Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/02/2019

Chung quanh quyết định chọn Việt Nam làm nơi gặp gỡ Trump-Kim II

VOA tiếng Việt

Thượng đỉnh Trump-Kim : Tại sao Trump chọn Việt Nam ? (VOA, 08/02/2019)

Tổng thng Donald Trump loan báo Vit Nam là nước t chc hp thượng đnh ln th hai ca ông vi nhà lãnh đạo Triu Tiên Kim Jong-un, mt đng thái mà mt s nhà bình lun xem như n lc ca Hà Ni đ t chng đ trước s xâm lược ca cường quc Trung Quc, theo bài phân tích trên ABC Australia đăng ngày 7/2.

trumpkim1

Tàu sây bay USS Carl Vinson thăm cảng Đà Nng ngày 5/3/2018.

Mục đích ca Washington trong cuc hp Trump-Kim cui tháng này là đ Triu Tiên đng ý t b chương trình ht nhân ca h, nhưng Bình Nhưỡng mun toàn th bán đo Triu Tiên không có vũ khí ht nhân, k c kho vũ khí ca M ti Hàn Quc.

Quyết đnh hp thượng đnh ti Vit Nam, mt quc gia dưới s cai tr ca đng Cng sn và mt nn kinh tế th trường t do cùng tn ti, có tim năng biu tượng.

"Việt Nam nm trong thế thù đch gay cn vi Trung Quc ti Bin Đông, do đó Hà Ni đang tìm s h tr ngoi giao trong vùng và trên trường quc tế đ làm rào cản ngăn chặn Bc Kinh", ông Murray Hiebert thuc Chương trình Đông Nam Á ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế Washington được ABC Australia dn li.

Hà Nội có lch s vi Washington ln Bình Nhưỡng.

Là một quc gia cng sn theo chế đ đc đng, Việt Nam t hào v vic kim soát chính tr cht ch và mt b máy an ninh hu hiu. Vit Nam cũng đã t chc t chc thành công Hi ngh Hp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương ti thành ph bin Đà Nng và Din đàn Kinh tế Thế gii ca khu vc vào năm ngoái tại th đô Hà Ni.

"Như Singapore nơi hai nhà lãnh đo gp nhau trước đây, Vit Nam là mt nơi rt an ninh", ông Hiebert nói.

"Công an Việt Nam có th đy lùi nhng đám đông tò mò và gi các nhà báo ti nhng khu vc được ch đnh", ông Hiebert nói thêm.

Việc ông Trump tham d hi ngh APEC năm 2017 có nghĩa là "ông quen thuc vi nước này và có quan h tt vi các nhà lãnh đo", vn theo phân tích ca ông Hiebert.

Ông Kim cũng tương t như vy.

Dù Triều Tiên có lch s khác bit, nhưng hai quc gia cng sản này cùng chia s lch s chng đế quc và nhng quan h nước đôi đi vi Trung Quc.

"Việt Nam và Triu Tiên có các quan h cng sn anh em lâu dài, do đó Triu Tiên quen thuc ví quc gia cũng như các quan chc ca nước này", ông Hiebert nói.

"Triều Tiên cũng cm thy tin tưởng là b máy an ninh ca Vit Nam có th bo v an toàn ông Kim".

Việt Nam là trường hp đin hình ca k thù tr thành đng minh.

Việt Nam đưa ra cho các nhà thương thuyết thượng đnh M mt trường hp đin hình là làm thế nào một cu thù cng sn tr thành mt đi tác thương mi và an ninh.

Trong một bài din văn đc trước cng đng doanh nhân ti Hà Ni, Ngoi trưởng Mike Pompeo nói ông Trump tin là Bình Nhưỡng có th "rp khuôn" con đường ca Vit Nam.

"Các nhà lãnh đạo Việt Nam nhn thc được rng nước h có th ci cách, có th m ca và xây dng các quan h mà ch quyn, nn đc lp và hình thc chính ph không b đe da", ông nói.

"Tôi có một thông đip cho Ch tch Kim Jong-un : Tng thng Trump tin là nước ca quý vị có thể rp khuôn con đường này. Mi chuyn thuc v quý v nếu quý v nm bt thi đim này".

Bằng cách giúp Washington đt được nhng mc tiêu ca chính sách Triu Tiên, Vit Nam có th hoàn tt mong mun có nhng quan h cht ch hơn vi Hoa Kỳ v các mt khuyến khích thương mi và đu tư và s dng như mt đi trng chiến lược đi vi Trung Quc.

"Quốc gia này có th thu hút s chú ý đáng k ca quc tế, đc bit là du khách và các nhà đu tư qua vic truyn thông tường thut cuc hp thượng đnh", ông Lê Hồng Hip, mt nhà nghiên cu ti Vin ISEAS Yusof Ishak Singapore nói.

"Đây cũng là một cơ hi cho Vit Nam chng t chính sách ngoi giao tích cc, qua đó Vit Nam có th đóng góp nhiu hơn na cho cng đng quc tế, cũng như hòa bình và an ninh trong vùng", chuyên gia này nói.

(Theo ABC/AP)

********************

Mỹ cám ơn ‘bạn thân’ Việt Nam về cuộc gặp với Chủ tịch Kim (VOA, 08/02/2019)

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao M Robert Palladino hôm 7/2 ca ngi Vit Nam khi thông tin thêm v cuc gp din ra vào cui tháng này gia Tng thng Donald Trump và Ch tch Triu Tiên Kim Jong-un.

trumpkim2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Trump tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm 2017.

"Việt Nam là mt đi tác và là người bn thân thiết ca Mỹ, và chúng tôi cám ơn chính ph Vit Nam vì s hào phóng khi đăng cai hi ngh thượng đnh ln th hai này", ông Palladino nói ti tr s B Ngoi giao M ti th đô Washington D.C.

Người phát ngôn này nói thêm rng hin hai bên đang xúc tiến các cuc gp đ chun b cho hi ngh thượng đnh ln hai gia lãnh đo M và Bc Hàn, trong đó có cuc tho lun gia đc s M v Triu tiên Stephen Biegun và đi tác Kim Hyok-chol Bình Nhưỡng.

Khi được hi thêm v nơi Tng thng Trump s gp lãnh t Kim Vit Nam vào ngày 27 và 28/2, ông Palladino nói rng điu đó "s được công b" khi mi chuyn sn sàng, và hin ông chưa có thông tin gì thêm.

"Chúng tôi ngay lúc này đang làm việc v các chi tiết, và chúng tôi nóng lòng đón ch mt hi ngh thượng đnh hết sc tt đp", Phó Phát ngôn viên B Ngoi giao M cho biết tiếp.

Trước đó, có tin nói rng ông Trump thích thành ph Đà Nng, nơi nguyên thủ M tng ti d Hi ngh Thượng đnh Din đàn hp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương, nhưng ông Kim Jong-un li mun ti Hà Ni.

Quan chức M lâu nay vn coi Vit Nam là mt hình mu mà Bc Hàn có th hc hi trong mi quan h vi Hoa Kỳ.

Chính phủ Hàn Quc hôm 6/2 nhn xét rng vic chn Vit Nam là nơi t chc cuc gp thượng đnh ln hai gia Tng thng Donald Trump và lãnh t Kim Jong-un "mang tính biu tượng quan trng", cho thy rng vn có th thiết lp mi quan h bn hu vi M sau một thi gian dài thù nghch.

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao M Robert Palladino dường như cũng nhc ti điu này khi đ cp ti chuyn hai nước cu thù "vượt qua xung đt và chia r" đ có được mi "quan h đi tác thnh vượng" như hin nay.

Trên Twitter, phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng hôm 6/2 viết rng Hà Ni "mnh m ng h các cuc đi thoi nhm duy trì hòa bình, an ninh và n đnh trên bán đo Triu Tiên" và "sn sáng tích cc đóng góp và hp tác vi các bên liên quan để bo đm thành công ca hi ngh thượng đnh ln hai".

Viễn Đông

*******************

Việt Nam quyết tổ chức thành công thượng đỉnh Trump-Kim (VOA, 08/02/2019)

Sau khi Tổng thng M Donald Trump tuyên b cuc hp thượng đnh ln th hai ca ông vi nhà lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un s din ra trong hai ngày 27 và 28/2 ti Vit Nam, Hà Ni bày t cam kết làm cho cuc hp này thành công.

trumpkim3

Đặc s M v Triu Tiên Stephen Biegun (gia) b các nhà báo bao vây khi ông đến phi trường quc tế Incheon Incheon, Hàn Quc, ngày 3/2/2019.

"Việt Nam sn sàng có nhng đóng góp tích cc và hp tác vi các bên liên h đ đm bo cuc hp thượng đnh th nhì M-Triu thành công, giúp thc hin mc tiêu k trên", phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng tuyên b ngày 6/2.

Theo bài phân tích trên Nikkei Asian Review, Việt Nam được chn vì tính trung lp. Triu Tiên có tòa đi s Hà Ni, và đã có quan h hu ngh truyn thng vi Vit Nam. Trong khi đó Hoa Kỳ đã có nhng n lc đ ci thin các quan h vi Vit Nam k t khi chiến tranh Vit Nam chm dt.

Trong khi thành phố din ra thượng đnh chưa được công b, thành ph Đà Nng min trung, trước đây t chc hi ngh các nhà lãnh đo Hp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương 2017, được xem nhưng c viên mnh m nht. Thành phố có đường sá rng rãi và nhiu khách sn sang trng dc theo b bin. "Đây là mt v trí thun li cho vic gp g ca các gii chc quan trng nht", mt ngun tin thân cn vi đng Cng sn Vit Nam cho Nikkei Asian Review biết.

Đà Nẵng là "chiến trường ác lit trong chiến tranh Vit Nam, nhưng k t đó đã tr thành mt thành ph ngh mát biu tượng", phó giáo sư Atsuhito Isozaki, ti trường đi hc Keio Tokyo chuyên nghiên cu v Triu Tiên nói. Ông Isozaki nói thêm xét v khía cnh n lc ca Triều Tiên mun biến thành ph Wonsan phía đông nước này thành mt khu ngh mát, Đà Nng "có th là mt c ch ca chính ph Hoa Kỳ khuyến khích Bình Nhưỡng".

Khi ông Trump và ông Kim gặp nhau ti Singapore vào tháng 6 năm ngoái, nhà lãnh đo Triu Tiên mượn mt máy bay ca Trung Quc thay vì s dng máy bay ca mình, vn đã cũ. Vit Nam gn vi Triu Tiên hơn và ông Kim có th s dng nhng phương tin khác, k c xe la.

Về mt tiếp vn, ông Cheong Seong-chang thuc Vin nghiên cu Sejong ca Hàn Quc chỉ ra rng trong khi cuc hp thượng đnh năm ngoái ti Singapore bt đu vào 9 gi sáng và kết thúc sau 2 gi chiu, thi biu hai ngày trong ln gp tháng này giúp hai bên có "nhiu thi gian tho lun v phi ht nhân hóa và nhng khung làm vic cho hòa bình".

Giữa lúc vic chun b cho cuc hp thượng đnh ln th hai được tiến hành, Hoa Kỳ ra ch du cho thy có th nhượng b mt ít đ đi ly tiến b v nhng cuc thương thuyết phi ht nhân hóa đã b đình tr.

Đặc s M v Triu Tiên Stephen Biegun, đã từ Căn c Không quân Osan Hàn Quc bay đến Bình Nhưỡng ngày th Tư 6/2. Ông đáp xung Bình Nhưỡng vào khong 10 gi sáng, thông tn xã Tass ca Nga cho biết, và đã gp người tương nhim Kim Hyok Chol, đ chun b cho cuc hp thượng đnh.

"Chúng tôi chuẩn b tho lun nhiu hành đng có th giúp xây dng lòng tin gia hai quc gia chúng tôi", ông Biegun tuyên b vào ngày 31/1. Trong khi trước đây Hoa Kỳ bác b bt c s nhượng b nào cho ti khi Triu Tiên có nhng tiến b c th v phía phi ht nhân hóa, nhận xét ca ông Biegun cho thy Hoa Kỳ có khuynh hướng uyn chuyn hơn, dù vn gi nhng chế tài đi vi Triu Tiên. Nhng kh năng này bao gm tuyên b chính thc chm dt Chiến tranh Triu Tiên.

Triều Tiên mong đi chm dt nhanh chóng các chế tài đã bóp nghẹt nn kinh tế nước này. Triu Tiên trước tiên mun tái tc nhng d án chung vi Hàn Quc, như khu Phc hp Công nghip Kaesong, trước khi dn dn thuyết phc cng đng quc tế ni lng các áp lc.

"Sau 7 năm ngưng tr, mi bên dường như đã quyết đnh dành nhiu thi gian vào lúc này đ thương thuyết", Nikkei Asian Review dn li bà Lisa Collins, mt nhà nghiên cu ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế ti Washington.

Trong khi đó Trung Quốc và Hàn Quc cũng hoan nghênh loan báo v hp thượng đnh ti Vit Nam. Trung Quc xem đây là mt cơ hi t chc hp thượng đnh vi ông Trump đ gii ta căng thng thương mi.

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình đang nhm đến nhng cuc tho lun trc tiếp vi ông Trump trước hay sau khi Tng thng M gp ông Kim vào cui tháng này. Theo nhng ngun tin quen thuc vi vn đ này, ông Tp đã nêu lên ý đnh ca ông góp phn vào vic gii quyết nhng vn đ trên bán đo Triu Tiên bng nhng cuc tho lun trc tiếp vi ông Trump, trong khi cũng tìm nhng đng thun trong vic gii quyết nhng xung đt thương mi M-Trump.

Tuy nhiên ngày giờ và đa đim cho cuc hp thượng đnh Trump-Tp vn chưa n đnh, nhng người có liên h đến đng Cộng sản cm quyn Trung Quc nói. Nhng vn đ như vy dường như đã được đưa ra trong nhng cuc tho lun cp B trưởng ti Trung Quc vi mt phái đoàn do Đi din Thương mi Hoa Kỳ Robert Lighthizer dn đu.

Một phát ngôn viên ca ph Tng thng Hàn Quc, ông Kim Eui-kyeom nói Seoul hy vọng Washington và Bình Nhưỡng s có nhng bước quan trng và c th ti Vit Nam tiến đến vic xóa sch nhng tranh chp lch s ti cuc hp thượng đnh năm ngoái Singapore.

Ông Kim nói Việt Nam hin là bn ca Hoa Kỳ dù trước đây đã s dng "gươm và súng" chng M, đng thi ông cũng bày t hy vng Vit Nam s là mt "sân khu vĩ đi" đ Hoa Kỳ và Triu Tiên viết nên trang s mi.

(Theo Nikkei Asian Review)

*********************

‘Việt Nam được lợi khi đăng cai Thượng đỉnh Trump-Kim’ (VOA, 07/02/2019)

Tiến sĩ Nguyn Vit Phương, mt nhà nghiên cu ti Trung tâm Belfer, Đi hc Harvard ca Hoa Kỳ, trao đi vi VOA v các đim li khi Vit Nam đăng cai cuc gp thượng đnh ln hai gia Tng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un d kiến din ra vào ngày 27/28 tháng 2.

trumpkim4

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay khi gặp nhau tại Singapore, ngày 12/6/2018.

VOA : Thư a tiến sĩ Nguyn Vit Phương, ông có th phân tích các đim li cho nước ch nhà khi thượng đnh Trump-Kim được t chc Vit Nam ?

Nguyn Việt Phương : V mt đi ngoi song phương, Vit Nam s hưởng li t vic ci thin mi quan h vi ba nước : Hoa Kỳ, Triu Tiên và Hàn Quc. V phía Hoa Kỳ, vic Vit Nam đng ra t chc mt s kin quan trng vi ông Donald Trump v mt đi ngoi này thì chứng t rng Vit Nam sn sàng làm mt đi tác tin cy ca Hoa Kỳ trong khu vc Đông Nam Á. Đây là mt cơ hi rt thun li cho Vit Nam trong bi cnh rt nhiu nước trong khu vc mun giành ly v trí này như Singapore, Thái Lan, Philippines…

Hàn Quốc, mt đi tác ln ca Vit Nam v kinh tế, li là nước ng h mnh m nht các cuộc đi thoi ca Tổng thống Donald Trump và Lãnh đo Kim Jong-un. Khi Vit Nam t chc cuc gp này thì phía Hàn Quc đánh giá là Vit Nam đã giúp Hàn Quc vn đ quan trng nht v c an ninh và n đnh ti bán đo Triu Tiên.

Về phn Triu Tiên, quan h trong thi gian va qua gia Vit Nam và Triu Tiên không có quá nhiu biến đng, nhưng cũng không quá tt ! đc bit sau nhng s kin như công dân Vit Nam Đoàn Th Hương b dính líu đến v ám sát Kim Jong-nam Malaysia năm 2017. V mt h chính tr, Vit Nam và Triu Tiên được coi là hai quc gia gn gũi. Qua s kin này, Vit Nam có thêm mt quan h tt và thun li vi Triu Tiên, đặc biệt Triu Tiên mun hc hi mô hình ci t kinh tế ca mt s nước như Vit Nam, Trung Quc… Như vy Vit Nam có th tn dng cơ hi này đ chia s vi Triu Tiên nhng bài hc v quá trình đi mi ca Vit Nam t năm 1986. Vic này không ch tác đng đến Triu Tiên và tác đng đến nn chính tr, kinh tế quc tế bi vì nước này là mt ch đ nóng trên thế gii. Nếu Vit Nam đóng mt vai trò trong vic Triu Tiên m ca thì đây s là mt đóng góp hết sc quan trng ca Vit Nam đi vi nn chính tr, an ninh quốc tế".

VOA : Trên bình diệ n đa phương, thì thượng đnh Trump-Kim có ích li gì cho Vit Nam ?

Nguyn Việt Phương : Về mt đa phương, trong thi gian va qua Vit Nam đã n lc rt nhiu đ chng t rng mình là mt quc gia tích cc trong khu vc và trên quc tế thông qua nhng vic như đi tiên phong trong khu vc Đông Nam Á trong vic xây dng b quy tc ng x trên Bin Đông ; đi tiên phong trong khu vc Đông Á v thúc đy hp tác khu vc, và gn đây là vic ng c mt ln na làm y viên không thường trc của Hi đng Bo an Liên Hiệp Quốc. Mt trong các đng thái đ chng t rng Vit Nam có th ci thin được v trí là mt quc gia tiên phong trong khu vc, hay gia các nước tm trung trên thế gii… Đó là nhng hot đng quan trng trong an ninh khu vc, c th là cuộc gp Trump-Kim ln th hai này".

VOA : Thư a tiến sĩkhi Việ t Nam t chc thượng đnh này thành công thì mi quan h gia Hà Ni và Washington s tiến trin ra sao ?

Nguyn Việt Phương : Quan hệ gia Vit Nam và Hoa Kỳ trong thi gian va qua là rt nng m. Hoa Kỳ coi trng v trí ca Vit Nam tại khu Đông Nam Á. Khi Vit Nam t chc s kin này s tái khng đnh cam kết ca Vit Nam trong vic duy trì an ninh ti khu vc – mà vic này có li cho M ti khu vc Đông Nam Á. Ngoài ra, M còn mun kìm ta Trung Quc, đc bit là t các nước xung quanh, thông qua chính sách mới ca họ  n Đ Dương – Thái Bình Dương và Việt Nam là mt nước có xut phát đim thp trong chính sách này. Khi Vit Nam h tr được M trong vic gii quyết mt trong nhng đim nóng ln nht trên thế gii ca M ngoài khu vc  n Đ Dương – Thái Bình Dương – đó là Triều Tiên, thì Vit Nam t khc s thành mt đi tác tm chiến lược cao hơn na đi vi M trong vic trin khai chính sách  n Đ Dương – Thái Bình Dương để kìm ta Trung Quc trong thi gian ti".

VOA : Việ t Nam có nhng nét tương đng vi Triu Tiên và có th chia s vi Bình Nhưỡng, tiến sĩ nhn đnh vn đ như thế nào ?

Nguyễn Việt Phương : Khi chế đ Khmer Đ sp đ năm 1979, là do Vit Nam đưa quân vào Campuchia. Vic đưa quân này mt phn giúp Vit Nam n đnh biên gii Tây Nam, nhưng li là nguyên nhân khiến Vit Nam b cô lp ti khu vc và trên trường quc tế, tc là rơi vào tình trạng gn ging như Triu Tiên hin ti. T năm 1986 Vit Nam đã m ca nn kinh tế và chính sách này và Vit Nam hoàn toàn có th chia s bài hc này đi vi Triu Tiên. Hơn na, Vit Nam và Triu Tiên có mt h tư tưởng khá gn gũi, mt nn chính tr tương đối tương đng. Trên thế gii có hai mô hình mà Triu Tiên có th hc hi được là mô hình ca Trung Quc và ca Vit Nam. Nhưng Trung Quc có ngun lc khác nhiu so vi Triu Tiên, vì vy xét trên nhiu khía cnh thì Vit Nam có l là mô hình phù hp nhất đ Triu Tiên hc hi, đ m ca nn kinh tế. Nếu Vit Nam chia s được các bài hc ca mình cho Triu Tiên thì đó là mt điu rt tt cho quan h hai nước và cho quc tế".

An Hải

Quay lại trang chủ
Read 594 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)