Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/10/2018

Chúc mừng ông, Giáo sư Chu Hảo

Mặc Lâm

Chỉ vài ngày sau l đăng quang ca ông Nguyn Phú Trng là bn án cho mt trí thc ni tiếng Vit Nam : Giáo sư Tiến sĩ Khoa hc Chu Ho, nguyên Th trưởng B Khoa hc Công ngh và Môi trường, được y Ban Kim tra Trung ương đưa ra vi nhng cm t quen thuc mà ông Trọng tng lp đi lp li trong nhng ln có dp phát biu trước c tri hay trước các Đi hi do Đng t chc.

chuaho0

Giáo sư Chu Hảo cầm cuốn sách "Dân chủ và Giáo dục".

Có lẽ đây là h sơ đu tiên được ông Trng ký duyt bt đu cho giai đon mi cm quyn ca ông. Trong vai trò Ch tch nước kiêm Tng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam, ch ký ca ông đã khc ha lên b mt ca lch s Đng thêm mt chương mi, phơi bày câu chuyn mt đng viên cao cp đã âm thm chng đng trong bao năm qua bng trí tu khi mang s tht đến cho qun chúng hiu rõ hơn v nhng gì h đang bị bao vây, thúc ép, la lc hay nhi s mt cách bn b trong gn mt thế k qua.

Giáo sư Chu Ho không phi là mt cái tên xa l vi người dân. Qua nhng ln tr li phng vn ca các đài truyn thông quc tế như RFA, VOA, BBC hay RFI, ông gii mã rt nhiều điu v h thng cũng như thng thn đưa quan đim ca mình mc dù biết rng nhng quan đim y hoàn toàn đi ngược vi tôn ch ca Đng mà ông là mt thành viên. Ông cũng không h xa l vi gii trí thc trong và ngoài nước bi các hot đng văn hóa trong đó có vai trò Giám đốc Nhà xut bn Tri Thc, nhà xut bn này thuc Liên hip các hi Khoa hc k thut Vit Nam. Chc năng đu tiên ca Liên hip được xác đnh là : "Tp hp, đoàn kết đi ngũ trí thc khoa hc và công ngh người Vit Nam trong và ngoài nước".

Nhưng Nhà xut bn Tri Thc li khác thường ch không cho xut bn nhng cun sách mà người dân không mun xem. Nhng cun sách ngi ca lãnh t hay Đảng cộng sản khi đt trên k sách vĩnh vin không ai m ra xem vì ni dung ca nó đã quá nhiu người biết đến. Sách ca Tri Thc là nhng gì được chưng ct t s tht, t nhng lý lun, tư duy m và ch đ ca nó làm người đc sáng thêm nhng mng ti trong cách nghĩ, cách làm.

Trong những cun sách do nhà xut bn Tri Thc in và phát hành không ít cuốn đã b tch thu, cm tái bn hoc b pht hành chánh vì nhiu lý do mà lý do thông thường nht là không phù hp vi đường li ch trương ca Đng.

Giáo sư Chu Hảo hn nhiên t biết sách do ông phê duyt không bao gi đúng đường li, ch trương ca Đng c bi chính con người ông là mt ví d đin hình.

Trong khi Đảng ch trương im lng trước mi cuc xâm lược kín hay công khai ca Trung Quốc thì ông và nhiu trí thc khác đi biu tình chng nó. Trong khi Đng ch trương mi cơ quan truyn thông quc tế đều là đài địch, dù là công dân bình thường cũng b cm không được nghe thì ông li công khai tr li hết đài này ti đài khác. Trong khi Đng xut bn nhng cun sách dày cm, kinh đin v lch s xây dng đng thì ông li cho xut bn nhng cun sách làm thế nào đ mt chế đ đc tài phi sp đ. Trong khi Đng ch trương kha lp những gì không có lợi cho tiến trình khai hóa dân trí thì ông lại hăng hái tham gia vào những tổ chức, xã hội dân sự như Viện Nghiên cứu Phát triển (IDS - Institute of Development Studies) hay mới đây là Viện Phan Chu Trinh, nơi phát huy tinh thần của một chí sĩ yêu nước mà đảng rất dị ứng khi nhc ti.

Sách của nhà xut bn Tri Thc phát hành rt đa dng nhưng mng chính tr có th nói là chiếc gai nhn nm trong nhng chiếc giày lóng lánh ca Đng gây khó chu cho toàn h thng mt cách âm ỉ nht. Nhng cun như : Bàn v t do, Ch nghĩa t do truyn thng, Hòa bình-tình yêu và t do, Kho lược Adam Smith, và nht là cun Đường v nô l.

Có lẽ cun sách gây d ng cho Đng nht là cun Đường v nô l dch theo tác phm The Road to Serfdom, được nhà kinh tế và triết hc người Áo Friedrich von Hayek viết vào gia các năm 1940–1943, cnh báo v "mi nguy him ca chế đ chuyên chế" rt phù hp vi hoàn cnh Vit Nam hôm nay.

Khó có thể nói ti sao cho ti hôm nay Giáo sư Chu Ho mi b đem ra đu t trong căn phòng cc kỳ cơ mt ca y ban Kim tra Trung ương vi các ti danh : "suy thoái v tư tưởng chính tr, đo đc, li sng, "t din biến", "t chuyn hóa". Vi phm, khuyết đim ca ông Chu Ho là rt nghiêm trng, làm nh hưởng đến uy tín ca t chức đng, tác đng xu ti tư tưởng xã hi, đến mc phi xem xét, thi hành k lut". trong khi nhng vic làm công khai ca ông đã xut hin t lâu. Ông là mt thành viên sáng lp ca Vin Nghiên cu Phát trin IDS t năm 2007, ký vào Kiến ngh 72 trong năm 2013, Kiến ngh đi tên Đng, đi tên nước, hay phn đi d lut An Ninh mng năm 2018, mnh m kêu gi tr t do cho nhng nhà bt đng chính kiến tù đày, ông tham gia vào rt nhiu hot đng văn hóa, xã hi t hàng chc năm qua…

Rõ ràng không thể b qua yếu t "xây dng Đng" trong din biến này khi nhng cm t quen thuc như "suy thoái tư tưởng v chính tr, đo đc" "t din biến" "t chuyn hóa"… được mang ra đ kết án mt nguyên Th trưởng B Khoa hc Công ngh và Môi trường như đã tng lt "nguyên" những ông th trưởng, b trưởng khác. Có mt điu khác là đi vi Giáo sư Chu Ho, hành vi này ch làm cho ông bt "tâm tư" bi b thì thương mà vương thì ti cái th đng trong túi ca mình.

Thẻ đng đi vi ông tuy ch là k nim nhưng nó cũng cha biết bao sai lầm mà ông tng phm phi. B nó là t khước sai lm ca mình. Và vì vy hôm nay chính là ngày vui mng ca ông.

Xin chúc mừng ông, Giáo sư kh kính Chu Ho.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 26/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 553 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)