Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/09/2019

Donald Trump khó chối cải trước dư luận về vụ Biden

Tổng hợp

Đằng sau câu chuyện về con trai ông Biden, Ukraine và Tổng thống Trump (VOA, 24/09/2019)

Năm 2014, Phó tổng thng lúc đó là Joe Biden đã đi đu trong các n lc ngoi giao ca M đ ng h chính ph dân ch mong manh ca Ukraine trong thi đim đang tìm cách chng li s xâm lược ca Nga và ngăn chn nn tham nhũng. Vì vy, công lun đã đt câu hỏi khi ông Hunter, con trai ca ông Biden, được mt công ty khí đt ca Ukraine thuê.

joe1

Phó tổng thng Joe Biden (phi) và con trai ông - Hunter Biden.

Vào thời đim đó, Nhà Trng dưới thi chính quyn ca ông Obama tuyên b không có xung đt li ích vì con ông Biden là mt công dân bình thường, và không có bng chng nào về vic cha con ông Biden có làm sai trái trong v này.

Tuy nhiên, vấn đ li ni lên sau nhng tiết l nói rng Tng thng Donald Trump đã thúc gic tng thng Ukraine giúp ông điu tra xem có bt kỳ tham nhũng nào liên quan đến ông Joe Biden hay không, hiện là mt trong nhng ng viên hàng đu ca đng Dân ch đang tìm cách đánh bi ông Trump vào năm 2020. Lut sư riêng ca ông Trump, Rudy Giuliani, cũng đã công khai hi thúc các quan chc Ukraine điu tra cha con nhà Biden.

Ông Hunter Biden được đưa vào làm thành viên hội đng qun tr ca công ty Burisma Holdings vào tháng 4 năm 2014. Người sáng lp công ty là mt đng minh chính tr ca ông Viktor Yanukovych, Tng thng thân Nga ca Ukraine, người đã b lt đ vào tháng 2 năm 2014 bi các cuc biu tình lớn.

Sự ra đi ca ông Yanukovych đã thúc đy chính quyn ca ông Obama nhanh chóng tăng cường quan h vi tân chính ph Ukraine. Ông Joe Biden đã đóng mt vai trò hàng đu, đi công du đến Ukraine và thường xuyên nói chuyn vi v tân tng thng vn thân thiện vi phương Tây.

Vai trò kinh doanh của con trai ông Biden đã làm dy lên mi lo ngi trong s nhng người ng h chng tham nhũng, vn cho rng công ty Burisma đang tìm cách giành nh hưởng vi chính quyn Obama. Vào thi đim đó, công ty đang điu hành mt hot đng khai thác khí đt t nhiên Crimea, mt bán đo Ukraine đã b Nga sáp nhp sau khi ông Yanukovych b lt đ.

Ông Hunter Biden đã phủ nhn vic s dng nh hưởng ca bn thân vi cha mình đ h tr cho Burisma. Ông vn trong hi đng quản tr cho đến đu năm 2019, thường xut hin đi din cho li ích ca Burisma ti các hi ngh liên quan đến năng lượng nước ngoài.

Hôm thứ By (21/9), cu Phó tng thng M nói ông không bao gi nói chuyn vi con trai v các giao dch kinh doanh ở nước ngoài ca con.

Tuy nhiên, vấn đ đã tiếp tc b ông Trump và các đng minh ca tng thng M cht vn. H ch ra c th v đng thái ca ông Biden t tháng 3 năm 2016 nhm gây sc ép buc chính ph Ukraine phi sa thi công t viên hàng đu ca mình, ông Viktor Shokin, người trước đây đã dn đu mt cuc điu tra v ch s hu công ty Burisma.

Ông Biden là đại din cho lp trường chính thc ca chính ph Hoa Kỳ lúc đó, vn cũng được ng h bi các chính ph phương Tây khác và nhiu người Ukraine, nhng người đã cáo buc ông Shokin quá nh tay vi tham nhũng.

Tham nhũng vẫn tiếp tc bùng phát Ukraine. Vào tháng Năm, tân Tng thng ca Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã nhm chc mà không có kinh nghim v chính tr, nhưng vi li ha táo bo là s chấm dứt tình trng tham nhũng.

Trong khoảng thi gian này, ông Giuliani bt đu liên h vi ông Zelenskiy và các tr lý ca ông đ gây sc ép v mt cuc điu tra ca chính ph v công ty Burisma và vai trò ca ông Hunter Biden trong công ty.

Trong một cuc phỏng vn vi Fox News vào ngày 19/5, ông Trump tuyên b cu công t viên người Ukraine đang "theo dõi" con trai ông Joe Biden và đó là lý do ti sao cu phó tng thng đòi phi sa thi ông này. Tuy nhiên, không có bng chng gì v điu này.

Công tố viên hiện ti ca Ukraine, Yuriy Lutsenko, được Bloomberg News trích dn hi tháng Năm, nói rng ông không có bng chng nào v vic làm sai trái ca ông Biden hay con trai ông. Bloomberg cũng tường thut rng cuc điu tra Burisma không được tiến hành vào thi điểm mà ông Biden ép sa thi ông Shokhin.

********************

Biden kêu gọi điều tra cuộc gọi của Trump với Ukraine (VOA, 22/09/2019)

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đang dẫn đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2020, ngày thứ Bảy kêu gọi điều tra về các bản tin cho hay Tổng thống Donald Trump đã gây sức ép để tổng thống Ukraine điều tra ông Biden và con trai của ông.

biden1

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ, bước lên sân khấu phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử ở bang Iowa, ngày 21 tháng 9, 2019.

"Đây dường như là một sự lạm quyền trắng trợn. Gọi điện thoại cho một nhà lãnh đạo nước ngoài đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ Mỹ và gợi ý hãy điều tra tôi… chuyện này thật đáng phẫn nộ", ông Biden giận dữ thấy rõ khi phát biểu vận động tranh cử ở bang Iowa.

"Trump đang lợi dụng chuyện này vì ông ta biết tôi sẽ hạ đo ván ông ta và lạm dụng mọi quyền lực của chức vụ tổng thống để tìm cách làm điều gì đó nhằm bôi nhọ tôi", ông Biden nói.

Cuộc điện đàm vào ngày 25 tháng 7 của ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là tâm điểm của một cuộc chiến đang leo thang về một đơn khiếu nại của một người tố cáo liên quan đến những trao đổi của nhà lãnh đạo Mỹ với Ukraine mà chính quyền Trump đã từ chối giao nộp cho Quốc hội.

Báo The Wall Street Journal và các hãng tin khác hôm thứ Sáu loan tin ông Trump đã liên tục yêu cầu ông Zelensky điều tra các cáo buộc không có căn cứ nói rằng ông Biden, trong khi còn là phó tổng thống, đã đe dọa ghim lại viện trợ của Mỹ trừ phi một công tố viên phụ trách điều tra một công ty khí đốt có liên quan tới con trai của ông Biden bị sa thải.

Các bản tin nói ông Trump đã thúc giục ông Zelensky, một diễn viên hài vừa đắc cử tổng thống, nói chuyện với luật sư cá nhân của ông Trump, Rudolph Giuliani. Ông Giuliani, cựu thị trưởng thành phố New York, đã truyền bá các cáo buộc nhắm vào ông Biden và con trai ông, Hunter, và đã thừa nhận rằng ông ta đã hối thúc Ukraine mở cuộc điều tra.

Ông Biden đã thừa nhận đe dọa từ chối cấp viện trợ trừ phi công tố viên bị sa thải, một đòi hỏi mà cũng được đưa ra bởi chính phủ Hoa Kỳ rộng hơn, Liên Hiệp Châu Âu và các tổ chức quốc tế khác vì cho rằng ông này đã không theo đuổi các vụ án tham nhũng lớn.

Các bản tin về cuộc điện đàm với ông Zelensky càng thổi bùng lên đòi hỏi của các nhà lập pháp Dân chủ đối với Hạ viện là phải khởi động các thủ tục luận tội nhắm vào ông Trump. Tin tức về tranh cãi này cũng trở thành một đề tài lớn cho các ửng cử viên vận động tranh cử.

Ông Trump phủ nhận làm bất cứ điều gì bất chính. Ông viết trong một loạt dòng tweet vào ngày thứ Bảy rằng cuộc nói chuyện của ông với ông Zelensky là "hoàn toàn ngay thẳng và diễn ra thường xuyên". Ông cáo buộc truyền thông và Đảng Dân chủ đang tìm cách né tránh những cáo buộc về ông Biden.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadym Prystaiko hôm thứ Bảy phủ nhận trong một cuộc phỏng vấn với một hãng tin ở Ukraine rằng ông Trump đã gây áp lực với ông Zelensky.

Ủy ban Tình báo Hạ viện đang đòi chính quyền Trump cung cấp cho họ đơn khiếu nại của người tố cáo nhất quán với kết luận của tổng thanh tra cho cộng đồng tình báo rằng vấn đề này đáp ứng ngưỡng pháp lí để được truyền đạt tới Quốc hội.

Tuy nhiên Quyền Giám đốc An ninh Quốc gia Joseph Maguire đã quyết định không cung cấp đơn khiếu nại cho ủy ban sau khi ông tham khảo ý kiến của Bộ Tư pháp và Nhà Trắng, theo các bản tin.

Ông Maguire và luật sư hàng đầu của ông cho rằng khiếu nại không đáp ứng yêu cầu đề ra trong những chỉ dẫn pháp lí để đệ trình lên ủy ban, khiến phe Dân chủ cáo buộc ông Maguire vi phạm luật.

Ba ủy ban Hạ viện đã bắt đầu điều tra cuộc gọi Trump-Zelensky một phần vì một bản tóm tắt cuộc gọi mà chính phủ Ukraine công bố cho thấy ông Trump đã khuyến khích ông Zelensky theo đuổi cuộc điều tra nhắm vào ông Biden.

*****************

Donald Trump đề nghị Ukraine điều tra con trai của Joe Biden ? (RFI, 21/09/2019)

Tổng thống Mỹ, Donald Trump ngày 20/09/2019 phản bác mạnh mẽ những nghi ngờ về nội dung đàm thoại giữa ông với một lãnh đạo nước ngoài và lên án đó là những lời báo động "nực cười".

biden2

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 20/09/2019. Reuters/Joshua Roberts

Tuy nhiên, truyền thông Mỹ nghi ngờ ông Donald Trump gây áp lực với đồng nhiệm Ukraine để điều tra về gia đình ông Joe Biden. Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet giải thích :

"Theo tờ Washington Post, chính các cuộc trao đổi giữa Donald Trump và Volodymyr Zelensky đã dẫn đến lời báo động của một thành viên cơ quan tình báo Mỹ, lo lắng về một lời hứa mà tổng thống Mỹ đưa ra trong một cuộc nói chuyện với một lãnh đạo nước ngoài.

Tờ Wall Street Journal tường thuật rằng trong suốt cuộc trao đổi qua điện thoại hồi tháng 7/2019, tổng thống Mỹ đã tám lần hối thúc đồng nhiệm Ukraine giúp ông tìm thông tin về Hunter Biden, con trai của Joe Biden, nhân vật sáng giá của đảng Dân chủ đang tranh chức ứng viên tổng thống.

Hunter Biden từng làm việc cho một hãng khí đốt tại Ukraine năm 2014. Donald Trump nghi ngờ người này có hành vi tham nhũng và đã có được sự che chở của cha khi ấy còn là phó tổng thống. Bị chất vấn về cuộc điện đàm này, tổng thống Mỹ bác bỏ mọi ý đồ can thiệp.

Ông nói : "Tôi có nhiều cuộc điện đàm với rất nhiều lãnh đạo và các cuộc trao đổi này là hợp lẽ. Tôi chỉ đấu tranh cho đất nước tôi. Đó chỉ là một âm mưu chính trị. Tôi không hay biết gì về danh tính của người báo động cả, tôi chỉ muốn nói rằng người này có đầu óc bè phái. Đây là một người báo động có đầu óc bè phái".

Nhưng luật sư của ông Donald Trump nhìn nhận có yêu cầu Kiev điều tra về con trai ông Joe Biden. Vẫn theo Wall Street Journal, chính vì mục đích này mà ông Rudolf Giuliani đã hai lần đến gặp nhiều quan chức cao cấp Ukraine trong mùa hè này. Một gói hỗ trợ 250 triệu đô la cho Ukraine đã được chính phủ Mỹ giải ngân vài tuần sau đó".

Cuộc gặp cấp cao Mỹ - Ukraine tại New York

Trong bối cảnh tai tiếng chính trị này, chính quyền Kiev ngày 20/09/2019 cho biết tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ có cuộc hội kiến đầu tiên với đồng nhiệm Mỹ, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 74 tại New York diễn ra từ ngày 24-26/09/2019. Ông Zelensky sẽ gặp gỡ các đại diện cộng đồng người Ukraine tại Mỹ, lãnh đạo các tổ chức Do Thái tại Mỹ và các doanh nhân.

Minh Anh

*****************

Trump thúc Tổng thống Ukraine điều tra con trai của Biden (VOA, 21/09/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần áp lực Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, điều tra con trai của ông Joe Biden, cựu Phó Tổng thống và cũng là ứng viên Tổng thống bên đảng Dân chủ, tờ Wall Street Journal tường thuật hôm 20/9 dựa trên các nguồn thạo tin.

biden3

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo tờ báo, trong cuộc điện đàm hồi tháng 7, ông Trump thúc giục ông Zelensky chừng 8 lần kêu gọi ông Zelensky hợp tác với luật sư riêng của ông Trump là Rudy Giuliani, trong cuộc điều tra về con trai ông Biden.

Một trong những nguồn tin của Wall Street Journal nói trong cuộc trò chuyện này, ông Trump không nhắc tới một điều khoản về viện trợ cho Ukraine. Và vì vậy, nguồn tin vừa kể không cho rằng Tổng thống Trump có ngỏ ý ‘lại quả’ nếu Tổng thống Ukraine hợp tác trong cuộc điều tra.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ
Read 489 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)