Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/03/2020

Dịch Covid-19 tràn vào lãnh thổ, Mỹ tung tiền ra ứng phó

VOA tiếng Việt

'Hàng triệu người Mỹ' có thể nhiễm virus Corona, tử vong 'lên tới 200 nghìn' (VOA, 30/03/2020)

Một chuyên gia hàng đầu ca chính ph M v bnh truyn nhim hôm 29/3 cnh báo rng con s t vong vì virus Corona Hoa Kỳ có th tăng lên ti 200 nghìn người và hàng triu ca lây nhim, theo Reuters.

my1

Chuyên gia Anthony Fauci, ngoài cùng bên trái, trong một cuộc họp báo với Tổng thống Trump.

Lời cnh báo ca bác sĩ Anthony Fauci, Giám đc Vin Quc gia về các bnh truyn nhim và d ng, được đưa ra trong bi cnh New York, New Orleans và các thành ph ln khác kêu gi thêm các thiết b y tế.

Ông Fauci nói với kênh CNN rng dch Covid-19 có th khiến t 100 ti 200 nghìn người t vong M và hàng triu ca nhiễm.

Theo Reuters, kể t năm 2010, dch cúm M làm 12 nghìn ti 61 nghìn người t vong mi năm. Đi dch cúm năm 1918-19 đã làm 675 nghìn người chết.

Tính tới ngày 29/3, con s người t vong vì Covid-19 M là 2.300 người, tăng hơn gp đôi so vi hai ngày trước đó.

Con số người nhim virus Hoa Kỳ là hơn 130 nghìn người.

Theo Reuters, thành phố New York s cn thêm hàng trăm máy th trong nhng ngày ti, cũng như cn thêm khu trang, qun áo bo h y tế và các vt dng y tế khác.

Trong khi đó, tới ngày 4/4, New Orleans sẽ thiếu máy th và các quan chc New Orleans hin chưa biết là h có nhn được các máy th t kho d tr quc gia hay không.

*******************

ố ca Covid-19 ở Mỹ vượt quá 100.000, bác sĩ kêu cứu vì quá tải (VOA, 28/03/2020)

Tổng s ca nhim virus corona được biết đến M đã vượt quá 100.000 người, vi hơn 1.600 người chết, trong khi các bác sĩ và y tá gng mình đi phó vi tình trng thiếu thn vt tư y tế.

my1

Người dân đng xếp hàng ch xét nghim virus corona (Covid-19) ti Trung tâm Bnh vin Elmhurst Qun Queens ca Thành ph New York, ngày 26/3, 2020.

Các nhân viên y tế M trc chiến vi đi dch ngày th Sáu khẩn cu cung cp thêm thiết b và đ bo h đ điu tr s lượng bnh nhân tăng vt mà đang đy các bnh vin đến ch quá ti ti các đim nóng virus như Thành ph New York, New Orleans và Detroit.

"Chúng tôi đang s", Bác sĩ Arabia Mollete ca Bnh vin và Trung tâm Y tế Đi hc Brookdale Qun Brooklyn ca Thành ph New York nói vi Reuters. "Chúng tôi đang c gng chiến đu vì tính mng ca nhng người khác, nhưng chúng tôi cũng chiến đu vì tính mng ca chúng tôi na, vì chúng tôi cũng có nguy cơ phơi nhim cao nht".

Các bác sĩ đc bit lo ngi v tình trng thiếu máy th, vn rt cn cho nhng người mc bnh Covid-19., mt bnh đường hô hp ging như viêm phi gây ra bi chng virus corona mi lây lan mnh.

Các bệnh vin cũng báo đng v tình trng khan hiếm thuc, bình oxy và nhân viên được đào to.

S ca nhim virus được xác nhn M đã tăng khong 18.000 ca vào ngày th Sáu, mc tăng cao nht trong mt ngày, lên hơn 103.000 ca. M hin đang dn đu thế gii v s ca nhim virus corona k t khi số ca được biết đến M vượt qua Trung Quc và Ý vào ngày th Năm.

Vi ít nht 1.634 người thit mng k t ti ngày th Sáu - cũng là mc tăng k lc hàng ngày - M đng th sáu thế gii v s người chết vì đi dch, theo nhng s liu chính thc mà Reuters kiểm đếm.

Trong khi tình trạng thiếu thn ngun vt tư y tế xy ra trên khp c nước, các bác sĩ và y tá tuyt vng buc phi tái s dng mt s đ bo h hoc phi giu khu trang N-95 đ không b ly cp.

Bác sĩ Alexander Salerno của Hip hi Y khoa Salerno ở phía bc bang New Jersey nói vi Reuters ông phi thông qua mt "người môi gii" trc tuyến đ tr 17.000 đôla mua khu trang và các thiết b bo h khác có giá khong 2.500 đôla và nhn hàng ti mt nhà kho b hoang.

Tổng thng M Donald Trump ngày thứ Sáu đã vin dn quyn lc khn cp bt buc hãng General Motors bt đu chế to máy th sau khi ông cáo buc nhà sn xut ô tô ln nht ca M lãng phí thi gian trong các cuc đàm phán.

Trước đây, ông đã kháng c nhng li kêu gi ông vin dn Đạo lut Sn xut Quc phòng, mt đo lut thi Chiến tranh Triu Tiên cho tng thng quyn lc mua thiết b t trong các trường hp khn cp quc gia.

*******************

Dịch corona : Hơn 80% dân Mỹ sẽ nhận được tiền trợ cấp của chính phủ (VOA, 28/03/2020)

Đại đa s dân M sp được chính ph gi ngân phiếu hay chuyn khon trc tiếp vào tài khoản ngân hàng, vi gói cu nguy kinh tế tr giá 2,2 ngàn t đô la va được Tng thng M Donald Trump ký ban hành chiu ngày 27/3 nhm h tr các doanh nghip, các cơ s y tế, và giúp dân chúng vượt qua khó khăn trong đi dch Covid-19.

my2

Tổng thng Donald Trump ký ban hành gói cứu nguy kinh tế tr giá 2,2 ngàn t đô la chiu ngày 27/3/2020.

Gói tài trợ s cp 1.200 đô la cho nhng người có thu nhp hng năm dưới 75.000 đô, cng thêm 500 đô la cho mi đa con. Nhng người có li tc trên 75.000 đô la/năm cũng s nhn được tin h tr nếu hi đ mt s điu kin. Phn đông s nhn được tin vào tháng Tư qua hình thc chuyn khon trc tiếp vào ngân hàng. Nhng người nhn ngân phiếu gi qua đường bưu đin có th s ch lâu hơn.

Người nào đủ điu kin nhn tin ?

Các cá nhân có thu nhập dưới 75.000 đô la/năm s đ điu kin nhn được ngân phiếu tài trợ 1.200 đô la. Người có thu nhp lên ti 99.000 đô/năm thì nhn được s tin ít hơn (trên mc thu nhp 75.000 đô, c 100 đô thu nhp thì b gim đi 5 đô tài tr).

Vợ chng khai thuế chung được lãnh 2.400 đô la nếu tng thu nhp được điu chnh theo các khoản chiết khu cho phép ca h dưới 150.000 đô la mt năm. Nhng cp v chng thu nhp ti 198.000 đô la mt năm thì s tin tài tr s gim bt theo t l. Các cp v chng cũng nhn được 500 đô la cho nhng đa con dưới 17 tui.

Những người khai thuế dưới dng "ch h gia đình" (thường là cha hay m sng mt mình vi con) đ điu kin nhn 1.200 đô la nếu li tc dưới 112.500 đô la mt năm. Nếu thu nhp lên ti 136.500 đô la mt năm thì s tin tài tr nhn được s gim xung theo t l. Din này cũng được nhn thêm 500 đô la cho mi đa con dưới 17 tui.

Làm sao tiền đến được tn tay ?

Những người M đã khai thuế năm 2019 thì S thuế Liên bang IRS s dùng nhng tin tc ngân hàng trc tiếp trên t khai thuế năm 2019 đ gi tin vào tài khon ngân hàng ca h. Nếu ai không cung cp cho IRS nhng chi tiết v tài khon ngân hàng hoc đã đóng tài khon thì IRS s gi ngân phiếu cho h.

Những người chưa khai thuế năm 2019, IRS s da vào thông tin khai thuế năm 2018 đ quyết đnh và tiến hành vic gi tin.

Khi nào tiền s đến ?

Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin đt mc tiêu gi ra nhng tm ngân phiếu đu tiên trong tun l đu tháng Tư. Nhiu chuyên gia nói đây là thi khóa biu nhiu tham vng và có th b đy lùi vào cui tháng 4. Ln cui cùng chính ph M thc hin điu tương t là vào năm 2008, tin được gi cho dân hàng lot và phi mt khong 8 tun đ nhng người cui cùng nhn được ngân phiếu.

Những người đang nhn tin an sinh xã hi thì sao ?

Những người đang nhn tin an sinh xã hi đ điu kin nhn tr cp virus corona vi điu kin tng li tc ca h không vượt quá gii hn. Nhng người M li tc thp được hưởng tin an sinh xã hi không cn phi khai thuế. Chng nào h còn nhn mu đơn SSA-1099 (tuyên b li tc An sinh Xã hi) thì chính ph Liên bang sẽ có th gi tin cho h theo cách thc mà h thường nhn tr cp An sinh Xã hi. Nhng người v hưu và nhng người khuyết tt đu đ điu kin nhn được tin tr cp đc bit vì dch bnh corona ln này.

Bao nhiêu người M s nhn được các khon tiền này ?

Có khoảng 125 triu người s nhn được ngân phiếu, hay khong 83% nhng người khai thuế, theo Kyle Pomerlo, mt chuyên gia v thuế ti Vin Doanh nghip M.

Ai sẽ không nhn được tin ?

Những người không nhn được tin là nhng người giàu, nhng người không phi thường trú nhân (tc là người nước ngoài không có th xanh) và nhng ai được khai là người ph thuc trong h sơ khai thuế ca người khác.

Sẽ có khon h tr nào khác ?

Có thể có. Tng thng Trump nói ông sn sàng cho mt đt chi tr mi, nhưng ch khi nào nn kinh tế vn còn yếu sau mùa xuân và phi cn mt ln thúc đy kinh tế na.

Tiền này có b đóng thuế hay không ?

Không, không bị đóng thuế. Tuy nhiên có mt điu cn để ý là v phương din k thut, li tc năm 2020 ca mt cá nhân là điu đ biết h có đ điu kin đ nhn tin hay không. Nhưng vì chưa ai biết được li tc năm 2020 ca mình ra sao nên chính ph s dng t khai thuế năm 2019 và 2018 đ biết được ai đ điều kin. Có th có người phi tr li toàn phn hoc mt phn tin h tr nhn được nếu li tc trong t khai thuế năm 2020 ln hơn nhiu so vi năm 2019 hay 2018. Kh năng này không ln, và s tin phi hoàn li trước ngày 15/4/2021.

Điều gì xy ra cho những người kiếm được nhiu tin trong năm 2018 và 2019 nhưng hin tht nghip ?

Đó là tình huống khó khăn. Tiếc thay nhng người này không đ điu kin nhn ngay 1.200 đô la. H s nhn được tin khi khai thuế 2020 vào năm ti. B Tài chánh có th lp mt chương trình đ nhng người này có th nhn được tin h tr sm hơn, nhưng chưa có chi tiết c th được loan báo.

(Nguồn : The Washington Post)

*****************

Tổng thống Trump ký ban hành gói cứu nguy kinh tế trên 2 ngàn tỷ đô (VOA, 28/03/2020)

Tổng thng M Donald Trump chiu ngày 27/3 ký ban hành gói cứu nguy kinh tế tr giá 2,2 ngàn t đô la, s ln nht trong lch s Hoa Kỳ t trước ti nay, sau khi lưỡng vin Quc hi nhanh chóng chp thun bin pháp này nhm h tr các doanh nghip, các cơ s y tế, và giúp dân chúng vượt qua khó khăn tài chính trong đại dch Covid-19.

my3

Tổng thng M Donald Trump ký ban hành gói cu nguy kinh tế 2,2 ngàn t đô la, chiu ngày 27/3/20.

Tổng thng Trump, khi ký phê duyt ti Phòng Bu Dc, đã ng li cm ơn c hai đng Dân ch và Cng hoà đã đt nước M lên trên hết.

Trước đó vài gi, gói h tr kinh tế này đã được thông qua ti H vin sau khi Thượng vin biu quyết tán đng ti 25/3.

Luật chi tiêu 2,2 ngàn t đô la s giúp chính ph xúc tiến vic gi cho dân ngân phiếu 1.200 đô la, tăng cường phúc li tht nghip cho hàng triệu người b mt vic làm vì dch virus corona. Các doanh nghip ln, nh s nhn được các khon vay, h tr, min gim thuế. Ngoài ra, chính ph cũng s gi hàng t đô la chưa tng có trước nay ti các tiu bang, các chính quyn đa phương cũng như h thng y tế trên toàn quc.

"Luật này không ch là mt gói cu nguy kinh tế, đó là mt s cam kết rng chính ph ca quý v và nhng người quý v chn đ phc v s làm mi cách có th đ hn chế nhng thit hi và khó khăn mà quý v đang đương đu, cả bây giờ và trong tương lai", lãnh đo phe thiu s Cng hoà H vin, dân biu Kevin McCarthy, nói.

Luật cũng lp ra mt chương trình tr giá 454 t đô la dành cho các khon vay tr cp bo đm cho các ngành công nghip b nh hưởng nng n vì virus corona.

Gói hỗ tr kinh tế này cũng dành 150 t đô la cho các bnh vin và h thng y tế liên h cùng 290 t đô la cp phát cho hàng triu gia đình.

Luật chi tiêu va thông qua còn cung cp 350 t đô la các khon vay dành cho doanh nghip nh, 250 t đô la m rộng h tr tht nghip.

Sự hu thun đng lòng hiếm có gia c hai đng Quc hi đi vi gói cu nguy kinh tế này cho thy các ngh sĩ M xem đi dch Covid-19 nghiêm trng ti mc nào trong lúc dân M đang chng chi vi nhng khó khăn và h thng y tế đang chật vt đi phó vi nhng thách thc do dch bnh gây ra.

Hôm 26/3, Mỹ tr thành quc gia có nhiu ca nhim virus corona nht, vượt qua Trung Quc và Ý.

Số người b nhim virus corona ti M đã quá 87 ngàn, s t vong vượt trên 1.300 ca.

Bộ Lao đng báo cáo số người M np đơn xin tr cp tht nghip hin là 3,28 triu, s cao k lc t trước ti nay.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 439 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)