Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/10/2020

Covid-19 vẫn chưa bị khống chế buộc phải đề phòng tối đa

RFI tổng hợp

Covid-19 : Thành phố Vũ Hán Trung Quốc ra lệnh xét nghiệm toàn bộ cư dân

RFI, 13/12/2020

Vào cuối tuần qua, tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, cái nôi của dịch Covid-19 đang lan tràn trên thế giới, có 6 ca nhiễm mới được ghi nhận trong số hơn 10 triệu cư dân, tất cả đều thuộc diện không bộc lộ triệu chứng. Nỗi lo sơ đại dịch bùng lên trở lại đã thúc đẩy chính quyền tung ra từ hôm qua, 12/05/2020, một chiến dịch xét nghiệm đại trà toàn bộ dân chúng trong thành phố, dự trù kéo dài 10 ngày.

covi01

Xét nghiệm Covid-19 cho học sinh sinh viên trước khi dỡ phong tỏa. Ảnh chụp ngày 30/04/2020 tại Vũ Hán, Trung Quốc.  © Reuters

Theo thông tín viên RFI đặc trách khu vực Stéphane Lagarde, việc xét nghiệm cả chục triệu người trong vỏn vẹn 10 ngày quả là một thách thức to lớn :

Người ta tưởng rằng cuộc "chiến" đã dứt, thế nhưng có vẻ như là ở Vũ Hán, cuộc đấu tranh chống dịch Covid-19 đã tiếp tục trở lại.

Trong thông báo của ủy ban phòng chống dịch bệnh của thành phố, chính quyền kêu gọi tiến hành một "cuộc chiến 10 ngày" với mục tiêu là xét nghiệm toàn bộ cư dân thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, và có thể rộng hơn nữa.

Xét nghiệm thoạt đầu sẽ được thực hiện đối với những người già, những khu vực đông dân cư, và đối với cả những người nhập cư, tổng cộng khoảng 14 triệu.

Giàn lãnh đạo mới ở Vũ Hán đang hãi hùng trước nguy cơ virus trở lại hoành hành tại một thành phố vẫn còn chưa hết sốc sau 11 tuần phong tỏa nghiêm ngặt. Họ đặc biệt không muốn bị lâm vào hoàn cảnh của ê kíp lãnh đạo tiền nhiệm, đã bị cáo buộc là quá chậm trễ trong việc ngăn chặn một kẻ thù vô hình.

Gọi là vô hình cũng đúng vì điều khiến mọi người ở Vũ Hán lo sợ là sự tồn tại của những ca nhiễm thầm lặng, tức là những người bị nhiễm virus nhưng không bộc lộ triệu chứng. Sáu ca nhiễm mới phát hiện cuối tuần qua khơi dậy những nỗi sợ đã lan tới tận Bắc Kinh.

Trong số này có một người đã ngoài 80 tuổi, không hề bước ra khỏi nhà và cho rằng mình không bị nhiễm cho đến khi bị xét nghiệm là đã bị nhiễm virus mà không để lộ triệu chứng.

Tất cả các quận trong thành phố được lệnh thực hiện xét nghiệm đại trà, điều mà nhiều người cho là khó có thể thực hiện trên một quy mô rộng lớn và trong một thời hạn ngắn như vậy.

Thành phố thứ hai tại tỉnh Cát Lâm bị phong tỏa

Cũng tại Trung Quốc, nhưng ở tỉnh Cát Lâm, miền đông bắc, sau thành phố Thư Lan, hôm nay 13/05/2020, đến lượt thành phố Cát Lâm, thành phố lớn thứ hai của tỉnh với 4 triệu dân, bị phong tỏa. Tất cả các phương tiện chuyên chở công cộng như xe khách, xe lửa đều bị đình chỉ hoạt động, trong lúc các rạp xi nê, các tụ điểm giải trí được yêu cầu đóng cửa.

 Quyết định phong tỏa được đưa ra sau khi thành phố này phát hiện 6 ca nhiễm Covid-19 mới, tất cả đều là những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Trọng Nghĩa

***********************

Virus corona có thể sống sót đến 28 ngày trên các bề mặt

RFI, 12/10/2020

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khoa học Quốc gia Úc ngày 12/10/2020 tiết lộ rằng virus corona chủng mới kháng cự rất tốt trên những bề mặt trơn bóng và có thể sống sót đến 28 ngày.

covi02

Virus corona có thể tồn tại trên bề mặt như tiền giấy và điện thoại tối đa 28 ngày trong điều kiện tối và mát. Ảnh minh họa : Giấy bạc Úc được chụp tại Melbourne, ngày 12/10/2020.  AFP - WILLIAM WEST

Trong một không gian mát (đến khoảng 20°C) và tối, Covid-19 có thể trụ đến 28 ngày trên những bề mặt trơn bóng như màn hình điện thoại, giấy bạc polymère, thủy tinh, thép… theo như kết quả một nghiên cứu của Cơ quan Khoa học Quốc gia Úc (CSIRO).

Cũng theo cơ quan này, nhiệt độ càng cao, tỷ lệ sống sót của SARS-CoV-2 càng giảm. Ở nhiệt độ 30°C, tỷ lệ sống sót của Covid-19 xuống còn 7 ngày, và ở 40°C là chỉ hơn 24 giờ. Trên những bề mặt xốp như coton chẳng hạn, virus không thể tồn tại lâu hơn, chỉ được 14 ngày ở nhiệt độ thấp và chưa đầy 16 giờ ở nhiệt độ cao.

Như vậy, "so với các nghiên cứu trước đây, từng khẳng định rằng virus corona chỉ sống được có bốn ngày trên những bề mặt không nhẵn, thời hạn này là lâu hơn rất nhiều", theo như nhận định của tờ Journal of Medical Virology.

Ông Trevor Drew, giám đốc trung tâm phòng chống dịch bệnh trên đài ABC cảnh báo : "Điều này không có nghĩa lượng virus bám trên các bề mặt đó có thể nhiễm cho ai khác. Nhưng nếu một người nào đó ít để ý đến những bề mặt này sờ chúng, rồi đưa tay lên miệng, hay dụi mắt, mũi, thì họ có thể bị nhiễm bệnh hai tuần sau đó, sau khi nhiễm virus". Trevor Drew nhắc lại rằng thông điệp chính đưa ra là "những người nhiễm virus dễ lây bệnh hơn các bề mặt".

Minh Anh

********************

Covid-19 : Trung Quốc tiến hành xét nghiệm cả một thành phố

RFI, 12/10/2020

Tại Trung Quốc, kể từ hôm nay, 12/10/2020, toàn bộ 9 triệu dân của thành phố Thanh Đảo sẽ được xét nghiệm PCR. Chiến dịch xét nghiệm này được tiến hành sau khi có 3 ca nhiễm không triệu chứng được phát hiện cuối tuần qua. Sáng nay, cơ quan y tế lại thông báo 12 ca nhiễm mới có liên quan đến một bệnh viện ở thành phố cảng này.

covi03

Dòng người đeo khẩu trang xếp hàng dài tại một địa điểm xét nghiệm tầm soát ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 12/10/2020.  Reuters – Stringer

Thông tín viên RFI tại Trung Quốc Stéphane Lagarde tường trình :

Các mạng xã hội đã quá quen với hình ảnh những căn lều, những chiếc bàn, và những băng keo để khoanh vùng nơi xếp hàng. Cứ mỗi lần phát hiện một ổ dịch mới tại Trung Quốc, cơ quan y tế tại nước này lại tiến hành xét nghiệm hàng loạt.

Từ tối Chủ Nhật, từ khắp tỉnh Sơn Đông, nhân lực và thiết bị tăng viện được gởi đến để tham gia chiến dịch xét nghiệm kéo dài 3 ngày. Từ sáng sớm, thành phố đã tràn ngập những nhân viên mặc đồ bảo hộ màu trắng. Cherry, một người dân Thanh Đảo, nói : "Các trạm xét nghiệm được đặt gần các khu dân cư. Chúng tôi có thể đến đó bất cứ lúc nào trong ngày, để tránh tụ tập quá đông người". Nữ nhân viên làm việc trong ngành xuất nhập khẩu này nói thêm rằng thành phố Thanh Đảo vẫn không hề lơ là cảnh giác : Những ai sử dụng các phương tiện chuyên chở công cộng, vào nhà hàng hay đến các trung tâm thương mại vẫn đều phải đeo khẩu trang và mang theo mã số y tế QR.

Các ca nhiễm đầu tiên đã được phát hiện khi bệnh nhân được khám trước khi nhập viện vì những căn bệnh khác tại một bệnh viện chuyên về phổi ở thành phố Thanh Đảo. Đây là nơi điều trị những hành khách dương tính đến từ nước ngoài.

Wenny, một nữ giáo sư dạy tiếng Anh, không tỏ vẻ lo ngại khi trả lời qua điện thoại : "Việc xét nghiệm đã bắt đầu từ 8 giờ sáng. Chúng tôi theo dõi những báo động qua ứng dụng. Hiện giờ tình hình vẫn bình thường, mọi người vẫn đi làm. Trên mạng Weibo người ta cứ thổi phồng lên. Tôi biết là hàng triệu người sẽ được xét nghiệm ở Thanh Đảo. Điều này khiến chúng tôi yên tâm, bởi vì kết quả xét nghiệm sẽ có ngay và rất chuẩn xác".

Trong số các ca nhiễm mới mà cơ quan y tế thông báo sáng nay có một tài xế taxi. Phân nửa số ca nhiễm này là không có triệu chứng và tất cả đều có liên quan đến cùng một ổ dịch ở bệnh viện".

Kim Jong-un dự buổi biểu diễn thể dục dù đang có chiến dịch phòng chống Covid-19

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm nay trích dẫn thông tấn xã KCNA của Bắc Triều Tiên cho biết là lãnh đạo Kim Jong-un hôm qua đã dự một buổi biểu diễn thể dục và nghệ thuật để mừng 75 năm thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên. Buổi biễu diễn với sự tham gia của hàng chục ngàn người được tổ chức tại sân vận động 1/5 ở Bình Nhưỡng trong lúc Bắc Triều Tiên đang tiến hành chiến dịch phòng chống Covid-19 trên toàn quốc. Các hình ảnh được đăng trên báo chí chính thức cho thấy ông Kim Jong-un và các vị quan khách không đeo khẩu trang.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp
Read 441 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)