Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/05/2020

Hục hặc Mỹ-Trung chuyển sang xỉ vả về đại dịch Covid-19

VOA tổng hợp

Tổng thống Trump : Người phát ngôn Trung Quốc 'nói ngu', Bắc Kinh gây nhiều ‘nỗi đau, mất mát’ (VOA, 21/05/2020)

Tổng thng Donald Trump nhm mc tiêu vào mt phát ngôn viên ca B Ngoi giao Trung Quốc trong cuc tn công mi nht ca ông vào Bc Kinh v đi dch virus corona. Theo tng thng M, các tuyên b ca chính ph Trung Quc là "mt s ô nhc", và ông Trump quy trách nhim cho Đảng cộng sản Trung Quc v "ni đau và mt mát" do dch Covid-19 gây ra.

cov1

Tổng thng Trump ti Nhà Trng hôm 20/5

Tổng thng Trump không nêu tên c th ca người phát ngôn nào mà ông công kích, nhưng hôm th Tư 20/5, người phát ngôn Triu Lp Kiên (Zhao Lijian) đã ch trích ông Trump v ti hu thư đi vi T chc Y tế Thế gii (WHO), trong đó tng thng M cáo buộc cơ quan ca Liên Hiệp Quốc đã đu hàng trước áp lc ca Trung Quc, và yêu cu Tng Giám đc Tedros Adhanom Ghebreyesus phi tiến hành các ci cách "ln" trong vòng 30 ngày, nếu không s mt tài tr ca Hoa Kỳ.

"Chúng tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ nên tp trung vào việc đánh bi #COVID19 thay vì đưa ra ti hu thư cho t chc hin ch đo vic đi phó vi dch bnh toàn cu", ông Triu viết trên Twitter. "Chng ai quan tâm v vic chính tr hóa v ngun gc ca virus c", ông Triu viết thêm, có ý nhc đến các yêu cu của quc tế đòi có mt cuc điu tra v ngun gc và din biến ca đi dch.

Ông Trump đã viết trên Twitter vào ti ngày th Tư 20/5 rng "phát ngôn viên đó nói mt cách ngu xun, thay mt cho Trung Quc, c sng c chết đánh lc hướng v ni đau và mt mát mà đất nước ca h làm xy ra tràn lan trên khp thế gii. Cuc tn công vi thông tin sai lch và tuyên truyn ca h nhm vào Hoa Kỳ và Châu Âu là mt s ô nhc".

Tổng thng M viết thêm : "Tt c đu xut phát t lãnh đo cao nht. Đáng l h đã có th ngăn chn bnh dch d dàng, nhưng h đã không làm thế !"

(Newsweek, Fox News)

******************

Ngoại trưởng Mỹ : Đóng góp của Trung Quốc quá nhỏ so với thiệt hại gây ra (VOA, 21/05/2020)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 20/5 tiếp tc ch trích Trung Quc v vn đ virus corona. Ông gi khon tin 2 t đô la mà Bc Kinh cam kết chng đại dch là "quá nh" so vi mt mát hàng trăm ngàn sinh mng con người và hàng ngàn t đô la, theo Reuters.

cov2

Ngoại trưởng Mike Pompeo trong mt bui hp báo v Covid-19 ti B Ngoi giao Hoa Kỳ.

Ông Pompeo đã bác bỏ tuyên b ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nói rng Bc Kinh đã hành đng minh bch sau khi dch bnh bùng phát Trung Quốc. Ngoi trưởng M nói nếu ông Tp mun th hin điu đó, ông nên t chc mt cuc hp báo và cho phép các phóng viên hi ông bt c điu gì h mun.

"Chủ tch Tp Cn Bình tuyên b trong tun này rng Trung Quc đang hành đng vi trách nhim công khai, minh bạch. Tôi ước gì s tht là như vy", Reuters dn li ông Pompeo nói ti cuc hp báo ca B Ngoi giao Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng M buc ti Bc Kinh tiếp tc gi các mu virus, chưa cho phép tiếp cn các cơ s, kim duyt tho lun, và nhiu vic khác na.

Căng thẳng gia Hoa Kỳ và Trung Quc gia tăng đt biến trong nhng tun gn đây, vi vic ông Pompeo và Tng thng Donald Trump đ kích Bc Kinh v vic x lý dch bnh.

Hoa Kỳ là quốc gia b nh hưởng nng n nht trong đi dch toàn cu.

Vào thời điểm nhiều quc gia đang thúc gic đoàn kết và hp tác đy mnh cuc chiến chng virus, ông Trump đã đ xut rút khi T chc Y tế Thế gii vì bt bình v s ng phó ca t chc mà ông gi là "mt con ri ca Trung Quc", trong khi ông Tp li cam kết tr giúp 2 tỷ đô la.

"Tôi mong sẽ thy h thc s thc hin cam kết tr giá 2 t đô la đó. Nhng đóng góp ca Trung Quc trong vic chng li đi dch là quá nh, so vi thit hi mà h đã gây ra trên thế gii", Reuters dn li ông Pompeo nói.

"Đại dch này đã giết chết khong 90.000 sinh mng người M. Hơn 36 triu người M đã mt vic k t tháng 3. Toàn cu mt 300.000 sinh mng, có th lên ti 9 nghìn t đô la, theo ước tính ca chúng tôi, đó là cái giá mà thế gii phi tr cho tht bi ca Đảng cộng sản Trung Quốc", Ngoi trưởng M nói tiếp.

Tại Bc Kinh, Trung Quc nói ông Pompeo "cc kỳ vô trách nhim", và kêu gi ông gii thích v nhng thiếu sót trong phn ng ca M đi vi chng virus mi này.

"Tại sao chính ph Hoa Kỳ không thc hin bt kỳ bin pháp kim soát và phòng nga nào t gia tháng 1 đến tháng 3 ?", Reuters dn li người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Triu Lp Kiên nói.

"Tại sao M tht bi trong vic ngăn chn s lây lan nhanh chóng ca virus corona ? Ông có trách nhim gii thích điu này với thế gii", đi din ca Trung Quc nói thêm.

Ngoại trưởng Pompeo cũng cáo buc Trung Quc đe da Úc bng trng pht kinh tế, vì nước này tìm cách điu tra đc lp v ngun gc ca dch bnh, đng thi cáo buc ti Tng giám đc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã có "mối quan h gn gũi bt thường vi Bc Kinh t lâu trước khi xy ra đi dch này", là điu mà ông cho là "rt đáng quan ngi".

WHO hiện chưa lên tiếng v các cáo buc ca ông Pompeo.

*******************

Dữ liệu của WHO bỏ qua việc Trung Quốc đàn áp bác sĩ cảnh báo Covid-19 (VOA, 21/05/2020)

Dữ liu ca T chc Y tế Thế gii v nhng cuc tn công vào h thng y tế không nhc gì đến vic chính ph Trung Quc bóp nght tiếng nói ca các bác sĩ tìm cách báo đng v virus corona—mt điu mà nhng người ch trích cho là du hiu mi nht v lp trường thiên v Trung Quc ca WHO.

cov3

Tưởng nim Bác sĩ Lý Văn Lượng ti Trương đi hc UCLA, California. Bác sĩ Lý tng b chính ph Trung Quc khin trách và sau đó ông qua đi vì virus corona sau khi ông cnh báo mi người v bnh này cui tháng 12 năm ngoái

Sáng kiến ca WHO phn ánh các cuc tn công vào h thng y tế được thành lp đ thu thp tin tc v nhng v tn vào h thng y tế trên toàn cu, cũng như c suý chm dt nhng cuc tn công như vy và qung bá cách thc tốt nht đ bo v h thng y tế.

Trong khuôn khổ ca sáng kiến này, theo trang mng ca t chc, h thu thp d liu gn như "ti thi đim thc" qua các văn phòng ca WHO các nước và các đi tác ti ch, s dng H thng Theo dõi nhng cuc Tn công vào Hệ thng Y tế (SSA).

Chương trình này đnh nghĩa mt cuc tn công là "bt c hành đng bng li nói hay bo hành th cht hay cn tr hay đe da bo đng can thip vào vic có được hay tiếp cn và cung cp dch v y tế cha tr hay phòng nga trong tình trạng khn cp".

Trong dữ liu đó t cui năm 2019 ti nay, có nhng phúc trình v nhng cuc tn công ti các nước, bao gm Afghanistan, Libya, Syria và Miến Đin, t bo đng vi vũ khí nng cho ti ly các tài sn chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, dữ liu này không đề cp đến vic đàn áp và làm im tiếng các bác sĩ ti Trung Quc là nhng người tìm cách cnh báo thế gii v virus corona xut hin ti Vũ Hán trước khi nó biến thành đi dch lây nhim nhiu triu người và gây nên tn hi đáng k cho kinh tế trên toàn thế gii.

Các bác sĩ này bao gồm bác sĩ Lý Văn Lượng chuyên v nhãn khoa, 34 tui, ti Bnh vin Trung ương Vũ Hán. Ông Lý tng b chính ph Trung Quc khin trách và sau đó ông qua đi vì virus corona sau khi ông cnh báo mi người v bnh này cui tháng 12 năm ngoái.

Ông Lý nằm trong s 8 bác sĩ b công an Trung Quc khin trách cui năm ngoái vì cnh báo trên mng xã hi v mi đe da ca virus corona. Chính ph Trung Quc sau đó lên tiếng và xin li v cách đi x vi ông Lý.

Mỹ cũng cáo buc Trung Quc đóng ca mt phòng thí nghim ca mt bác sĩ tìm đựơc chu kỳ gen ca virus hi tháng 1.

WHO không trả li yêu cu bình lun ca Fox News v tin này.

Những người ch trích nói rng đây là mt ch du khác cho thy WHO thiên v Trung Quốc.

"WHO chịu trách nhim bo v ‘quyn y tế’ bng cách theo dõi cht ch nhng tn công vào h thng y tế trên tòan cu, nhng cuc tn công bao gm cn tr vic cung cp y tế. Và vào năm 2020, Trung Quc không có tên trong danh sách ca WHO lit kê 9 nước hay vùng lãnh th có vn đ", bà Anne Bayefsky, ch tch Tiếng nói Nhân quyn ca Vin Touro v Nhân quyn và Holocaust nói vi Fox News.

"Biểu tượng ca h thng Liên hip quc, đây là mt biến dng chính tr hóa không th dung th được, đã gây tác hại to ln cho h thng y tế toàn cu", bà nói, ám ch đến vic WHO theo dõi nhng cuc tn công vào h thng y tế.

Tổng thng Donald Trump đã ngưng tài tr cho WHO trong tháng này, mt phn vì WHO b cáo buc thân Bc Kinh. M t giác WHO nhượng b trước áp lực chính tr ca Trung Quc trong nhng ngày đu ca cuc khng hong, trong khi cũng ca ngi Trung Quc v "tính minh bch".

Ông Trump trong tuần này loan báo ông có ý đnh ngưng tài tr vĩnh vin cho WHO tr phi WHO cam kết có "ci thin toàn din quan trọng". Ông cũng nêu kh năng M hoàn toàn rút khi t chc này.

(Nguồn Fox News)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 531 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)