Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/03/2020

Thế giới khủng hoảng vì Covid-19

VOA tiếng Việt

Chứng khoán lao dốc, nước Ý bị cách ly, Trump tìm cách trấn an về virus (VOA, 10/03/2020)

Toàn bộ nước Ý b cách ly, th trường tài chính chao đo và tù nhân bạo lon là nhng gì đã xy ra hôm th Hai 9/3 cho thy dch virus corona đang lan rng trên toàn cu và tác đng trên mi lĩnh vc ca đi sng kinh tế và xã hi như thế nào, theo Reuters.

crisis1 - Copie

Ga tàu đi Rome vắng v sau khi chính ph Ý ra lnh cách ly khu vc phía bc Bologna vào ngày 8/3/2020.

Các thị trường chng khoán ln Châu Âu đã gim hơn 7%, các ch s ca Nht Bn gim hơn 5% và các th trường M gim hơn 7% sau khi Saudi Arabia bt đu cuc chiến giá du vi Nga, khiến cho các nhà đu tư vn đã lo ngi v dch virus corona nay phi tìm cách thoát thân.

Tại Ý, nơi có hình hình dch bùng phát ti t nht ti Châu Âu vi s ca nhim và t vong tăng vt, chính ph đã thc hin các bước quyết lit nht nhm ngăn chn dch bnh, nh hưởng đến khong 60 triu người dân ti đây. Nước này đã ra lnh cho tt c mi người trên khp c nước không được di chuyn ngoài nơi làm vic và trong trường hp khn cp, cm tt c các cuc t hp công cng và các s kin th thao b đình ch, bao gm c các trn đu bóng đá.

Số t vong khu vc Lombardy ca Milan đã tăng 25% trong một ngày, lên con s 333 người, trong khi s người chết trên toàn quc tăng thêm 97 người, lên tng cng 463 người, đng th 2 thế gii, ch sau Trung Quc. Khu vc Lombardy đã b cách ly, tt c các rp chiếu phim, nhà hát và bo tàng bị đóng ca và s gi hot đng ca các nhà hàng b hn chế.

n 9.000 người đã b nhim bnh Ý trong vòng chưa đy hai tun, trong tng s hơn 113.000 trên toàn cu ti hơn 100 quc gia. Gn 4.000 người đã chết trên khp thế gii, đi đa s Trung Quốc đi lc.

Kế hoch kinh tế ca M

Tại Hoa Kỳ, nơi đã ghi nhn hơn 600 trường hp nhim bnh và 26 ca t vong, chính quyn Trump hôm th Hai đã lên tiếng đm bo vi dân chúng v vic đi phó vi s bùng phát ca dch bnh, gia lúc th trường chng khoán sụt gim và các gii chc y tế hàng đu kêu gi mi người tránh đi du thuyn, đi máy bay và t tp đông người.

crisis2 - Copie

Tổng thng Donald Trump hp báo v kế hoch đi phó vi dch Covid-19 vào ngày 9/3/2020.

Trong lúc tiếp tc h gim mi đe da do chng virus ging như cúm gây ra, Tng thng Donald Trump cho biết ông s công b các bin pháp kinh tế vào ngày th Ba (10/3) và s tho lun v vic ct gim thuế tin lương vi Quc hi đ thúc đy nn kinh tế.

Ông Trump gần đây đã tiếp xúc vi hai thành viên ca Quc hi, bao gm mt người đã đi trên chiếc Air Force One và đang t cách ly vì nhng ngi v vic tiếp xúc vi virus.

Phó Tổng thng Michael Pence nói ông không biết ông Trump đã được xét nghim virus corona hay chưa.

Trên khắp thế gii, các chuyến bay đã b hy b, các cng đng và du thuyn b cô lp, các bui hòa nhc và hi ch thương mi b hoãn li. Trong khi mt s quc gia, chng hn như Trung Quc và Ý, đã chuyn sang các bin pháp quyết lit đ c gng trì hoãn s lây lan ca virus, thì các quc gia khác vn trong giai đon "ngăn chn", trong đó các trường hp riêng l vn có thể được theo dõi.

Vương quc Anh, vi 5 trường hp t vong trong s gn 300 trường hp nhim bnh được xác nhn, cho biết h s vn trong giai đon này cho đến hin ti, vn cho phép các cuc t hp đông người và các s kin th thao ln tiếp din, trong khi có sự chun b ln hơn đ chuyn sang giai đon "trì hoãn" khi cn thiết.

Tại quc gia láng ging Ireland, Th tướng Leo Varadkar, cho biết gói ngân sách tr giá 3 t euro (3,4 t USD) đ đi phó vi virus corona đã được chun thun.

Tại Tây Ban Nha, các trường hc đã b đóng ca trên khp khu vc Madrid và th ph Vitoria ca x Basque trong hai tun khi các trường hp nhim bnh lên đến 1.200 người trên toàn quc.

Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết kế hoch kinh tế khn cp đã được chun b.

Saudi Arabia s pht nng

vùng Vnh, nơi hu hết các ca nhim đu xut phát t Iran, thì công vic trng tâm là kim soát biên gii.

crisis3 - Copie

Thánh địa Mecca được ty trùng. Saudi Arabia quy đnh pht nng du khách không tiết l thông tin v sc kho và chi tiết hành trình ca mình.

Saudi Arabia cho biết nhng người không tiết l thông tin v sc khe và chi tiết du lch khi nhp cnh s b pht lên ti mc 133.000 USD.

Iran, với 7.161 trường hp nhim bnh và 237 người chết, cho biết đang tm thi th khong 70.000 tù nhân ra vì virus corona.

Trung Quốc và Hàn Quc đu báo cáo có s chm li trong s ca nhim bnh mi.

Tại Trung Quc đi lc, khu vc bên ngoài tâm dch là tnh H Bc, không ghi nhn ca nhim virus corona mi nào trong ngày th Hai.

Hàn Quốc báo cáo 165 trường hp mi, đưa tng s ca bnh ti quc gia lên ti 7.478, trong khi s người chết tăng thêm 1 người, lên đến 51 người.

Với tc đ gia tăng các ca nhim mi mc thp nht trong 11 ngày, Tng thng Moon Jae-in nói Hàn Quc có th sm bước vào giai đon "n đnh".

crisis4 - Copie

Người thân ca các tù nhân đng đ vi cnh sát Ý bên ngoài nhà tù Rebibbia vào ngày 9/3/2020, sau khi nước này đưa ra quy đnh tm thi không cho thăm thân nhân vì s dch bnh lây lan.

Ý, giai đon đó dường như vn còn xa. Nhà chc trách cho biết 7 tù nhân đã chết khi các cuc bo lon lan rng trên hơn 25 nhà tù trên khp đt nước v các bin pháp áp đt nhm kim chế virus corona.

Cảnh sát và xe cu ha đã tp trung bên ngoài nhà tù chính th trn Modena phía bc, nơi xy ra v bo lc ti t nht.

Các nhân viên gác cửa Rome và Milan cho biết cnh sát đã đến cnh báo rng h có nguy cơ phi đóng ca nếu h đ khách hàng túm tm vi nhau.

"Chúng tôi cùng nhau đi vào quán cà phê nhưng được bo là phi đng cách xa nhau. Điu đó thc s kỳ quc bi vì chúng tôi là bạn bè", Reuters dn li Ilaria Frezza, mt sinh viên 21 tui, nói.

Nhưng quán bar mà sinh viên này đến, trên thc tế, gn như b b hoang, Reuters tường thut.

****************

Chỉ số Dow Jones giảm mức lịch sử sau cú sốc giá dầu (VOA, 09/03/2020)

Các chỉ s chính Ph Wall đã gim 7% và Dow Jones gim 2.000 đim, mc gim ln nht trong ngày t trước đến nay, trong phiên giao dch ngày th Hai (9/3) sau khi giá du gim 22%.

crisis5 - Copie

Màn hình hiển th ch s Dow Jones trên Sàn chng khoán New York vào ngày 24/2/2020.

Theo Reuters, giao dịch trên các sàn chng khoán M đã b ngng li ngay sau khi m ra vào th Hai, khi ch s S&P 500 gim 7%, gây ra vic t đng ngng giao dch trong 15 phút, k t sau cuc khng hong tài chính năm 2008-2009.

Động thái tăng sn lượng du đáng k ca Saudi Arabia sau khi tha thun ct gim ngun cung ca OPEC vi Nga b sp đ đã to ra nhng làn sóng mi trên th trường tài chính toàn cu, vn đang xáo trn vì tác đng ca s bùng phát dch virus corona.

Dầu thô ghi nhn mt ngày ti t nht trong gn ba thập niên, khiến các công ty du m Chevron và ExxonMobil gim hơn 9%. Ch s năng lượng SPNY gim 20,1%.

Vào lúc 9g54 sáng giờ min Đông Hoa Kỳ, ch s Dow Jones đã gim 1.791,85 đim, tương đương 6,93%, mc 24.072,93 ; và ch s S&P 500 gim 195,93 điểm, tương đương 6,59%, mc 2,776,44. Ch s Nasdaq gim 530,62 đim, tương đương 6,19%, mc 8.045,00.

Quay lại trang chủ
Read 483 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)