Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/05/2020

Chiến tranh lạnh kinh tế giữa Mỹ và Trung bước vào giai đoạn cụ thể ?

Tổng hợp

Trung Quốc bơm hàng tỷ đô la vào nền kinh tế hậu Covid-19 (RFI, 24/05/2020)

Hôm 22/05/2020, trong phiên khai mạc kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, chính phủ Bắc Kinh đã loan báo một loạt biện pháp để khôi phục nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, nhưng không đề ra mục tiêu tăng trưởng.

tq3

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đọc diễn văn khai mạc khóa họp Quốc hội, Bắc Kinh, ngày 22/05/2020 Reuters - Carlos Garcia Rawlins

Là nơi xuất phát dịch virus corona chủng mới, Trung Quốc đã gần như khống chế được dịch bệnh, nhưng những hậu quả đối với kinh tế sẽ còn kéo dài và rất khó dự báo. Cho nên, lần đầu tiên trong phiên khai mạc kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, năm nay, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã không đề ra một mục tiêu tăng trưởng kinh tế, trái với truyền thống lâu đời của chế độ Cộng sản Bắc Kinh.

Theo hãng tin AFP, trong bài phát biểu hôm nay, ông Lý Khắc Cường cảnh báo : "Đất nước chúng ta đang phải đối đầu với những thách thức chưa từng có đối với sự phát triển và những thách thức này sẽ còn kéo dài". Lần đầu tiên trong lịch sử của Trung Quốc, nền kinh tế nước này trong quý 1/2020 đã sụt giảm 6,8% do dịch bệnh đã khiến mọi hoạt động gần như bị ngưng trệ.

Ngoài khủng hoảng Covid-19 đang làm tê liệt toàn thế giới, Trung Quốc còn đang đối đầu với đe dọa của tổng thống Mỹ Donald Trump áp các thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc để trừng phạt Bắc Kinh, mà ông tố cáo là đã che giấu dịch bệnh, khiến cho hiện nay đã có hơn 300 ngàn người chết trên thế giới vì virus corona.

Theo lời thủ tướng Lý Khắc Cường, để hỗ trợ nền kinh tế, Nhà nước Trung Quốc sẽ để cho thâm thủng ngân sách năm nay tăng lên thành 3,6% GDP (so với mức 2,8% năm ngoái), tức là sẽ tăng thêm 1.000 tỷ nhân dân tệ (128 tỷ euro). Ông Lý Khắc Cường cũng loan báo việc phát thành trái phiếu "Coronabonds", huy động 1.000 tỷ nhân dân tệ để khắc phục hậu quả kinh tế của dịch Covid-19.

Tổng cộng 2.000 tỷ nhân dân tệ sẽ được dùng để hỗ trợ việc làm và toàn bộ sẽ được chuyển cho các chính quyền địa phương, được yêu cầu phải thắt lưng buộc bụng và giành ưu tiên cho chính sách tạo công ăn việc làm, vào lúc mà tỷ lệ thất nghiệp đã lên tới 6%.

Ngân sách quốc phòng tăng chậm hơn

Theo báo cáo của Bộ Tài chính Trung Quốc được công bố hôm nay, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm nay tăng chậm hơn, nhưng vẫn ở mức khá cao, đó là 6,6%(so với mức tăng 7,7% 

Thanh Phương

******************

Cựu toàn quyền Hồng Kông : "Trung Quốc đã bội ước, Phương Tây nên thôi tự dối mình" (RFI, 24/05/2020)

Trung Quốc đã phản bội người dân Hồng Kông, vì vậy phương Tây nên ngừng việc khấu đầu trước Bắc Kinh với hy vọng hão huyền là sẽ đào được mỏ vàng lớn. Trên đây là nội dung nhận định của ông Chris Patten, toàn quyền cuối cùng của Anh Quốc tại Hồng Kông trong bài phỏng vấn ngày 23/05/2020 dành cho tờ báo Times tại Luân Đôn.

tq2

Cựu toàn quyền Hồng Kông Chris Patten trong một lần đến đặc khu hành chính ngày 19/09/2017. Reuters - Bobby Yip

Trong bối cảnh Bắc Kinh chuẩn bị áp đặt một bộ luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông sau một phong trào biểu tình đòi dân chủ kéo dài tại đặc khu này năm 2019, ông Patten cho rằng : "Người dân Hồng Kông đã bị Trung Quốc phản bội", và chính phủ Anh, có một nghĩa vụ "đạo đức, kinh tế và pháp lý" để đứng lên bảo vệ vùng lãnh thổ này.

Theo Tuyên Bố Chung năm 1984, ký kết giữa thủ tướng Trung Quốc Triệu Tử Dương và đồng nhiệm Anh Quốc Margaret Thatcher về việc trao trả Hồng Kông lại cho Trung Quốc vào năm 1997, thì quyền tự trị của vùng lãnh thổ này được bảo đảm trong vòng 50 năm trong khuôn khổ nguyên tắc "một đất nước, hai chế độ".

Đối với ông Patten, kế hoạch của Bắc Kinh nhằm áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông có nguy cơ phá hủy bản Tuyên Bố Chung. Vị cựu toàn quyền nhận định : "Những gì chúng ta đang thấy là một chế độ độc tài mới của Trung Quốc… (và) chính phủ Anh nên nói rõ rằng những gì chúng ta đang thấy là sự phá hủy hoàn toàn bản Tuyên Bố Chung".

Đặt vấn đề Hồng Kông vào trong khuôn khổ quan hệ chung giữa Phương Tây và Trung Quốc, ông Patten cho rằng các quốc gia Âu Mỹ nên "chấm dứt việc tự lừa dối mình khi cho rằng kết quả chung cuộc của tất cả các hành động khấu đầu (trước Bắc Kinh) sẽ là một hũ vàng lớn… Điều đó luôn luôn là một ảo ảnh".

Nhà ngoại giao kỳ cựu nói thẳng : "Chúng ta (tức Phương Tây) vẫn cứ tự trêu đùa mình, cho rằng nếu không làm mọi thứ mà Trung Quốc đòi hỏi thì bằng cách nào đó chúng ta sẽ bỏ lỡ những cơ hội giao thương tuyệt vời. Quả là một điều ngu xuẩn !".

Theo hãng tin Anh Reuters, cho đến tối ngày 23/5, chính phủ Anh chưa bình luận về phát biểu của ông Patten, nhưng hôm Thứ Sáu, 22/05, phát ngôn viên của thủ tướng Anh Boris Johnson, cho biết là Luân Đôn đang theo dõi tình hình và với tư cách là một bên ký kết bản Tuyên Bố Chung 1984, Vương Quốc Anh cam kết duy trì quyền tự trị của Hồng Kông và tôn trọng chế độ gọi là "nhất quốc lưỡng trị".

Trọng Nghĩa

*****************

Mỹ bổ sung hơn ba chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen (RFI, 23/05/2020)

Theo Reuters, ngày 22/05/2020, Bộ Thương Mại Mỹ đã thông báo bổ sung 33 công ty và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách đen bị Mỹ trừng phạt kinh tế. Theo Washington, đó là những công ty và tổ chức đã tham gia hỗ trợ các hoạt động trấn áp người Duy Ngô Nhĩ, sắc dân thiểu số theo Hồi Giáo sống chủ yếu ở vùng Tân Cương, Trung Quốc

tradewar01

Sĩ quan cảnh sát bán quân sự Trung Quốc bước theo đội hình vào Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, ngày khai mạc kỳ họp Quốc Hội, 22/05/2020. Reuters - Thomas Peter

Chính quyền Donald Trump có hành động như vậy vào lúc Quốc hội Trung Quốc đang thảo luận về luật an ninh quốc gia tại đặc khu hành chính Hồng Kông.

Bảy công ty và 2 tổ chức bị Mỹ đưa vào danh sách đen vì đã vi phạm nhân quyền, trực tiếp dính líu vào các vụ bắt giữ hàng loạt, cải tạo tập trung người Duy Ngô Nhĩ. Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ cũng liệt kê 24 công ty, tổ chức của chính phủ trong danh sách trừng phạt vì đã mua các trang thiết bị, vũ khí để quân đội Trung Quốc sử dụng vào các hoạt động trấn áp người Duy Ngô Nhĩ. Trong đó có nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, phần mềm nhận diện, vẫn phải mua các chi tiết công nghệ Mỹ.

Các đối tượng bị đưa vào danh sách đen sẽ bị hạn chế mua hàng của Mỹ hoặc các sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài theo công nghệ Mỹ.

Cũng trong ngày 22/05, Bộ Giao thông Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đã ngăn các hãng hàng không của Mỹ nối lại hoạt động tại Trung Quốc.  Hai hãng hàng không của Mỹ Delta Airlines và United Airlines muốn nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng 6, sau khi ngừng đường bay do dịch Covid-19.

Anh Vũ

*********************

Trung Quốc cam kết tiến tới thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ (VOA, 22/05/2020)

Trung Quốc cam kết s tiếp tc làm vic đ thc hin tha thun thương mi giai đon 1 vi Hoa Kỳ, vào lúc căng thng bùng lên gia hai cường quc kinh tế.

chientranhlanh1

Thủ tướng Trung Quc Lý Khc Cường đc báo cáo trước quc hi nước này hôm 22/5

Trong báo cáo về hot đng ca chính ph đc trước quc hi hôm th Sáu 22/5, Th tướng Trung Quốc Lý Khc Cường tuyên b rng Bc Kinh s n lc vì t do hóa thương mi và đu tư toàn cu.

"Chúng tôi sẽ hp tác vi Hoa Kỳ đ thc hin tha thun kinh tế và thương mi Trung Quc-Hoa Kỳ giai đon 1", ông Lý phát biu.

"Trung Quốc s tiếp tc tăng cường hp tác kinh tế và thương mi vi các nước khác đ mang li li ích chung", vn theo li ông Lý.

Ông cũng phát biểu rng Trung Quc s "tích cc tham gia ci cách WTO (T chc Thương mi Thế gii)" và làm vic đ đi đến ký kết Hip đnh Đi tác Kinh tế Toàn din Khu vc (RCEP), đng thi thúc đy đàm phán thương mi t do vi Nht Bn và Hàn Quc.

Các phát biểu ca th tướng Trung Quc được đưa ra gia lúc quan h gia Washington và Bc Kinh tiếp tc xu đi vì nhng li đ li v đi dch virus corona, tranh cãi về vn đ tiếp cn th trường tài chính, và lut an ninh quc gia mi có th áp dng vi Hong Kong sau các cuc biu tình ng h dân ch, gây lo ngi v vic Trung Quc ra tay kim soát thành ph này.

Thỏa thun giai đon 1 được ch đi t lâu đã được ký kết vào tháng 1 năm nay, sau các cuc đàm phán kéo dài làm th trường thp thm trong phn ln năm 2019. Nhưng Tng thng M Donald Trump gn đây li nói rng đó không còn là ưu tiên ca Washington, và đưa ra mt vài li đe da v các bin pháp trừng pht nhm vào Trung Quc do nước này có vai trò trong giai đon đu bùng phát dch virus corona.

Trong một cuc hp báo hôm th Năm 21/5, Zhang Yesui, người phát ngôn ca phiên hp th ba, quc hi Trung Quc khóa 13, nói rng "mi quan hn đnh và phát triển gia Trung Quc và Hoa Kỳ phc v li ích cao nht ca nhân dân Trung Quc và Hoa Kỳ".

Zhang nhấn mnh rng ưu tiên hàng đu ca Trung Quc là "cùng nhau hp tác đ chng li Covid-19", và đm bo sn đnh kinh tế toàn cu, nhưng quan chc này cũng cảnh báo rng nếu M c gi não trng chiến tranh lnh, Trung Quc s buc phi phng.

(CNBC, Bloomberg)

******************

Nhà Trắng ra báo cáo về ‘các hoạt động xấu xa’ của Trung Quốc (VOA, 21/05/2020)

Ngoài cuộc khu chiến gay gt vi Trung Quc v vic x lý virus corona, Nhà Trng tiếp tc đưa ra mt cuc tn công trên din rng vào các chính sách kinh tế hung hãn, cng cố quân đội, các chiến dch xuyên tc và vi phm nhân quyn ca Bc Kinh.

tradewar02

Tổng thng Donald Trump trong mt cuc hp báo ti Nhà Trng v virus corona.

AP dẫn ngun tin t mt gii chc chính ph cp cao đ ngh giu tên cho biết bn báo cáo dài 20 trang không báo hiu s thay đi trong chính sách ca M, nhưng nó cng c nhng ch trích mnh m ca ông Trump, mà ông hy vng s gây tiếng vang vi các c tri đang tức gin v cách x lý dch bnh ca Trung Quc khiến hàng chc triu người M mt vic.

"Việc truyn thông ch tp trung vào ri ro đi dch hin nay đã b l bc tranh ln hơn v thách thc t Đảng cộng sản Trung Quc", AP dn li Ngoi trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói hôm 20/5, trước khi Nhà Trng công b báo cáo.

"Trung Quốc đang b cai tr bi mt chế đ tàn bo, đc tài, mt chế đ cng sn k t năm 1949. Trong nhiu thp niên, chúng ta nghĩ rng chế đ này s dn dn tr nên ging chúng ta hơn - thông qua thương mi, trao đi khoa hc, tiếp cn ngoi giao, cho phép h tham gia T chc Thương mi Thế gii vi tư cách mt quc gia phát trin. Điu đó đã không xy ra", ông nói.

Sau đó trong ngày, Bộ Ngoi giao M tuyên b đã chp thun bán ngư lôi tiên tiến cho quân đi Đài Loan, mt đng thái chc chn s khiến Bc Kinh ch trích mnh m.

Bộ Ngoi giao M cho biết h đã thông báo cho Quc hi v vic bán ngư lôi hng nng, các ph tùng thay thế, thiết b h tr và th nghim, tr giá 180 triu đô la, được cho là "s giúp ci thin an ninh ca Đài Loan và h tr duy trì n đnh chính tr, cân bng quân s và tiến b kinh tế trong khu vc".

Trong 20 năm qua, Hoa Kỳ tin rằng nếu m ca th trường rng hơn, đu tư nhiu tin hơn vào Trung Quc và cho các sĩ quan quân đội Trung Quc được tiếp cn nhiu hơn vi đào to và công ngh hàng đu ca Hoa Kỳ , thì dn dà s khiến Trung Quc t do hóa, quan chc M nói vi AP.

Nhưng thay vào đó, Trung Quc ngày càng chuyên chế hơn bt c lúc nào k t khi Bc Kinh giết người biu tình chng chính quyn Qung trường Thiên An Môn vào năm 1989, và Đảng cộng sản Trung Quc đang ngày càng khng đnh các ý tưởng chính tr ca h trên toàn cu.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thiết lp quan h ngoi giao vào thi chính quyn Nixon.

"Hơn 40 năm sau, rõ ràng là cách tiếp cn này đã đánh giá thp ý chí ca Đảng cộng sản Trung Quc trong vic hn chế phm vi ci cách kinh tế và chính tr Trung Quc", báo cáo ca M nói. "Trong hai thp k qua, các ci cách đã chm li, b đình trệ hoặc đo ngược".

Theo báo cáo, chính quyền Trump thy rng "không có giá tr gì" khi can d vi Bc Kinh ch đ có tính biu tượng và phô din. "Khi ngoi giao âm thm t ra vô ích, Hoa Kỳ s gia tăng áp lc công cng" đi vi Trung Quc.

Ví dụ mi nht v s cnh tranh sc mnh gia Hoa Kỳ và Trung Quc là ti T chc Y tế Thế gii (WHO). Trong hi ngh thường niên ca cơ quan y tế thuc Liên Hip Quc vào tun này, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đã tham gia vào hi ngh qua video đ cung cp thêm tin và hỗ tr cho WHO. Trong khi đó, ông Trump lên tiếng chng li WHO trong mt lá thư, cáo buc t chc này đã cùng vi Trung Quc che đy s bùng phát virus corona, và ông đe da s ngng vĩnh vin tài tr ca Hoa Kỳ, vn là ngun tài chính chính ca WHO trong nhiều năm qua.

Mỹ cũng cáo buc Trung Quc v vic cng c quân đi, tham gia vào các cuc tn công mng, và cam kết chm dt các hot đng kinh tế hung hãn ca Bc Kinh "đã b vùi lp bi nhng li ha lèo rng tuếch".

Trong thời chính quyn Obama, Trung Quốc đã ha s ngăn chn các hành vi trm cp, do chính ph ch đo, trên mng hay nhm vào các bí mt thương mi, nhm thu li t thương mi, và đã lp li li ha tương t trong hai năm đu tiên ca chính quyn Trump, AP dn báo cáo nói.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2018, Hoa Kỳ và hàng chc quc gia khác đã báo cáo rng Trung Quc đang tn công các máy tính, nhm mc tiêu vào s hu trí tu và đánh cp thông tin kinh doanh.

Chính quyền Trump cũng bt bình v cách Trung Quc tiếp tc tranh lun vi T chc Thương mi Thế gii rng mình là "quc gia đang phát trin", mc dù Trung Quc đã là nhà nhp khu hàng đu các sn phm công ngh cao và ch đng sau Hoa Kỳ v tng doanh thu sn phm ni đa, chi tiêu quc phòng và đu tư bên ngoài.

Dưới thi Tp Cn Bình, các quan chức Trung Quc đã thanh trng phe đi lp chính tr ; các blogger, nhà hot đng và lut sư b truy t bt công ; áp đt kim soát nghiêm ngt đ kim duyt không ch truyn thông, mà c các trường đi hc, doanh nghip và các t chc phi chính phủ ; công dân và các tp đoàn b nhm mc tiêu giám sát ; và nhng người được coi là bt đng chính kiến đã b giam gi tùy tin, tra tn và lm dng.

"Trung Quốc tiếp tc gi cu trúc kinh tế phi th trường và cách tiếp cn do nhà nước dn đu v thương mại và đu tư", báo cáo nói. "Nhng ci cách chính tr cũng đã suy yếu hoc đo ngược, và s phân bit gia chính ph và Đảng cộng sản Trung Quc đang b xóa nhòa".

********************

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật giám sát các công ty Trung Quốc (VOA, 21/05/2020)

Dự lut do Thượng ngh sĩ Cng hòa John Kennedy, Thượng ngh sĩ Dân ch Chris Van Hollen và Thượng ngh sĩ Cng hòa Kevin Cramer bo tr.

chientranhlanh2

Trụ s công ty thương mi đin t khng l Alibaba Hàng Châu, tnh Chiết Giang, Trung Quc

Dự lut này buc các công ty phi chng nhn là "không do chính ph nước ngoài làm ch hay kim soát".

Dự lut được thông qua mà không vp phi s chng đối nào.

Cổ phiếu ca Alibaba, công ty thương mi đin t khng l có tr s ti Trung Quc, gim hơn 2% sau khi có tin này.

Dù dự lut có th được áp dng cho bt c công ty nước ngoài nào tìm cách tiếp cn vn ca M, các nhà lp pháp nói rng đng thái này chính yếu nhm vào Bc Kinh.

"Đảng cộng sản Trung Quc la di, và Lut Qui trách nhim Các công ty Nước ngoài có th chn đng nhng công ty này la gt trên th trường chng khoán M", ông Kennedy viết trên Twitter chiu này 19/5. "Chúng ta không th đ các đe da nước ngoài đi vi qu hưu bng ca người M bám r vào th trường chúng khoán chúng ta".

(Nguồn AFP/Market Watch)

Quay lại trang chủ
Read 516 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)