos

Thông tín viên của RFI Anastasia Becchio và Boris Vichith từ Kherson tường trình :

"Quân Nga muốn chứng minh là họ còn nhiều đạn dược. Cố vấn của tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, đánh giá như trên. Một phụ nữ 21 tuổi ở Kherson, Anastasia Gordevska, thuộc tiểu đội 124, cũng đồng quan điểm : ‘Tôi nghĩ họ đang chuẩn bị một chuyện gì đó và đấy sẽ là một vụ lớn. Chúng tôi thấy là phía Nga rất chú trọng đến những cột mốc kỷ niệm và họ thường bị ám ảnh vì những cột mốc về thời gian đó. Nhưng chúng tôi cũng đang chuẩn bị để đối phó. Tới nay, phía Ukraine luôn thoát khỏi những thế hiểm nghèo. Mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn thôi’.

Về phần Roman Thchukhalov, thuộc một đơn vị quân báo, anh lo sợ là phía Nga sẽ đánh lớn bởi họ cần khoe khoang thành tích trên trận địa. Anh nói : ‘Quân Nga không có gì để hãnh diện về những thành tích trong năm vừa qua. Họ bị đánh đuổi khỏi Kiev và vùng phụ cận, họ để mất Tchernihiv, mất Kharkiv. Giờ đây, quân Nga đang chiếm đóng Kherson, nhưng lại không làm chủ tình hình ở thành phố Kherson. Nhìn lại một năm qua, chiến dịch do Nga tiến hành là một thất bại’.

Nga tiếp tục nhắm vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraine. Điều đó không cấm cản Kiev thông báo đã tái lập hệ thống cung cấp điện, tránh để tình trạng bị mất điện quá nghiêm trọng".

Washignton : nhóm Wagner đã mất 9.000 chiến binh

Họp báo hôm 17/02/2023, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia của Nhà Trắng, John Kirby, đánh giá là 9.000 trong số 30.000 chiến binh phục vụ trong lực lượng lính đánh thuê Wagner đã thiệt mạng trên chiến trường Ukraine từ một năm qua. Một nửa trong số đó chết trong thời gian gần đây, từ giữa tháng 12/2022 đến nay.

Thanh Hà

*****************************

Ukraine t Nga chuyn sang dùng phi đn nh mi và khí cu tình báo

AP, VOA, 18/02/2023

Nga đã thay đi chiến thut tn công trên không đ đánh la h thng phòng không ca Ukraine, bng cách s dng phi đn nh mi không có đu đn n và trin khai khinh khí cu, mt quan chc cp cao ca Ukraine cho biết hôm 16/2.

attack2

Phi đn đn đo liên lc đa Yars được phóng th nghim ti Plesetsk, tây bc Nga.

Ông Mykhailo Podolyak, c vn ca Tng thng Ukraine Volodymyr Zelensky, nói trong mt cuc phng vn vi hãng tin AP : "Người Nga chc chn đang thay đi chiến thut" khi cuc chiến sp tròn mt năm.

Ông Podolyak cho biết mc tiêu ca các phi đn nh mi là làm quá ti các h thng phòng không ca Ukraine bng cách đưa ra quá nhiu mc tiêu.

"H mun làm quá ti h thng phòng không ca chúng tôi đ có thêm cơ hi tn công các cơ s h tng", ông Podolyak nói, đng thi cho biết thêm rng lc lượng phòng không ca Ukraine đang thích nghi vi thách thc này.

Trong cuc phng vn vi AP, ông Podolyak cũng nhc li li kêu gi ca Ukraine v các phi đn tm xa cho phép nước này tn công các đim tp trung quân ca Nga xa phía sau chiến tuyến, đng thi nhn mnh rng "chúng tôi không có đ đn pháo".

Ông lp lun rng vic tăng tc cung cp vũ khí t các đi tác phương Tây s nhanh chóng kết thúc chiến tranh và nói rng mt cuc chiến tranh kéo dài s có li cho Nga, đc bit là vì dân s ca nước này gp ba ln dân s Ukraine.

Ông nói : "Mt cuc chiến kéo dài là cái chết t t ca Ukraine. "Nga có đ thi gian. Ti sao ? H s sng trong nghèo đói. H luôn sng như vy. H không cn tin nghi. H có th sng trong tri. H có th sng cô lp".

Nhưng gn mt năm sau cuc xâm lược ca Nga, cái giá phi tr v con người, kinh tế và ngoi giao đang t ra rt ln đi vi Moscow. Các quan chc Ukraine và phương Tây cho biết nhng khó khăn quân s ca nước này bao gm tình trng thiếu phi đn ngày càng tăng. Nga đã bn hàng lot phi đn và máy bay không người lái sát th vào Ukraine k t tháng 10 năm ngoái, trong mt n lc bn vng và có mc tiêu nhm loi b ngun cung cp đin và các cơ s h tng thiết yếu khác trong mùa đông.

Ông Podolyak cho biết Nga đang phi đi mt vi tình trng "cn kit phi đn" và s thiếu ht đó buc nước này phi thay đi chiến thut. Ông nói Nga đang s dng ln ln các phi đn cũ hơn t thi Liên Xô vi "các phi đn mi có giá tr nht đnh".

Moscow không tha nhn có vn đ vi ngun cung cp vũ khí. Tuy nhiên, B Quc phòng Anh hi cui tháng 11 cho biết Nga dường như đang loi b đu đn ht nhân khi các phi đn hành trình cũ ri bn các phi đn này vào Ukraine. "Nga gn như chc chn hy vng nhng phi đn như vy s hot đng như mi nh và đánh lc hướng h thng phòng không ca Ukraine", B Quc phòng Anh nói.

Các đng minh phương Tây ca Ukraine đã dn dn tăng cường kh năng phòng không ca nước này đ đi phó vi các cuc oanh tc m rng ca Nga vào lưới đin và các mc tiêu khác. Các h thng tinh vi do phương Tây cung cp đã giúp loi b ưu thế trên không ca lc lượng không quân Nga vn ln hơn nhiu và làm gim các cuc tn công bng phi đn và máy bay không người lái ca nước này.

Chiến thut thay đi ca Nga - được mt s người coi là bng chng cho thy Moscow đang điu chnh chiến lược chiến tranh tàn bo ca mình thành mt th gì đó nhiu sc thái hơn - dường như đã mang li hiu qu vào ngày 16/2 khi các lc lượng Nga bn 36 phi đn kéo dài hai gi trong đêm. Các khu đi phòng không Ukraine đã bn h 16 phi đn trong s đó - t l thành công thp hơn so vi mt s đt tn công trước đó ca Nga.

Mt nét mi khác trong chiến lược ca Nga là vic s dng cái mà ông Podolyak gi là "khinh khí cu đc bit". Ông không đi vào chi tiết v mc đích tình nghi ca chúng. Nhưng chúng có th nhm mc đích gây nhm ln hoc cung cp thông tin tình báo v h thng phòng không Ukraine.

Ông Oleksiy Danilov, thư ký Hi đng Quc phòng và An ninh Quc gia Ukraine, cho biết các khinh khí cu ca Nga mang theo thiết b phn x đ đánh lc hướng lc lượng phòng không, đng thi ch ra rng Moscow ang bt đu s dng các phương pháp khác".

Phát ngôn viên Lc lượng Không quân Yurii Ihnat nói : "K thù mun các h thng phòng không ca chúng ta tiêu tn đn dược cho nhng khinh khí cu này, sn xut vi chi phí khá nh".

Chính quyn quân s ca Kyiv cho biết sáu khinh khí cu như vy đã được phát hin bay trên bu tri th đô vào ngày 15/2. Lc lượng phòng không Ukraine đã bn h hu hết.

Vic Nga s dng khinh khí cu Ukraine din ra sau khi chính quyn Biden bn h mt khinh khí cu ca Trung Quc, nói rng khinh khí cu này được trang b đ phát hin và thu thp tín hiu tình báo.

Các quan chc Ukraine nói lot phi đn hành trình và phi đn khác mi nht ca Nga đã đánh trúng các mc tiêu phía bc, tây, nam, đông và trung tâm ca đt nước.

Thng đc khu vc cho biết mt trong nhng cuc không kích đã giết chết mt c bà 79 tui và làm b thương ít nht 7 người khác thành ph min đông Pavlohrad.

Nhìn chung, các cuc tn công và pháo kích ca Nga trong 24 gi trước đó đã giết chết ít nht 7 người, văn phòng tng thng Ukraine nói hôm 16/2.

(AP)

Nguồn : VOA, 18/02/2023

***************************

Putin, Lukashenko hội kiến : Belarus sẵn sàng sản xuất chiến đấu cơ Su-25 cho Nga

Trọng Thành, RFI, 18/02/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp lãnh đạo quốc gia đồng minh Belarus tại dinh thự Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moskva, vào hôm 17/02/2023. Tổng thống Belarus tuyên bố sẵn sàng sản xuất phi cơ chiến đấu SU-25 cho quân đội Nga. Cuộc hội kiến giữa hai lãnh đạo Nga – Belarus diễn ra một tuần trước dịp tròn 1 năm ngày Nga tấn công Ukraine.

attack3

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp lãnh đạo quốc gia đồng minh Belarus tại dinh thự Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moskva hôm 17/02/2023. AP - Vladimir Astapkovich

Theo thông báo của điện Kremlin, tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, khẳng định việc sản xuất SU-25 có thể bắt đầu tại Belarus, với điều kiện Nga chuyển giao một số công nghệ. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trụ sở tại Mỹ, dựa trên các nguồn tin từ Nga và Belarus cho biết, Nga có thể được phép sử dụng các nhà máy Belarus vào việc sản xuất các phương tiện cần thiết cho quân đội Nga, theo cam kết của lãnh đạo Belarus. Tổng thống Lukashenko cũng cho biết Belarus có thể sản xuất linh kiện điện tử cho Nga, để bù lại một phần các khoản thiếu hụt do trừng phạt phương Tây.

Cũng trong cuộc họp hôm qua với ông Putin, tổng thống Belarus khẳng định đã hoàn tất 80% nội dung của 28 chương trình phục vụ cho việc xây dựng Liên minh hai nhà nước Nga và Belarus, trong đó có kế hoạch về hợp nhất về thuế quan và các sắc thuế trong nước. Kế hoạch hợp nhất về thuế quan là một nội dung căn bản trong dự án thành lập Liên minh. Dự án xây dựng Liên minh hai nhà nước Nga - Belarus, khởi sự từ năm 1999, dự kiến hoàn tất năm 2019. Tuy nhiên, cho đến nay, tổng thống Belarus đã liên tục trì hoãn việc thực thi kế hoạch hợp nhất về thuế quan. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, quyết định nói trên của tổng thống Belarus là một "thắng lợi" đối với điện Kremlin.

Về khả năng Belarus đưa quân tham chiến tại Ukraine, trong một cuộc họp báo tại Minsk ngay trước chuyến đi Nga, lãnh đạo Belarus khẳng định sẽ không đưa quân sang Ukraine, chừng nào Belarus chưa bị Ukraine tấn công. Trong buổi họp báo hôm 16/02, tổng thống Belarus nhấn mạnh sẽ giáng trả mạnh mẽ, "chỉ cần một người lính Ukraine với một vũ khí xâm nhập" Belarus. 

Belarus từng được chính quyền Putin sử dụng làm bàn đạp cho cuộc tấn công quy mô lớn của Nga vào miền bắc Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái. Theo Viện ISW, từ cuối năm ngoái, các huấn luyện viên quân sự Belarus bắt đầu đào tạo tân binh Nga trên đất Belarus, trước khi họ được đưa sang Ukraine.

Trọng Thành

**************************

Mỹ hoàn tất chương trình huấn luyện tiểu đoàn lính Ukraine đầu tiên

Trọng Thành, RFI, 18/02/2023

Hơn 600 binh sĩ Ukraine đã kết thúc chương trình huấn luyện của Mỹ, được tổ chức tại một căn cứ quân sự của Mỹ tại Đức, theo thông báo của bộ quốc phòng Hoa Kỳ hôm 17/02/2023.

attack4

Lính Hoa Kỳ huấn luyện binh sĩ Ukraine cách sử dụng tên lửa M141 Bunker Defeat Munition (SMAW-D) tại khu huấn luyện quân sự Yavoriv, ​​gần Lviv, miền tây Ukraine, 30/01/2022. AP

Theo AFP, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Pat Ryder, cho biết "trong tuần này, một tiểu đoàn Ukraine đầu tiên đã hoàn tất chương trình đào tạo sử dụng vũ khí với xe thiết giáp bộ binh M2 Bradley". M2 Bradley trang bị nhiều súng 25 ly, và một dàn phóng hỏa tiễn chống tăng. Chương trình huấn luyện kéo dài 5 tuần lễ. Ngoài đào tạo sử dụng súng, 635 binh sĩ Ukraine cũng được huấn luyện "các kỹ thuật sơ cứu y tế cơ bản của", theo tướng Pat Ryder. Đơn vị quân đội Ukraine vừa được tập huấn dự kiến sẽ tham gia các chiến dịch chống lại cuộc tấn công quy mô lớn sắp tới của Nga.

Hợp đồng một tỉ đô la đạn pháo 155 ly

Quân đội Mỹ hôm qua thông báo đã ký hợp đồng với hai doanh nghiệp quốc phòng General Dynamics Ordnance & Tactical Systems và American Ordnance, để sản xuất khoảng 12.000 đến hơn 20.000 đạn pháo 155 ly/tháng cho Ukraine. Hợp đồng có tổng trị giá hơn 993 triệu đô la.

Quân đội Ukraine hiện sử dụng từ 4.000 đến 7.000 viên đạn pháo/ngày, nhiều hơn số đạn mà các nhà doanh nghiệp vũ khí phương Tây có thể chế tạo. Hồi tháng 11/2022, một giới chức Mỹ khẳng định quân đội Nga tại Ukraine sử dụng đến 20.000 đạn pháo/ngày. Theo AFP, số lượng đạn hai bên sử dụng thời gian có giảm, do mùa đông, và cả Nga và Ukraine đều đối mặt với tình trạng thiếu hụt đạn dược.

Liên Âu bàn mua đạn dược cho Ukraine

Hôm qua, một số nguồn tin ngoại giao Châu Âu cho biết, các thành viên khối 27 nước cũng đang xem xét các phương tiện cho phép Liên Âu mua chung đạn dược viện trợ Ukraine. Đây sẽ là một chủ đề chính trong cuộc họp các ngoại trưởng Liên Âu thứ Hai 20/02, tại Bruxelles.

Theo thủ tướng Estonia, Kaja Kallas, Liên Âu có thể sử dụng 4 tỉ euro trong Quỹ Châu Âu tạo điều kiện cho Hòa bình (FEP - Facilité européenne pour la paix) để mua khoảng 1 triệu đạn pháo 155 ly cho Kiev. Mới đây, Liên Âu đã áp dụng cơ chế mua chung trong việc mua vac-xin phòng dịch Covid-19.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, AP Trọng Thành
Read 175 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)