Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/11/2018

Nhiều mờ ám trong vụ bắt giữ Chủ tịch tập đoàn Renault-Nissan-Mitsubishi

Tổng hợp

Báo Nhật tiết lộ thêm hành vi nhũng lạm của lãnh đạo tập đoàn Nissan-Renault (RFI, 20/11/2018)

Vụ tai tiếng lạm dụng công quỹ của ông Carlos Ghosn, tổng giám đốc tập đoàn xe hơi Renault-Nissan-Mitsubishi Motors tiếp tục gây sôi nổi vào hôm nay, 20/11/2018, một hôm sau khi nhân vật này bị bắt giữ về những cáo buộc lạm dụng công quỹ.

carlos1

Carlos Ghosn, ảnh ngày 03/10/2018. Reuters/Regis Duvignau/File Photo

Ông bị buộc tội che giấu một phần thu nhập quan trọng để trốn thuế, cụ thể là chỉ khai với sở thuế khoảng 4,9 tỷ yen thu nhập, trong khi ông kiếm được đến 10 tỷ yen.

Ngoài cáo buộc đó, giới truyền thông Nhật Bản còn tung ra những tiết lộ mới về hành vi của ông Carlos Ghosn, một người mang ba quốc tịch Pháp, Liban và Brazil.

Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles tường trình :

"Nhật báo kinh tế Nikkei đã tiết lộ một ví dụ về hành vi lạm dụng công quỹ của tập đoàn Nissan mà ông Carlos Ghosn bị tình nghi là đã thực hiện.

Tờ báo, được xem là "kinh thánh" của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, cho biết là ông Carlos Ghosn bị cho là đã sử dụng ngân quỹ của tập đoàn Nissan để mua hai dinh thự sang trọng ở Rio de Janeiro (Brazil) và Beyrouth (Liban), trị giá 18 triệu đô la.

Để mua hai dinh thự đó, Nissan đã sử dụng một công ty con tại Hà Lan. Chi nhánh Hà Lan của Nissan, trên nguyên tắc có nhiệm vụ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, nhưng trong thực tế, đã bị dùng để phục vụ mục đích cá nhân của ông Carlos Ghosn với sự toa rập của người làm phó cho ông.

Cần phải nhắc lại rằng ông Carlos Ghosn không được giới quan chức cao cấp Nhật Bản ưa thích. Bộ Kinh Tế Nhật đã nghi ngờ là ông có âm mưu nuốt chửng Nissan và tập đoàn Mitsubishi Motors bằng việc thành lập một đại tập đoàn tại Amsterdam (Hà Lan)".

Ngay khi nguồn tin về việc ông Carlos Ghosn bị bắt được tung ra, vào hôm qua cổ phiếu của hãng xe Pháp Renault mất 8,4%, trong lúc tại Tokyo, Nissan và Mitsubishi đã bị giảm 4% và 7%.

Về phần mình, chính phủ Pháp cho biết không tìm thấy chứng cứ về việc ông Carlos Ghosn gian lận thuế ở Pháp.

Trọng Nghĩa

*****************

Nissan sa thải Chủ tịch Ghosn vì cáo buộc sai trái tài chính (VOA, 20/11/2018)

Hãng xe Nissan cho biết h có kế hoch sa thi Ch tch Carlos Ghosn sau khi cáo buc ông đã s dng tin ca công ty vào mục đích cá nhân và có nhng hành vi vi phm nghiêm trng khác.

carlos2

Chủ tch Carlos Ghosn ca hãng xe Nissan.

Reuters dẫn li tường thut ca truyn thông Nht Bn cho biết, ông Ghosn, cũng là Ch tch và Giám đc điu hành ca Renault - đi tác Pháp ca Nissan - và là mt trong nhng nhân vt ni tiếng nht trong ngành công nghip ôtô toàn cu, đã b bt gi.

Nhà sản xut ôtô Nht Bn cho biết, da trên báo cáo ca người t cáo, công ty đã điu tra nhng vic làm không phù hp ca ông Ghosn và Giám đc đi din Greg Kelly trong nhiu tháng, và đã hp tác hết mình vi các nhà điu tra.

"Cuộc điu tra cho thy trong nhiều năm, c ông Ghosn và ông Kelly đã báo cáo mc thu nhp trong báo cáo chng khoán ca S giao dch chng khoán Tokyo ít hơn s tin thc tế, đ gim s tin thu nhp được tiết l ca ông Carlos Ghosn", Reuters dn tuyên b ca Nissan.

Cả ông Ghosn lẫn ông Kelly đều không th tiếp cn được cho vic bình lun.

Công ty cho biết h s hp báo vào ti 19/11, và truyn thông Nht Bn s tường thut chi tiết sau đó.

Vẫn theo Nissan, Giám đc điu hành Hiroto Saikawa đã đ xut hi đng qun tr Nissan sa thải ông Ghosn và ông Kelly.

Cổ phiếu ca Renault đã gim 13% Paris, tr thành mt trong nhng c phiếu có hiu sut thp nht Châu Âu.

Việc sa thi Ch tch Ghosn, 64 tui, đt ra câu hi v tương lai ca liên minh mà ông đã đnh hình và tng cam kết s củng c vi mt s gn bó sâu hơn, trước khi bước ra khi vic lãnh đo hot đng công ty sau này.

"Phản ng giá c phiếu ban đu cho thy tm quan trng ca ông y", Reuters dn li nhà phân tích ca Citi, Raghav Gupta-Chaudhary, nói hôm 19/11.

Liên minh hiện ti t lâu đã đnh giá thp c phn ca Nissan do các nhà đu tư Renault nm gi, ông cho biết thêm.

"Ghosn được xem là rt quan trng trong vic mang li giá tr".

Tin tức v ông Ghosn đã gây sc Nht Bn, nơi ông, trong tư cách là nhà điu hành nước ngoài hiếm hoi hàng đu, đã rt được trng vng vì tng vc dy Nissan khi b vc phá sn.

Ông Ghosn được sinh ra Brazil, con ca mt gia đình gc Lebanon kết hp vi Pháp. Ông bt đu s nghip vi Michelin, Pháp, và chuyn sang Renault. Ông gia nhập Nissan vào năm 1999 sau khi Renault mua cổ phn kim soát và tr thành CEO ca công ty này vào năm 2001. Ông Ghosn vn gi v trí này cho đến năm ngoái.

Hồi tháng 6, các c đông Renault đã chp thun tr 7,4 triu euro (8,45 triu đôla) cho ông Ghosn năm 2017. Ngoài ra, ông còn nhận được 9,2 triu euro trong năm cui cùng vi tư cách là giám đc điu hành ca Nissan.

Quay lại trang chủ
Read 464 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)