Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/05/2020

Châu Mỹ la-tinh đối diện với tử thần Covid-19 : đói và chết chóc

VOA tổng hợp

Liên hiệp quốc cảnh báo nạn đói ở Châu Mỹ Latin giữa dịch Covid-19 (VOA, 29/05/2020)

Chương trình Lương thc Thế gii ca Liên hip quc (WFP) cnh báo có ít nht 14 triu người có th b đói ti Châu M Latin, trong khi virus corona tiếp tc leo thang gia lúc vic làm và kinh tế gim sút dưới gánh nng ca đi dch.

latinh1

Xe chở thc phm cu tr ca Chương trình Lương thc Thế gii Liên hip quc (WFP) ti Duma, Damascus, Syria, ngày 29/3/2014.

Giám đốc khu vc Châu Mỹ Latin ca WFP Miguel Barreto gi Covid-19 là "Đi dch đói". Ông nói các mng lưới bo v xã hi hin rt cn thiết đi vi nhng người thông thường không cn đến.

Nhiều chính ph trên khp Châu M Latin tr cp thc phm cho nhng nhóm người d b nh hưởng nht.

Trong khi kêu nài chính phủ làm nhiu hơn na, nhiu người ti nhng cng đng nghèo đang t chc các bếp ăn, chia s nhng gì h có đ n lc và t túc.

Tổ chc Y tế liên Châu M nói tình trng đói kém là mt quan ngi ln vào lúc Châu M Latin trở thành tâm đim ca đi dch Covid-19.

Brazil dẫn đu trong khu vc vi hơn 400.000 ca nhim được xác nhn. Các nước Châu M Latin khác đang cht vt chế ng virus bao gm Mexico, Peru và Chilê.

*******************

Người dân Brazil sợ ‘chết đói hơn dịch bệnh’ (VOA, 29/05/2020

Nhu cầu đi làm kiếm tin ca dân chúng cng vi thái đ coi thường dch bnh ca Tng thng Brazil khiến nhiu người dân nước này pht l lnh nhà dù virus corona đang lan tràn d di, mt Vit kiu đang sng Sao Paulo nói vi VOA.

latinh2

Phu đào mộ đang chôn ct các nn nhân Covid-19 nghĩa trang Vila Formosa ngoi ô Sao Paulo

Chỉ trong mt thi gian ngn, Brazil đã tăng tc tr thành vùng dch Covid-19 ln th hai thế giới, sau M, tính v s lượng người nhim bnh, vi hơn 420.000 ca nhim tính đến ngày 28/5.

Số lượng người chết quc gia Nam M này cũng tăng vt và hin đã vượt qua 26.000 người, là dch chết chóc th 6 thế gii. Gn đây, có ngày Brazil ghi nhn hơn một ngàn người chết và có lúc s t vong trong ngày ca Brazil cao hơn M vn là nước có s người chết vì Covid-19 cao nht hin nay.

‘Bắt đu thy s

VOA đã liên lạc vi anh Võ Thin Tài, 40 tui, hin là ch nhà hàng Vit Nam Miss Saigon Sao Paulo, thành phố ln nht Brazil, đ tìm hiu v tình hình chng dch nước này. Anh Tài sinh ra và ln lên Brazil sau khi cha m anh vượt biên khi Vit Nam vào năm 1979 và được tàu ca Brazil cu đưa v đnh cư nước này cho ti nay.

Anh Tài cho biết vi tình hình dịch đang din biến theo chiu hướng xu Brazil thì ‘trong tun này người dân đã bt đu s hơn’. "Người dân đã bt đu đeo khu trang rt nhiu, lúc trước ch có 5 trên 10 người xài, bây gi thì khong 8 người xài", anh nói.

"Trước đây, Chính ph có đưa lnh ra nếu mà không xài khu trang thì phi v nhà hay b pht nhưng mà người dân vn không s h vn tiếp tc ra ngoài đường không xài khu trang", anh Tài nói vi VOA.

Theo lời ch nhà hàng này thì đến gi ‘chưa thy có ai b pht vì không đeo khẩu trang’ mà ‘chỉ có cnh sát thy đám đông t tp thì đến gii tán thôi’.

Tuy nhiên, thị trường khu trang Brazil trong vòng mt tháng rưỡi qua ‘rt khan hiếm’, anh Tài cho biết, và nhiu người phi ly vi t may khu trang cho mình và bán cho nhng người xung quanh.

Về tình hình giãn cách xã hi Brazil theo lnh ca chính quyn các bang, anh nói ‘người dân Brazil vn ra đường bình thường, ch có vng hơn chút xíu thôi’.

"Hôm bữa chính ph dn my ngày ngh l tháng sau lên cho dân ngh trước nhưng mà dân h đa phn đâu có nhà đâu", anh cho biết. "Có nhiu người chy xung bin, đi v quê, hoc là đi du lch ch này ch kia trong nước".

Anh dẫn ra s liu thng kế trên báo chí Brazil cho biết ‘ch có 54% người dân Brazil chu trong nhà trong kỳ ngh l trong khi chính ph đt mc tiêu là đt đến t l 70%’.

Anh cũng cho biết là vic xét nghim virus corona hin đang rt thiếu thn và đt đ.

"Có ít chỗ đ xét nghim, với li b tính tin riêng, khong t 300-600 real (55-110 đô la M) cho mi xét nghim", anh nói. "Đa phn người dân không có tin đ tr tin xét nghim".

Do đó, theo lời anh thì Brazil hin nay ‘có rt nhiu người bnh mà không biết, vì không được xét nghiệm’.

Trong tình hình số bnh nhân tăng vt mi ngày như hin nay, anh Tài cho biết các bnh vin Sao Paulo vn còn tha công sut trong khi mt s đa phương khác đã gn như quá ti.

"Các phu đào mộ phi làm hết sc, làm cho l đ chôn xác vì xác đến rất nhiu", anh nói.

Tổng thng ‘m mt’

Về tinh thn chng dch ca chính ph Tng thng Jair Bolsonaro, anh Tài đánh giá là ‘không tt’.

"Tổng thng Ba Tây đã nói là bnh này ch ging như bnh cm cúm chút xíu thôi, thành ra không làm được tm gương cho người dân nhà. Ông y cũng không nói người dân nên nhà nên người dân Ba Tây tưởng là bnh bình thường thôi", anh lý gii.

"Ông ấy (Bolsonaro) ging như đang b m mt vì không biết hướng nào phi đi", anh nói và đưa ra dn chng Tng thng Bolsonaro liên tục sa thi các B trưởng Y tế vì bt đng quan đim trong cách chng dch.

"Tổng thng không cho phép phong ta theo đ ngh ca các B trưởng khi thy s người chết tăng lên", anh cho biết. "Các B trưởng nói rng người dân phi nhà đã b Tng thng đui".

Ngoài ra, một điu bt đng na gia ông Bolsonaro vi gii chc y tế Brazil là ông kêu gi dùng thuc chng st rét hydoxychloroquine đ ngăn nga và cha tr Covid-19 nhưng các quan chc y tế không đng ý vì thuc này vn đang được th nghim chưa biết hiu qu như thế nào, anh Tài nói thêm.

"Hiện gi người dân có th ra nhà thuc hi mua hydoxychloroquine thoi mái", anh cho biết và nói rng điu này dn đến tình trng khan hiếm loi thuc này khiến nhiu bnh nhân mc các chng bnh khác ‘mua không được’.

Theo lời anh, ông Bolsonaro ‘đang bn tâm lnh nhà s làm nn kinh tế Brazil ngưng tr’ vì ông biết rng ‘chính ph không có tin đ giúp đ người dân lâu dài’.

"Chính phủ nói nếu ai cũng nhà hết thì làm ăn kinh tế bt đu ngưng li, không có ai phát triển, không có thuế má", anh nói.

‘Cuộc sng khó khăn’

Theo lời anh, dch bnh đã làm cho đi sng kinh tế ca người dân Brazil ‘khó khăn nht trong nhiu năm gn đây’ và thm chí còn kh hơn thi khng hong tài chính toàn cu hi năm 2008.

Anh cho biết hin gi Brazil người tht nghip rt nhiu do b hãng xưởng sa thi vì ch hãng xưởng không mun phi tr lương cho công nhân đ h nhà tránh dch theo yêu cu ca chính ph mc dù s tin này sau này được chính ph ha s hoàn li.

"Rất nhiều công ty đui công nhân đ h lãnh tin tht nghip", anh dn s liu ca chính ph cho biết tính đến ngày 30/4 t l tht nghip ca Brazil đã là 12% và s còn tiếp tc tăng lên vì ‘các hãng vn đang tiếp tc đui người’ trong khi ‘không có ai thuê mướn gì c’.

Hiện ti nhng người b đui vic ngang s được ch s dng lao đng bi thường theo lut Brazil là 50% lương tháng, nhưng s tin này khi chuyn khon đến nhà băng thì nhà băng s gi li 10% và đến tay người b đui vic ch còn 40%, theo li anh.

"Ai mà làm lâu năm như 5-6 năm thì khi b đui s nhn được tin bi thường cho 5-6 tháng lương thì h vn còn có tin đ sng trong mùa dch", anh cho biết. Ngoài ra, nhng người tht nghip còn được hưởng tin tr cp ca chính ph là 622 real (115 đô la) một tháng tr trong vòng 2-3 tháng.

"Số tin này ch đ đ mua thc ăn và tr tin mướn nhà thôi ch không có tin cho con đi hc hay đi bnh vin", anh nói thêm.

"Mấy công nhân làm không lâu thì không lãnh được bao nhiêu t công ty mà ch lãnh được tiền tr cp ca chính ph", anh cho biết. "Nhưng s tin đó sp hết ri sau 2 tháng. Ti gi chính ph đâu có nói s giúp thêm na đâu".

Hiện gi, theo li anh, Sao Paulo đã có mt s t chc và cá nhân phát đ t thin như thc ăn, qun áo đ ‘người dân không chết đói’.

Các hãng xưởng nào không sa thi công nhân cũng phi cho công nhân ngh nhà tránh dch trong 2-3 tháng và tr cho h khong 70% lương. S tin này s được nhà nước hoàn li sau cho các doanh nghip.

Về s tr giúp cho các doanh nghiệp, anh nói : "Nếu anh mun mượn tin đ b vô làm ăn thì chính ph nói là phi theo điu l, trong đó điu l th nht là không được n thuế má. Nhưng Ba Tây thì hãng xưởng nào cũng đang n tin thuế nhà nước".

"Rốt cc s giúp đ mà chính ph nói thì các hãng xưởng không có hưởng được", anh nói.

Anh cho biết trong tình hình khó khăn như vy thì rt nhiu người đang làm vic cho các hãng xưởng như sn xut xe c, khóa, túi xách… – vn thuc dng không thiết yếu nên bị buc phi đóng ca theo lnh các tiu bang – bt buc phi nhà trong khi h ‘mun làm vic đ kiếm tin’.

Anh nói trong một phóng s phát trên truyn hình đa phương, có người còn nói rng thà h đi làm dù có dính virus corona ‘vn còn hơn chết đói ở nhà’.

‘Chỉ đ sng’

Hiện ti, nhà hàng Miss Saigon ca anh Tài đã đui toàn b 7 nhân công vì ‘tr lương không ni’ và toàn b công vic nhà hàng do hai anh em ca anh và cha m anh xoay s, anh cho biết.

Do nhà hàng thuộc lĩnh vc thiết yếu nên vn được phép m ca, theo li anh, nhưng ch được phc v cho khách mua mang v mà thôi.

Lượng khách đến nhà hàng hin đã gim đi rt nhiu, nếu lúc trước 90% khách đến ăn ti ch, 10% mua mang v thì gi đây ‘không còn khách ăn tại ch na trong khi lượng mua v ch được 20% thôi’.

"Thu nhập hin cũng va đ đ không phi chết đói", anh nói và cho biết gia đình anh không ai nhn tr cp ca chính ph vì vn còn đi làm được.

"Hiện ti tôi đang n tin thuê nhà hàng hai tháng nhưng gi cũng đâu làm gì được. Ch đt cũng phi ch mi th tr li bình thường mi đòi tin thuê được".

Anh nói ba mẹ anh dù đã ln tui, thuc nhóm đi tượng có nguy cơ cao nếu mc bnh Covid-19, nhưng vn phi ra đường, đi ch, mua hàng v nu nướng.

"Tôi cũng sợ ba m mc bnh nhưng cũng đâu có cách nào khác đâu. Nếu c gia đình không làm vic thì làm sao mà kiếm sng được", anh phân trn.

Theo lời anh thì người Vit Sao Paulo là mt cng đng nh ch vi ‘khong 70-80 người thôi’.

Phần đông người Vit đây làm ngh buôn bán phi đóng ca trong thi dch bnh nhưng ‘cũng không đến ni’ vì phn ln các gia đình người Vit đu có ‘tin dành dm lúc trước khi buôn bán được’ gi ly ra tiêu xài cho vic ăn ung.

Người ch nhà hàng này nói anh mong nền kinh tế m ca đ cho người dân có đường mưu sinh nhưng vi điu kin ‘ai cũng phi xài khu trang hết’ và ‘đi làm xong thì phi v nhà ch không được đi nhà bn, đi chơi hay t tp đám đông nhiu người’ thì mi gim bt s lây lan ca dch bnh.

"Mong muốn ln nht ca tôi là sm có vaccine đ chng li Covid đ đi sng mình tr li bình thường", anh bày t vi VOA. "Lúc này rt là khó khăn cho tt c mi người".

Ngọc Lễ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 510 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)