Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/10/2018

Giải pháp hạt nhân đã được cân nhắc trong chiến tranh Việt Nam

Hoài Hương

Chiến tranh Vit Nam đã có lúc có nguy cơ tr thành chiến tranh ht nhân, nếu Tng tư lnh Quân đi M min Nam Vit Nam, Đi Tướng William Westmoreland, được phép xúc tiến kế hoch bí mt ca ông.

atom1

liu : nh chp ngày 1/1/1966. Mt quân nhân thuc L đoàn 173 Nhy dù trú đn cùng nhiu ph n và tr em trong thi chiến tranh Việt Nam. (AP Photo/Horst Faas, File)

Theo các tài liệu va được gii mt thì trong thi Chiến tranh Vit Nam, Đi tướng Westmoreland đã đ ra mt kế hoch bí mt, chun b vũ khí ht nhân sn sàng trong trường hp phi dùng chng li quân cộng sn Bc Vit, tuy nhiên kế hoch này đã b Tng thng Lyndon Baines Johnson ph quyết. V Tng thng th 36 ca Hoa Kỳ khi biết tin đã ra lnh ngưng lp tc nhng chun b cho kế hoch này.

atom2

William C. Westmoreland

Báo New York Times trích dẫn các tài liu mi được gii mt, hôm 6/10 cho biết là vào năm 1968, Tướng Westmoreland đã kích hot kế hoch chuyn vũ khí ht nhân ti Vit Nam, trong trường hp Hoa Kỳ và các đng minh tht bi trong trn chiến Khe Sanh.

Theo nguồn tin này, Tng thng Johnson chn đng kế hoch vì lo ngi chiến tranh Vit Nam có th lan rng, và có th n ra vi Trung Quc nếu xung đt leo thang hơn na.

Báo Times tường thut rng Tng thng Johnson đã lp tc h lnh cho rút các vũ khí ht nhân đã đưa sang Vit Nam v nước.

Bản tin đăng trên t New York Post hôm 7/10 còn cho hay là kế hoch đưa vũ khí ht nhân sang Vit Nam đã được Tư lnh các lc lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, Đô Đc Ulysses Grant Sharp Jr. phê chun.

Báo The Times cho biết ph tá đc bit Tom Johnson trình báo cho Tng thng Lyndon Johnson kế hoch này. Bn tin lưu ý rng hai ông tuy có cùng tên h, nhưng không có liên h h hàng vi nhau.

Loan tin này, báo Russia Today nói người thông báo cho Tòa Bch c là C vn an ninh quc gia Walt W. Rostow. Và ngay sau khi được báo cáo, Tng thng Johnson đã lp tc ra lnh hy b vic trin khai vũ khí bí mt này. Vn theo Russia Today thì trước đó, Tướng Westmoreland đã cho phép chuyn vũ khí ht nhân sang Vit Nam t năm 1964 đến 1968.

Sau khi kế hoch b l cho Tòa Bch c, Đô đc Sharp đã lp tc ra lnh "đình ch mi kế hoch bí mt có ký hiu "Fracture Jaw", (tm dch Xương hàm gãy). Đô đốc Sharp còn yêu cầu phi tuyt đi bo mt mi thông tin v kế hoch này.

Tướng Westmoreland nm quyn ch huy trong giai đon s quân trong các lc lượng M tham chiến ti Vit Nam lên cao nht.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 07/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)