Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/12/2020

Donald Trump quyết không chịu lép vế trước khi rời Nhà Trắng

VOA tổng hợp

Tổng thống Trump da không ký thành lut gói cu tr Covid-19, đưa ra đòi hi mi

VOA, 24/12/2020

Tng thng Donald Trump vào cui ngày th Ba đe da không ký thành lut gói cu tr Covid-19 tr giá gn 900 t ca Quc hi trong bi cnh đi dch đang hoành hành và bt n kinh tế sâu rng. Theo hãng tin AP, ông đt ngt đ ngh nhng thay đi mà các thành viên đng Cng hòa đã chng đi.

my1

Tổng thống M Donald Trump ti th đô Washington, Hoa K

Ông Trump đ kích gói cu tr 900 t đô la ca lưỡng đng trong mt video ti lên trang Twitter ca ông vào đêm th Ba, trong đó ông t ý có th s không ký thành lut d lut cu tr Covid-19. Ông kêu gi các nhà lp pháp hãy tăng s tin gi trc tiếp cho hu hết người M t 600 USD lên ti 2.000 USD cho mi cá nhân, và 4.000 USD cho các cp v chng.

Chng li mt lot điu khon trong d lut, k c các khon vin tr nước ngoài, ông hi thúc các nhà lp pháp hãy "loi b nhng chi tiêu lãng phí và không cn thiết và gi cho tôi mt d lut phù hp".

Tng thng Trump không tuyên b c th s ph quyết d lut, và bin pháp này có th đt đ mc ng h cn thiết đ Quc hi vô hiu hóa ph quyết ca tng thng nếu ông làm như vy. Nhưng nếu Tng thng Trump làm chìm xung gói cu tr, hu qu s rt nghiêm trng, k c không có s tr giúp ca liên bang cho người M và cho doanh nghip nh đang gp khó khăn, đng thi không có ngun lc đ phân phi vc xin chng Covid. Ngoài ra, vì các nhà lp pháp liên kết d lut cu tr đi dch vi mt bin pháp tài tr tng th, chính ph có th phi đóng ca vào ngày 29 tháng 12.

Gói cu tr là mt phn ca d lut đt được sau muôn vàn khó khăn, bao gm 1,4 nghìn t đô la đ tài tr cho hot đng ca các cơ quan chính ph cho đến hết tháng 9, và các ưu tiên khác như tài tr cho các h thng vn chuyn, tăng tr cp tem phiếu thc phm và khong 4 t USD đ giúp các quc gia khác cung cp vc-xin Covid-19 cho người dân ca h.

Các nhà lp pháp rơi vào tình trng bế tc kéo dài nhiu tháng v gói cu tr chng đi dch Covid, ngay gia lúc các ca Covid-19 tăng vt trên khp nước. Đng Dân ch vn đng đ tăng ngân khon cp cho người M, nhưng cui cùng đã nhượng b Đng Cng hòa đ đt tha thun.

Thượng ngh sĩ Chuck Schumer, lãnh đo khi Dân ch ti Thượng vin, nói "Tng thng Trump cn ký d lut đ giúp đ mi người và duy trì các hot đng ca chính ph", và Quc hi s vn đng đ tăng các khon cu tr sau đó.

*************************

Quc hi M thông qua gói cu tr Covid 892 t USD

VOA, 22/12/2020

Sau nhiu tháng án binh bt đng, Quc hi Hoa K hôm 21/12 thông qua gói cu tr Covid-19 tr giá 892 t đô la, cu nguy nn kinh tế đang b đi dch tàn phá. Quc hi cũng thông qua ngân sách hot đng cho chính ph liên bang.

my2

Đin Capitol, tr s Quốc hội Hoa K th đô Washington, ngày 23/12/2020, gia lúc Thượng vin M đang đàm phán gói cu tr đ gim thiu tác đng ca đi dch Covid-19. (Photo by Saul Loeb / AFP)

Tng thng Donald Trump d kiến s ký thành lut gói cu tr này.

Sau nhiu ngày đàm phán căng thng, lưỡng vin lp pháp đã làm vic thâu đêm đ thông qua d lut - tr giá khong 2,3 nghìn t đô la bao gm c chi tiêu cho phn còn li ca năm tài chính. H vin chun thun gói cu tr này và Thượng vin theo chân vài gi sau đó vi đa s 92-6, mt cuc biu quyết được s ng h ca c hai đng.

D lut cu tr Covid-19 gm mt ngân khon 600 đô la cho hu hết người M và các khon chi b sung cho hàng triu người b mt vic trong đi dch Covid-19, đt được ngay vào lúc mt đt tr cp còn ln hơn sp sa hết hn hôm th By.

Gói kích thích kinh tế, khon cu tr đu tiên được Quc hi thông qua t tháng Tư, được tung ra trong bi cnh đi dch đang tiếp tc lây lan mnh Hoa K, lây nhim cho hơn 214.000 người mi ngày và kéo chm đà phc hi kinh tế. Cho ti nay, hơn 317.000 người M đã chết vì dch Covid-19.

my3

Washington DC ngày 20/12/2020. Ch tch H vin Nancy Pelosi (D-CA) phát biu ti cuc hp báo Đin Capitol.

Ch tch H vin Nancy Pelosi, mt thành viên Đng Dân chủ, nói bà ng h d lut cu tr Covid-19 mc dù gói cu tr này không bao gm mt khon cu tr trc tiếp cho các chính quyn tiu bang và đa phương, là điu mà đng Dân ch đã vn đng. Bà cho biết s th li thi vn sau khi Tng thng đc c ca đng Dân ch Joe Biden lên nhm chc vào ngày 20 tháng 1.

Bà nói gói cu tr "không đi hết đon đường nhưng nó đưa chúng ta đi theo đúng hướng".

Đi din đng Cng hòa Hal Rogers cũng ng h gói cu tr này, nói rng "nó phn ánh mt s tha hip công bng".

Dài ti 5.593 trang, d lut cu tr Covid s chi 1,4 nghìn t đô la vào mt lot chương trình liên bang cho đến cui năm tài chính vào tháng 9, có th là đo lut quan trng cui cùng ca Quc hi th 116. Quc hi cũng bao gm mt bin pháp đ tiếp tc duy trì mc chi tiêu hin ti ca chính ph liên bang trong by ngày, đ đm bo không làm gián đon các hot đng ca chính ph liên bang.

my4

Thượng ngh sĩ Mitch McConnell (R-KY), Lãnh t khi đa s ti Thượng Vin ti Đin Capitol đ đàm phán gói cu tr Covid-19 ngày 23,/3/2020. Reuters/Joshua Roberts

C hai đng, Dân ch và Cng hòa, đu tuyên b chiến thng nhưng Lãnh đo khi đa s ti Thượng vin Mitch McConnell, đng viên Đng Cng hòa, cho rng d lut chung cuc gn ging như nhng gì mà Đng Dân ch đã bác b nhiu tháng trước dây vì cho là không đ.

Gói cu tr này ít hơn nhiu so vi gói cu tr 3 nghìn t USD đã được kêu gi trong d lut được H vin - vn do đng Dân ch kim soát, thông qua hi tháng 5 nhưng b Thượng vin -do đng Cng hòa kim soát-. Gt b.

Cu tr gii Tiu thương

D lut còn gia hn chương trình cho doanh nghip nh vay khong 284 t đô la và tiếp sc cho các trường hc, hãng hàng không, h thng vn chuyn và phân phi vc xin.

Chương trình tài tr và cho vay dành cho doanh nghip nh, được gi là Chương trình Bo v tin lương, s loi tr các công ty giao dch công khai trên sàn chng khoán.

Nếu được ký thành lut, d lut này s là gói kích thích kinh tế ln th nhì trong lch s Hoa K, sau d lut vin tr khong 2 nghìn t USD được thông qua vào tháng Ba.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 408 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)