Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/01/2020

Thượng viện Mỹ thảo luận về đề nghị truất phế Donald Trump

Tổng hợp

Phe Dân chủ sẽ đọc lời mở đầu phiên xử luận tội Tổng thống Trump (VOA, 23/01/2020)

Thượng vin Hoa Kỳ do đng Cng hòa kim soát s nghe li m đu phiên x lun ti Tng thng Donald Trump hôm nay 22/1, bt đu các cuc thuyết trình có th dài ti sáu ngày v vic liu ông Trump có nên b phế trut hay không.

impeach1

Phiên xử lun ti Tng thng Donald Trump Thượng Vin M (nh tư liu ngày 21/1/2020)

Sau những tranh lun quyết liệt kéo dài đến đu gi sáng th Tư 22/1 v các quy tc ca phiên x, các thượng ngh sĩ đã biu quyết vi t l 53/47 đ thông qua b quy tc được sa đi vi vàng do Lãnh đo khi đa s Thượng vin Mitch McConnell đưa ra, cho phép đến 48 gi tranh lun lời m đu phiên x - 24 gi cho mi bên – trong sáu ngày.

Tổng thng Trump b H vin do đng Dân ch kim soát hi tháng trước cáo buc ti lm quyn và cn tr Quc hi vì đã gây áp lc buc Ukraine phi điu tra cu Phó Tng thng Dân ch Joe Biden, một đối th chính tr ca ông, và cn tr cuc điu tra v vn đ này.

Tổng thng Trump ph nhn mi cáo buc.

Phiên xử Thượng vin -- phiên tòa lun ti tng thng th ba trong lch s Hoa Kỳ -- s tiếp tc vào lúc 1 gi chiu. 22/1 Washington (1800 GMT), một ngày sau khi phe Dân ch lp lun cn thêm nhân chng và h sơ vì chính quyn Trump đã không tuân th các yêu cu cung cp tài liu và ra lnh cho các quan chc trong chính quyn ca ông không tham gia cuc điu tra.

Trong cuộc tranh lun sut 13 gi kể t lúc bt đu cho đến gn 2 gi sáng (07 :00 GMT) vào th Tư 22/1, các thượng ngh sĩ đã biu quyết theo đúng t l phân r gia hai đng là 53/47 bác b bn đ ngh ca lãnh đo khi Dân ch Chuck Schumer đòi Nhà Trng, B Ngoi giao, B Quc phòng và Văn phòng Quản lý và Ngân sách trình các tài liu liên quan đến tha thun ca Tng thng Trump vi Ukraine.

Cùng tỉ l biu quyết đó, các thượng ngh sĩ cũng t chi yêu cu trát đòi Chánh văn phòng Nhà Trng Mick Mulvaney, Tr lý Nhà Trng Robert Blair và giới chc ngân sách Nhà Trng Michael Duffey điu trn.

Một tr lý lãnh đo cp cao bên đng Cng hòa nói rng theo các quy tc, lut sư ca Tng thng Trump có th sm tiến hành th tc yêu cu các thượng ngh sĩ bác b mi cáo buc, nhưng có phn chc s thiếu s phiếu cn thiết đ được chp thun.

Ngay cả trong trường hp đó, Tng thng Trump vn gn như chc chn s được Thượng vin vi 100 ngh sĩ do phe Cng hòa chiếm đa s tha bng, bi vì phi cn đa s hai phn ba mi có th kết ti và phế trut tng thng.

Tuy nhiên ảnh hưởng ca phiên lun ti này đi vi vic tái tranh c ca ông Trump vào tháng 11 thì chưa được rõ.

Phiên xử lun ti Thượng vin theo d kiến s din ra liên tc tc sáu ngày mt tun, t th Hai đến th By, cho đến ít nht là cuối tháng Mt.

Theo Reuters

******************

Truất phế Tổng thống Mỹ : Luật sư của ông Trump yêu cầu Thượng Viện tha bổng (RFI, 21/01/2020)

Việc xét xử vụ truất phế tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức bắt đầu hôm nay, 21/01/2020 tại Thượng Viện Hoa Kỳ, với Hạ Viện Mỹ trong tay đảng Dân chủ đòi truất phế tổng thống đã phạm hai tội danh : lạm quyền và cản trở công việc điều tra của Hạ Viện, và bên kia là đảng Cộng hòa muốn đóng lại hồ sơ càng nhanh càng tốt.

impeach2

Bản cáo trạng tổng thống Donald Trump được chuyển cho thư ký Thượng Viện tại Washington ngày 15/01/2020. Jose Luis Magana/ Pool via Reuters

Các luật sư của ông Trump ngay từ hôm qua đã có quyết định đánh phủ đầu. Họ đã yêu cầu Thượng Viện tuyên bố "tha bổng" ngay lập tức thân chủ của họ : với lý do là cáo trạng do Hạ Viện thông qua đi ngược lại với thể chế "dân chủ".

Thông tín viên RFI tại Hoa Kỳ, Eric de Salve phân tích :

"Quả đúng là bản luận tội này là một sự sỉ nhục đối với Hiến Pháp, đối với các định chế dân chủ, cho nên Thượng Viện phải bác bỏ ngay lập tức. Đây là những điều mà luật sư của ông Trump đã viết trong hồ sơ biện hộ mà họ đã chuyển vào hôm qua cho các thượng nghị sĩ, nhằm đáp trả hồ sơ luận tội của 7 dân biểu đảng Dân chủ đã được đề cử làm công tố viên.

Luật sư của ông Trump tố cáo thẳng thừng là bản luận tội rõ ràng không có cơ sở, là kết quả của một tiến trình gian lận, không chính đáng, cho nên việc xét xử là vô ích. Các luật sư đã nhắc lại quan điểm của ông Trump và của đảng Cộng hòa ngay từ ban đầu, theo đó tiến trình luận tội để truất phế tổng thống là một hành động chính trị trơ trẽn.

Một cách cụ thể, phiên tòa xét xử mở ra hôm nay do thẩm phán cao cấp nhất nước Mỹ chủ trì : Chánh án Tòa Án Tối Cao, còn các thượng nghị sĩ mà đa số là thuộc đảng Cộng hòa, có vai trò hội thẩm, và sẽ quyết định với đa số 2/3 là tổng thống có lạm quyền hay không.

Vào tuần trước họ đã tuyên thệ là sẽ xét xử ông Trump một cách không thiên vị, đúng theo quy định của Hiến Pháp. Trong thực tế thì phiên tòa cũng sẽ không có gì gay cấn lắm, vì đa số đảng Cộng hòa luôn đứng sau hậu thuẫn cho ông Trump.

Theo chương trình được dự kiến, trong ngày đầu tiên hôm nay, phiên tòa sẽ nêu rõ những quy định chi tiết của việc xét xử. Các thượng nghị sĩ sẽ quyết định về thời gian dành cho bên luận tội và bên bảo vệ, cũng như thời gian dành cho câu hỏi của các thượng nghị sĩ.

Một quyết định quan trọng khác là có triệu tập thêm nhân chứng hay không. Phía Dân chủ muốn thẩm vấn những cố vấn thân cận của tổng thống, điều mà ông Trump đã từ chối lúc Hạ Viện điều tra. Nếu không hỏi thêm nhân chứng, thì việc xét xử sẽ sớm kết thúc, chỉ kéo dài độ hai tuần. Còn nếu có nhân chứng thì phải tính đến một tháng.

Để truất phế ông Trump, phe Dân chủ phải lôi kéo được 20 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, điều rất khó xẩy ra. Tổng thống Trump kể như nắm chắc phần thắng trong tay, và hôm qua đã bay qua Thụy Sĩ tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Davos, khai mạc hôm nay.

Mai Vân

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 385 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)