Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/01/2019

Nga : vụ Skripal, quần đảo Kuril, hệ thống tên lửa mới, Facebook

Tổng hợp

Vụ Skripal : Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt lãnh đạo quân báo Nga (RFI, 21/01/2019)

Hôm nay, 21/01/2019, Liên Hiệp Châu Âu đã ban hành các biện pháp trừng phạt đối với 9 quan chức Nga và Syria, trong đó có lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Nga GRU.

nga1

Cảnh sát canh gác trước nơi ở của cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại Salisbury, Anh Quốc. Ảnh 9/01/2019. Reuters/Peter Nicholls

Theo Liên Hiệp Châu Âu, một nhóm người Nga, bao gồm hai nhân viên và phó giám đốc cơ quan GRU, đã "tàng trữ, vận chuyển và sử dụng" chất độc thần kinh Novichok được dùng trong vụ tấn công tại Salisbury, Anh Quốc, tháng 03/2018, đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Serguei Skripal. Hội đồng các bộ trưởng Liên Hiệp Châu Âu đã quyết định trừng phạt những người nói trên bằng cách phong tỏa tài sản của họ trong Liên Hiệp Châu Âu và cấm họ đi vào Liên Âu.

Vụ tấn công ở Salisbury, vụ đầu tiên sử dụng vũ khí hóa học ở Châu Âu kể từ sau thế chiến thứ hai, đã bị quốc tế lên án, và đã dẫn đến việc các quốc gia Tây phương trục xuất hàng loạt các nhà ngoại giao Nga. Cho tới nay, Moskva vẫn khẳng định không có liên quan gì đến vụ đầu độc Skripal, đưa ra nhiều giải thích khác nhau, thậm chí cáo buộc trở lại phương Tây.

Ngoài Serguei Skripal, con gái Ioula và một cảnh sát, hai người khác cũng đã bị nhiễm độc chất Novitchok vào tháng 6 trong vùng Salisbury, trong đó có một phụ nữ đã tử vong.

Các biện pháp trừng phạt tương tự cũng đã được ban hành đối với một cơ quan của Syria tham gia sản xuất vũ khí hóa học, SSRC, cũng như đối với 5 quan chức Syria có liên quan trực tiếp với các hoạt động của SSRC.

Trong cuộc họp báo hôm nay, lãnh đạo ngành ngoại giao Châu Âu Federica Mogherini nhấn mạnh các quyết định trừng phạt nói trên "góp phần vào các nỗ lực của của Liên Hiệp Châu Âu nhằm chống phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học, một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc tế".

Thanh Phương

********************

Nga : Biểu tình chống trao trả quần đảo Kuril cho Nhật Bản (RFI, 21/01/2019)

Chủ nhật 20/01/2019 tại Moskva, hàng trăm người dân Nga biểu tình chống nguy cơ trao trả một số đảo cho Nhật Bản để đánh đổi một hiệp định hoà bình.

nga2

Từ 300 đến 500 người tập hợp dưới chân bức tượng tướng Souvorov, Moskva, Nga, ngày 20/01/2019, để phản đối mọi ý định trả quần đảo Kuril cho Nhật Bản Alexander NEMENOV / AFP

Cuộc biểu tình do các phong trào cộng sản và dân tộc chủ nghĩa tổ chức. Tokyo đòi chủ quyền trên 4 đảo thuộc quần đảo Kuril bị Liên Xô sáp nhập vào cuối Thế chiến thứ hai, 1945. Bất đồng kéo dài cản trở hai bên ký kết một hiệp định hoà bình. Người biểu tình cáo buộc chính quyền Putin đang âm thầm chuẩn bị trao trả một số đảo cho Nhật trong bối cảnh lãnh đạo hai nước gặp nhau vào thứ Ba tới.

Từ Moskva, thông tín viên Etienne Bouche tường thuật :

"Điểm hẹn tập họp được thông báo dưới tượng đài tướng Souvorov. Địa điểm này có ý nghĩa biểu tượng và tướng Souvorov là vị anh hùng đem lại nhiều chiến thắng cho đế chế Nga. Đối với những người biểu tình, nhượng quần đảo Kuril cho Nhật là hành động bán nước. Một phụ nữ giải thích : Tôi không muốn để lại cho con cháu tôi một nước Nga bị cắt mất một phần lãnh thổ. Vì vậy mà tôi có mặt tại đây vào ngày hôm nay. Ông có biết không, một Nhà nước có thể thay đổi nhưng chiếm lại lãnh thổ bị mất là chuyện vô vọng. Tại sao ngày nay người ta phải nhượng một vùng đất mà cha ông của tôi vì nó mà chiến đấu ?.

Bay phất phới trên đầu đoàn biểu tình là cờ búa liềm và chân dung của Stalin. Nhiều người biểu lộ lòng hoài niệm thời hùng mạnh của siêu cường quân sự xô-viết không ai dám phản đối.

Một cựu dân biểu cộng sản Nga lý giải : Những đảo này là của Liên Bang Xô Viết, bây giờ là của Liên Bang Nga. Bất cứ một chuyển nhượng nào, dù nhỏ, cho Nhật Bản cũng là nhượng bộ cho một nước thân Mỹ lúc nào cũng hành động cũng phối hợp với Mỹ. Trong bối cảnh người Nhật ủng hộ các biện pháp trừng phạt Nga, đưa đảo cho Tokyo là bán đứng quyền lợi nước Nga. Tại sao phải làm thế ? Nhân danh ai ?

Những người biểu tình nói là họ muốn đánh động công luận Nga về vấn đề sẽ được tổng thống Vladimir Putin và thủ tướng Nhật Shinzo Abe thảo luận trong ngày thứ Ba 22/01/2019. Một cách chính thức, lãnh đạo hai bên mong muốn nhanh chóng đạt được một hiệp định hoà bình."

Tú Anh

**********************

Mỹ kêu gọi Nga phá hủy hệ thống tên lửa mới (VOA, 21/01/2019)

Hoa Kỳ hôm 21/1 mới lên tiếng kêu gi Nga phá hy h thng tên la hành trình mi mà Washington nói là mt "s vi phm trc tiếp" Hip ước các Lc lượng Ht nhân tm Trung (INF).

nga3

Ông Robert Wood, đại sứ về giải trừ vũ khí của Mỹ.

Theo Reuters, Mỹ cũng cáo buc Moscow gây bt n an ninh toàn cu.

Ông Robert Wood, đại s v gii tr vũ khí ca M, nói ti mt cuc hi tho v gii tr vũ khí, do Liên Hip Quc tài tr, rng "Hoa Kỳ ngày càng thy rng Nga không đáng tin đ tuân th các nghĩa v kim soát vũ khí".

Quan chức này cũng nói thêm rng "các hành đng ác ý và ép buc trên toàn cu ca nước này đã gây căng thng".

Ông Wood nói tiếp rng "Nga phi thc hin vic phá hy có th kim chng được đi vi các tên la SSC-8, b phóng và các thiết b liên quan đ quay li tuân th Hip ước INF".

Reuters dẫn li ông nói rng h thng tên la này có kh năng mang đu đn ht nhân cũng như thông thường và có th gây ra "mi đe da ln và trc tiếp đi vi Châu Á và Châu Âu" vì nó có tm bn t 500 ti 1.500 km.

Đại s v gii tr vũ khí ca M cũng nhn mnh li kế hoch ca chính quyn ca ông Trump, rút khi hip ước đt được năm 1987 vào đầu tháng Hai.

Hoa Kỳ tuần trước bác b đ ngh ca Nga nhm cu vãn Hip ước INF.

*****************

Moscow tính xử lý Facebook về chuyện đặt máy chủ ở Nga (VOA, 21/01/2019)

quan giám sát truyn thông ca Nga hôm 21/1 cho biết đã bt đu xem xét các bin pháp hành chính đi vi Facebook và Twitter vì không gii thích cách thc hai công ty này tuân th vi các điu lut v d liu ca Nga, hãng tin Interfax đưa tin.

4444444444444444444

Một người sử dụng mạng xã hội Facebook.

Theo Reuters, cơ quan có tên gi Roskomnadzor được dn li nói rng Facebook và Twitter đã không gii thích cách thc cũng như thi đim s tuân th vi mt điu lut, theo đó yêu cu đt ti Nga tt c các máy ch s dng đ lưu trữ d liu cá nhân ca người Nga.

Ông Alexander Zharov, người đng đu Roskomnadzor, được trích li nói rng các công ty có mt tháng đ cung cp thông tin, và nếu không, s phi đi mt vi các h qu.

Theo Reuters, Nga đã thi hành các điều lut cng rn hơn v Internet trong vòng 5 năm qua, yêu cu các công c tìm kiếm xóa mt s kết qu, các công ty nhn tin trên mng phi chia s khóa mã hóa với cơ quan an ninh hay các mng xã hi phi lưu tr d liu cá nhân ca người s dng Nga trên các máy ch đt ti nước này.

Hiện thi, tin cho hay, các công c mà Nga áp dng đ thi hành các điu lut v d liu là các khon tin pht hàng nghìn đôla hoc chn các dch v trên mng b coi là vi phm lut l, nhưng điu này gp khó v mt k thut.

Tuy nhiên, các nguồn tin nói vi Reuters hi tháng 11 năm ngoái rng Moscow có kế hoch áp đt các khon tin pht ln hơn đi vi các công ty công ngh không tuân th pháp lut ca Nga.

Quay lại trang chủ
Read 538 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)