Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/03/2020

Các nước giàu đổ tiền cứu vãn kinh tế trong cơn đại dịch

Tổng hợp

G20 cam kết 5 nghìn tỷ đô la cho kinh tế toàn cầu nhằm giảm tác động Covid-19 (VOA, 27/03/2020)

Các nhà lãnh đạo ca Nhóm 20 nn kinh tế ln (G20) hôm 26/3 cam kết bơm hơn 5 nghìn t đô la vào nn kinh tế toàn cu đ hn chế tn tht do mt công ăn vic làm và thu nhp t nh hưởng ca dch Covid-19, theo Reuters.

cuuvan1

Các nguyên thủ G20 tham d Hi ngh trc tuyến v Covid-19.

Cùng với T chc Y tế Thế gii và các tổ chc quc tế khác, "G20 cam kết s làm bt c điu gì cn thiết đ vượt qua đi dch", nhóm này nói.

Rp Xê Út, hin là ch tch Nhóm G20, đã triu tp hi ngh thượng đnh qua đường truyn video trong bi cnh xut hin nhng li ch trích trước đó nói rằng G20 phn ng chm vi dch bnh Covid-19.

Nhóm này cho biết h "đang bơm hơn 5 nghìn t đô la vào nn kinh tế toàn cu, như là mt phn ca chính sách tài khóa có trng đim, các bin pháp kinh tế và các kế hoch bo đm", nhm gim bt thit hi kinh tế do đi dch gây ra.

Phát biểu sau khi d Hi ngh G20, Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump nói Hi ngh cho thy "tinh thn quyết lit đ vượt qua dch bnh".

Ông nói tại cuc hp báo Nhà Trng rng các nước G20 đang thông báo cho nhau v nhng n lc ca h đ chng li cuc khng hong.

"Chúng ta ứng phó bnh dch theo nhng cách khác nhau nhưng có chung s đng thun tuyt vi", ông Trump nói.

Truyền thông Việt Nam hôm 27/3 loan tin Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc có tham d Hi ngh trc tuyến G20.

"Chia sẻ vi các nhà lãnh đo ti Hi ngh thượng đnh trc tuyến G20, Th tướng Chính ph Nguyn Xuân Phúc khng đnh đoàn kết, hp tác, phi hp toàn cu và khu vực là rt quan trng ; khng đnh quyết tâm, cam kết ca Vit Nam trong chng dch Covid-19", Cng thông tin Chính ph cho biết.

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc đã chia s vi các nhà lãnh đo nhiu bin pháp v thúc đy hp tác, hành đng chung trong ng phó với dch Covid-19, như tăng cường trao đi thông tin, chia s kinh nghim, h tr công ngh, k thut trong xét nghim, kim soát và điu tr ; tranh th s đng lòng, hp tác, tham gia ca người dân, các t chc xã hi, lc lượng vũ trang.

***********************

Virus corona làm nạn thất nghiệp ở Mỹ tăng vọt (RFI, 27/03/2020)

Số người đăng ký thất nghiệp tại Hoa Kỳ vào hôm qua, 26/03/2020, đã đạt đỉnh cao kỷ lục : Gần 3,3 triệu người đã xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua, hệ quả của việc dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ. Theo dự luật mà Hạ Viện sẽ thông qua hôm nay, 27/03, tiền trợ cấp thất nghiệp dự kiến sẽ tăng thêm 600 đô la hàng tuần. Tuy nhiên nhiều người không nằm trong diện được hưởng trợ cấp rất lo ngại.

cuuvan2

Sở đang ký lao động bang New York, tại khu Brooklyn thành phố New York, Hoa Kỳ ngày 20/03/2020. REUTERS/Andrew Kelly/File Photo

Thông tín viên RFI tại Washington, Anne Corpet cho biết thêm chi tiết : 

Kathryn Harris là giáo viên thay thế tại các trường công lập ở thủ đô liên bang. Từ hai tuần lnay bà không còn làm việc nhưng lại không thể đăng ký thất nghiệp. 

Qua điện thoại bà giải thích là bà vẫn là nhân viên của ngành giáo dục công lập tại thủ đô Hoa Kỳ, nhưng không làm việc vì trường học đóng cửa. Do vậy, bà không thể được trợ cấp thất nghiệp như những người khác. Bà không thể đi làm và với quy chế giáo viên thay thế, bà không được trả lương. 

Những người làm việc độc lập chiếm 34% lực lượng lao động tại Mỹ. Kế hoạch mà Hạ Viện dự kiến thông qua hôm nay có dự trù việc mở rộng trợ cấp cho một số người. Nhưng René Davilla, diễn viên đồng thời là giáo viên dạy múa, vừa không thể trình diễn, vừa không thể dạy học, cho nên không biết là mình có thể được hưởng trợ cấp hay không. 

Đối với ông, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã đẩy ông vào một tình thế rất khó khăn. Ông có thể cầm cự trong một tháng, nhưng sau đó thì không biết sẽ ra sao, lấy đâu ra tiền để trả các hóa đơn. Ông không chắc sẽ được trợ giúp của chính phủ và thấy rằng mình không được bảo vệ chút nào. 

Những người mất việc làm phần lớn cũng mất luôn bảo hiểm xã hội, tức là thêm một mối lo âu trong thời buổi dịch bệnh, trong một quốc gia mà dịch vụ chăm sóc sức khỏe vô cùng đắt đỏ.

Mai Vân

******************

Corona có thể khiến hàng chục triệu người thất nghiệp (VOA, 27/03/2020)

Những người mt vic trên toàn cu vì cuc khng hong virus corona có th vượt quá 25 triu, theo ước lượng cách đây vài ngày, các gii chc Liên Hiệp Quốc cho biết hôm 26/3 gia lúc đơn xin tr cp tht nghip ti M lên đến mc kỷ lc cho thy mc đ tai ha ca nn kinh tế.

cuuvan3

Tổng giám đc T chc Lao đng Quc tế ILO Guy Ryder phát biu ti hi ngh ln th 108 ca ILO Geneva, Thy sĩ ngày 10/6/2019.

Tổ chc Lao đng Quc tế ILO, mt cơ quan Liên hip quc, ước lượng cách đây mt tun căn c vào nhng kch bn khác nhau v nh hưởng ca đi dch đi vi tăng trưởng, con s tht nghip toàn cu s tăng từ 5,3 triệu ti 24,7 triu ngưởi.

Tuy nhiên ông Sangheon Lee, giám đốc cc chính sách nhân dng ca ILO, nói vi Reuters hôm 26/3 là mc đ tht nghip tm thi và con s nhng người xin tr cp tht nghip cao hơn d tính.

"Dự tính s ln hơn, cao hơn 25 triệu như chúng tôi ước lượng".

Cuộc khng hong tài chánh toàn cu 2008/2009 khiến 22 triu người tht nghip trên thế gii.

Tại M, cũng như nhiu phn trên thế gii, các bin pháp chế ng đi dch đã làm cho nước M thình lình ngưng tr, con s người M xin tr cp tht nghip tăng hơn 3 triu trong tun qua.

Điều này phá k lc trước đây là 695.000 người năm 1982. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò nói người xin tin tht nghip s lên đến 1 triu, dù ước lượng có th lên ti 4 triu.

Dữ liu do ch tch Ngân hàng Trung ương Saint Louis James Bullard đưa ra làm tăng thêm báo đng. Ông cnh báo là khong 46 triu người, mt phn ba nhân công M, có th mt vic trong ngn hn.

Trong khi đó, tại Anh, chính ph nói 477.000 người trong 9 ngày qua đã đệ đơn xin Universal Credit, tc tin giúp chi tr cho nhng người tht nghip hay li tc thp. Cơ quan nghiên cu Resolution Foundation cho hay s này đã tăng hơn 500% so vi cùng kỳ năm 2019.

Theo Reuters

*****************

Đại thế chiến với corona : Gần nửa triệu dân bị nhiễm, tác hại kinh tế leo thang (VOA, 27/03/2020)

Số ca nhim virus corona trên toàn cu hin gn na triu người, c Ý và M đang trên đà qua mt Trung Quc v s bnh nhân. Con s k lc, 3,3 triu người M np đơn xin tr cp tht nghip trong mt tun. Đó là nhng con s cho thy mc tàn phá tai hi ca virus corona không ch vi sc khỏe con người, mà c vi kinh tế.

cuuvan4

Bác sĩ điều tr cho bnh nhân Covid-19 Bnh vin Louis Pasteur, Pháp, ngày 26/3/20.

Các hệ thng y tế Châu Âu và M đang n lc ti đa. S người chết ti Tây Ban Nha vì virus corona lên hơn 4 ngàn.

Tại M, Thượng vin đã thông qua gói cu nguy kinh tế 2,2 ngàn t đô nhm giúp doanh nghip, bnh vin, và dân M qua cuc khng hong. Theo đó, nhà nước s cp ngân phiếu cho mi người ln 1.200 đô và mi tr em 500 đô. D kiến, d lut s được H vin biu quyết ngày 27/3.

Ít nhất 2,8 t người, tc trên 1/3 dân s toàn cu, bị hn chế du hành.

Người đng đu T chc Y tế Thế gii, Tedros Adhanom Ghebreyesus, đ kích các lãnh đo thế gii đã phí phm thi gian quý báu trong cuc chiến chng virus corona.

"Thời gian hành đng tht ra là đã cách đây 1-2 tháng ri. Chúng ta đã lãng phí cánh cửa cơ hi đu tiên…Đây là cơ hi th hai, ch nên phí phm mà phi làm mi cách đ chế ng virus", ông nói.

Covid-19 đã giết chết hơn 22 ngàn người và làm trên 480 ngàn người b nhim, đy hàng triu người vào cnh tht nghip và dày vò kinh tế thế gii.

Tại n Đ, 1,3 t dân đang chu lnh nhà, s người mt vic làm chưa thng kê hết, nhiu gia đình đang cht vt kiếm ăn.

Trong khi tại Châu Phi, Nam Phi t gia đêm 26/3 s có lnh phong tỏa trong khi nước này báo cáo hơn 700 người b nhim Covid-19, nhiều nht trên lc đa đen.

Tại M, s t vong vượt qua 1.050 và khong 70 ngàn người b nhim. S người xin tr cp tht nghip tun ri cao gn gp 5 ln k lc trước đây vào năm 1982.

Tây Ban Nha trở thành quc gia Châu Âu có dch lây lan nhanh chóng nhất. Hôm 26/3, B Y tế báo cáo có thêm gn 8.600 người nhim và 655 người chết vì virus corona, nâng tng s người nhim ti Tây Ban Nha lên hơn 56 ngàn và trên 4 ngàn ca t vong, đng th hai sau Ý, nơi có khong 7.500 người chết.

Đức cũng có nhiều người nhim, hơn 39 ngàn ca, nhưng s t vong ch là 222 nh vào các bin pháp xét nghim sm và mnh tay.

Trong khi đó, Pháp mở "Chiến dch Kiên cường", mt s đáp ng có quân đi hu thun trước cuc khng hong Covid-19.

Theo AP

Quay lại trang chủ
Read 420 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)