Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/10/2018

Vụ Thủ Thiêm : Đừng ‘đau xót’, ngưng ‘xin lỗi’, sửa từ gốc

Trân Văn

Đại din Thành y, Hi đng nhân dân và chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh li va nhn li vi dân chúng Th Thiêm (qun 2, Thành phố Hồ Chí Minh) thêm mt ln na khi tiếp các nn dân vào sáng 18 tháng 10.

thuthiem1

Vụ Th Thiêm : Hàng chc nhà báo, người dân ‘vây’ tr s tiếp dân.

Vài tháng gần đây, ngoài "xin li", nhng t chc chính tr và các cơ quan công quyn Thành phố Hồ Chí Minh còn liên tc bày t s "đau xót", "day dt" v thm nn, thm cnh mà dân chúng Th Thiêm đã gánh chu trong hai thp niên va qua...

***

Bất chp kết qu kho sát và kết lun ca các Đô th gia thi thuc Pháp và thi Việt Nam Cộng Hòa (nếu cn m rng Sài Gòn, không nên phát trin v hướng Nam, Đông Nam – bán đo Th Thiêm – vì khu vc này là vùng trũng, kết cu đa tng yếu, xây dng h thng h tng va tn kém, vừa không an toàn vì d ngp lt, st lún, st l), gia thp niên 1990, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam vn quyết đnh xây dng mt đô th mi Th Thiêm.

Dự án "Khu Đô th mi Th Thiêm" đt nn cho vic gii ta trng bán đo Th Thiêm, đẩy khong 14.000 gia đình vi chng 60.000 người đi ch khác. Cho đến nay, kế hoch thu hi đt xem như đã xong (99%), 716 héc ta đt đã sch người, sch nhà đ dành 382 héc ta trong s này cho các d án phát trin gia cư và 334 héc ta còn li cho các dự án phát trin các khu thương mi, trung tâm dch v.

Chỉ có mt chuyn chưa xong và chc là còn lâu mi gii quyết xong hu qu là phn ng ca dân chúng Th Thiêm. Dù đng ý hay không thì h vn b bng khi nơi cư trú, nhà b phá, đt b ly, tin bồi thường thì r mt, chng 5% so vi giá mà ch đu tư các d án được giao đt bán li ngay sau đó. Đ thc hin D án "Khu Đô th mi Th Thiêm", h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam cũng đã dn dp gn như sch s khong 30 cơ s th t của nhiều tôn giáo, tín ngưỡng (Đình, Đn, Miếu, Chùa, Tnh xá, Nhà nguyn, Nhà th). Nhà th Th Thiêm và Tu vin Dòng Mến Thánh giá Th Thiêm là hai cơ s th t chưa b phá hy theo… quy hoch.

Giữa thp niên 2000, dân Th Thiêm bt đu dt díu nhau đi kêu oan về giá bi thường đã r mt mà còn tùy tin, không có phương án đn bù, cưỡng bc gii ta – thu hi đt không có kế hoch tái đnh cư, h tr tái đnh cư theo qui đnh pháp lut hin hành, cưỡng bc gii ta – thu hi đt bên ngoài phm vi D án "Khu Đô thị mi Th Thiêm" đã được chính ph Vit Nam phê duyt… Ơ Hà Ni, nơi tp trung các cơ quan quyn lc cao nht, ch mà các nn dân t khp nơi trên toàn Vit Nam đ v đ kêu oan có "làng Th Thiêm". Cho dù dân chúng Th Thiêm kêu oan ròng rã chng hai thập niên, không nhng không nghe, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam còn tìm đ mi cách đ dp tt nhng tiếng kêu oan.

Ngoài chuyện b đánh đp, b sách nhiu, thm chí b tng giam như ông Nguyn Hng Quang (mt mc sư Tin Lành, người vừa khiếu ni vic cưỡng bc, gii ta tư gia và mt nhà nguyn thuc Giáo phái Mennonite ti khu vc Th Thiêm, va h tr dân chúng trong khu vc này khiếu ni), s dng h thng truyn thông chính thc cáo buc ông Quang là "lưu manh chuyên nghip", "kích động gây ri cn tr di di, gii ta" (1), nhiu cư dân Th Thiêm, k c cán b, đng viên cộng sản Việt Nam vì gia đình khiếu ni mà b truy bc đến mc t sát như ông Trn Vĩnh Phúc, Thiếu tá công an, tng làm vic ti Công an Qun 2 (2). D án "Khu Đô th mi Th Thiêm" còn là nguyên nhân đy c dân ln cán b, đng viên cộng sản Việt Nam lún sâu vào mâu thun không th hóa gii vi h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam. Trong s này có c nhng cán b, đng viên cao cp như ông Hng Minh Hi, Thiếu tướng, cu Phó lnh Binh chng Đc công, Quân đi nhân dân Vit Nam. Ông Hi là mt trong ba gia đình "t th" ti nơi tng là Khu ph 1, phường Bình An, qun 2. S dĩ n lc "t th" thành công vì ông tuyên b s bn bt kỳ ai phá nhà – gii ta – thu hi đt ca gia đình ông. Mới đây, qua cuc trò chuyn vi Võ Đc Danh (mt facebooker tng làm báo), ông Hi tiết l thêm, ông đã lp xong danh sách "đu s" ca kế hoch phi lý, bt nhân, nhân danh phát trin này, đã nghiên cu k đa hình, đa vt nơi nhng tên "đu s" cư trú, đã son sn "cáo trng" dành cho nhng cá nhân thc s là "k thù ca nhân dân" đ khi cn s x tng tên ri t x mình theo kiu ca lính (3)…

***

Dự án "Khu Đô th mi Th Thiêm" không ch đm nước mt mà còn đm máu. Tin có th bù đp nhng thiệt hi v tài sn, nhng thit hi vt cht, song tin có th tái sinh nhng cá nhân đã ung mng vì b dn đến cùng đường, vì thiếu thn, cay cc trong hai thp niên ln ngp gia oan khiên ? Tin có th khôi phc hnh phúc, s đm m cho nhng gia đình tan nát, bảo đm tương lai cho nhng thanh niên, thiếu n trưởng thành trong d dang v giáo dc, l làng v ngh nghip vì b tước mt nhng cơ hi vn là nn móng đ t đó bước vào đi mt cách vng vàng ?

Một câu hi khác cn được tr li là nhng khoản tiền bi thường cho các nn dân ca D án "Khu Đô th mi Th Thiêm" s ly t đâu ? Chc chn không phi t nhng ch đu tư các d án như : Công ty Quc Lc Phát, Công ty Đi Quang Minh, Tp đoàn Lotte, Liên danh Tiến Phước – Trn Thái – Denver Power,… Khi "tiền đã trao, cháo đã múc" chng còn lý do nào đ buc các nhà đu tư phi tr thêm.

Tất nhiên, tin bi thường cho các nn dân ca D án "Khu Đô th mi Th Thiêm" s ly t ngân sách, s "cu, véo" vào nhng khon chi dành cho các công trình phúc li, phục v dân sinh vn đã eo hp, nếu chưa đ thì s đi vay, vay ngoi quc không được hay không đ thì phát hành trái phiếu đ vay trong nước t tin tiết kim mà dân chúng gi cho h thng ngân hàng, t nhng qu mà dân chúng phi đóng góp đ bo đm an sinh xã hội... Không kiu này thì kiu khác, hơn 90 triu người Vit, trong đó có c dân chúng Th Thiêm s gánh chu nhng thua thit do chuyn "cu, véo" vào nhng khon l ra phi dành cho các công trình phúc li, phc v dân sinh và s phi tr cho sch những khon vay đ sa sai không bng hình thc này thì bng hình thc khác.

Đó có thể là lý do hi h tun tháng trước, khi hp báo v Kết lun ca Thanh tra Chính ph liên quan đến vic thc hin D án "Khu Đô th mi Th Thiêm", ông Võ Văn Hoan, Phát ngôn viên của chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, xin li c dân chúng Th Thiêm ln dân chúng thành ph này, còn ông Trn Vĩnh Tuyến, Phó Ch tch Thành phố Hồ Chí Minh thì nhn mnh, h thng chính tr, h thng công quyn hin nay ch là "kế tha" và hai h thng "kế tha" này ch gii quyết khong 100 trường hp đã cưỡng chế - thu hi ngoài kế hoch ch không "hi t" (4). Theo hướng đó, có l còn rt lâu Th Thiêm mi yên và trách nhim gii quyết hu qu ca D án "Khu Đô th mi Th Thiêm"có th kéo dài cho ti khi các h thng "kế tha" hin nay hết nhim kỳ ri chuyn cho các h thng "kế tha ca kế tha" gii quyết tiếp.

Hai chữ "kế tha" qu là tuyt ! Chúng giúp phân đnh rch ròi trách nhim ca h thng chính tr, h thng công quyn hin nay vi các h thng tương ng ca những "nhim kỳ trước", cho dù nhiu thành viên ca h thng chính tr, h thng công quyn hin nay như ông Nguyn Thin Nhân (Bí thư), bà Nguyn Th Quyết Tâm (Phó Bí thư, Ch tch Hi đng nhân dân), ông Nguyn Thành Phong (Ch tch Thành phố Hồ Chí Minh),… đu có "dây, r má", đu "trưởng thành" t h thng chính tr, h thng công quyn ca các "nhim kỳ trước".

Chẳng l ngoài "xin li", bày t s "đau xót", h thng chính tr, h thng công quyn hin nay c Thành phố Hồ Chí Minh ln trung ương không có chút trách nhim nào khi oan khốc Th Thiêm kéo dài hai thp niên ? Chng riêng dân chúng Th Thiêm, trong thm nn Th Thiêm, dân chúng Vit Nam đã nhiu ln đng thanh xướng tên mt s cá nhân mà h xem là th phm trc tiếp : Lê Thanh Hi, Nguyn Văn Đua, Tt Thành Cang,… C cho là hệ thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam s x lý các th phm mt cách nghiêm minh nhưng ch như thế đã đ đ "hi lòng, hi d" vì công lý đã được thc thi ? Ti sao th phm có th công khai gieo rc oan khiên cho hàng chc ngàn gia đình và sự phi lý, phi nhân y du rành rành gia thanh thiên, bch nht sut hai thp niên mà h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam không hành đng ?

Những oan khiên kiu Th Thiêm đâu ch qun 2, Thành phố Hồ Chí Minh, chúng được gieo rc khp nơi sut sáu thập niên và ai cũng biết ngun gc t đâu nhưng h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam không mun sa, đt đai vn phi thuc s hu toàn dân vì đó là nn móng đ xây dng ch nghĩa xã hi và trong tiến trình xây dng ch nghĩa xã hi, ch có Đng cộng sản Việt Nam mi xng đáng nm gi quyn lãnh đo tuyt đi, toàn din. Ch khi tình thế không cho phép làm ngơ h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam mi bày t s "đau xót", "xin li", ha "sa sai" nhưng gi nguyên gc. C thế thì thm cnh còn nhiều, thm nn còn lâu, nhng "đu s" ln s tiếp tc làm "đèn gii, soi sét" nhng "đu s" nh hơn, kém thế hơn. Thế thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/10/2018

Chú thích

(1) http://hoithanhdiembao.blogspot.com/2011/02/muc-su-nguyen-hong-quang-nan-nhan-che-o.html

(2) https://www.facebook.com/dacdanhmientay/posts/1932975286763513

(3) https://www.facebook.com/dacdanhmientay/posts/1938952956165746

(4) https://thanhnien.vn/thoi-su/tphcm-cong-bo-ke-hoach-trien-khai-ket-luan-thanh-tra-du-an-thu-thiem-1005164.html

Quay lại trang chủ
Read 480 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)