Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/06/2021

Trung Đông : Tổng thống Joe Biden cảnh cáo phe thân Iran

Tổng hợp

Mỹ tấn công lực lượng dân quân thân Iran tại Syria và Iraq

Anh Vũ, RFI, 28/06/2021

Để đáp trả liên tiếp các vụ tấn công bằng thiết bị không người lái vào các căn cứ Mỹ tại Iraq, theo lệnh của tổng thống Joe Biden, quân đội Mỹ, ngày hôm qua, 27/06/2021, đã mở một loạt các cuộc không kích vào các cơ sở của lực lượng dân quân vũ trang do Iran hậu thuẫn tại Syria và Iraq. Theo Washington, đó là những cơ sở hậu cần trọng yếu để mở các cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của Mỹ tại Iraq.

trungdong1

Lầu Năm Góc thông báo không kịch nhiều mục tiêu của lực lượng thân Iran tại Syria và Iraq. Ảnh : trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ.  Staff AFP/Archivos

Thông tín viên Loubna Anaki từ New York cho biết thêm thông tin :

Tin được thông báo qua thông cáo của Bộ Quốc phòng cho biết các cuộc không kích diễn ra trong đêm nhằm vào 3 mục tiêu, trong đó 2 mục tiêu nằm ở Syria, 1 tại Iraq.

Đó là các địa điểm cất giữ vũ khí đạn dược của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn. Những nhóm quân này đã dùng thiết bị bay không người lái tiến hành nhiều cuộc tấn công vào quân Mỹ.

Chỉ tính riêng trong tháng Tư, đã có 5 vụ tấn công bằng thiết bị bay mang chất nổ điều khiển từ xa nhằm vào các căn cứ của Mỹ tại Iraq, trong đó có cả những địa điểm của CIA và lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ giải thích : "Tổng thống Biden đã nói rất rõ là ông sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ nhân viên Mỹ".

Đây không phải lần đàu tiên tổng thống Mỹ ra lệnh tiến hành các chiến dịch quân sự kiểu như thế này. Hồi tháng Hai vừa qua, các cơ sở của lực lượng dân quân thân Iran tại Syria cũng đã bị oanh tạc.

Hoa Kỳ nhận thấy Tehran sử dụng lực lượng dân quân vũ trang và các cuộc tấn công người Mỹ nhằm gây áp lực để Washington gỡ bỏ các trừng phạt.

Khi trở lại Nhà Trắng ngày cuối tuần, được hỏi về các vụ tấn công vừa rồi, ông Joe Biden nói ông sẽ có tuyên bố ngày hôm nay về các chiến dịch quân sự này.

Các đợt không kích đã làm ít nhất 5 chiến binh của lực lượng dân quân Iraq thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, theo thông báo của tổ chức phi chính phủ Đài Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH).

Trong một bối cảnh khác, theo Reuters, hôm nay, 28/06/2021, tại Nhà Trắng, ông Joe Biden tiếp tổng thống mãn nhiệm Israel, Reuven Rivlin, để thảo luận thêm về các nỗ lực của Hoa Kỳ quay lại thỏa thuận hạt nhân Iran ký hồi 2015 cũng như những vấn đề liên quanđến thành lập chính phủ mới ở Israel của tân thủ tướng Naftali Bennett.

Anh Vũ

**********************

M không kích nhm vào lc lượng dân quân do Iran hu thun Syria, Iraq

VOA, 28/06/2021

Quân đi M, dưới s ch đo ca Tng thng Joe Biden, đã thc hin các cuc không kích nhm vào "các cơ s được s dng bi các nhóm dân quân do Iran hu thun" gn biên gii gia Iraq và Syria, khiến quân đi Iraq lên án và dân quân đưa ra li kêu gi tr thù, theo AP.

trungdong2

Cuộc không kích đã tạo ra thiệt hại nghiêm trọng đối với cơ sở hạ tầng của một vài nhóm dân quân do Iran hỗ trợ như Kait’ib Hezbollah và Kait’ib Sayyid al Shuhad

Thư ký Báo chí Lu Năm Góc John Kirby cho biết các lc lượng dân quân đang s dng các cơ s này đ tiến hành các cuc tn công bng máy bay không người lái nhm vào quân đi M Iraq. Đây là ln th hai chính quyn Biden thc hin hành đng quân s trong khu vc k t khi ông nm quyn vào đu năm nay.

Theo li ông Kirby, quân đi M đã nhm mc tiêu vào ba cơ s hot đng và ct tr vũ khí vào đêm Ch nht, 2 cơ s Syria và 1 cơ s Iraq.

Ông mô t các cuc không kích là đ "phòng th" và nói rng chúng được thc hin đ đáp tr các cuc tn công ca dân quân.

"Hoa Kỳ đã thc hin hành đng cn thiết, thích hp và có ch ý nhm hn chế nguy cơ leo thang, nhưng cũng đ gi mt thông đip răn đe rõ ràng", AP dn li ông Kirby nói.

Lu Năm Góc cho biết các cơ s này được s dng bi các phe nhóm dân quân do Iran hu thun, bao gm Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid al-Shuhada.

Hai quan chc dân quân Iraq nói vi hãng tin AP Baghdad rng 4 dân quân đã thit mng trong các cuc không kích gn biên gii vi Syria. C hai quan chc giu tên cho biết cuc tn công đu tiên nhm vào mt cơ s lưu tr vũ khí bên trong lãnh th Syria, nơi các dân quân b giết. Cuc tn công th hai đánh vào khu vc biên gii.

Đài quan sát Nhân quyn Syria, mt nhóm có tr s ti Anh chuyên theo dõi cuc xung đt Syria thông qua các nhà hot đng trên thc đa, cho biết có ít nht 7 dân quân Iraq thit mng trong các cuc không kích.

Các phe phái dân quân Iraq do Iran hu thun th s tr thù cho v tn công và cho biết trong mt tuyên b chung rng h s tiếp tc nhm mc tiêu vào các lc lượng Hoa K. "Chúng tôi s tr thù bng máu ca các v t đo công chính ca chúng tôi chng li nhng th phm ca ti ác ghê tm này và vi s giúp đ ca Chúa, chúng tôi s khiến k thù phi nếm mùi cay đng ca tr thù", AP dn tuyên b nói.

Lc lượng Huy đng Nhân dân (PMF), mt nhóm do nhà nước Iraq vi phn ln là người Hi giáo dòng Shia, nói người ca h đang làm nhim v ngăn chn s xâm nhp ca nhóm Nhà nước Hi giáo và ph nhn s hin din ca các kho vũ khí.

Quân đi Iraq lên án các cuc không kích là "vi phm trng trn và không th chp nhn được đi vi ch quyn và an ninh quc gia ca Iraq". Nước này kêu gi tránh leo thang nhưng bác b rng Iraq là nơi đ "các bên dàn xếp" - ám ch M và Iran. Theo AP, đây là ln th hin s lên án hiếm hoi ca quân đi Iraq v các cuc không kích ca M.

Ti Iran, phát ngôn viên B Ngoi giao Saeed Khatibzadeh cáo buc M to ra bt n trong khu vc.

"Chc chn, nhng gì Hoa K đang làm đang phá v an ninh ca khu vc", AP dn li ông nói hôm th Hai.

Các cuc không kích hôm Ch nht đánh du ln th hai chính quyn Biden tiến hành các cuc không kích dc khu vc biên gii Iraq-Syria. Vào tháng 2, M đã tiến hành các cuc không kích nhm vào các cơ s Syria, gn biên gii vi Iraq, mà h cho rng đã được s dng bi các nhóm dân quân do Iran hu thun.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)