Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/10/2018

Việt Nam, ‘sẽ không trở thành con cờ của Mỹ’ ở Biển Đông

Hoài Hương

Tờ Hoàn Cu Thi Báo, mt n bn ca t Nhân dân Nht báo ca Đảng cộng sản Trung Quc, va cho đăng hai bài báo liên tiếp trong hai ngày 21 và 22/10/2018, mnh m đ kích các đng thái mi nht ca M th hin lp trường cng rn hơn ti Bin Đông và tìm cách thành lp mt liên minh chng Trung Quốc. Tác gi bài báo, Li Jiangang, ngày 22/10 còn nói "trước ‘thái độ gây hấn của Mỹ, Trung Quốc không có nhiu la chn, và có th s phi có bin pháp mnh chng li". V nước láng ging Vit Nam, mt nhà phân tích Trung Quốc cho rng, dưới quyn Tổng bí thư và sp ti đây, Ch tch nước Nguyn Phú Trng, Vit Nam s t ra 'khôn ngoan hơn và không ‘sẵn sàng làm mt con c ca M’.

bd1

Bộ ngoi giao Vit Nam tuyên b v bin Đông trên Twitter (@PressDept_MoFA)

Trong bài báo đăng lên trang mạng của tờ Hoàn cầu Thời báo đêm 21/10 dưới tiêu đề ‘Liệu Việt Nam có sẽ rập khuôn theo Mỹ ở Biển Đông ?’ (Will Vietnam toe US line on South China Sea ?), tác giả cho rằng trong mấy năm qua, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đã đạt được đồng thuận về cơ bản để duy trì tình trạng ổn định trong Biển Đông.

Tác giả Li Jiangang, mt nhà nghiên cu ca Vin Nam Á, Đông Nam Á và Châu Đi Dương thuc Vin nghiên cu các Quan h Quc tế đương đi Trung Quốc, nói vì không sẵn sàng chp nhn các vùng bin này đang biến chuyn t mt đim nóng sang thành mt khu vc tương đi yên bình, nên Hoa Kỳ quay sang ve vãn Vit Nam và các nước láng ging đ các nước này hu thun các n lc ca Washington ‘thiết lp mt vùng Biển Đông do M thng tr’.

bd2

Đội Hun luyn Lưu đng Tun duyên Hoa Kỳ t chc khóa hun luyn cho các binh sĩ Cảnh sát Bin Vit Nam. (nh : Facebook Đi s Ted Osius)

Nhà nghiên cứu Trung Quc vin dn vic M điu chiến hm vào vùng bin thuc phm vi 12 hi lý cách qun đo Trường Sa – mà Trung Quc gi là Nam Sa, là mt hành đng khiêu khích, và nhn mnh chuyến đi thăm Vit Nam ca B trưởng Quc phòng Jim Mattis nằm trong chiến lược rng ln ca M đ kim hãm Trung Quc.

Trên đường ti Thành phố Hồ Chí Minh, B trưởng Mattis nói vi các nhà báo rng Washington quan tâm sâu xa ti vic Trung Quc tiếp tc quân s hóa các hòn đo trong Bin Đông, ông cnh giác v "s hin diện quân sự đang tăng" và nh hưởng ngày càng ln ca Bc Kinh trong khu vc. Ông Mattis còn khuyến cáo các nước nh v ý đ ca Trung Quc, s dng sc mnh kinh tế áp đo đ làm li cho mình trong khi phương hi ti các li ích các nước nh. Tái khng đnh quan điểm không chp nhn Trung Quc quân s hóa bin Đông hoc có hành vi cưỡng ép ti khu vc này, ông Mattis kêu gi các nước trong khu vc tăng cường hp tác chng li hành vi này.

bd3

Ông Daniel Kritenbrink tại Hi ngh CSIS thường niên ln 6 v Bin Đông, 12/7/2016

Tác giả bài báo miêu t Tổng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam Nguyn Phú Trng, người sp kiêm nhim luôn chc Ch tch nước, là mt nhân vt theo đui các chính sách thân Trung Quc, mt người thc tin và mong mun duy trì n đnh, cho nên M và các nước phương Tây lo ngi "các thành phn thân Trung Quc có quan đim trung hòa" s chi phi chính sách đi ngoi Vit Nam trong tương lai.

Theo tác giả thì "Vit Nam "không sn sàng tr thành mt con c ca M".

Nêu lên việc Vit Nam vn theo đui mt chính sách đối ngoi "đa dng và đa phương, tác gi nói Hà ni s duy trì tính đc lp ca mình bng cách kết thân vi nhiu nước. Theo bài báo Vit Nam trong thi gian qua đã tìm cách cân bng gia các cường quc và t chi ng v bt c bên nào. Và k t Đi hi Đảng cộng sản Vit Nam ln th XII năm 2016, gii lãnh đo Vit Nam đã chn mt chính sách ngoi giao mm do và ôn hòa hơn cho nên ‘không xy ra bt c cuc đng đ nào vi Trung Quc’ trong giai đon này, và nh đó Vit Nam đã đt mc tăng trưởng kinh tế đáng kể.

Tác giả lưu ý rng truyn thông nhà nước Vit Nam đã không hết mình c vũ cho chuyến đi thăm ca B trưởng Quc phòng M Jim Mattis, mà còn tránh đ cp ti "Bin Đông" trong thi gian này.

Bài báo cho rằng gii lãnh đo Vit Nam vn nghi ngi ý đồ của Hoa Kỳ, vin các lý do ng h dân ch, nhân quyn đ gây ri, và cnh giác Hoa Kỳ "chưa bao gi t b ý đnh bo tr cho mt cuc cách mng màu" ti Vit Nam.

Bài báo kết lun rng hp tác là gii pháp duy nht. Tham gia Con Đường Tơ la trên bin thế kỷ 21 ca Trung Quc s có li cho Vit Nam, hơn là mua vũ khí và chn gii pháp đi đu quân s.

Trong một bài báo khác đăng trên T Hoàn cu Thi báo ngày 22/10, mt nhà nghiên cu ca Vin quc gia nghiên cu Bin Nam Trung Hoa nói rng ti Hoa Kỳ dường như các chính khách, các hc gỉả và gii truyn thông đu đng thun vi nhau khi mô t ‘bt c hành đng nào ca Trung Quc ti đây cũng đu có tính cách "gây hn, nhm mc đích bành trướng, và đe da các quyn li ca Hoa Kỳ".

Bài báo viết M coi Bc Kinh là một đi th thách thc hin trng, và do đó đang tìm cách xây dng và cng c vây cánh chng li Trung Quc, bng "chiến lược n Đ-Thái Bình Dương".

Tác giả bài báo, Chen Xiangmiao, nói trước nhng đng thái hung hăng ca M, Bc Kinh không có nhiều lựa chn, mà trong bi cnh căng thng tiếp tc leo thang gia hai nước, Trung Quc không có s la chn nào khác hơn là đ ra nhng gii pháp chng li, k c bin pháp trin khai quân s ti khu vc.

Tác giả nói M đã sai lm khi cho rng Bin Đông là i Bc Kinh bt đu các n lc nhm thách thc v thế cường quc duy nht ca M trên thế gii, chc leo thang xung đt đ giành quyn thng tr h thng quc tế, và nếu M tiếp tc có "quan đim sai trái đó thì có nguy cơ bùng n mt cuc chiến tranh khó tránh khỏi" gia hai nước ti đim nóng trong khu vc này.

Trong trường hp đó, Bin Đông có phn chc s tr thành tuyến đu ca "mt cuc chiến tranh lnh mi".

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 22/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 604 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)