Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/08/2022

Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ : ông Trump đã chuyển 700 trang tài mật đến Florida

VOA tiếng Việt

Cu Tng thng M Donald Trump đã ri Washington vi hơn 700 trang tài liu mt, bao gm mt s tài liu cha nhng bí mt hàng đu ca chính ph, khi nhim k tng thng ca ông kết thúc vào năm ngoái, Cc Lưu tr Quc gia Hoa K tiết l hôm 24/8, theo VOA News.

tailieu1

Không nh khu ngh dưỡng Mar-a-Lago ca cu Tng thng Donald Trump Palm Beach, Florida.

Tiết l phơi bày t ni dung ca bc thư đ ngày 10/5 ca gii chc lưu tr Hoa K, Debra Steidel Wall, gi cho ông Evan Corcoran, mt trong nhng lut sư ca ông Trump, khi bà không chp nhn tuyên b ca đi din ca ông Trump rng cu tng thng có quyn gi mt s tài liu bng đc quyn hành pháp khi còn Nhà Trng.

Bà Wall mô t cnh báo ngày càng tăng trong B phn An ninh Quc gia ca B Tư pháp v "thit hi tim n do cách thc rõ ràng mà các tài liu này được lưu tr và vn chuyn" đến dinh th Mar-a-Lago ca ông Trump thay vì được chuyn đến Cc Lưu tr Quc gia khi nhim k tng thng ca ông kết thúc, theo yêu cu ca lut pháp Hoa K.

Bc thư ca bà cho biết có "hơn 100 tài liu có đánh du mt" trong 15 thùng tài liu mà chính ph thu hi t khu ngh dưỡng Mar-a-Lago vào tháng 1/2022, ln đu tiên trong ba ln trong năm nay FBI và các gii chc lưu tr Hoa K đã thu hi các thùng tài liu mt t nơi ngh mùa đông ca ôngTrump và câu lc b trên b bin Đi Tây Dương.

Ông Trump và các tr lý ca ông đã bàn giao thêm mt s tài liu vào tháng 6, và sau đó các đc v FBI, theo lnh khám xét được tòa án phê duyt, thu hi thêm hai chc thùng tài liu, bao gm 11 thùng h sơ mt vào ngày 8/8, khi h khám xét văn phòng ca ông, mt kho cha khu vc tng hm và các phòng khác ti khu ngh dưỡng này.

Mt s tài liu được truy xut đã được phân loi mt đánh du là "TS/SCI", viết tt ca t "Thông tin ti mt / nhy cm" hoc được gn nhãn là "Chương trình truy cp đc bit", cha mt s bí mt được gi cht ch nht ca chính ph và được cho là ch được xem trong các cơ s an ninh ca chính ph, ch không được lưu gi nơi cư trú như Mar-a-Lago.

Nguồn : VOA, 24/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 264 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)