Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/10/2018

Giáo sư Chu Hảo và tờ Quân hại nhân dân

Nguyễn Hùng

Hồi bé tôi hay nghe my đa tr hàng xóm chúng nó nói "quân đi nhân dân" là "quân dn nhân đôi". Ri "quân dn nhân đôi" là "quân dn nhân hai". "Quân dn nhân hai" là "quân hi nhân dân". Lúc đó nghĩ chúng nó nhí nhố thế thôi.

chuhao1

Giáo sư Chu Ho.

Nhưng va đc bài "Xử lý nghiêm đ tăng cường k cương, k lut ca Đng và pháp lut ca nhà nước" liên quan tới Giáo sư Chu Ho mi thy t Quân đi nhân dân qu đáng đi tên thành Quân hi nhân dân tht.

Tờ này nói h nhn được nhiu ý kiến "tâm huyết" ca đc gi sau khi đăng bài "T thông báo ca y ban Kim tra Trung ương Đng v nhng vi phm ca ông Chu Ho : Gi gìn phm giá, uy tín ca người trí thc chân chính".

Tôi có đọc nhm không đây ? Vy ông Chu Ho không phi là trí thc chân chính thì các trí ng chân giò t Quân hi nhân dân mun được danh hiu đó sao ? Cũng không hiu sao h không ly ý kiến v v"xẻ tht" đt quc phòng mà lại tp trung vào v ông Chu Ho.

Ý kiến đu tiên là ca mt trí ng mang tên Nguyn Túc t Mt trn T quc Vit Nam. Ông này được dn li như sau :

"Tôi rất đng tình vi quan đim ca Báo Quân đi nhân dân... Ủy ban Kiểm tra [y ban Kim tra] Trung ương đã kết lun, nhng vi phm, khuyết đim ca ông Chu Hảo là rt nghiêm trng, làm nh hưởng đến uy tín ca t chc đng, tác đng xu ti tư tưởng xã hi, đến mc phi xem xét, thi hành k lut.

"Điều này khiến tôi rt bun và suy nghĩ. Bi tôi và ông Chu Ho tng quen biết đã lâu, có thi gian cùng công tác tại mt trường đi hc ln Hà Ni. Hơn na, đây là mt người được sinh ra trong gia đình có truyn thng cách mng, được Đng, Nhà nước quan tâm trong đào to ; trong nhng năm đang công tác, đã n lc phn đu rèn luyn ; được t chc trng dng, tin tưởng đ bt, giao nhiu trng trách, trong đó có chc Th trưởng B Khoa hc và Công ngh".

Vậy là đây là người có đ trình đ dy đi hc cơ đy. Nhưng tôi đm bo trình đ ca ông này không bng my bn tr mi 18 tui mà tôi đang dy cách làm báo ở trường Goldsmiths, University of London nếu ch da vào nhng gì ông viết.

Mấy đa tr hc năm đu đi hc đã hiu vai trò ca trí thc là thách thc hin trng đ mang li thay đi tích cc trong xã hi. C mt lòng theo đng và không thách thc thì Vit Nam ta ngày nay vẫn còn ăn bo bo ch đâu được "cơm ăn ba ba, qun áo mc c ngày".

Nhờ có nhng người dám ri b chính sách kinh tế ngu xun mt thi mi có Đi Mi. Nhưng gi nhng người kêu gi tiếp tc đi mi như ông Chu Ho li b coi là "t din biến" và "t chuyn hoá". Hôm trước tôi va dn thng kê cho thy gi h chiếu ca Cam Pu Chia và Lào đu đã có giá trị hơn h chiếu Vit Nam. Thành tựu này là nhờ công ca nhng ông Nguyn Túc này ch đâu.

Một ý kiến khác được đăng là ca Thiếu tướng Nguyn Khc Ng, nguyên Phó cc trưởng Cc Tuyên hun, Tng cc Chính tr. Ông này viết : "L ra vi cương v ca mình, được Đng, Nhà nước nuôi dưỡng, đào to bài bn, nm gi nhng trng trách trong h thng chính tr, ông Chu Ho phi ý thc rõ trách nhim, bn phn vi Đng, vi nước, vi dân. Đng này, ông li li dng vn tri thc đã được Đng giáo dc, rèn luyn đ có nhng hành đng chng li Đng, chng li chế đ, đi ngược li li ích ca Đng, ca dân, thì không th chp nhn được.

"Tri thức là tài sn vô giá, nếu được s dng đ phng s cho lý tưởng ca Đng, cho li ích ca toàn dân đó là điu rt đáng trân trng. Ngược li, nếu nó b chính nhng người mang danh trí thức li dng đ phc v cho ý đ không trong sáng thì hu qu s rt tai hi".

Vậy là ông tướng này hiu "tri thc là tài sn vô giá" nhưng chc ông ăn phi b gì đó nên mi bt tri thc phi đi theo tôn giáo cng sn. Chc ông cũng đã đc v sự khng khái ca Galileo trước Giáo hi t Thế k 17 mà sách giáo khoa Vit Nam tng dn li ông nói "nhưng dù sao trái đt vn quay" cho dù Giáo hi kết án ông v điu mà h cho là sai trái này. Người ta cũng tng trích Lenin nói hi năm 1919 v trí thc rằng h là "nhng k tưởng mình là b não ca quc gia" nhưng [t]rên thc tế, bn chúng không phi là b não mà là ct". Tôi đã qua lăng Lenin hai ln mà quên không hi ý ông đnh nói ai.

Thú thực là my ngày qua theo dõi nhng tranh lun trên mng v v kỷ lut ông Chu Ho và vài v khác, tôi thy nn quá. Đám đông b "ngu dân" trong nhiu năm qu là đã "quá đông và nguy him". Tôi biết mình có li khi không nghe li khuyên rng "đng cãi nhau vi k ngu vì người ngoài nhìn vào không biết ai ngu ai khôn". Tôi cũng biết vt nhau vi ln thì mình vy bn còn "ln khoái vì được vy". Nhưng tôi tin là trong đám đông đy cũng có nhiu k gi ngu th li mà thôi. H chng lú ti mc đó đâu.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 29/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)