Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2018

Cung đình Việt Nam : ‘To Quá’ thay ‘Sáng To’

Nguyễn Hùng

Habemus Papam ! là những t mà người ta tht lên sau khi các Hng y hp kín đ bu ra Giáo hoàng. Đng cng sn cũng va nhóm hp hi ngh trung ương tám và h quyết đnh tiến c ông đt lò Nguyễn Phú Trng ngi luôn ghế ca c Ch tch Trn Đi Quang, còn được gi là ông ‘Sáng To’. Nhiu người ma mai hô ‘vn tuế, vn tuế, vn vn tuế’.

toqua1

Tổng bí thư Ðng Cng sn Vit Nam Nguyn Phú Trng và Ch tch nước Trung Quc Tp Cn Bình ti Hà Ni ngày 6/11/2015.

Người mi hi năm 2015 còn cho rng gp hai chc bí thư và ch tch đa phương đã là ‘to quá’, gi lẽ đang sm mong đến ngày ông s là người ti hp ti Đi hi đng Liên Hip Quc tháng Chín mi năm thay vì đ th tướng đi như va ri.

Ông Trọng tr li trang tin VTC v vic hp nht hai v trí bí thư và ch tch hi cách đây ba năm như sau :

"Đây là vấn đ đã được Trung ương bàn nhiu ln. Mt s tnh, thành cũng đã t chc thí đim không t chc Hi đng Nhân dân mt s nơi.

"Nhưng thc tế nhân dân là người làm ch, đâu có nhà nước đó phi có giám sát ca nhân dân.

"Bí thư kiêm ch tch thì to quá, ai kiểm soát ông ?"

Nhưng đó là nhng phát biu vào tháng 5/2015 khi mà ông Trng chưa hoàn thành vic cng c quyn lc và th tướng lúc đó, ông Nguyn Tn Dũng, được cho là đang nhm ti chiếc ghế tng bí thư. Tuy nhiên ch tám tháng sau đó ông Dũng đã phải ngm đng nut cay ri chính trường dù tr hơn ông Trng ti năm tui. V tng bí thư là người duy nht được coi là ngoi l và được bu li vào B Chính tr cũng như v trí đng đu đng dù khi đó đã tui 71.

Mặc dù Vit Nam là quc gia duy nhất trong năm nước cng sn còn sót li trên thế gii chưa nht th hóa hai chc danh ch tch nước và tng bí thư, mt s người s rng giao c hai v trí này vào tay mt người có th dn ti tình trng tp trung quyn lc quá ln như chính ông Trng tng phát biu.

Đây là mối lo không phi không có cơ s. Quc hi Vit Nam ch được coi là con du mà đng ch đâu đóng đy vì đi đa s đi biu là đng viên cng sn. Ví d đin hình là hi ngh trung ương ca đng va ch đnh đng trưởng ca h ngi vào ghế ch tch. Các đng viên trong Quc hi ti đây gn như chc chn s b phiếu theo ch đo ca đng và thông qua vic nht th hóa này. Thay vì đưa mt vn đ h trng liên quan ti hp nht chc danh ca bên đng và chính quyn ra đ quc hi bàn, h chỉ bàn trong đng và t quyết vi nhau. Quc hi ch vic gt là xong.

Quốc hi vi thói quen gt đu c hu đã làm cho Vit Nam có mt lot các điu lut đi ngược li vi văn minh nhân loi v t do hi hp và t do ngôn lun. T Hiến pháp công nhn đa đng hi năm 1946, các ông ngh gt đã giúp Vit Nam đi git lùi ti mt lot các Hiến pháp ch công nhn duy nht mt đng v sau này. H cũng hình s hóa nhng phn kháng ôn hòa ca người dân đòi nhng quyn con người căn bn khiến hàng trăm người đang chu cnh tù đày ch vì dám nói, viết, xung đường đòi các quyn t do có trong các công ước quc tế mà chính Vit Nam đã ký kết.

Điều tr trêu là chính các nước tư bn thường b Vit Nam coi là mô hình nhà nước kém ưu vit hơn li đòi Vit Nam tr t do cho các công dân quả cm và trong nhiu trường hp cho h t nn chính tr.

Một lý do khác khiến lo ngi ‘quá to’ có cơ s là h thng tư pháp ca Vit Nam cũng là đàn cu ca đng. Nhiu v án chính tr bng tr thành án hình s và đàn cu thông minh ti mc có thể tiêu hóa được ngn ngn chng c trong có mt ngày và kết án người ta mt thp niên tù.

Hiển nhiên nhng điu này không phi là mi lo ca ông Trng khi ông nói vic hp nht là ‘quá to’. Có l ông ch lo người ta tham nhũng ‘quá to’ như nhng năm gần đây. My hôm va ri tôi nghe ngóng thy người ta bàn chuyn thay đi nhân s mà git c mình. ch riêng tư người ta còn bo ging như ‘thay đĩ vi phò’. Dường như nhiu người đã quá mt mi vi vic ch đi nhng thay đi không bao gi ti vi h và người thân ca họ.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 04/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 518 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)