Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/10/2018

"Bồ tát" cộng sản

Trân Văn

Tuy không phải là Ch tch Nhà nước như ông Trn Đi Quang nhưng vì ông Đ Mười tng là Tng Bí thư Đng cộng sản Việt Nam nên "toàn Đng, toàn quân, toàn dân" Vit Nam li phi tiếp tc đ tang mt cá nhân được mc đnh như "quc ph" na !

botat1

Ông Đỗ Mười, cu Tng Bí thư Đng cộng sản Việt Nam

Tuần trước, nhiu facebooker tại Vit Nam đã chuyn cho nhau bài viết ca ông H Anh Hi, đăng trên website Nghiên Cu Quc tế (1), k chuyn thiên h t chc "quc tang" cho nhng ai, như thế nào. So vi thiên h, vic Vit Nam dùng lut đ đt đnh "quc tang" rõ ràng là phi lý, lãng phí, chưa k hết sc nguy hi cho h thng chính tr, h thng công quyn trong vic thu phc nhân tâm.

Giống như tun trước, s kin thêm mt "quc ph" lìa đi thuc loi "nhiu triu người vui, rt ít người bun". Có facebooker như L Cam Trn tâm sự : Con hỏi, sao "tin bun" mà nhiu người th mt cười vy m ? Mơ" luôn. Sáng gi ai th mt cười thì gii thích cho bé đi (2) ! Cũng đã có nhng facebooker như Nguyn Thin cnh báo, chuyn li có thêm hai ngày "quc tang" gây thêm thit hi cho các doanh nghiệp, đc bit là các doanh nghip hot đng trong lĩnh vc gii trí. Nguyn Thin đ ngh gii làm lut nên đưa "quc tang" vào nhóm "s kin bt kh kháng" đ gii tr trách nhim cho doanh nghip khi không th thc hin hp đng đã ký (3).

Phiền toái của "quc tang" ni tiếp "quc tang", khiến sinh hot xã hi xáo trn, công qu phi chi thêm nhng khon không nh chút nào là lý do đ ông Phm Hoài Nhân ngi tính xem còn bao nhiêu "quc tang". Theo đó thì ti gi còn năm Ch tch Quc hi, bn Ch tch Nhà nước (chưa k người sp được bu thay ông Quang), ba Tng Bí thư, hai Th tướng chưa ngh th, tu chung là s "còn ti… 14 cái quc tang na". Tuy nhiên trong s va k có mt s người tng gi chc v này (ví d như Ch tch Quc hi) ri sau đó giữ thêm chc v khác (ví d như Tng Bí thư), nếu đm nhim thêm chc v khác (ví d như Ch tch Nhà nước) và do các chc v y cùng thuc " din" phi làm "quc tang" nên ông Nhân báo h, thay vì ba, s ch cn làm mt "quc tang". Rõ ràng "ba trong mt" đỡ mt thi gian và đ tn tin (4) !

***

Nếu h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam không t chc "quc tang" cho ông Trn Đi Quang, ông Quang đng chun b lăng đ táng mình thì tun trước, chc chng có bao nhiêu người bình phm v "thân thế - s nghip" ca ông. Tun này cũng vy, đim khiến thiên h nh - k - nhc vi hu sinh mt cách tường tn ông Đ Mười đã gieo ha cho quc gia, dân tc thế nào. Rt nhiu facebooker như Trn Hng Tim nhn mnh đến nhng "Di sn ca Đ Mười" mà người Vit s không bao gi quên. Đó là "Hi ngh Thành Đô" mà ông Nguyn Cơ Thch – Ngoi trưởng Vit Nam thi đó tng cnh báo là "m ra thi kỳ Bc thuc mi" và "ci to công thương". Cho dù Đ Mười không phi là th phm duy nht nhưng Đ Mười không th rũ bỏ được trách nhim (5). Tương t, Nguyn Đc Long nhn đnh, Đ Mười là mt trong nhng người "khai sáng ra ngh đt trm" trên toàn Vit Nam vào thi kỳ ngăn sông cm ch. Mt th ác mng mà dân gian đt thành vè ""Nm nga thy Trn Kiên, nm nghiêng thấy Đ Mười". Long cho rng, nên dùng danh tính ca Đ Mười đ đt cho các trm thu phí hin nay (6).

Đỗ Mười th ti 101 tui nhưng nhng gì ông đã làm gieo ha cho nhiu thế h nên vn còn nhiu triu nhân chng là con, cháu, thân nhân, bè bn ca các nn nhân lên tiếng thut li nhng gì h đã tri qua hoc chng kiến trong các cuc "ci to công thương". Lê Đại Anh Kit làm người ta ngm ngùi cho "cu Do" – bn đng môn. Cu Do con ông Hài Hoành – ch mt trong hai tim sa xe đp th trn Tm Vu, huyn Châu Thành, tnh Long An. Tim ông Hai Hoành ch ly tin dân trong th trn nếu phi làm nhng việc khó từ vá xe tr lên, còn nhng chuyn lt vt như xiết li c, chnh li thng,… thì ch làm giúp, min phí. Tim ông Hai Hoành cũng là ch đ riêng hai ng bơm cho thiên h xài. Thay vì chy nhy, chơi đùa như nhiu bn đng la, sau gi hc, "cu Do" chỉ biết giúp cha... Thế mà ông Hai Hoành b quy là "tư sn", b "đánh" trong "ci to công thương". C th trn sng s. May là các đt "ci to công thương" min Nam ch như "nhng cơn giông bo phát, bo tàn tràn qua ri thôi, không chà đi, xát li và lôi kéo cộng đng dân cư vào nhng cuc đu t, tàn sát ln nhau". Min Nam sau 30 tháng 4 năm 1975 có rt nhiu gia đình tư sn b "đánh" tan nát như gia đình "cu Do" (7).

Cũng xu hướng đó, Nguyn Chương Mt viết v "Du n ca B tát Đ Mười". Chương Mt nhấn mnh, danh xưng "B tát" không phi t ông mà do Thượng ta Thích Minh Hin, tr trì Chùa Hương, "hoan h tôn vinh" Ch tch Hi đng B trưởng (Th tướng), sau đó là Tng Bí thư Đ Mười. Chương Mt bo rng, bi Đ Mười được tôn vinh làm "B tát" nên ông ráng tìm hiểu v du n ca "Ngài" Đ Mười và mong bá tánh giúp kiến gii thêm. Sau ngày đt nước lin mt di, "Ngài" Đ Mười đc trách "ci to công thương" ti min Nam. Toàn min Nam suy sp, rơi vào cnh đói kém. Đang sng yên bình đô th, thoắt cái, hàng trăm ngàn gia đình dắt díu nhau vào chn rng thiêng nước đc làm "kinh tế mi". Sng nay, chết mai. Có đó ri mt đó. Nh vy mi thm thía công đc ca "B tát" Đ Mười. "Ngài" đã to "thin duyên" trong nghch cnh, khiến người ta thu được lẽ VÔ THƯỜNG ca cuc đi. Không nh "B tát" Đ Mười, d gì c triu người giác ng "vô thường" ? Chuyn "Ngài" Đ Mười xác đnh "ci to công thương" là "trn chiến", sn sàng dùng súng ng trn áp bt kỳ ai chưa giác ng là vì thương chúng sinh còn mê đắm trong thủ chp tài sn. Cũng vì vy mà "Ngài" B tát Đ Mười c võ c con cái "đu tranh" vi cha m, xem cha m ct giu tài sn đâu đ báo cho chính quyn. Trong môi trường sng mà con người xem nhau như nhng đi tượng đu tranh", chng còn ai dám giữ cái "tôi" trong suy nghĩ, dn dà mi người như mt, cùng giác ng s an toàn cao nht, còn gi là "an lc thân tâm", t b cái "tôi" tr thành VÔ NGÃ cho khi rc ri. Không có "B tát" Đ Mười, d gì c triu người giác ng "vô ngã" ?

Theo Chương Mt, tuy "Bồ tát" Đ Mười đã vãng sanh nơi cõi Pht song nhng gì mà "Ngài" đ li đáng cho mi người tng nim và đng quên. Đó là : Đng tưởng đã nm trong tay là chc ăn, có đó ri s mt đó, không th dè trước... Đt nước đã bao gi được như thế này đâu, đó là nhờ không ch có mi "B tát" Đ Mười mà còn có nhiu "B tát" na nhưng chưa lên bàn th (8).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 05/10/2018

Chú thích

(1) http://nghiencuuquocte.org/2018/09/25/chuyen-quoc-tang-o-cac-nuoc/

(2) https://www.facebook.com/lecam.tran.3/posts/1128454463985547

(3) https://www.facebook.com/nguyenthien.haihuoctutrao/posts/10213092983219311

(4) https://www.facebook.com/phnhan/posts/10212902492181765

(5) https://www.facebook.com/donga01/posts/10215807737218395

(6) https://www.facebook.com/duclong247/posts/10215386658432410

(7) https://www.facebook.com/photo.php ?fbid=692676084437051&set=a.164309720607026&type=3&theater

(8) https://www.facebook.com/nguyenchuong158/posts/553922901708361

Quay lại trang chủ
Read 568 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)