Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/06/2019

Hoa Kỳ và những đối tác : Việt Nam, Hà Lan

VOA tiếng Việt

Trump nói Việt Nam là đối tác thương mại ‘thứ dữ’ (VOA, 06/06/2019)

Tổng thng M Donald Trump nói Vit Nam là đi tác thương mi "th d" trong khi chính quyn ca ông đang tp trung điu chnh mi quan h thương mi mà trong nhng năm qua đã đem v cho Vit Nam thng dư to ln.

us1

liu - Tng thng M Donald Trump và Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc vy c khi được các em hc sinh chào đón ti tr s Văn phòng Chính ph Hà Ni, ngày 27 tháng 2, 2019.

Ông Trump đưa ra phát biu này trong mt cuc phng vn phát trên truyn hình Anh vào ngày th Tư khi ông trình bày v vic ông đã không đi quân dch trong thi Chiến tranh Vit Nam.

"Bây giờ [Vit Nam] đang rt phát trin. Tht ra v thương mi h là th d. H đúng là th d. H đàm phán rt tt. H làm ăn kinh doanh rt tt", ông Trump nói trong chương trình "Good Morning Britain" ca đài ITV, sau khi ông nói rng ông không ưa Chiến tranh Vit Nam và "không ai nghe nói ti nước này" vào thi đó.

Tng thống M trước đó vào tháng 4 đã s dng t "th d" (brutal) trong mt ng cnh tương t khi đmô tả EU như mt đi tác thương mi. Trong những văn cnh khác, ông s dng t tiếng Anh vi nghĩa thông thường ca nó là ‘tàn bo’ như khi nói v các chế đ Venezuela hay Triu Tiên.

Thương mi là mt trong nhng vn đ thu hút nhiu s quan tâm nht ca ông Trump trong mi quan h ca M với Vit Nam trong khi ông thúc đy ch trương "Nước M Trước Tiên" vi các chính sách điu chnh điu mà ông xem là s mt cân bng thương mi nghiêm trng gia M và các đi tác.

Thâm hụt mu dch hàng hóa ca M vi Vit Nam tiếp tc gia tăng k t khi ông Trump lên nắm quyn vào năm 2017, lên ti mc 39,5 t đôla trong năm 2018 theo thống kê v ngoi thương của Cc Kho sát Dân số Hoa Kỳ.

Chính quyền Trump đã tăng áp lc đ Vit Nam điu chnh cán cân thương mại bằng cách áp thuế lên một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trong khi cân nhắc đưa Việt Nam vào danh sách các nước thao túng tiền tệ.

Các chuyến thăm của ông Trump tới Vit Nam trong năm 2017 và 2019 cũng mang ti cho các doanh nghip M nhng tha thun mua hàng hóa tr giá hàng chc t đôla kí vi các đi tác Vit Nam.

Trong khi đó Việt Nam nói đang tiếp tc ch trương ci thin môi trường đu tư cho các doanh nghip M Vit Nam và đang "to điu kin thúc đy x lí" các vn đ mà M quan tâm, được nói là bao gm ôtô nhp khu, an ninh mng, thanh toán đin t và tài chính-tin tệ.

Theo Reuters

*****************

Đại sứ Mỹ : Hà Lan nên cấm Huawei tham gia xây dựng 5G (VOA, 06/06/2019)

Đại s M Pete Hoekstra ngày 5/6 nói chính ph Hà Lan nên dt khoát cấm Huawei cung cp trang b cho mng lưới vin thông di dng 5G mi ti Hà Lan nếu mun ngăn nga vic do thám ca nhà nước Trung Quc.

us2

Một cửa hàng Huawei ti Bc Kinh (nh chp ngày 29/5/2019)

Các nhà lãnh đạo ti Hà Lan chưa có lp trường rõ rt v vic s dng công ngh ca Huawei trước tiến trình đu thu mng lưới 5G bt đu vào nhng tháng ti.

Ông Hoekstra đưa ra bình lun này vào lúc Ngoi trưởng Mike Pompeo kết thúc chuyến viếng thăm các nước Tây Âu, trong đó có Đc và Anh là hai nước chng li li kêu gi cm sau khi Washington đưa Huawei vào danh sách đen.

Huawei liên tiếp ph nhn tt c nhng cáo buc gián đip và vào tháng trước đã nói công ty này là nn nhân b Hoa Kỳ bt nt.

Ông Hoekstra, cựu ch tch y ban Tình báo H vin được Tng thng Donald Trump b nhim gi chc Đi s ti Hà Lan vào năm 2018, kêu gọi mt quyết đnh chính tr cp cao Hà Lan cm Huawei tham d vào mi khía cnh ca mng lưới.

Vào tháng 4 năm nay, chính phủ Hà Lan thành lp mt lc lượng đc nhim đ đánh giá v s d tn thương ca mng lưới vin thông 5G do các nhà cung cấp s dng sai lch.

Ông Hoekstra nói trong một cuc phng vn bên l Hi ngh Doanh nghip Toàn cu được t chc ti The Hague : "H nói s đưa ra mt khuyến cáo v nhng đc đim k thut đ bo v nhng d liu. Chúng tôi nghĩ đây không phi là cách thức tt nht, rng câu hi đu tiên cn phi tr li là…Bn có thc s mun lt ngược công ngh này ?"

Ông nói việc dùng trang b ca Huawei vào mng lưới mi ca Hà Lan là "mt ý kiến xu và mt hướng đi ti".

Công ty Viễn thông Hoàng gia Kaepernick NV, được giao đóng vai trò ch cht trong vic thiết lp mng lưới 5G trong nhng năm ti, nói s loi tr Huawei ra khi nhng thành phn "ct lõi" ca mng lưới.

Tuy nhiên ông Hoekstra nói việc này không đ và vic s dng bt c công ngh nào ca Huawei cũng sẽ to ra mt l hng mà chính ph Trung Quc có th khai thác.

"Khi họ s hu mt h thng mà là mt h thng Huawei thì không ch Huawei mà chính ph Trung Quc s s hu h thng đó và h s làm ch nhng gì xy ra trong đó na".

Theo Reuters

Quay lại trang chủ
Read 423 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)