Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/05/2019

Khủng hoảng Vùng Vịnh : Iran thách thức Mỹ

VOA tiếng Việt

Quan chức Iran dọa đánh chìm tàu chiến Mỹ bằng ‘vũ khí bí mật’ (VOA, 25/05/2019)

Iran có thể đánh chìm các tàu chiến của Mỹ được điều đến khu vực Vùng Vịnh bằng phi đạn và "vũ khí bí mật", một quan chức quân sự cao cấp của Iran được dẫn lời phát biểu bởi hãng thông tấn bán chính thức Mizan vào ngày thứ Bảy.

vinh1

Siêu ngư lôi, tên lửa khủng Iran dọa nhấn chìm tàu Mỹ ?

Mỹ hôm thứ Sáu loan báo điều động 1.500 binh sĩ đến Trung Đông, mô tả đây là một nỗ lực nhằm tăng cường phòng thủ chống lại Iran trong khi họ cáo buộc Vệ binh Cách mạng của Iran chịu trách nhiệm trực tiếp về những vụ tấn công tàu chở dầu trong tháng này.

"Mỹ... đang gửi hai tàu chiến đến khu vực. Nếu họ có hành vi ngu xuẩn dù chỉ nhỏ nhất, chúng tôi sẽ gửi những con tàu này xuống đáy biển cùng với thủy thủ đoàn và máy bay của họ bằng cách sử dụng hai phi đạn hoặc hai vũ khí bí mật mới", Tướng Morteza Qorbani, cố vấn cho bộ tư lệnh quân đội Iran, nói với Mizan.

Đây là những hành động mới nhất của chính quyền Trump trong khi họ nêu bật điều mà họ coi là mối đe dọa tấn công tiềm tàng của Iran, và theo sau các quyết định tăng tốc triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công cũng như điều các máy bay ném bom và phi đạn Patriot bổ sung đến Trung Đông.

Các chuyên gia phương Tây cho rằng Iran thường phóng đại năng lực vũ khí của mình, dù có những lo ngại về chương trình phi đạn và đặc biệt là phi đạn đạn đạo tầm xa.

*******************

Mỹ điều 1.500 quân tới Trung Đông dằn mặt Iran (VOA, 25/05/2019)

Mỹ hôm 24/5 loán báo trin khai 1.500 binh sĩ đến Trung Đông, mô t đây là mt n lc nhm tăng cường phòng th chng li Iran trong khi cáo buc V binh Cách mng ca nước này chu trách nhim trc tiếp v các v tn công tàu ch du trong tháng.

vinh2

Chính quyền ca Tng thng Donald Trump cũng vin dn mi đe da t Iran đ tuyên b tình trng khn cp liên quan đến an ninh quc gia đ xúc tiến vic bán vũ khí tr giá hàng t đôla cho Saudi Arabia, Liên hip Các Tiu vương quc -rp và các quc gia khác mà không có sự chp thun ca Quc hi.

Đây là những hành đng mi nht ca chính quyn Trump trong khi h nêu bt điu mà h coi là mi đe da tn công tim tàng ca Iran, và theo sau các quyết đnh tăng tc trin khai mt nhóm tàu sân bay tn công cũng như điu các máy bay ném bom và phi đn Patriot bổ sung đến Trung Đông.

Những hành đng này, b Iran lên án là leo thang, din ra trong bi cnh liên lc trc tiếp gia M và Iran đình tr, làm dy lên lo ngi v nguy cơ ngày càng ln mt xung đt vô tình xy ra.

Tuy nhiên ông Trump mô tả các v điều đng mi nht là mang tính phòng th v bn cht. 1.500 binh sĩ bao gm nhân viên vn hành các h thng phòng th phi đn, do thám trên không đ phát hin các mi đe da và các kĩ sư giúp cng c phòng th. Cũng có mt phi đi máy bay chiến đu được điều đi.

Sự trin khai này tương đi nh so vi khong 70.000 binh lính M hin đang đóng quân trên mt khu vc tri dài t Ai Cp đến Afghanistan. Ngoài ra, khong 600 trong s 1.500 binh lính "mi" đã có mt Trung Đông đ vn hành các phi đn Patriot, nng nhim v ca h s được kéo dài.

Đồng thi, B Ngoi giao Hoa Kỳ thông báo vi Quc hi rng h s xúc tiến 22 hp đng bán vũ khí tr giá khong 8 t đôla, các tr lí Quc hi cho biết. Bước đi này gt phăng mt tin l t lâu là Quc hi duyt xét các thương v như vy.

Một s nhà lp pháp và tr lí Quc hi đã cnh báo hi đu tun này rng ông Trump, bc bi vi vic Quc hi ghim li nhng thương v vũ khí như mt tha thun ln bán đn dn hướng chính xác ca công ty Raytheon cho Saudi Arabia, đang xem xét sử dng k h này đ xúc tiến.

Quay lại trang chủ
Read 430 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)